Sunday, June 8, 2008

3-6: Trần Minh Hoàng: Khủng hoảng kinh tế - khủng hoảng chính trị ở Việt Nam

Bài 6 : Khủng hoảng kinh tế - khủng hoảng chính trị ở Việt Nam
THỦ PHẠM CHÍNH TẠO RA KHỦNG HOẢNG KINH TẾ - SỰ TRỢ GIÚP CỦA QUỐC TẾ SẼ VÔ NGHĨA
TS. Trần Minh Hoàng

Hơn bao giờ hết, người dân Việt Nam lại nhận thức tỉnh táo và hiểu rõ bản chất của chính thể cộng sản Việt Nam trong cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra.
Hàng chục ngàn tỷ VND đã được rút ra khỏi hệ thống ngân hàng Việt Nam chỉ trong 1,2 ngày qua. Và đã được chuyển ngay sang vàng hay ngoại tệ có giá .

Giá USD ở Sài Gòn và Hà Nội đến cuối ngày 06-06-2008 đã lên hơn 19.000 VND/USD và còn đang tiếp tục lên. Giá vàng 9,999 cũng đã bước sang ngưỡng 2.000.000 VND/chỉ. Nhiều tiệm vàng ở khu vực trung tâm và một số vùng ven Sài Gòn không còn ngoại tệ nhất là USD và vàng SJC 9,999 để bán ra.

Không khí lo sợ trong nhân dân và hoảng loạn lòng tin vào chính thể cộng sản cầm quyền bao trùm đất nước.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị xóa sổ trong nền kinh tế và lòng tin của người dân Việt Nam cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chấm dứt với thị trường này.

Tin tức hành lang chưa kiểm chứng về một cuộc binh biến (đảo chánh) trong nội bộ đảng cộng sản do lực lượng quân đội cầm đầu đã được lan truyền sáng nay tại Hà Nội và nhanh chóng lan truyền vào Sài Gòn lúc trưa nay 06-6-2008

Các công cụ “chuyên chính” của cộng sản Việt Nam ra sức bảo vệ đảng CS và chính phủ CS phi pháp trước khủng hoảng kinh tế

Trước cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ, ngân hàng và kinh tế ở Việt Nam hiện nay, đang có nhiều luồng thông tin khác nhau. Nói chung các thông tin đều có nhận định kinh tế mà trước tiên là nền tài chính Việt Nam đang bị cuốn xoáy và sâu vào vòng khủng hoảng.

Đó là thực trạng đang diễn ra hàng giờ, hàng ngày ở Việt Nam bên cạnh sự hoang mang, hoảng loạn của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Báo chí cộng sản Việt Nam (CSVN), một thứ “công cụ” trung thành và tích cực nhất của đảng và chế độ CS, hay nói theo cộng sản là một loại công cụ “chuyên chính CS” đang ra sức hoạt động tuyên truyền để mong ngụy biện cho tội lỗi, tội ác và trách nhiệm của CSVN trước khủng hoảng kinh tế và bảo vệ sự sụp đổ của chế độ cộng sản Việt Nam.

“Chuyên chính CS” hay nói chính xác hơn là tay sai mù oán của CS, để thực hiện việc bảo vệ đảng CS và chính thể CS bằng thể thức độc tài, độc ác và ngụy biện, lừa dối, nói láo, cũng là một.

Các công cụ chuyên chính của cộng sản bao gồm : Công an an ninh CS, Quân đội CS, Báo chí CS, Pháp luật cộng sản (tức pháp luật XHCN), Tòa án CS , Viện Kiểm sát CS, và sau cùng là Tuyên giáo hay giáo dục nhồi sọ theo kiểu cộng sản .

Khái niệm chuyên chính CS này chúng ta sẽ có dịp nghiên cứu và bàn luận sâu trong một bài khác.

Theo lệnh của ÐCSVN các công cụ chuyên chính trước tiên là báo đài CS hiện nay đang cố ra sức tuyên truyền có lợi “cho đảng CS và chế độ CSVN thối nát” đang suy lâm vào khủng hoảng và suy sụp hàng ngày.

Nhưng càng tuyên truyền, CSVN càng làm cho lòng dân bối rối và hoảng loạn nhiều hơn mà không lấy lại được lòng tin củ người dân và nhà đầu tư đã bị mất.

Càng tuyên truyền, càng giải thích, càng ngụy biện cho chế độ CSVN của báo chí Việt Nam bao nhiêu, cũng chỉ càng làm cho mặt thật và bản chất nền kinh tế cộng sản Việt Nam được lột trần đầy đủ hơn

Thậm chí CSVN cố níu kéo các chuyên gia kinh tế quốc tế đang sống và làm việc hay đảm nhiệm các chức vụ quan trọng của các tổ chức kinh tế quốc tế ở VN lên tiếng có lợi để mong cứu nguy và trấn an dư luận.

Nhưng tất cả nổ lực này chỉ làm cho dư luận càng ngao ngán và “mặt thật” của chính thể CSVN, và mặt thật của nền “ kinh tế cộng cộng” Việt Nam bị lột trần ngày càng rõ ràng hơn.

Thủ phạm của khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Việt Nam là ai : Các tập đoàn kinh tế nhà nước của CSVN. Hay nói chính xác hơn thủ phạm gây ra khủng hoảng hiện nay để đất nước và dân tộc Việt Nam phải gánh chịu chính là đảng cộng sản và chính phủ phi pháp của CSVN.

Kinh tế gia trưởng của UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tại Việt Nam là Jonathan Pincus đã khẳng định như vậy. Tuy lời lẽ câu chữ của ông có hơi khác.

Theo ông Pincus thủ phạm gây ra khủng hoảng hiện nay chính là các tập đoàn kinh tế nhà nước. Mà tập đoàn kinh tế nhà nước chính là hiện thân, là tổ chức tay sai kinh tế của ÐCSVN.

Tập đoàn kinh tế nhà nước là đại biểu, là đại diện cho nền “Kinh tế thị trường định hướng XHCN” hay nói chính xác hơn là “Nền kinh tế cộng sản Việt Nam”.

Tập đoàn kinh tế nhà nước với lý luận kinh tế mỵ dân và thế giới là đại biểu của Kinh tế thị trường định hướng XHCN. Các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước do đảng CSVN lập nên và đảng viên CSVN phụ trách đã thay mặt cho đảng CSVN mắm giữ toàn bộ bổng lộc, quyền lợi kinh tế của cả đất nước và dân tộc. Là phương tiện tham nhũng và rửa tiền tích cực nhất của đảng CS và chính thể CSVN.

Tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước là những tổ chức “đặc vụ kinh tế” với đầy đủ đặc quyền, đặc lợi vô song do nhà nước phi pháp CSVN trao cho, là vùng cấm tuyệt đối, là công cụ thao túng nền kinh tế của đất nước để phục vụ cho đảng và chính thể CSVN.

Các tập đoàn kinh tế nhà nước đã lấy bao nhiêu tài sản, tài nguyên, vốn liếng, tiền của đất nước và của nhân dân Việt Nam và còn được chính phủ CSVN bảo lãnh để vay mượm thêm của quốc tế bao nhiêu tiền của? Một con số khủng khiếp chưa tổng kết đầy đủ được

Con số đã công bố tương đối là các tập đoàn kinh tế nhà nước của CSVN đã được đảng và chính phủa CSVN ưu tiên cho tiếp nhận tài sản vốn liếng trị giá hơn 70% tổng số tín dụng và 90% tài nguyên tài sản quốc gia. Nhưng họ (các tập đoàn kinh tế của CSVN) chỉ làm ra doanh số có 30% GDP.

Toàn bộ vốn liếng và doanh số mất đi của các tập đoàn kinh tế nhà nước CSVN chênh lệch đến 40% GDP và 30% tài sản quốc gia đã mất đi đâu? Vào túi cộng sản, là số tiền tham nhũng có cơ sở để công bố được với nhân dân và thế giới.

Trong phiên họp Quốc hội Việt Nam vừa kết thúc. Các con số tài sản chiếm giữ lớn lao và hiệu quả kinh doanh thua lỗ, thấp kém của các tập đoàn kinh tế nhà nước, nguyên nhân trực tiếp gây ra khủng hoảng tài chính, đã bị đảng và chính phủ CSVN ra lệnh không cho báo chí “công cụ” của CSVN đăng tải, mặc dù nhiều đại biểu quốc hội đã chất vấn gay gắt.

Hệ thống Ngân hàng ở Việt Nam, cũng do chính CSVN lập ra để trước tiên là để tham nhũng.

Một ngân hàng thương mại cổ phần khi muốn thành lập ở Việt Nam (theo người viết biết rõ) phải bỏ tiền lo cho tham nhũng để xin phép thành lập là 10 tỷ VND trong năm 2005, tăng lên 20 tỷ VND trong năm 2006 và đến năm 2007 hay 2008 thì chi phí lo lót cho tham nhũng để được giấy phép thành lập một ngân hàng TMCP đó là 30 tỷ VND.

Nói chung, những mắt xích quan trọng của nền kinh tế Việt Nam đều do CSVN nắm giữ và tạo ra một cách vô nguyên tắc kinh tế. Chỉ theo ý chí CS, dựa vào quyền lực cầm quyền của đảng CS với mục đích tham nhũng.

Việc thành lập các tập đoàn kinh tế và các tổng công ty nhà nước cũng có những chin phí lo lót tham nhũng cho “quan trên” tương tự, nhưng con số cụ thể có thể khác nhau.

Việc cải cách để sửa đổi các sai lầm kinh tế này ở Việt Nam là không thể thực hiện được. Trừ phi cải cách chính trị phải làm trước. Và nhất là phải loại bỏ CSVN ra khỏi guồng máy kinh tế và chính trị ở Việt Nam.

Điều này lại càng không thể thực hiện ở Việt Nam ngay lúc này. Vì sẽ có khỏang trống quyền lực và có thể gây ra xáo trộn cả về kinh tế và chính trị ở Việt Nam.

Lúc này, vai trò của lực lượng dân chủ không cộng sản, và một “Tổ chức Liên minh Dân chủ” đại diện cho toàn dân Việt Nam có uy tín, đủ mạnh, có thực thể về tổ chức, nhân sự, có chiến lược đấu tranh dân chủ, có sách lược dân chủ và phương tiện cần thiết… sẽ là lực lượng thay mặt cho toàn dân Việt Nam không cộng sản lúc này để cùng với những người cộng sản chân chính có tâm, có lòng, vì dân vì nước gánh vác vai trò quan trọng để cứu nguy đất nước và làm thay đổi cục diện kinh tế, chính trị cho đất nước.

Việc cứu giúp của các tổ chức quốc tế nếu có với chính thể cộng sản Việt Nam lúc này để cứu nền kinh tế Việt Nam sẽ hoàn toàn vô nghĩa.

Những sự giúp đỡ này nếu có, sẽ không đến được cho nền kinh tế và cho người dân Việt Nam như mục đích và mong đợi, mà chỉ làm cho cộng sản Việt Nam hưởng thụ, hưởng lợi và càng lún sâu hơn vào con đường phản bội lại tổ quốc và dân tộc Việt Nam. Khi CSVN được dịp củng cố thêm kinh nghiệm độc tài toàn trị trong cơn khủng hoảng và quay lưng lại với dân tộc, dân chủ, tự do, nhân quyền và quay lưng lại càng sâu hơn với thậm tình của thế giới dành cho dân tộc Việt Nam như họ (CSVN) đã từng làm trong thời gian qua.

TS. Trần Minh Hoàng
Sài Gòn, ngày 06.06.2008



Bài 4&5 : Khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng chính trị ở Việt Nam.
04/06/2008

BỘ CHÍNH TRỊ ĐẢNG CSVN ĐÃ THÔNG QUA CHỦ TRƯƠNG “TỊCH THU TÀI SẢN” CỦA MỌI NGƯỜI ĐỂ CỨU CHẾ ĐỘ TRƯỚC KHỦNG HOẢNG KINH TẾ ?

DÂN CHÚNG VIỆT NAM NÊN TIN AI VÀ LÀM GÌ TRƯỚC KHỦNG HOẢNG ?

Những tin tức của thế giới về “khủng hoảng” kinh tế ở Việt Nam diễn ra dồn dập.


Trong tuần lễ vừa qua từ 27 đến 31 tháng 5 năm 2008, đồng loạt trên các phương tiện thộng tin đại chúng có uy tín và lớn trên thế giới như : BBC, RFA, VOA, BlOOMBERG …đều đưa tin bài về các thông tin và nhận xét của các tổ chức kinh tế, tư vấn, ngân hàng, tài chính và các chuyên gia có uy tín trên thế giới đã đề cập và chính thức dùng từ “ khủng hoảng “ để đánh giá và nhận định về sự sụp đổ của nền kinh tế Việt Nam đang xấu đi từng giờ, từng ngày…

Theo khái niệm về “ khủng hoảng “, thì nền kinh tế của một quốc gia có tốc độ tăng trưởng âm trong 3 tháng liền thì nền kinh tế của quốc gia đó được gọi và đánh giá trước tiên là “suy thoái”. Sau suy thoái, nếu nền kinh tế quốc gia đó tiếp tục không tăng trưởng hay tăng trưởng âm tiếp theo nhiều tháng sau suy thoái với những dấu hiệu xấu, đi xuống từ tài chính, lạm phát, nhập siêu, sản xuất, tiêu dùng…và dẫn đến những tình huống xấu hơn, thì nền kinh tế quốc gia đó bước vào và được gọi khủng hoảng.

Trường hợp Việt Nam thì khủng hoảng kinh tế có thể khác hơn khái niệm và tiêu chí đánh giá khủng hoảng kinh tế như nói trên.

Việt Nam sự thật chưa phải là nền kinh tế thị trường thực sự như Việt Nam rêu rao và mọi người vẫn nhầm tưởng như vừa qua.

Nguyên do đường lối kinh tế Việt Nam là đường lối kinh tế kiểu cộng sản, một kiểu kinh tế kinh tế thị trường XHCN nữa vời, mang nặng màu sắc cộng sản độc tài kinh tế, độc đoán kinh doanh, điều hành kinh tế theo kiểu đảng trị, vì mục đích cục bộ quyền lợi theo kiểu cộng sản, thiếu dân chủ, bưng bít thông tin sự thật về kinh tế.

Cho nên khi nền kinh tế quốc gia gặp khó khăn và “xuống dốc” sẽ xuống rất nhanh, mà không có gì để phanh hãm hay kềm giữ được, giai đoạn suy thoái có thể bỏ qua để kinh tế lao thẳng vào khủng hoảng do các tố thành nội tại của nền kinh tế đã tiềm ẩn từ lâu.

Cộng sản Việt Nam đã có chủ trương tịch thu tài sản, hay nói theo ngôn từ hoa mỹ là “ Trưng thu, trưng mua tài sản của mọi tổ chức và cá nhân trong ngoài nước có trên lãnh thổ Việt Nam “ khi có khủng hoảng xảy ra.

Ngay từ bài viết đầu tiên của loạt bài này, tác giả đã đưa ra nhận định khá chính xác về nguy cơ và nguyên nhân sâu xa dẫn đến khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam.

Do có quan hệ mật thiết và hữu cơ giữa kinh tế và chính trị trong xã hội, đặc biệt là ở thể chế cộng sản nên một khi có khủng hoảng kinh tế ắt sẽ kéo theo khủng hoảng chính trị.

Những cuộc khủng hoảng ở các thể chế chính trị dân chủ khi có xảy ra khủng hoảng kinh tế hay chính trị chỉ đơn thuần dẫn đến sự thay đổi Đảng chính trị cầm quyền này sang đảng chính trị khác, và chính sách kinh tế được thay đổi nhanh chóng cho phù hợp để đất nước vượt qua khủng hoảng dưới sự lựa chọn và quyết định của người dân, thông qua lá phiếu dân chủ.

Còn ở Việt Nam và chính thể cộng sản cầm quyền khi khủng hoảng kinh tế xảy ra sẽ kéo theo khủng hoảng chính trị, lúc đó mọi điều xấu nhất và hoảng loạn đều có thể xảy ra ?

Lý do trước tiên là mất lòng tin. Khủng hoảng lòng tin và sự hoảng sợ của quần chúng.

Điều này dưới chính thể cộng sản Việt nam đã tìm ẩn và chất chứa tự bao giờ rồi. Chính điều này sẽ dẫn đến :

Một là thay đổi thể chế chính trị: Đây là thời cơ tốt nhất để chuyển hóa dân chủ cho đất nước Việt Nam, thay đổi thể chế chính trị cộng sản độc tài và thay đổi đường lối kinh tế thị trường dân chủ thực sự cho đất nước. Những điều kiện cần và đủ để thực hiện việc thay đổi chính trị này trong trường hợp này ở Việt Nam sẽ ra sao ? ( Chi tiết nội dung này sẽ được đề cập trong các bài tiếp theo ).

Hai là để bảo vệ đảng cộng sản độc tài và chính phủ phi pháp do cộng sản Việt Nam lập nên hiện nay, hay nói cách khác là bảo vệ chính thể cộng sản. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sẽ đưa nhân dân và tổ quốc Việt Nam vào một cuộc tỷ thí kinh tế chính trị tiếp theo hoặc khác nữa, sau cuộc thí nghiệm đầy nước mắt về kinh tế thị trường có định hướng XHCN sai lầm lần này mà cả dân tộc VN phải gánh chịu, trừ những tên cộng sản tham nhũng được hưởng lợi lớn lao.

Thông tin tối mật, mới nhất và độc ác nhất

Mới đây nhất để bảo vệ đảng và chính thể cộng sản VN trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế và chính trị. Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam đã họp bí mật tại Hà Nội vào một đêm cuối tháng 5.2008 trước khi Nông Đức Mạnh đi trung Quốc và Nguyễn Minh Triết đi Châu Âu để thảo luận và thông qua chủ trương “Trưng thu, hay trưng mua tài sản của mọi tổ chức và cá nhân “.

Việc trưng thu hay trưng mua tài sản của người dân hay doanh nghiệp lần này được giao quyền cho đến cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã thực hiện .

Thực chất, đây sẽ là một kế hoạch “cướp bóc có tổ chức qui mô lớn bằng bàn tay đỏ sắt máu của CS trong thế kỷ XXI ”.

Mới nhất, kỹ lưỡng và nguy hiển lẫn tàn bạo nhất so với những kế hoạch tương tự mà CSVN đã từng có rất nhiều kinh nghiệm và đã làm sau 1945, 1954 và 1975 cho dân tộc Việt Nam và ngoại kiều ở VN lúc đó.

Mục đích chính đáng được ngụy biện đưa ra sẽ là để bảo vệ an ninh quốc gia, khi có khủng hoảng xảy ra . Thực chất hành động cướp bóc này là để bảo vệ thành quả cách mạng của đảng, để bảo vệ đảng CS và chính thể phi pháp CSVN hiện nay trước cơn khủng hoảng đang xảy ra.

Một quyết định quan trọng và được yêu cầu giữ bí mật tuyệt đối do Trương Tấn Sang, Ủy viên bộ Chính trị, Thường trực ban bí thư trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị và được bộ tứ là Nông Đức Mạnh lẫn Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn tấn Dũng bảo trợ tán thành hết mình. Trừ Phạm Gia Khiêm Bộ trưởng Ngoại giao còn chần chừ do lo ngai các quan hệ quốc tế WTO…. Quyết định quỷ quái hay còn gọi là quyết định Ngũ quỹ, do ( 5 người ) quỷ quái chóp bu của CSVN hiện nay quyết định thông qua.

Một quyết định mang tính chất phi pháp, đậm màu sắc của kẻ cướp bóc, theo kiểu độc tài cộng sản và được giữ tối mật, đã được CSVN trù tính và quyết định xong vào cuối tháng 5 vừa qua.

Trước đó, vấn đề này CSVN cũng đã dọn đường pháp lý để chuẩn bị cho hành động phi pháp của mình bằng một Dự thảo luật đã được chỉ thị cho một Viện Nghiên cứu Pháp luật của Quốc hội và một Viện nghiên cứu tư pháp của Bộ Tư pháp chuẩn bị Dự thảo thành luật và dự định trình ra Quốc hội trong đợt này, nhưng tình hình chưa cho phép, nên CSVN đành cho hoãn lại. Và tính đế khả năng thực hiện bí mật theo các qui định lãnh đạo điều hành đất nước của Đảng CS mà không cần có một Luật do Quốc hội thông qua. Bất kể Luật Pháp quốc tế, Công ước quốc tế, Hiệp định đã ký kết với các nước, với WTO, Hiến Pháp 1992 vốn là Hiến Pháp phi pháp của Việt Nam và các Luật pháp XHCN khác trong nước do CSVN nặn ra trước nay

Nhưng dù không cần, không có luật, thì đảng Cộng sản và chính phủ cộng sản vốn phi pháp của Việt nam cũng có thể thực hiện bằng một nghị quyết của Bộ chính trị mà Chính phủ và quốc hội phải chấp hành, vì cơ chế chính trị VN tất cả đều do đảng CS lãnh đạo.

Chúng ta cũng nên nhớ, với ưu thế độc tài, độc đảng, độc ác, CSVN hoàn toàn có thể làm bất cứ điều gì, dù phi pháp, phi nhân, phi nghĩa, như họ đã từng làm trong suốt lịch sử tồn tại của đảng CSVN vừa qua. Mục đích chỉ để họ (CSVN) được tồn tại, mà bất chấp tất cả.

Cứu kinh tế sụp đổ cứu dân tộc hay cứu đảng CS : Bộ chính trị đảng CSVN quyết định chỉ cứu đảng CS mà thôi, và sẵn sàng đưa đất nước và dân tộc vào thời kỳ lầm than mới dưới gót giầy và họng súng và nhà tù của cộng sản Việt Nam.

Họ chấp nhận quay lại bản chất cộng sản, không như mọi người nghĩ là họ đã từ bỏ khi hội nhập quốc tế và chấp nhận cuộc chơi , khi tha thiết vào WTO và tha thiết xin được hưởng Quy chế PNTR của Hoa Kỳ

Không nên tin vào những gì cộng sản nói

Điều này đa số người dân Việt Nam, nhất là những người có hiểu biết về suốt qúa trình hình thành đảng cộng sản và chiếm quyền lãnh đạo đất nước của cộng sản Việt Nam từ 1945 đến 1954 ở miền bắc và 1975 ở miền nam và sau đó là cả nước.

Bản chất cộng sản muôn đời là lừa bịp nhân dân, mỵ dân chủ. CSVN đã từng lừa bịp và mỵ dân cả trong chính trị và kinh tế, như họ (CSVN) đã từng làm qua nhiều giai đoạn trong suốt quá khứ đến hiện nay. Và ngày nay vẽ ra đường lối kinh tế thị trường XHCN bản chất là kinh tế cộng sản thì thủ đoạn mỵ dân của CSVN tiếp tục mang ra để lừa bịp nhân dân và cả thế giới. Thực chất đó là nền kinh tế cộng sản, và nay qua thực tế đã lộ rõ bản chất đó là nền khi tế phi thị trường, phi dân chủ.

Những thông tin chính thức của chính phủ CSVN đưa ra cho công luận và được hơn 600 tờ báo các loại “là những cái lưỡi không xương” của CSVN chuyên tuyên truyền nói theo lãnh đạo CSVN. Và chỉ được tuyên truyền theo kiểu “Nói láo” để gọi là đánh bóng chế độ CS.

Nói láo là nói chuyện không có, hay không đúng với sự thật. Nói láo trong chính trị có thể còn được, như CSVN đã từng thành công , nhưng nói láo trong kinh tế thì hậu quả là “ nhãn tiền”.

Nói láo : Trong khi cuối tháng 5.2008 CSVN đã nói láo khi đưa ra chỉ số lạm phát là 25,2% của tháng 5 so cùng kỳ năm trước. Con số này đã bị lãnh đạo CSVN ‘duyệt” và cắt bỏ để hạ xuống rất thấp, những mong trấn an và lừa bịp, mỵ dân cũng như thế giới, nhưng không qua được mắt của các chuyên gia kinh tế nước ngoài.

Ví dụ như ngài Martin Rama là chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới tại Việt Nam mới đây đã xác nhận lại khi trả lời báo chí bên thềm Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ và đầu tư vàoViệt Nam tại Hà Nội ngày hôm qua 02.06.2008, đã cho biết chỉ riêng gạo là mặt hàng chiến lược quan trọng hàng đầu cho người dân Việt Nam chỉ trong tháng 5 và mấy tháng đầu năm nay đã tăng hơn 80%. Và các mặt hàng khác theo đánh giá và thông tin lẽ tẻ trên các báo của CSVN đưa tin gần đây thì đã tăng ít nhất 40% đến 200%.

Chỉ số lòng tin và tín nhiệm vào chính phủ và kinh tế ở Việt Nam theo một tổ chức nước ngoài khảo sát mới đây cũng đưa ra con số mới nhất trong tuần qua từ 74% cuối năm 2007 đến cuối tháng 5.2008 xuống chỉ còn 37%.

Chúng ta cũng không quên, Chính phủ CSVN miệng luôn nói vì dân, nhưng đứng trước tình trạng giá cả sinh hoạt leo thang hàng ngày làm cho đời sống công nhân, nông dân, hay nói chung đa số người dân đang lâm vào cảnh cùng cực.

Đặc biệt là công nhân viên chức nhà nước cấp thấp cũng cùng chung tình trạng, nhưng Chính phủ CSVN đại diện là Bộ trưởng Bộ lao động thương binh và xã hội Nguyễn thị Kim Ngân đã hiển nhiên trả lời trước diễn đàn quốc hội CSVN ngày 31.05.2008 khi có nhiều đại biểu chất vấn về vấn đề nâng lương cho khu vực hưởng lương nhà nước để bù đắp cuộc sống khó khăn do giá cả leo thang thì được Bộ trưởng này trả lời theo toàn văn : “ Tôi chưa có suy nghĩ để đẩy nhanh lộ trình ( tăng lương NV ) ngay trong năm nay “, bà Ngân nói.

“Sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi” đó là câu nói dân gian Viêt Nam có từ lâu đời để chỉ phường người ăn trên ngồi trước, vong ân bội nghĩa , nay lại hoàn toàn đúng đối với hàng ngũ lãnh đạo CSVN hiện nay trước tình hình giá cả leo thang và đời sống người dân lâm vào cảnh bần cùng.

Đến nay số hộ dân thiếu đói do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế đã tăng lên gấp đôi cùng kỳ năm trước và đang tăng nhanh hàng ngày, theo nhìn nhận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ CSVN Nguyễn Xuân Phúc. Đến 58 huyện trong cả nước có tỷ lệ người dân đói nghèo trên 50%, theo báo cáo của Chính phủ CSVN trong tháng 6.2008.

Những cuộc bãi công chính đáng của công nhân khắp nơi trong cả nước gần đây để đòi quyền lợi với giới chủ nhằm đòi thêm lương bổng để bớt đói khổ, thì được chính phủ cho phép lực lượng công an, kết hợp bảo vệ và câu kết với lưu manh côn đồ bên ngoài đàn áp đánh đập dã man và bắt bớ bỏ tù nhiều công nhân. Với mục đích để giữ vững ổn định kinh tế chính trị ?

Lừa bịp quốc tế và mỵ dân về dân chủ song song với kinh tế

Thứ trưởng bộ công an CSVN Nguyễn văn Hưởng trong cuộc làm việc và đối thoại về nhân quyền với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Kramer trong ngày 30.05.2008 tại Việt Nam vừa qua đã “ dạy “ cho Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về luật pháp kiểu CSVN, khi ông Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ hỏi về những trường hợp công dân VN bị bắt bớ giam cầm. Cụ thể như hai nhà báo chống tham nhũng Nguyễn việt Chiến và Nguyễn văn Hải của hai tờ báo Thanh Niên và Tuổi trẻ, cũng như trường hợp của Luật sư Nguyễn văn Đài, Luật sư Lê thị công Nhân hay Luật sư Bùi Kim Thành. Ông Hưởng, Thứ trưởng công an CSVN bảo rằng : “ Quan điển chung của các nhà lãnh đạo đảng cộng sản rằng Việt Nam là một đất nước có chủ quyền và có luật pháp, và việc bắt giữ bỏ tù công dân đều theo pháp luật “ , toàn văn BBC http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/06/080602_usvietdialogue.shtml

Việc bắt giữ phi pháp và gán ghép tội lệ cho những tù nhân nói trên thì mọi người và công luận đã rõ. Sự thật đó là những hành động chụp mũ, mà công an cộng sản VN đã quen làm, để đàn áp những tiếng nói dân chủ xây dựng đất nước. Một thứ dân chủ thực sự mà cộng sản VN không bao giờ chấp nhận, cũng như một nền kinh tế thị trường thực sự, hay kinh tế dân chủ thực sự thì cộng sản Viêt Nam đã, đang và sẽ không bao giờ chấp nhận theo “lý luận cùn”, theo thứ triết lý bịp bợm của họ ?

Việt Nam thực sự có chủ quyền không qua vụ việc Hoàng Sa Trường Sa với Trung Quốc mới đây ? Mọi người cũng đã biết rõ rồi.

Luật pháp XHCN của Việt Nam theo ông Thứ trưởng bộ Công an CSVN Nguyễn văn Hưởng nói với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 30.05.2008 là thứ “ luật pháp cộng sản”, một loại luật pháp “ phi dân chủ “.

Với thứ “luật pháp cộng sản” này, CSVN và cả hệ thống chính trị ở VN hiện nay đã thừa nhận là mục đích và bản chất của nó là để bảo vệ đảng và chế độ phi pháp do đảng CSVN nặn ra, hay thường gọi là “Luật pháp XHCN”. Luật pháp này không nhằm mục đích và không phải luật pháp để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ công dân.

Thực chất luật pháp XHCN hiện nay ở VN là một thứ Luật pháp “ phi pháp”, được sản sinh ra chỉ để bảo vệ cộng sản, hay nói đơn giản là ‘ luật rừng xanh”. Không phải là Luật pháp của một quốc gia hay của một dân tộc có độc lập chủ quyền và tự do dân chủ thực sự.

Luật pháp thông thường phải đại diện cho quyền lợi quốc gia dân tộc, cho ý chí nguyện vọng và lợi ích của toàn dân. Nhưng luật pháp gọi là XHCN của CSVN này do bản chất và mục đích của nó chỉ phục vụ cho hơn 3 triệu đảng viên CSVN, thì không thể nào đại diện cho tổ quốc và dân tộc Việt Nam được.

Vậy mà thứ luật rừng này đã được lãnh đạo CSVN đưa ra rêu rao khắp nơi, hết lừa bịp mỵ dân VN, nhân dân và lãnh đạo nhiều nước, tuần qua lại được lãnh đạo Bộ công an Việt Nam đi giảng giải cho Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, trước mặt Đại sứ Mỹ tại Việt Nam là Michael Michalak.

Đúng là cộng sản. Trước sau, trên dưới, trong ngoải thì bản chất vẫn là cộng sản, là bịp bợp, khoát lác, bất kể lẽ phải, sự thật.

Tin ai và nên làm gì lúc này ?

Lòng tin là một thứ vô hình, nhưng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống.

Chỉ lòng tin. Tôi không nói đến đức tin, vì đức tin trong tôn giáo là điều tốt đẹp.

Lòng tin có cơ sở và điều kiện cần thiết để hình thành.

Càng hiểu biết sâu về cộng sản thì lòng tin chẳng những không còn, mà thay vào đó là lòng oán hận. Oán hận ít nhất do đã bị cộng sản lừa bịp.

Oán hận là một thứ để phán ảnh lòng tin bị phản bội, và là sự trừng trị lòng tin khi bị kẻ khác lợi dụng hay ăn cắp mất.

Với CSVN, thì lòng tin vào CS có lẽ nhiều người không lạ, mà phần trên của bài viết này cũng chỉ bổ sung thêm một phần nhỏ. Trước bản chất và hành động độc tài gian xảo trong suốt thời gian dài vừa qua cho đến mới ngày hôm qua đây, có lẽ lòng tin dành cho CS sẽ tùy mọi người nhận thức và quyết định.

Nhưng với kinh tế và quyền lợi thiết thân của mình ,cũng như dân gian nói “ đồng tiền đi liền khúc ruột”, mong rằng có dịp mọi người dân Việt Nam, cả những nhà đầu tư và công dân nước ngoài có quan hệ kinh tế làm ăn tại Việt Nam có dịp suy nghĩ.

Tác giả bài viết này không có ý định kêu gọi mọi người tin ai, nguồn thông tin cụ thể nào cả. Vì mọi người có thể tự tìm cho mình những thông tin khả tín trong thời đại thông tin bùng nổ ngày nay.

Hiện nay, đứng trước khủng hoảng. Điều qua trọng chúng tôi muốn nói là mọi người không nên nghe theo những thông tin một chiều, bị bưng bít, cường điệu do cộng sản VN đưa ra, thông qua bộ máy thông tin của họ.

Về việc nên làm gì trước khủng hoảng kinh tế Việt Nam:

Chúng tôi chỉ xin được phép nhắc nhở mọi người rằng : hãy tự tỉnh táo để bảo vệ quyền lợi và tài sản của mình trước cơn khủng hoảng kinh tế này.

Việc bảo vệ này không đi đôi với những gì mà chính phủ CSVN đưa ra kêu gọi mọi người hưởng ứng, vì đó chỉ là những sự lừa bịp, qua mặt mọi người tiếp theo, những mong cứu giúp cho CSVN kéo dài thêm sự sụp đổ về kinh tế và chính trị, để tiếp tục thực hiện các tội ác với tổ quốc và nhân dân VN, mà chắc chắn sẽ không bao giờ giải quyết được cái gốc vấn đề là giải quyết khủng hoảng kinh tế được trong lúc này. Những việc quý vị có thể tự làm để bảo vệ quyền lợi của mình, và làm nhanh không chần chừ, nhỡ lỡ cơ hội và thiệt hại cho quyền lợi của bản thân. Đó là :

1. Nên rút hết tiền đã gởi ra khỏi các ngân hàng của Việt Nam ngay : Mọi người hãy rút toàn bộ những khoản tiền để dành, tích lũy hay kinh doanh ra khỏi các ngân hàng của Việt Nam, nếu không muốn bị CSVN lấy đi hết trong những ngày sắp tới. CSVN sẽ lấy tiền của mọi người bằng cách gì ? Đơn giản họ chỉ cho phá giá VND và đổ thừa cho lạm phát, thì giá trị thực của đồng tiền và tài sản của quý vị sẽ giảm đi, hay mất đi tức thì chỉ trong 1, 2 ngày nhanh chóng. Có thể mất là 50, 70 hay 90% giá trị tài sản chỉ qua một đêm, hay chỉ trong một vài ngày.

Chẳng hạn như: chỉ sau 3 tháng thì giá trị tài sản của những người đầu tư chứng khoán ở Việt Nam đã mất đi 70% và còn tiếp tực mất đi nữa. Do thị trường chứng khoán VN bị sụp đổ. Hay tài sản của những người đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam, chỉ sau 3 tháng qua cũng đã bị mất từ 60 đến 80% tùy trường hợp. Do 2 thị trường này sụp đổ hoàn toàn mới đây. Điều này sẽ kéo theo Thị trường tài chính ngân hàng ở VN cũng sẽ sụp đỗ trong nay mai. Đó chính là sự thật và lời khuyên cho quý vị ở phần này.

2. Nên mua ngay vàng hoặc ngoại tệ có giá và chuyển sang gởi các ngân hàng nước ngoài để giữ tài sản: Để bảo đảm giá trị tài sản của mình, khi rút hết tiền ở các ngân hàng Việt Nam ra quý vị nên mua lại vàng, hay các loại ngoại tệ có giá khác để giữ, và gởi vào các ngân hàng nước ngoài.

3. Tuyệt đối không tham gia vào thị trường chứng khoán Việt nam : Không mua công trái phiếu, cổ phiếu, chứng khoán, hay tham gia vào canh bạc là Thị trường chứng khoán của Việt Nam vì nó đã đang đổ vỡ thực sự và còn tiếp tục bị chôn vùi sâu hơn, không còn mấy cơ hội gượng dậy nữa.

4. Không gởi tiền ( cả ngoại tệ ) vào các ngân hàng Việt Nam nếu vì tham lãi suất cao :

Đây là chiêu dụ lãi suất cao của hệ thống ngân hàng Việt Nam để lừa mọi người đưa tiền hay tài sản vào để ngân hàng được thoi thóp sống, trong khi đồng tiền VN mất giá nhanh và quý vị sẽ không lấy ra được khi diễn biến kinh tế xấu hơn, lúc đó VND mất giá, quý vị sẽ bị thiệt, thậm chí trắng tay. Như đã đề cập ở phần 1 trên đây.

Chưa kể khả năng nhà nước CSVN sẽ truy tìm và tịch thu hay gọi với từ ngữ hoa mỹ hơn là “ trưng thu hay trưng mua “ các tài sản của quý vị phục vụ cho lợi ích ..quốc gia trá hình của CS mà chính phủ CSVN có thể biết và kiểm soát được.

Do cần phân tích sâu và cập nhật tình khủng hoảng kinh tế của Việt Nam cho bạn đọc trong nước nên các nội dung về khủng hoảng chính trị Việt Nam xin được tiếp tục trong các bài viết tiếp theo của loạt bài này.

TS. Trần Minh Hoàng
Sài gòn, ngày 03.06.2008


--------------------------------------------------------------------------------


KHỦNG HOẢNG KINH TẾ - KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM
Phần 4 : Việt Nam đã thực sự bước vào khủng hoảng kinh tế và chính trị.

TS. Trần Minh Hoàng

Tuyên bố ngày 01.06.2008 : Trong 3 bài trước liên quan đến chủ đề này, tôi đã đưa ra các dự báo về suy thoái và khủng hoảng kinh tế đồng thời sẽ kéo theo khủng hoảng chính trị ở VN. Nay điều đó đã thực sự xảy ra và không còn cách nào có thể cứu vãn.

Trong bài này, trước tiên xin cho phép tôi xin được trịnh trọng thông báo đến toàn thể nhân dân VN và thế giới :

“ Hôm nay 01.06.2008, Đất nước và Dân tôc VN sau hơn 60 năm dưới ách toàn trị độc tài của công sản Việt Nam bằng đàn áp, súng đạn, nhà tù, lý luận CS và bạo lực phi dân chủ nhân quyền nay đã chính thức đi vào cuộc khủng hoảng về kinh tế và chính trị.

Đây sẽ là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất về kinh tế chính trị của đất nước và dân tộc VN trong hơn 60 năm qua “

Những hậu quả để lại cho toàn dân VN qua cuộc khủng hoảng lần này sẽ vô cùng thảm khốc.

Cơ hội lịch sử cho một cuộc cách mạng dân chủ hóa đất nước đang mở ra cho toàn dân VN.

Cuộc khủng hoảng lần này có nguyên nhân khách quan của tình hình kimh tế thế giới.

Nhưng nguyên nhân chính và sâu xa vẫn do chính cộng sản VN gây ra, có mầm mống và nguồn gốc từ trong hàng chục năm qua, nhất là tệ độc tài toàn trị , tàn ác và nạn tham nhũng của đảng CS phát triền mạnh trong những năm gần đây. Mô thức kinh tế thị trường định hướng XHCN đã phục vụ tích cực cho việc tham nhũng của hệ thống chính trị CS toàn trị, đã bóc lột tàn tệ sức dân. Việc lãnh đạo độc tài độc ác và điều hành kinh tế kiểu cộng sản, phi dân chủ, phi thị trường, đã đưa đất nước và nhân dân VN vào bước đường cùng.

Các nguy cơ và điều tệ hại nhất sẽ phá vỡ cả trong kinh tế, chính trị, xã hội, lý luận CS, về độc lập tự do và dân chủ nhân quyền đối với dân tôc và tổ quốc Việt Nam đã đến.

Nhửng chỉ dấu của sự khủng hoảng :

Lạm phát tiếp tục tăng nhanh theo tốc đô phi mã ở VN lên đến gần 100%, bất chấp chủ trương kềm chế lạm phát vốn phi kinh tế, mang nặng màu sắc độc tài toàn trị phi kinh tế thị trường của Chính Phủ phi pháp Việt Nam và đảng CS VN.

Thâm hụt cán cân mậu dịch ngày càng nghiêm trọng thêm trong những tháng đầu năm 2008 , bất kể mọi khuyến cáo của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Chỉ 5 tháng đầu năm VN đã “ gian hùng “ cho nhập siêu lên đến một con số khủng khiếp 14,4 Tỷ USD bằng gấp 3 lần số nhập siêu cùng kỳ năn trước và bằng số nhập siêu cả năm 2007, bằng 40% GDP và 60% giá trị xuất khẩu. Trong khi bình thường nhập siêu nhơn 5% so với xuất khẩu đã là nguy hiểm !

Bội chi ngân sách tiếp tục tăng cao và thách thức nhân dân, thách thức chính quyền trung ương và đảng CS cầm quyền với các khoảng chi ngân sách ở các địa phương không cần thiết vẫn ngang nhiên được sử dụng từ đồng tiền của ngưới dân đóng góp, phục vụ cho bản chất tham nhũng của chính thể CS ,nhằm kiếm chác từ ngân sách nhà nước của tập thể đảng viên CS và quan chức CS ở cả 5 cấp từ trung ương đến tận hàng ngũ ở làng xã xóm ấp?

Thị trường tài chính tiếp tục hoảng loạn . Thiếu vốn. Lãi suất ngân hàng được chính ngân hàng nhà nước kích động cho tăng cao bất ngờ, lên đến hơn 20% năm, giết chết sản xuất, dịch vụ của toàn bộ nền kinh tế đất nước. Nguy cơ mất cân đối và khủng hoảng thanh khoản lẫn tín dụng đã xuất hiện ở một số ngân hàng TMCP nhỏ lẽ. Và còn tiếp tục lan rộng trong toàn bộ hệ thống tín dụng ngân hàng ở VN, bất chấp sự hổ trợ cứu nguy của Ngân hàng Nhà nước.

Thị trường chứng khoán VN đã sụp đổ hoàn toàn vào cuối tháng 5, và không còn cơ hội để ngóc đầu dậy nổi nữa. Lòng tin của các nhà đầu tư vào chính thể CS, vào kinh tế thị trường kiểu CS VN của các nhà đầu tư trong và ngoài nước không còn. Chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán VN đã lao dốc thẳng đứng xuống chỉ còn dưới 400 điểm so với 1.200 điểm mới mấy tháng trước đây .

Giá nhà đất, bất động sản đã xuống thấp chỉ còn hơn 20% giá trị . Thị trường bất động sản đã bị khủng hoảng giao dịch và gần như tê kiệt hoàn toàn trong mấy tháng qua. Nhiều công ty bất động sản chiếm 90% đã bị phá sản, giải thể, đóng của

Đến cuối tháng 5.2008, chỉ sau 3 tháng người dân Việt Nam đã bị chính thể CS và cơ chế kinh tế thị trường bản chất CS tướt đoạt mất đi ít nhất 70% giá trị tài sản và cuộc sống . Đồng thời đang đẩy mọi người dân VN vào bước đường cùng không lối thoát về kinh tế, đời sống, việc làm, và nhất là mất hoàn toàn lòng tin vào chính thể CSVN.

Lạm phát gần 100% ,trong khi thu nhập người dân không tăng, thậm chí suy giảm so với trước đây do thiếu việc, mất việc, lỗ lã trong làm ăn đã làm cho đời sống người dân xuống đến mức nghèo đói tràn lan trở lại từ thành thị đến nông thôn.

Trước cuộc khủng hoảng đang diễn ra hàng ngày cấp tập trên tất cả các mặt tại VN. Những giá trị về kinh tế, đời sống, nhân bản và chính trị đang kéo dất nước và dân tộc VN trở về con số 0 của những năm mất nước trước 1945.

Toàn bộ thành quả gọi là của đổi mới 20 năm qua do CSVN khởi xướng và khoe khoang khoát lác để mỵ dân và lừa bịp toàn thế giới đã bị mất đi gần như sạch sẽ và nhanh chóng ở các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội chỉ sau 3 tháng.

Đây chính là hệ lụy của chính sách kinh tế chính trị theo kiểu CS cũ rích, ngu dốt và lỗi thời lỗi đạo với dân tộc.

Và đó chính là chỉ dấu sẽ dẫn đến khủng hoảng của toàn bộ xã hội VN.

Cuộc khủng hoảng này sẽ kéo theo ít nhất 4/5 dân chúng VN tham gia và chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn của đất nước về kinh tế và chính trị.

Là cơ hội lớn sẽ dìu dắt và dành cho toàn thể dân tộc VN làm nên một cuộc cách mạng dân chủ nhân quyền mới cho đất nước và dân tộc trong thế kỹ XXI.

Điều mà CS VN đối nghịch và không bao giờ chủ trương và có thể làm được, kể cả cách mạng tháng 8 /1945 và giải phóng dân tộc VN 1975 theo kiểu CS của thế kỹ trước.

Vận mệnh đất nước và dân tộc VN phải do chính dân tộc VN quyết định.

Đảng CS VN và chính phủ phi pháp do CSVN dựng nên trong thời đại ngày nay hoàn toàn không thể nào có thể thay mặt cho toàn thể dân tộc VN và tổ quốc VN để quyết đinh sự lựa chọn cho dân chủ, nhân quyền và con đường dân chủ hóa đất nước của toàn dân VN.

Bởi vì tổ quốc, dân tộc và lịch sử đã hiểu quá rõ : CS anh là ai, anh đã, đang làm gì và sẽ còn muốn gì !

Lời khuyên ở góc độ kinh tế :

Nhân dân VN hãy đoàn kết nhất trí và dùm bọc chia sẽ lẫn nhau về kinh tế và đời sống.

Những người có của ăn của để hãy tỉnh táo để bảo vệ tài sản do mồ hôi nước mắt mình làm ra. Tuyệt đối không đưa vào canh bạc của nhà nước CS ở chứng khoán, bất động sản, tín dụng, mà hãy nhanh chóng chuyển tài sản tích lũy sang giá trị vàng và ngoại tệ có giá.

Đừng bao giờ nghe thông tin 1 chiều của báo chí và người phát ngôn CSVN ở bất cứ cấp nào và lĩnh vực nào trong nước để che giấu và lừa dối người dân như CSVN đã từng làm.

Hãy theo dõi thông tin hàng ngày qua các mạng thông tin chính thống của thế giới và những tổ chức dân chủ nhân quyền yêu nước.

Chuẩn bị tinh thần , lực lượng, tính mạng và của cải để bảo vệ tổ quốc và dân tộc vượt qua thảm họa kinh tế, chính trị cộng sản lần nay. Xây dựng chính thể dân chủ cho toàn dân.

Cơ hội lớn cho đất nước và dân tộc Việt Nam :

Toàn dân hãy đoàn kết nhất trí, đừng bao giờ nghe những gì cộng sản nói thêm nữa, và hãy nhìn kỹ xem CS họ sẽ làm gì !

Thông tin kịp thời tình hình xấu về kinh tế chính trị và diễn biến dân chủ cho mọi người bên cạnh mình.

Xin mọi người hãy nghe tiếng nói của những người yêu nước thương nòi đích thực, yêu cuộc sống, yêu làm việc, cống hiến, và trên hết là yêu dân chủ tự do nhân quyền…

Các hoạt động đấu tranh cho dân chủ nhân quyền và quyền lợi kinh tế xã hội của toàn dân VN đã xảy ra và bắt đầu lan tỏa trên diện rộng khắp cả nước.

Phần 5: Khủng hoảng chính trị ở VN và thời cơ dân chủ hóa đất nước

TS. Trần Minh Hoàng
Saigon, 30.05.2008


2008 KHỦNG HOẢNG KINH TẾ VÀ KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM ? Phần 3
01/04/2008

VIỆT NAM KHỦNG HOẢNG KINH TẾ, CHÍNH PHỦ HOẢNG LOẠN, DÂN CHÚNG PHẪN NỘ VÌ THAM NHŨNG

Chính phủ cộng sản Việt Nam hoảng loạn.

Trước tình hình khủng hoảng kinh tế đang bắt đầu diễn ra tại Việt Nam, một sự khủng hoảng đến sớm, bắt nguồn từ thể chế chính sách chính trị độc tài chứ không đơn thuần về các qui luật kinh tế. Những ngày gần đây nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã phản ứng một cách hoảng loạn khi liên tục đưa ra những quyết định sai trái về chính sách kinh tế, tiếp tuc lừa bịp nhân dân Việt Nam và thế giới nhằm hy vọng cứu vãn nền kinh tế và nền chính trị cộng sản đang suy sụp nhanh chóng hàng ngày tại Việt Nam


Quốc hội bù nhìn do cộng sản Việt Nam nặn ra trong một phiên họp của Ủy ban Thường vụ ngày hôm qua 27.03.2008, đã có phản ứng đồng loạt và quyết liệt chưa từng có là đã bác bỏ một đề nghị của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam do chính Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn văn Giàu đề nghị Quốc hội sửa luật để cho phép Chính phủ đưa ra trần lãi suất huy động vốn có thể lên đến 300% lãi suất trần ?

Đây là một đề nghị thể hiện sự hoảng loạn của chính phủ Việt Nam, đề nghị mang tính chất “vô liêm sĩ” với nền kinh tế và với nhân dân Việt Nam, những mong cứu nền kinh tế đang suy sụp.

Với đề nghị này, chính phủ cộng sản Việt Nam một mặt thực hiện âm mưu xấu với nhân dân Việt Nam vốn bị bưng bít nhiều về thông tin chính trị, kinh tế. Nhằm lợi dụng lòng tham về lãi xuất của người dân trước mắt, để tiếp tực vơ vét nguồn vốn cạn kiệt còn lại trong nhân dân nhằm cứu nền kinh tế đang bị suy sụp do tham nhũng, lạm phát và mất cung cầu đang gây ra.

Mặt khác, đền nghị này nhằm đẩy sản xuất và đời sống của đông đảo nhân dân Việt Nam vào bước đường cùng khi phải chấp nhận vay vốn làm ăn với mức lãi suất không thể tưởng tượng nổi là ít nhất lên đến 40-50% năm ?

Ngay đến lúc này, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục ngoan cố để giữ “miếng ăn của tham nhũng “ khi cương quyết không cắt giảm chi tiêu ngân sách, đặc biệt là các khoản đầu tư lớn lao vào các dự án có nhiều lợi lộc cho cá nhân cán bộ đảng viên cộng sản nắm giữ chức quyền tham nhũng, trước cảnh cùng khổ của bao người dân do khủng hoảng kinh tế đang gây ra.

Chiều hôm 27.03.2008 chính Phó Thủ tướng thường trực chính phủ cộng sản Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ cộng sản đã khẳng đinh trước báo chí là “ chính phủ sẽ không cắt giảm vốn đầu tư từ ngân sách… “.

Một quyết định vô trách nhiệm, vô cảm, trước tình hình khủng hoảng kinh tế và trước đời sống của nhân dân đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề một phần do thâm thủng chi tiêu ngân sách.

Một sự hoảng loạn khác của chính phủ cộng sản Việt Nam cho thấy: Trong cơn tuyệt vọng của các nhà đầu tư đã mất lòng tin vào thị trường chứng khoán việt Nam đã bị sụp đỗ, nhằm tạo lòng tin cho các nhà đầu tư chứng khoán để cứu thị trường này, chính phủ cộng sản Việt Nam đã tùy tiện quyết định lấy một khoản lớn tiền đóng thuế của nhân dân từ vốn của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để ném vào “canh bạc chứng khoán “ Việt Nam đang bị đỗ vỡ nghiêm trọng, mà không có gì để bảo đảm thành công cho cuộc “ tỉ thí “ đồng vốn này có thể quay trở về với nhân dân.

Chính đây là nguồn bổng lộc tham nhũng trong “cơ hội” mới cho những kẻ có chức quyền liên quan. Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm chủ tịch HĐQT của SCIC Vũ Văn Ninh đã khẳng định cuộc phiêu lưu này của chính phủ cộng sản Việt Nam ngay tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng trong chiều ngày 27.03.2008.

Đảng cộng sản và Nhà cầm quyền cộng sản vốn độc tài, độc ác và tham nhũng với nhân dân của mình, nói chung vẫn thường lầm tưởng đất nước và dân tộc là của riêng họ, nhân dân trong chế độ cộng sản là một thứ đầy tớ bị buộc phải ngoan ngoãn vâng lời nghe theo chủ nô cộng sản, và bọn chủ nô này có toàn quyền làm gì thì làm, bất kể…tất cả bổng lộc vinh hoa thì họ ( cộng sản ) ăn hưởng, còn mọi đau khổ nhân dân được đưa ra phía trước để phải gánh chịu thay cho họ !

Những “cú lừa ngoạn mục” mới đối với nhân dân và dư luận hiện nay của chính quyền cộng sản Việt Nam.

Trước tiên là Ủy Ban thường vụ Quốc hội trong phiên họp sáng hôm qua 26.3 đã bàn Dự án luật giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 28% xuống còn 25 %, một con số để lừa mỵ nhân dân là chính, giá trị thực của dự án đem lại không có tác dụng gì cho người dân và ngân sách vốn hoang phí, tùy tiện của chính phủ. Chủ yếu dự luật được nhà cầm quyền vẽ vời ra để xoa dịu, qua mắt người dân và hòng lừa lòng dân đang than oán lúc này.

Nguyễn tấn Dũng, Thủ tướng chính phủ cộng sản Việt Nam ngày 25.3 cũng thực hiện thêm “cú lừa” khác với nhân dân và tuổi trẻ bằng cách ký quyết định chi ngân sách 30.000 tỷ đồng để hổ trợ cho hoc sinh, sinh viên nghèo vay vốn học tập trong 5 năm tới ? Quyết định này ký nhưng thủ tục kiểu mỵ dân để triển khai thì đến ..5 năm nữa mới thực hiện thì số tiền này cũng chẳng còn có ý nghĩa và giá trị gì ?

Trong một “ cú lừa “ quốc tế khác đối với dư luận và các nhà đầu tư nước ngoài. Hôm 26.3 tại một hội thảo quốc tế về “ Thị trường vốn Việt Nam - Hướng tới tương lai “ Phó chủ tịch Ủy Ban chứng khoán chính quyền cộng sản Việt Nam Nguyễn Đoan Hùng cùng các “ chim mồi “ khác vẫn vẽ lên bức tranh sáng về việc : “ Chính phủ Việt Nam vẫn kỳ vọng tốc độ tăng trưởng 8% - tức cao hơn một số nước trong khu vực “ ?

Một con số tăng trưởng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, khủng hoảng kinh tế đang nổ ra dữ dội trong nước và đang tiêu diệt tất cả mọi tìm lực và khả năng của nền kinh tế lại được nêu lên để thực hiện cú “ lừa phỉnh “ với ngoại quốc, rất khó thuyết phục đối với người có hiểu biết…

Thị trường địa ốc tại Việt Nam thực sự đã đổ vỡ, tê liệt mọi giao dịch từ nhiều tháng qua do cơ chế chính sách và giá cả cao chót vót. Quả bong bóng địa ốc ở Việt Nam sự thật đã vỡ tung thời gian qua và làm cho thị trường này tê liệt cùng với chứng khoán, thực tế hiện nay không còn giao dịch gì nhiều ở thị trường này. Vậy mà cũng được hội thảo nói trên cho là thị trường địa ốc Việt Nam vẫn còn tiềm năng lớn ?

Hai thị trường lớn, quan trọng và chiếm giá trị lớn nhất trong tỷ trọng của nền kinh tế đất nước Việt Nam đang phát triển, là thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đã bị đổ vỡ và trực tiếp làm cho thị trường tài chính suy sụp, kéo theo khủng hoảng kinh tế như hiện nay. Nhưng cộng sản Việt Nam đã khéo che giấu và bưng bít thông tin.

Ở Việt Nam đó là những thị trường ngầm chiếm hơn ¾ giá trị thực tế. Nơi đó là “ thánh địa” của các quan tham cộng sản Việt Nam tham nhũng và rửa tiền. Là lổ hổng đã dẫn đến khủng hoảng.

Tham nhũng và rửa tiền của cộng sản Việt Nam là thủ phạm chính làm cho kinh tế Việt Nam khủng hoảng mà nhân dân dân phải gánh chịu.

Họ đã tham nhũng và lấy đi 200.000 tỷ VND như thế nào ?

Trong phần 2 của loạt bài viết này đã đăng tải, chúng tôi đã đưa ra con số gần 200.000 Tỷ VND, là con số mà chính thể cộng sản Việt Nam, trực tiếp là các đảng viên cộng sản có chức quyền đã tham nhũng, lấy đi từ nề kinh tế đất nước trong thời gian qua và đã để lại hậu quả khủng hoảng hôm nay cho nền tài chính, nền kinh tế và người dân phải gánh chịu.

Họ đã lấy số tiền 200.000 tỷ VND khổng lồ này đi từ đâu và bằng cách nào ?

Từ thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán và các dự án đầu tư của chính phủ.

Tham nhũng từ thị trường bất động sản

Trong thị trường bất động sản. Bằng quyền lực tuyệt đối của nhà nước cộng sản với phương tiện trong tay là Luật đất đai, luật này và các văn bản dưới luật, cộng dồn với bản chất độc tài cộng sản đã cưỡng đoạt đất đai từ tay người dân một cách phi pháp, phi dân chủ, nhân quyền. Là miếng mồi ngon và thích hợp với các quan tham cộng sản, đã giúp cho họ đua nhau tham nhũng bằng nhiều hình thức.

Như “ ăn đất “, tức là lấy đất công hoặc đất tư nhân vắng chủ, ngay cả đất của dân nghèo đang canh tác cũng bị nhà nước tịch thu để gọi là làm “dự án” phát triển kinh tế, nhưng chỉ đền bù cho người dân, cho chủ đất với giá rẽ mạt. Sau đó, chính quyền cộng sản trực tiếp là các quan tham câu móc với các doanh nghiệp, thường những doanh nghiệp này cũng do chính gia đình, cha mẹ, anh chị em dòng họ người thân, hoặc kết bè của các quan tham lập ra để câu móc với quan tham thực hiện việc cưỡng đoạt đất đai của người dân, nhất là dân nghèo, thấp cổ bé miệng. Sau đó dùng tiếp các thủ đoạn thị trường khác để cùng nhau chia chác hưởng lợi thêm trên chính mảnh đất đó và dự án do chính họ vẽ vời ra.

GS TS Đặng Hùng Võ, nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường chính phủ cộng sản Việt Nam, là một trong rất ít quan chức đi sát và có tâm với dân nghèo đã từng nói rõ khi phát hiện những mánh khóe “ ăn đất “ của các quan tham ở các nơi qua các cuộc thanh tra của Bộ mà ông Võ phụ trách. Ông đã ví hành động này bằng câu nói đúng và có tâm để đời là : “ Tham nhũng đất đai là ăn trên xương máu của nhân dân “.

Ông ta đã bị cách chức và cho về hưu ngay sau câu nói đúng đắn và nhiều ý nghĩa đó không bao lâu.

Lợi lộc từ đất đai này thường được quan tham cộng sản lấy đi và phù phép bằng nhiều cách, như hùn miệng, bán miệng. Dùng chính quyền lực làm “vốn” không có thật để tạo ra đồng tiền thật và tạo điều kiện cho tay chân em út, đồng thời lôi kéo thêm nhiều người có tiền nhẹ dạ, cả tin nhảy vào, mua qua, bán lại, đất đai một cách bất hợp pháp, thường là mua bán bằng giấy tờ tay, vô hiệu, để đẩy giá đất đai lên cao.

Thông thường bất động sản mua bán giá cao ở Việt Nam là những miếng đất vẫn còn cỏ mọc cao hơn đầu, và chỉ được mua qua bán lại trên giấy, sau đó hình thành mặt bằng giá mới . Từ đó lôi kéo theo các dự án khác tăng giá theo. Đến lúc nào đó không còn đẩy giá lên cao hơn nữa, lúc đó các quan tham và bè cánh ôm tiền, tẩu tán, rút đi êm đềm.

Để lại hậu quả : dân oan hàng hàng, lớp lớp, mất đất nghèo khổ, những người dân này ngày càng đông, họ hoàn toàn tuyệt vọng vì bị đàn áp khi đấu tranh đòi quyền lợi đất đai của họ bị mất, khiến họ phải oán hờn, căm thù cộng sản, căm thù thể chế nhà nước bất nhân bất nghĩa này, và trở thành lực lượng quần chúng chính trị quan trọng cho chuyển hóa dân chủ trong tương lai.

Khi quan tham nhũng từ đất đai, bất động sản rút đi, nền tài chính quốc gia cũng bị rút đi những khoảng tiền lớn từ tham nhũng này nên đã bị “ rỗng ruột “, không còn tiền mặt để thanh khoản nữa.

Tiền lấy đi khỏi nền kinh tế phần lớn do tham nhũng đã được các quan tham thu hút, lấy đi bằng nhiều cách và sau cùng tẩu tán, rữa tiền một cách kín đáo, bí mật.

Chính đồng tiền tham nhũng phi pháp đó đã đập đổ, chiêu dụ lẫn nhau để trục lợi và đẩy giá bất động sản ở Việt Nam lên cao chót vót, qủa bong bóng thị trường vỡ, mà hậu quả tiếp theo cho nền kinh tế và người dân Việt Nam là không biết đường nào để các bất động sản là hàng hóa thật này trở về đúng với giá trị thật của chính qui luật cung cầu và qui luật giá trị của nó để cho người dân được nhờ. Ngoại trừ một sự thay đổi chính thể.

Theo cách tính thực tế, thì chính thể cộng sản ở Việt Nam và các quan tham của nó đã lấy đi từ thị trường bất động sản khoảng từ 40 đến 50 % giá trị của thị trường này thời gian qua. Tức khoảng hơn 100.000 Tỷ VND. Trong đó có khoảng 20% là tiền tham nhũng ngay khi ký phê duyệt các dự án và giao đất cho nhà đầu tư. 20 – 30% còn lại của tổng số tiền tham nhũng 40 – 50% là các bổng lộc khác nhờ quyền lực của quan tham từ chế độ độc đoán theo kiểu cộng sản liên quan đến dự án, như thầu thực hiện, mua bán, hoặc dùng lợi tức ban đầu làm vốn và đứng sau dùng thế lực cộng sản hậu thuẩn để góp phần cho tay chân đàn em đứng ra mua bán qua lại để đẩy giá lên cao hơn gấp hơn 10 lần giá thực tế ban đầu nhằm hưởng lợi.

Tham nhũng ở thị trường chứng khoán

Đối với thị trường chứng khoán, tham nhũng cũng theo mô thức tương tự, theo đúng công thức mà chỉ có chính thể độc tài, độc quyền cộng sản kiểu như ở Việt Nam mới có thể tạo ra được.

Trước tiên, là khi cổ phần hóa, định gía tài sản của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước thì các quan tham đã “ hôi của “ và cúng cho các quan trên quyết định lần đầu việc định giá tài sản các doanh nghiệp cổ phần hóa ít nhất từ 20 đến 30 % giá trị doanh nghiệp.

Sau đó trong đợt phát hành cổ phiếu nội bộ lần đầu tiên cũng bằng kiểu cách cộng sản độc tài, độc quyền mới có được, các quan tham lại được chia chác nhau thêm để mua trước các cổ phiếu ban đầu với giá rẽ mạt nhằm được hưởng chênh lệch ít nhất 20% giá trị các cổ phiếu này ngay khi đưa ra giao dịch trên sàn .

Bằng vài thủ thuật mua bán trên sàn giao dịch chứng khoán có sự giúp sức lẫn nhau của nhiều tay em, gia đình, mồi chài của các quan tham, sau cùng thì trung bình mỗi cổ phiếu khi có mặt trên thị trường chứng khoán ở Việt Nam thời gian qua thì đã bị tham nhũng lấy đi mất khoảng từ 50 - 60% giá trị thực của nó trên thị trường.

Điều này còn lý giải tại sao thị trường chứng khoán Việt Nam lại có thể hết sức dễ dàng rơi thẳng đứng, mất ngay một lúc trong thời gian ngắn đến 70% giá trị . Chỉ số VN-Index rơi từ 1.200 điểm thẳng xuống chỉ còn dưới 500 điểm chỉ sau 8 phiên giao dịch liên tục. Hơn 50 % gía trị cổ phiếu của thị trường chứng khoán Việt Nam đã bị tham nhũng lấy đi. Tức khoảng hơn 50.000 tỷ VND.

Chỉ tội cho những nhà đầu tư nhỏ lẽ, những người dân có chút vốn làm ăn lương thiện trên thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản nhà đất Việt Nam, họ không biết rằng họ đang tham gia cuộc chơi bất cân xứng với, với một chính thể đã chi phối và sẵn sàng can thiệp thô bạo vào cuộc chơi này mà lẽ ra không được phép, chỉ vì miếng ăn của bè lũ tham nhũng cường quyền, gian manh. Hậu quả thì lợi ít, nhưng rủi ro và nguy cơ mất trắng thì nhiều.

Còn những thủ đoạn tham nhũng tinh vi khác, chỉ có chính quyền và chính thể cộng sản mới có thể tham nhũng và dễ dàng lấy đi được, và hậu quả tất yếu là làm cho khủng hoảng tài chính và khủng hoảng kinh tế phải xảy ra.

Khủng hoảng này không nằm trong qui luật khủng hoảng kinh tế thông thường của những nền kinh tế thị trường, vì nó gắn liền với tham nhũng gắn, với chính thể cộng sản độc tài toàn trị và phi dân chủ nhân quyền. Khủng hoảng theo Quy luật của nền kinh tế thị trường XHCN hay kinh tế thị trường kiểu cộng sản.

Giải quyết khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam chỉ có thể bằng một giải pháp chính trị và kinh tế đồng bộ.

Từ những nguyên nhân mang tính chính trị đan xen kinh tế đã đưa Việt Nam đến khủng hoảng kinh tế và chắc chắn sẽ kéo theo khủng hoảng chính trị trong thời gian tới.

Gải pháp để thoát khỏi khủng hoảng này phải là giải pháp trọn gói, mang tính chính trị và kinh tế đồng bộ. Trong đó vai trò của toàn thể nhân dân Việt Nam sẽ quyết định :

1.Hoặc nhân dân Việt Nam phải tiếp tục hứng chịu khủng hoảng kinh tế, chịu khốn khó trong một thời gian dài và cam chịu để bị cộng sản đè đầu cưỡi cổ nhân dân thêm một thời gian nữa. Đất nước phải chấp nhận khó khăn, tụt hậu so với bạn bè nhiều năm thêm nữa.

2.Hoặc đây chính là thời cơ tốt nhất để người dân và những người yêu nước thương nòi, ngay cả những người trong hàng ngũ cộng sản tiến bộ theo xu hướng dân chủ, hòa giải hòa họp dân tộc không còn con đường nào khác, buộc phải đứng lên bằng bất cứ giá nào để loại trừ chính thể cộng sản.

Toàn dân cùng chung sức xây dựng một thể chế chính trị và kinh tế dân chủ tự do thực sự cho Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, để thoát khỏi ách cộng sản bạo tàn.

Tôi tin mọi người cũng như tôi sẽ chọn cách thứ 2 vừa nêu.

Bởi vì nhân dân Việt Nam đã chịu quá nhiều khổ đau và rên xiết dưới gót giày và bàn tay bạo tàn, lừa bịp của cộng sản Việt Nam.

Cách đó là phải lật đổ cộng sản, xây dựng một thể chế mới phi công sản cho đất nước Việt Nam.

Đó là chính thể Dân chủ tự do cho Việt Nam, chính thể được toàn dân đồng thuận và cộng đồng thế giới công nhận một cách trân trọng và thoải mái hơn, khi không còn bận tâm đến dân chủ, tự do, nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam nữa.

Một chính thể dân chủ thật sự ở Việt Nam trong mắt thế giới vẫn dễ chịu hơn chính thể cộng sản vốn có nhiều phiền lụy cho nhân dân và nhân loại.

Phần 4 : Khủng hoảng chính trị ở Việt Nam, suy nghĩ và hành động của chúng ta.

TS. Trần Minh Hoàng

Sài Gòn, ngày 28.03.2008


2008 KHỦNG HOẢNG KINH TẾ VÀ KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM ? Phần 2 :
2008 KHỦNG HOẢNG KINH TẾ VÀ KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM ? Phần 1

No comments: