Friday, June 6, 2008

Mớ bòng bong tham nhũng và lạm phát

6/2008
Mớ bòng bong tham nhũng và lạm phát






Từ hàng chục năm nay, tệ nạn tham ô, lãng phí, ăn cắp của công, chiếm đoạt tài sản nhân dân của cán bộ đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam đã phát triển phi mã, lan tràn khắp nơi như một bệnh dịch; và nhanh chóng trở thành "quốc nạn". Từ đó, niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính quyền cũng đã nhanh chóng trở thành sự khinh miệt. Những bất mãn cùng cực trong quần chúng đã từng bước biến thành sự căm phẫn. Nhưng Cộng Sản Việt Nam tin tưởng rằng, với bộ máy bạo lực, gồm công an, nhà tù và pháp luật vi hiến, họ có thể khống chế được sự căm phẫn đó khi nó bộc phát. Tuy nhiên, để giảm bớt sức ép công phẫn, từ mấy năm nay, Cộng Sản Việt Nam đã đề xuất chiến dịch "phòng, chống tham nhũng". Một bộ luật chống tệ nạn tham nhũng đã được quốc hội thông qua. Rồi một cơ chế mang tên "Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng" cũng đã được dựng lên, và do chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu. Phòng chống tham nhũng, đã được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam.

Kết quả phòng chống tham nhũng ra sao thì cả nước đều đã biết. Càng chống, tham nhũng càng tăng. Trong bài viết nhan đề "Chống tham nhũng: Không vụ nào do cơ sở Đảng phát hiện", đăng trên báo điện tử Việt Nam Net hồi đầu năm nay, ký giả Phạm Cường cho biết: "Năm 2007, cả nước phát hiện 584 vụ tham nhũng, nhưng không vụ nào do tổ chức Đảng phát hiện...". Điều này cho thấy, không thể nào có chuyện kẻ gian đi bắt trộm. Vậy, những vụ tham nhũng do ai phát hiện? Chắc chắn là những phát hiện của nhân dân chẳng bao giờ được đảng để mắt đến. Hàng ngàn hàng vạn dân oan khiều kiện, tố cáo tham nhũng từ cả chục năm qua, nhưng đều bị đảng và Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam thẳng tay đàn áp, để bao che cho đồng đảng tham ô nhũng lạm của họ. Nhiệm vụ điều tra, phát giác, đáng lẽ phải là của các cơ quan công lực có chưa năng tương ứng thực hiện. Nhưng, theo các báo cáo tồng kết thì hầu hết các vụ tham nhũng là do báo chí phát hiện.

Ai cũng biết, dưới chế độ Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam, dù là cơ quan, ban ngành nào đi nữa, kể cả truyền thông báo chí, thì chung quy cũng đều nằm trong tay đảng, và do chính cán bộ, đảng viên lãnh đạo. Nhưng đảng lại có thói quen dấu diếm che đậy. Nhất là về sự phân liệt chia năm xẻ bảy trên thượng tầng lãnh đạo. Vì vậy, trong những cuộc đấu đá, tranh ăn và hạ bệ lẫn nhau, các phe phái trong đảng thường sử dụng đạo quân ký giả để bới móc, tố cáo lẫn nhau. Dĩ nhiên là, nếu không được các cơ quan, hay nhân vật có quyền thế cung cấp tin tức, tài liệu, và được ô dù bao che, thì các ký giả không đời nào dám động chạm đến hệ thống, để mang vạ vào thân.

Vụ án tham nhũng "vĩ đại" PMU 18, với rất nhiều cán bộ thượng tầng trong bộ máy đảng và Nhà Nước dính líu. Với sự cung cấp tin tức của những nhân vật cấp cao hay phe phái nào đó, báo chí đã có công đầu trong việc phát giác, phanh phui vụ tham nhũng này, dẫn đến việc một số bộ trưởng, thứ trưởng, tổng giám đốc v v... đi tù. Nhưng rồi, theo như cách nói của nhà nước thì : "tình hình diễn biến phức tạp". Kẻ bị tố giác tham nhũng, đang ngồi tù được miễn tố. Còn hai ký giả năng nổ tố cáo tham nhũng, một ông tướng, một ông tá công an năng nổ điều tra tham nhũng, thì bị bắt bỏ tù ... Qua sự kiện này, hẳn nhiều ký giả và cán bộ công an không khỏi phập phồng lo sợ. Hôm nay người ta, ngày mai có thể đến lượt mình. Hai tờ báo có hai ký giả năng nổ đó lên tiếng, định làm sáng tỏ sự việc, thì có lệnh miệng từ trên xuống là "cấm không được nhắc đến PMU 18" nữa. Trên là đâu? là ai? Nếu không phải là những người chóp bu trong đảng?

Chyện PMU 18 chìm xuống. “Chống lạm phát “ nay trở thành ưu tiên hàng đầu. Cũng như chống tham nhũng, càng chống thì lạm phát càng tăng. Đảng lấp liếm rằng, xăng dầu lên giá, cả thế giới đều lạm phát chứ chẳng riêng gì Việt nam. Thế nhưng, xăng dầu được nhà nước trợ giá, mà tỷ lệ lạm phát cuả Việt nam lại cao gấp ba lần các nước trong vùng, là điều đảng khó giải thích. Trong khi đó, trước tỉnh trạng đồng bạc Việt nam có thể bị mất giá đến 38 phần trăm trong những ngày tới. Các cán bộ chóp bu của đảng, với hàng núi tiền tham nhũng, họ phải tìm cách rửa tiền bằng cách tung tiền ra mua đồng đô la Mỹ. Khiến đồng đô la Mỹ tăng giá ở Việt nam, trong khi thực sự nó tụt giá trên thế giới. Chính việc đổ xô mua tiền Mỹ này đã góp phần rất lớn trong việc đẩy đà lạm phát tăng cao và tăng nhanh ở Việt nam.

(CTM)

No comments: