Thursday, August 21, 2008

Thầy Thích Đức Tĩnh nói về Thích Nhật Từ

Tuyết Mai

Lời tác giả: Tuần rồi Tuyết Mai đã phỏng vấn Thầy Thích Nhật Từ, Thầy viện dẫn nhiều giáo lý nhà Phật, dựa theo đó thầy đưa ra nhiều quan điểm và nói thầy đi ra ngoại quốc nhiều lần để thuyết giảng cho những tu sĩ xuất gia cũng như Phật tử tại gia ở hải ngoại. Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, có tự do phát biểu tư tưởng, tự do ngôn luận, để rộng đường suy xét, hôm nay Tuyết Mai xin phỏng vấn Thầy Thích Đức Tĩnh về giáo lý nhà Phật theo quan điểm của Thầy. Kính mời quý độc giả theo dõi câu chuyện của Tuyết Mai và Thầy Thích Đức Tĩnh.

TUYẾT MAI: Thưa Thầy Đức Tĩnh, Thầy Thích Nhật Từ xác nhận Thầy là thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (nhiều người gọi là Phật Giáo Quốc Doanh). Thầy ra hải ngọại nhiều lần với mục đích giảng dạy... “Người xuất gia phải bỏ ra ngoài sự đấu tranh, thắng bại, bởi vì bản chất của nó đem đến khổ đau”, ông khuyên “ nên theo con đường tâm linh của Phật, không đấu tranh vì chiến tranh hay đấu tranh giai cấp, tất cả đều là nạn nhân của lòng tham sân si”.

Thầy Nhật Từ nói: “Tôi cam đoan trong học thuyết cũng như kinh điển nhà Phật dạy, từ Nam Truyền cho đến Bắc Truyền, không có đoạn kinh nào Đức Phật dạy người xuất gia phải tranh đấu cho chính thể này hay chống chính phủ nọ”

Theo thầy Nhật Từ: “Người xuất gia chỉ chuyên theo con đường tâm linh. Tuân theo những lời Phật dạy. Phải bỏ việc tranh đấu ra ngoài. Sở trường của người xuất gia là chuyển hóa tâm linh qua tu tập, có thể chuyển hóa được giai cấp lãnh đạo và chuyển hóa cả giai cấp bị áp bức nữa”.



Thưa Thầy, diễn dịch kinh điễn Phật như vậy thì trong trường hợp đất nước VN bị Trung Cộng xâm lăng, Phật giáo bị CS tiêu diệt, tu sĩ Phật giáo cũng như Phật tử có nên theo lời Phật dạy, chỉ lo tu tập để giải thoát cá nhân mình và chuyển hóa giai cấp lãnh đạo? Liệu với thái độ thụ động, tu sĩ VN có chuyển hóa được chính quyền CSVN hiện nay?

THẦY THÍCH ĐỨC TĨNH: Trước khi trả lời câu hỏi của Cô Tuyết Mai, tôi xin có đôi lời: Tôi rất hân hạnh được cô Tuyết Mai phỏng vấn và đó cũnglà dịp để tôi đươc trình bấy sự thật. Sau đây, xin thưa rõ cùng quý Thầy, quý Phật tử và cùng tất cả quý người Việt xa xứ ở khắp mọi nơi. Sở dĩ tôi trả lời các câu hỏi của Cô Tuyết Mai hôm nay chỉ với mục đích duy nhất là đề trình bày một sự thật về đạo Phật, về sự lợi dụng tấm áo cà-sa của một vài Thầy, như thầy Nhật Từ chẳng hạn, đã không những diễn đúng Phật pháp, mà lại làm ngược lại những lời dạy của Đức Phật.

Trước hết, xin hỏi trình độ và sự hiểu biết của thầy Nhật Từ cở nào? Biết đến đâu mà thầy muốn ra hải ngoại để giảng dạy cho người xuất gia và Phật tử ở nước ngòai ? Cứ xem như lời lẽ hợm hĩnh, thiếu khiêm tốn, bất lịch sự và không có sự hiều biết của Thấy Nhât Từ trả lời Cộng Đồng NgườiViệt thì dư biết thầy là người như thế nào?…Người như vậy mà đòi đi giải độc thì hết biết ?

Đức Phật khuyên chúng ta: “Nên đi tìm chân lý, chớ vội tin lời nói của người nói, dù người nói đó có nhiều uy tín”. Như vậy đối với người không có uy tín như thầy Thích Nhật Từ, chúng ta có thể tin được không ? Đã tin không được thì nói gì đến chuyện xa vời, không thiết thực là Nhật Từ qua Mỹ nhiều lần để giảng dạy cho người xuất gia … Nói như thầy Nhật Từ là nói ngụy biện, không logic, nói một chiều, nói ngược lại những lời Đức Phật đã dạy.

Trong học thuyết cũng như kinh điển nhà Phật về thời Đức Phật còn sinh tiền làm gì có chuyện chủ nghĩa, chế độ này, chế độ kia? Làm gì có Cộng Sản hay Tư Bản ? Làm gì có tự do, dân chủ? Đó là thời phong kiến nên không nẩy sinh nhiều vấn đề như bây giờ? Nên vấn đề không được đề cập đến. Không được đề cập đến, không có nghĩa là cấm. Sự diễn dịch của thầy Nhật Từ như vậy có nghĩa là chỉ đóng khung hạn hẹp, chứng tỏ sự tgiếu hiểu biết mang tính chất ráp máy sai lầm.

Chỉ có “những nhà tu ngụy Phật giáo” mới xác nhận người xuất gia và Phật tử không nên tranh đấu. Không cần phải nói nhiều, mọi người thừa biết: “Chỉ có ông Thiên Lôi Nhật Từ nhận lệnh từ Ngọc Hoàng thì phải tuân hành nói như vậy; không thể nói khác được.

Thầy Nhật Từ nói: “Người xuất gia không nên trở thành công cụ của một chính thể nào?”. Vậy nếu không có sự chỉ định của chính phủ Việt Nam hiện hữu, liệu thầy Nhật Từ có được làm Tổng thư ký Ban Tổ chức lễ Phật Đản vừa qua không ? Nếu không có sự đồng ý của Ban Tôn giáo, liệu thầy Nhật Từ có tự qua Mỹ được không ?

“Người xuất gia chỉ làm công việc thuần túy tu tập”. Vậy tại sao thầy Nhật Từ không ở lại Việt Nam để lo công việc tu tập, thầy qua Mỹ làm gì ? Con người mà bỏ tranh đấu thì biến thành hình nộm, còn thua con khỉ; vì con khỉ thì cũng phải tranh đấu thì mới sống còn. Trước hết là con người phải tranh đấu với chính bản thân mình, tranh đấu với bệnh tật… và sau đó mới tranh đấu với giai cấp thống trị, giai cấp bóc lột.

Đời nhà Trần, sau hội Diên Hồng tất cả các sư sải đếu xếp áo cà-sa để tùng chinh. Chứ cứ mặc nhiên tự tại, ngồi thiền thì nước Việt Nam đã bị Tầu cai trị và đồng hóa rồi. Nhất định nước Việt Nam đã bị xóa tên trên bản đổ thế giới. Quan niệm của thầy Nhật Từ là ích kỷ, chỉ biết cái thân mình, còn đất nước ra sao mặc kệ. Nếu không có những anh hùng Dân Tộc như Hai Bà Tưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung ..nhất định nước VN đã bị xóa tên trên bản đồ thế giới. Tranh đấu còn không ăn ai, chưa đi đến đâu, nói gì đến tu tập để có thể chuyển hóa được nhà cầm quyền CSVN? Nghe tòan chuyện huyễn hoặc, nực cười !

Còn muốn chuyển hóa giai cấp lãnh đạo thì trước hết xin thầy Nhật Từ bắc thang lên hỏi ông Trời xem có làm được không rồi hãy nói ? Nghe câu này chắc thiên hạ thấy thầy Nhật Từ phải lo chạy cho xa…!

Theo chỗ tôi hiểu, Phật giáo được sáng lập trên căn bản trí tuệ, lấy trí tuệ làm nền tảng để giải thoát con người. Mà giải thoát con người tức là phải có đấu tranh. Lấy lẽ công bằng mà nói về thầy Nhật Từ, có hai giả thuyết trong trường hợp nầy:

1. Thầy Nhật Từ biết chút quy luật, hiểu rõ phần nào Phật pháp, nhưng vì mục đích lợi ích cá nhân, lợi ích đoàn thể nên thầy Nhật Từ đã cố tình diễn dịch sai về Phật giáo, về những lời dạy của Đức Phật.

2. Thầy Nhật Từ đã được đào tạo như một cái máy, như một con vẹt nên không biết xét đoán bằng trí tuệ như thế nào là Phật giáo ?

TUYẾT MAI: Theo thầy Thích Nhật Từ thì giữa người tu và người đời khác nhau. Người tu không bận tâm về những khổ đau ngoài đời, việc đó là để cho những người làm chính trị, việc giữ gìn đất nước là việc của chiến sĩ. Người tu chỉ lo tu tập, lo hoằng pháp, làm hai việc đó là phụng sự xã hội rồi. Thầy nghĩ sao về lập trường nầy?

THÍCH ĐỨC T ĨNH: Theo tôi, có Dân Tộc rồi mới có Đất Nước. Dân Tộc không còn, Đất Nước mất, thì còn lại cái xã hội đó không biết được gọi là cái xã hội gì để cho thầy Nhật Từ phụng sự ? Chắc đó là cái Thiên Đàng xã hội vô sản chuyên chính hay xã hội Đen ?

TUYẾT MAI: Theo thầy Nhật Từ thì hiện nay có tự do tôn giáo ở Việt Nam vì thầy Nhật Từ đi khắp nơi trong nước đâu có ai cấm cản đâu; thầy đi ngọai quốc như đi chợ. Các sư thuộc GHPGVNTN có được tự do đi khắp nơi như thầy Nhật Từ?

Thầy Thích Nhật Từ cũng nói vấn đề đi ngọai quốc là tùy thuộc vào Tổng Lãnh Sự nước ngòai chứ không phải do chính quyền Việt Nam cấp giấy thông hành (Passport) cho phép đi, vì vậy mà thầy Nhật Từ đã đi Mỹ 4 lần, đi Úc 2 lần; ngoài ra còn đi Thái Lan và nhiều nơi khác mỗi nơi ít nhất hai ba lần. Thầy nghĩ sao?

THẦY THÍCH ĐỨC TĨNH: Việc cho rằng có tự do tôn giáo ở Việt Nam thì chỉ đúng với riêng thầy Nhật Từ và với những ni-sư có ghi danh trong GHPGVN (quốc doanh). Còn đối với ni-sư nào ngoài GHPGVN thì không được tự do, nhất là ra nước ngoài. Các thầy ở Việt Nam còn cho tôi biết không những thầy Nhật Từ nhận được đặc ân mà còn được ưu tiên đặc biệt vì thầy là cán bộ Đảng thuộc Ban Tuyên Vận. Mục đích của thầy Nhật Từ đi giảng về đạo Phật là cốt ru ngủ quần chúng Phật tử, theo chỉ thị của Đảng và chánh quyền.

Thầy Thích Đức Tĩnh.

Thầy Nhật Từ nói đi ngoại quốc là do quyền quyết định của Tổng Lãnh Sự của nước mình muốn đến… là lời nói khinh thường người phỏng vấn, khinh thường cả khán thính giả, cho là mọi người không biết gì? Việc nầy chỉ có những người quê mùa, dốt nát mới tin thầy Nhật Từ mà thôi. Nếu có người muốn xuất ngoại, nhưng chính quyền Việt Nam không cấp Passport thì phỏng có đi được không? Lấy trường hợp ưu tiên của mình để nói rằng có tự do tôn giáo ở VN và tự do xuất ngọai là thiếu hẳn sự hiểu biết, là đánh bóng cho chế độ. Sự thật thì khác hẳn.

TUYẾT MAI: Trung Ương Đảng CSVN có ra Nghị Quyết 36 để tuyên truyền cho người Việt hải ngoại, trong đó có Tôn giáo vận. Hiện nay có nhiều Thầy từ trong nước ra hải ngọai. Những Thầy tu hành chân chính đâu có thích đi du lịch ở ngoại quốc ? Mà dù cho có thích cũng không nỡ lòng nào đi vì trong nước dân nghèo, quá khổ cực vất vả, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, các Thầy không đủ tiền giúp đỡ, có bao nhiêu nhà sư nuôi tham vọng ra hải ngoại để thuyết giảng cho các sư và phật tử hải ngoại, có thể họ đi vì lý do chính trị…Vậy theo Thầy, các Chùa ở hải ngoại có nên mời những vị sư xuất ngoại tới thuyết giảng phật pháp ở chùa mình không ?

THẦY THÍCH ĐỨC TĨNH: Tôi thiết nghĩ về mặt khả năng Phật học cũng như trình độ hiểu biết tổng quát chung. Thầy Nhật Từ và các Thầy khác bên nhà đâu có lỗi lạc gì cho cam ? Tính về lượng thì Phật tử bên nhà đông hơn ở hải ngoại nhiều. Phật tử trong nước cần nhiều Thầy giảng hơn là ở Mỹ. Nhưng tại sao thấy Nhật Từ lại muốn qua Mỹ ?Theo tôi, đây là một việc tréo cẳng ngỗng, gây ra đủ thứ phiền toái, làm chia rẽ, mất đoàn kết trong hàng ngũ Phật tử. Trong lúc có rất nhiều thầy bên Mỹ hơn hẳn thầy Nhật Tử về trình độ hiểu biết chung, và khả năng về Phật học cũng bỏ xa thầy Nhật Từ. Vậy điều lợi ích trước mắt và rất đơn giản. Chúng ta không nên mời các thầy ở bên Vịệt Nam qua giảng dạy cho Phật tử ở hải ngoại nữa !

TUYẾT MAI: Thầy Nhật Từ đã phát biểu: “các tu sĩ Phật giáo đừng để bị bất cứ chủ nghĩa nào, chính thể nào lợi dụng, biến mình thành con cờ, một con lật đật bị giật dây sau lưng cho các mục đích, cho các học thuyết”.

Lịch trình Thầy Thích Nhật Từ rất bận rộn ở nhiều chùa tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ kỳ này. Thầy nghĩ sao về vấn đề này?

THẦY THÍCH ĐỨC TĨNH: Lời phát biểu của thầy Nhật Từ là gián tiếp xác nhận “Thưa ông, tôi ở bụi nầy” và cũng mục đích cải chính công việc một chiều mình đang làm. Hơn nữa, vì hách xì xằng nên muốn chứng tỏ ”ta đây” cũng thuộc loại “có bản lãnh” không thua kém một ai …Nhưng sự thật đã nói lên, không phải bây giờ Thích Nhật Từ mới trở thành “con cờ” của Nhà Nước mà đã thành từ lâu lắm rồi. Hơn nữa, thầy Thích Nhật Từ đã là “con lật đật” của Ban Tôn Giáo Chính phủ CS có cả chục năm nay rồi !

TUYẾT MAI: Dạ Con kính cảm ơn Thầy dành thì giờ cho con cuộc phỏng vấn này. Nếu quý vị cao Tăng, có kiến thức sâu rộng về Phật pháp thấy Thầy Nhật Từ hay Thầy Đức Tĩnh thông dịch và giãng dạy sai phật pháp thì cũng nên lên tiếng, không phải để chỉ trích cá nhân, mà để bảo vệ chánh pháp.

THẦY THÍCH ĐỨC TĨNH: Cảm ơn Cô Tuyết Mai đã mang lại cho tôi cơ hội được trình bày với công chúng, một sự thật về sự lợi dụng của một vài Thầy, như thầy Nhật Từ chẳng hạn, đã diễn dịch sai Phật pháp cũng như làm ngược lại lời dạy của Đức Phật cho mục đích và lợi ích riêng tư.

Email của đại đức Thích Nhật Từ: thichnhattu@yahoo.com
Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó , buddhismtodayinc@yahoo.com
Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Email của thầy Thích Đức Tĩnh: thich.ductinh@yahoo.comĐịa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

http://www.take2tango.com/?display=4864

No comments: