Wednesday, November 5, 2008

Thượng nghị sĩ Barack Obama đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ

Thượng nghị sĩ Barack Obama đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ
Nguyễn Khanh, phóng viên RFA
2008-11-05

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2008 đã kết thúc. Sáng nay, người dân Mỹ thức giấc cùng với tổng thống đắc cử Barack Obama của đảng Dân Chủ.


AFP PHOTO/Timothy A. Clary

Phần âm thanh http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-US-Presidential-election-an-improbable-journey-NKhanh-11052008095718.html/vnkhanh110508.mp3/inline.html


Tải xuống âm thanh http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-US-Presidential-election-an-improbable-journey-NKhanh-11052008095718.html/vnkhanh110508.mp3/download.html


Tổng thống đắc cử Barack Obama cùng gia đình xuất hiện giữa tiếng reo hò của hơn 100,000 người ủng hộ ở công trường Grant Park của thành phố Chicago, để đọc bài diễn văn báo tin chiến thắng.


Làm nên lịch sử
Giữa tiếng reo hò của hơn 100,000 người ủng hộ đứng chật công trường Grant Park của thành phố Chicago, Tổng Thống Ðắc Cử Barack Obama xuất hiện để đọc bài diễn văn báo tin chiến thắng, trở thành chính trị gia da đen đầu tiên đắc cử chức vụ quan trọng nhất của Hoa Kỳ.

Ông Obama, 47 tuổi, kết thúc cuộc tranh cử với kết quả mà cách đây không đầy một năm hầu như không ai dám nghĩ đến, kể cả những người tối hôm qua phải đứng chờ suốt đêm để chào mừng ông, và để chứng kiến một hình ảnh lịch sử.

Lần đầu tiên người dân Mỹ nghe nói đến ông cách đây mới 4 năm, khi ông đọc bài diễn văn ở Ðại Hội Ðảng Dân Chủ 2004, sau đó đắc cử chức vụ Thượng Nghị Sĩ Liên Bang và mới thật sự sinh hoạt trong chính trường ở cấp quốc gia được 4 năm.

Chiến thắng của ông cũng đánh dấu 143 năm sau ngày bãi bỏ chế độ nô lệ, cử tri Hoa Kỳ đã thể hiện điều được ghi trong hiến pháp: “mọi người đều bình đẳng”.

Con dốc chúng ta sẽ phải vượt qua quá cao, công việc chúng ta làm có thể không đi đến đích trong thời hạn 1 năm hay một nhiệm kỳ. Nhưng chưa bao giờ tôi lại hy vọng cho bằng tối hôm nay vì biết chắc chắn chúng ta sẽ đến được mục tiêu chúng ta muốn đến.


Tổng thống đắc cử Barack Obama

Trong bài diễn văn, vị Tổng Thống Ðắc Cử của Hoa Kỳ nói rằng ông nhận lãnh trách nhiệm nặng nề với những khó khăn đang chờ đón phía trước, từ việc phải giải quyết hai trận chiến Iraq và Afghanistan, cho đến cứu nguy nền kinh tế đang ở bờ vực thẳm của khủng hoảng. Ông nói rõ trách nhiệm này không thể giải quyết bởi một người, mà là trách nhiệm chung của mọi người.

Nguyên văn lời ông nói là “con dốc chúng ta sẽ phải vượt qua quá cao, công việc chúng ta làm có thể không đi đến đích trong thời hạn 1 năm hay một nhiệm kỳ. Nhưng chưa bao giờ tôi lại hy vọng cho bằng tối hôm nay vì biết chắc chắn chúng ta sẽ đến được mục tiêu chúng ta muốn đến”. Ông nhấn mạnh “tôi xin hứa với mọi người, chúng ta sẽ cùng nhau đạt mục tiêu”


Sinh hoạt dân chủ
Chừng nửa tiếng đồng hồ trước đó, Thượng Nghị Sĩ John McCain, ứng viên đại diện cho đảng Cộng Hòa cũng xuất hiện trước những người ủng hộ ông tại thành phố Phoenix, Arizona, đọc bài diễn văn mừng người mới chiến thắng.

Ông McCain nói rằng qua lá phiếu, cử tri Hoa Kỳ đã quyết định chọn người lãnh đạo, và ông tôn trọng quyết định của người dân, kêu gọi mọi người cùng giúp vị Tổng Thống Ðắc Cử làm tròn trách nhiệm được trao phó. Ông nói “tôi xin dành những lời chúc mừng nồng nhiệt để gửi đến người đã từng là đối thủ chính trị của tôi, và bây giờ là tổng thống của tôi”.

Tổng thống George W. Bush đã gọi điện thoại chúc mừng người sẽ kế nhiệm mình, cam kết công tác “chuyển quyền sẽ được tiến hành thật xuông sẻ”. Ông Bush cũng nói chuyện với ông McCain, cho hay “hãnh diện với những gì ông McCain đã thực hiện trong cuộc tranh cử, nhưng rất tiếc kết quả không đúng như ý muốn”.

Cuộc kiểm phiếu cho thấy ông Obama được 52% cử tri toàn quốc ủng hộ, so với con số 46% bỏ phiếu cho ông McCain. Phiếu cử tri đoàn ông Obama có được gấp đôi số phiếu của ông McCain.

Người dân Hoa Kỳ biết ông Obama sẽ trở thành tân tổng thống của họ lúc 10 giờ 55 phút tối hôm qua, tức 10 giờ 55 phút sáng nay ở Việt Nam, khi ông McCain thua liên tiếp ở những bang cần phải thắng như Florida, Ohio, Pennsylvania và Virginia.

Năm phút sau đó, các phòng phiếu ở miền Tây đóng cửa với kết quả Colorado, New Mexico, Nevada, Oregan, Washington và California đều thuộc về ông Obama, giúp ông có dư số phiếu cử tri đoàn để trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ.

Cuộc kiểm phiếu cho thấy ông Obama được 52% cử tri toàn quốc ủng hộ, so với con số 46% bỏ phiếu cho ông McCain. Phiếu cử tri đoàn ông Obama có được gấp đôi số phiếu của ông McCain, giúp ông có dư số phiếu cử tri đoàn để trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ.
Ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 tháng Giêng năm tới, trở thành vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.


Tiếng nói của cử tri
Thy Nga: Thưa anh Nguyễn Khanh, Anh nhận xét thế nào về cuộc bầu cử lần này?

Nguyễn Khanh: Tôi thấy quyết định của cử tri cho thấy hai điều. Thứ nhất là họ xem kinh tế, công ăn việc làm cho người dân quan trọng hơn mọi chuyện khác, từ cuộc chiến Iraq cho đến ngoại giao, bảo hiểm y tế.

Một số các nhà phân tích chính trị mà tôi có dịp nói chuyện sáng nay đều bảo cũng qua lá phiếu, cử tri còn bày tỏ sự phản đối của họ với chính sách ông George W. Bush thực hiện trong 8 năm cầm quyền.

Bằng chứng là không chỉ ủng hộ ông Obama, cử tri Hoa Kỳ còn bỏ phiếu giúp đảng Dân Chủ có thêm ghế đại biểu ở cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện, tăng thêm sức mạnh chính trị cho khối đa số.

Thy Nga: Việc đảng Dân Chủ nắm cả hành pháp và lập pháp sẽ tạo thuận lợi thế nào cho ông Obama?

Nguyễn Khanh: Tôi thấy thuận lợi hay không thì còn tùy ở chỗ hành pháp Dân Chủ và lập pháp Dân Chủ sẽ đáp ứng đòi hỏi của người dân như thế nào, hay chỉ lắng nghe và không đưa ra được kết quả cụ thể.

Nên nhớ cử tri chọn họ vì tin vào những lời cam kết, và bước kế tiếp là chính họ phải thực hiện những cam kết mà cả hành pháp lẫn lập pháp đã đưa ra khi vận động tranh cử.

Thy Nga: Xin cám ơn anh Nguyễn Khanh.

No comments: