Tuesday, July 1, 2008

TQ ngăn các nhân vật bất đồng chính kiến gặp hai dân biểu Mỹ

01/07/2008

Dân biểu Chris Smith

Nhà chức trách Bắc Kinh đã ngăn trở mấy luật sư Trung Quốc bất đồng chính kiến, không cho tiếp xúc với hai dân biểu Hoa Kỳ đang viếng thăm nước này. Phái viên Stephanie Ho của đài VOA từ Bắc Kinh tường thuật rằng hai vị dân cử Mỹ mang theo danh sách trên 700 tù nhân chính trị Trung Quốc mà họ muốn biết tin tức.

Dân biểu Chris Smith là thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Hành chính-Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc, vốn được thiết lập hồi năm 2000, khi Tổng thống lúc đó là ông Bill Clinton gia hạn cho Trung Quốc được hưởng quy chế tối huệ quốc vĩnh viễn. Ông Chris Smith cũng là người thường thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc nên những điều ông tuyên bố với báo chí tại Bắc Kinh không có gì phải ngạc nhiên.

Ông Smith nói: "Điều bi thảm là đại hội thể thao Olympic đã làm phát khởi cuộc trấn áp vĩ đại, nhằm bịt miệng và cách ly tất cả những người có quan điểm khác với quan điểm chính thức, được gọi là "hài hòa" của nhà nước".

Để dẫn chứng, ông Smith cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã phá hỏng một trong ba mục đích của chuyến du hành 3 ngày của ông.

Ông Smith nói: "Hồi tối Chủ nhật, ba luật sư nhân quyền mà chúng tôi đã dự trù dùng bữa tối với nhau, đã bị đe dọa, rồi bị bắt đi, hoặc bị cảnh sát quản thúc tại nhà của họ".

Hai trong số những người bất đồng chính kiến không thể tiếp xúc với các nhà lập pháp Hoa Kỳ là các luật sư Lý Bắc Quang và Lý Hòa Bình. Hai nhà hoạt động Trung Quốc này đã từng gặp gỡ Tổng thống Bush tại tòa Bạch Ốc hồi đầu tháng này, sau khi họ nhận giải thưởng của Viện Quốc gia Hoa Kỳ Cổ vũ cho Dân chủ. Người thứ ba là luật sư Đằng Báo, là người mà dân biểu Chris Smith cho biết là qua thứ Hai vẫn còn 4 người cảnh sát gác ngoài nhà riêng của ông.

Dân biểu Frank Wolf, thành viên Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ, cũng tháp tùng bạn đồng viện đến Trung Quốc. Ông cho biết đã trao một danh sách gồm 734 trường hợp tù nhân chính trị Trung Quốc cho ông Lý Triệu Tinh, chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Quốc hội Trung Quốc.


Dân biểu Frank Wolf
Ông Wolf nói: "Sẽ không bao giờ có được một danh sách tù nhân chính trị Trung Quốc đầy đủ, nhưng tôi tin rằng đây là danh sách đầy đủ nhất và cặn kẽ nhất".

Khi được hỏi về những nhận xét của các vị dân cử Mỹ, phát ngôn nhân bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu, cho biết họ hiện diện tại Bắc Kinh là do sứ quán Hoa Kỳ mời. Ông cho hay là không biết gì về danh sách tù nhân chính trị do hai vị dân cử Mỹ đưa ra. Nhưng ông nói là nếu họ thật sự có đưa ra một danh sách như vậy, thì điều đó không phù hợp với mục đích chính thức của chuyến viếng thăm của họ.

Các vị dân cử Hoa Kỳ nói chuyện với báo chí một ngày sau khi Ngoại trưởng Condoleeza Rice gặp gỡ các vị lãnh đạo Trung Quốc. Bà đã nêu các vấn đề nhân quyền trong khi tiếp xúc, nhưng nhấn mạnh đến tình thân hữu hơn là sự bất đồng.
VOA

No comments: