Sunday, July 6, 2008

Cô Phạm Thanh Nghiên trả lời RFA Về việc bị công an hành hung giữa đường

RFA 05.07.08


RFA 05.07.08



Giới Thiệu:

Thưa quý thính giả, mới cách nay trong vòng có vài tuần, các nhà dân chủ Phạm Văn Trội, Ngô Quỳnh và Nguyễn Đức Chính bị hành hung tại Lạng Sơn khi đi thăm thân mẫu của một nhà dân chủ khác là ông Vi Đức Hồi trên Lạng Sơn. Thì nay tại Hải Phòng lại thêm một nhà văn nữ ủng hộ dân chủ cũng bị đánh đập tàn tệ ở giữa đường giữa phố. Người dân xúm vào can còn bị hăm dọa và đuổi đi.

Hiền Vi tường trình thêm chi tiết:
---------
Tòa Soạn Đối Thoại (doi-thoai.com):
Đối Thoại đã sao chép bài phỏng vấn từ các chương trình phát thanh cuả RFA. Trong mục đích gởi đến độc giả các bài phỏng vấn bằng dạng viết thật nhanh, nếu có sự sơ sót , xin tác giả , độc giả và RFA thông cảm. Mời độc giả nghe lại buổi phát thanh để hiệu đính các chỗ sai trước khi sử dụng.

Hiền Vi: Được tin nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên đã bị hành hung trên đường về sau khi ghé thăm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vào ngày thứ Sáu 4.7.2008. Chúng tôi liên lạc được với cô Thanh Nghiên và cô cho biết sự việc đã xảy ra.

Cô Phạm Thanh Nghiên: Tôi bị hành hung vào khoảng 17 giờ (giờ VN). Khi tôi đến thăm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vào hồi sáng nay thì cả tôi và cả gia đình nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đã phát hiện ra có 2 thanh niên đã ngồi ở bên đường để theo dõi chúng tôi. Việc này không có gì là lạ vì chúng tôi vẫn thường quen với việc bị an ninh theo dõi và họ bám theo như vậy. Chiền nay tôi về nhà thì họ tiếp tục bám theo tôi. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng có biết được việc họ theo và cả tôi cũng biết. Nhưng tôi nghĩ là cũng như những lần khác thôi, nhưng không ngờ là khi được khoảng nửa chặng đường thì họ ép xe đạp của tôi vào lề đường. Họ đi 2 xe gắn máy và gồm có 4 thanh niên.

Họ giựt mũ và khẩu trang của tôi. Sau đó thì họ liên tục đấm vào mặt vào đầu của tôi rất đau và sự việc diễn ra rất nhanh. Và tôi cũng không thể nào lường trước được. Họ đánh rất bất ngờ. Một trong 4 người đánh còn 3 người đứng nhìn. Và sau đó có những người dân người ta can thì 3 người kia chủ động đuổi người dân và đe dọa dân không cho ai can cả. Và họ cứ thế mà đánh vào đầu, thái dương và vào mặt của tôi.

Khi tôi có nói là tại sao các anh lại đánh tôi và tôi khẳng định các anh chính là công an. Tại sao công an lại đánh người. Khi tôi nói họ là công an thì họ bắt đầu dừng lại và bỏ đi.

Trong khi họ đánh thì họ cũng chửi những câu rất tục tỉu và bẩn thỉu và họ đe dọa là phải dừng ngay lại những việc mà tôi đang làm. Và họ cũng cảnh cáo đây là lần đầu tiên và sẽ còn những lần tiếp theo nữa.

Hiền Vi: Theo lời của Phạm Thanh Nghiên thì những người này đã cố ý chọn quảng đường vắng vẻ để ra tay:

Cô Phạm Thanh Nghiên: Họ có sự sắp xếp và tính toán rất kỹ. Nếu họ đánh sớm hơn một tí thì cũng rất là đông, hoặc khi tôi ra đường lớn nữa thì cũng rất đông người. Cho nên họ chọn chỗ mà tương đối vắng vẻ để họ đánh. Đường đó là thuộc về đường cao tốc cho nên cũng không có nhiều người lắm. Những người toan can ngăn thì 3 người thanh niên và cả người đánh tôi nữa, họ đã ngăn cản. Và khi tôi nói rằng các anh là công an thì những người kia lại càng sợ, họ không dám can thiệp nhiều.

Hiền Vi: Khi được hỏi có biết lý do nào cô đã bị hành hung không? Phạm Thanh Nghiên trả lời:

Cô Phạm Thanh Nghiên: Tôi cũng là người có những phát biểu và cũng có những bài viết cổ súy cho nhân quyền, dân chủ Việt Nam. Đặc biệt là bài viết mới nhất của tôi gần đây là bài viết "Chuyến đi nhạy cảm" viết nhân chuyến đi thăm luật sư Lê Thị Công Nhân cũng là người em nuôi của tôi. Và sau đó thì cá nhân tôi và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Vũ Cao Quận cả ba người ở Hải Phòng có viết chung một lá đơn xin biểu tình. Và sau đó tôi cũng đã nhận được phúc đáp, tức là lời từ chối từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội không cho chúng tôi biểu tình.

Hiền Vi: Và lúc về đến nhà thì cô nhận được giấy mời đi làm việc vào sáng thứ Bảy ngày 5 tháng 7.

Cô Phạm Thanh Nghiên: Chiều nay khi tôi về đến nhà thì đã có người mang một giấy mời, bên ngoài bì thư ghi là của đảng ủy Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Đông Hải mời tôi 8 giờ sáng mai, tức là ngày 5 tháng 7 đến làm việc với nội dung là để làm việc với Ủy ban Nhân dân phường nghe trả lời của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về kiến nghị của tôi.

Tôi cũng xin nói thêm về nội dung này. Thật ra thì tôi cũng chưa có kiến nghị gì mà trong giấy mời này họ ghi là để trả lời về kiến nghị của tôi. Thế thì không biết là họ lấy cái từ "kiến nghị" ở đâu, và bản thân tôi nghĩ là họ cũng không đủ thẩm quyền để mời tôi. Hơn nữa là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội họ đã có công văn phúc đáp cho tôi, tôi nhận được hồi ngày 30 tháng 6 vừa rồi. Cho nên việc làm việc với nội dung này như họ ghi ở trong giấy mời tôi ngày mai là không cần thiết. Và ngày mai là tôi cũng không đi với lý do đó cộng với lý do tôi vừa mời bị hành hung chiều nay còn rất đau đớn, nên tôi cũng sẽ không đi.

Hiền Vi: Cô cũng cho biết là cô bị đánh trong lúc đang bị bệnh.

Cô Phạm Thanh Nghiên: Cách đây vài hôm thì tôi cũng có đi thăm bệnh, tức là tôi cũng bị ốm. Nhưng cũng rất may là bác sĩ có xác nghiệm thì người ta nói là tôi không có vấn đề gì nghiêm trọng cả. Khi tôi đi khám bệnh như vậy thì tất nhiên là công an họ vẫn đi theo, họ vẫn theo dõi. Nhưng tôi nghĩ rằng việc đó không có gì là lạ đối với những người đấu tranh dân chủ nhân quyền trong quốc nội cả cho nên tôi cũng không quan tâm lắm về việc họ theo dõi này kia. Tức là tôi bị đánh trong tình trạng đang bị đau ốm và đang phải uống thuốc.

Hiền Vi: Và cô Phạm Thanh Nghiên nhắn nhủ:

Cô Phạm Thanh Nghiên: Tôi cũng gởi lời cảm ơn tới quý vị thính giả, những người quan tâm đến cá nhân tôi cũng như quan tâm đến các nhà đấu tranh dân chủ trong nước. Mong muốn bây giờ là tạo ra dư luận thật rộng rãi, trước tiên là đối với lá đơn xin biểu tình của chúng tôi, đó dù sao nó cũng là một việc rất tâm huyết và tôi nghĩ rằng cùng vì như thế mà tôi phải gánh chịu hậu quả như chiều nay. Tôi cũng rất muốn dư luận lên tiếng và ủng hộ tinh thần cho chúng tôi lên tiếng mạnh mẽ để dư luận biết được tình hình ở trong nước, đặc biệt là những thời gian gần đây. Tại vì trường hợp của tôi là trường hợp mới nhất sau những vụ việc mà nhà dân chủ Phạm Văn Trội, Ngô Quỳnh và Nguyễn Đức Chính bị hành hung khi đi thăm mẹ của ông Vi Đức Hồi trên Lạng Sơn, những người này đã bị đánh, trong có vài ngày thì đến trường hợp của tôi hôm nay, là một phụ nữ mà chỉ có vài ngày mà đã xảy ra bao nhiêu vụ việc như vậy.

Rất cảm ơn quý đài đã quan tâm đến tôi.

bài liên quan:

Người Việt: Thăm bạn là người hoạt động dân chủ, bị đầu gấu của Công an Lạng Sơn đánh
ÝKiến-Ngô Quỳnh: Nhật Ký Chuyến Đi Về Lạng Sơn 28/06/2008
RFA, Vi Đức Hồi - Ngô Quỳnh - Việt Hùng: Các nhà dân chủ lại bị đánh đập, hành hung
Phạm Thanh Nghiên: Chuyến đi nhạy cảm
Vũ Cao Quận-Nguyễn Xuân Nghĩa- Phạm Thanh Nghiên: Đơn xin phép biểu tình

No comments: