Friday, July 4, 2008

Hòa thượng Thích Huyền Quang lâm bệnh nặng

Bồi bút viết theo lệnh đặt hàng:
độc quyền truyền thông, tha hồ vu cáo vô tội vạ !







Thứ Năm, 03/07/2008, 21:47 (GMT+7)

Hòa thượng Thích Huyền Quang lâm bệnh nặng

Gần đây, trước tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi của hòa thượng Thích Huyền Quang, một số nhóm người đã lợi dụng việc này để có ý đồ công khai hợp pháp cái gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất" (GHPGVNTN).

Hòa thượng (HT) Thích Huyền Quang, sinh năm 1919, trú tại Tu viện Nguyên Thiều (Bình Định). Quá trình chăm sóc phát hiện thấy HT Huyền Quang có dấu hiệu sức khỏe suy giảm và nguy kịch đến tính mạng, nên Thượng tọa Thích Minh Tuấn (Viện chủ Tu viện Nguyên Thiều) cùng một số vị trong môn đồ, đệ tử của HT Huyền Quang đã đưa ông đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định ngày 27-5-2008. Sau hơn 1 tháng được các bác sĩ và môn đồ đệ tử tận tình chăm sóc chu đáo, HT Huyền Quang đã qua cơn nguy kịch: đã cử động được tay chân, nhận biết được những người đến thăm hỏi.

Do sức khỏe còn yếu và theo nguyện vọng của môn đồ đệ tử, nên HT Huyền Quang được Bệnh viện Đa khoa Bình Định tiếp tục lưu giữ để điều trị tại bệnh viện, chưa thể xuất viện trong tình trạng sức khỏe hiện nay với bất cứ lý do gì.

Ý đồ của ông Quảng Độ và nhóm tay chân trong tổ chức "GHPGVNTN"

Ngay sau khi nghe tin HT Huyền Quang nhập viện buổi sáng, thì buổi chiều cùng ngày, các ông Quảng Độ, Viên Định, Không Tánh (TP.HCM) đã vội vã đáp tàu hỏa ra Bình Định; đồng thời, các ông Thiện Hạnh, Như Đạt, Lê Công Cầu (Thừa Thiên - Huế), Thanh Quang (Quảng Nam), Như Tấn (Lâm Đồng), Từ Giáo (Quảng Trị)... mỗi người từ một nơi khác nhau đi bằng ô tô và ngày 29-5-2008 tất cả họ cùng tới Bình Định, với lý do "thăm" HT Huyền Quang.

Tuy nhiên, họ ra Bình Định không chỉ để thăm HT Huyền Quang mà còn nhằm thực hiện ý đồ lợi dụng việc HT Huyền Quang trong lúc chữa bệnh cũng như nếu viên tịch để công khai hóa tổ chức bất hợp pháp "GHPGVNTN".

Lấy lý do HT Huyền Quang là "Đệ tứ Tăng thống GHPGVNTN", nên các ông Quảng Độ, Viên Định đã thúc ép ông Minh Tuấn và số môn đồ, đệ tử phải đưa HT Huyền Quang vào TP.HCM hoặc ra Huế để chữa bệnh, kể cả khi HT Huyền Quang hấp hối, lấy lý do là điều kiện thuốc men và phương pháp điều trị tốt hơn... nhằm quản lý, khống chế HT Huyền Quang và môn đồ, đệ tử làm theo ý đồ của nhóm Quảng Độ.

Nếu HT Huyền Quang viên tịch thì "GHPGVNTN" sẽ giành quyền đứng ra tổ chức tang lễ bất chấp có sự tham gia hay không của môn đồ, đệ tử và tăng, ni, phật tử ở Bình Định; sẽ tiến hành hỏa táng nhục thân của HT Huyền Quang để lấy xá lợi làm kỷ vật cho "GHPGVNTN".

Ông Quảng Độ và nhóm tay chân ra Bình Định đến nay đã hơn 1 tháng. Dù thời tiết nóng bức nhưng họ vẫn kiên trì bám lại Bình Định, một số thì ở Tu viện Nguyên Thiều, số khác thì ở chùa Thập Tháp với mục đích chỉ để theo dõi diễn biến sức khỏe của HT Huyền Quang, chờ thời cơ HT Huyền Quang viên tịch là thực hiện ý đồ: ông Quảng Độ sẽ tự nhận thay thế vị trí HT Huyền Quang, tuyên bố làm "Đệ ngũ Tăng thống"; ông Viên Định làm "Viện trưởng Viện Hóa đạo"; còn ông Thiện Hạnh giữ vị trí "Chánh Thư ký Viện Tăng thống".

Nếu HT Huyền Quang chưa viên tịch, sẽ tìm mọi cách cách ly HT Huyền Quang khỏi Bình Định, là nơi mà ông Quảng Độ khó thực hiện ý đồ cá nhân của mình. Hiện nay, việc đưa HT Huyền Quang vào TP.HCM với lý do chữa bệnh không thực hiện được, ông Quảng Độ đang tính cách đưa ra Huế, là nơi có lực lượng "GHPGVNTN" có thể làm chỗ dựa để khi HT Huyền Quang viên tịch sẽ đứng ra tổ chức tang lễ và công khai hóa tổ chức "GHPGVNTN" bất hợp pháp.

Phản ứng của môn đồ, đệ tử HT Huyền Quang và nhóm "GHPGVNTN"

Trước những việc làm trái đạo lý nói trên của ông Quảng Độ và nhóm tay chân, ông Minh Tuấn và số môn đồ, đệ tử của HT Huyền Quang đã phản ứng kiên quyết: từ chối việc đưa HT Huyền Quang vào TP.HCM, với lý do HT Huyền Quang còn rất yếu không thể xuất viện đi vào TP.HCM; nếu đưa đi mà HT có mệnh hệ gì thì họ sẽ bị tiếng xấu với tăng ni, phật tử suốt đời; từ chối việc HT Quảng Độ và nhóm tay chân đứng ra tổ chức tang lễ khi HT Huyền Quang viên tịch, với lý do HT Huyền Quang là cao tăng của Phật giáo Bình Định, là thành viên sáng lập ra Tu viện Nguyên Thiều. Vì vậy, nếu ngài viên tịch thì môn đồ, đệ tử và ban sáng lập Tu viện Nguyên Thiều, cùng đông đảo tăng, ni, phật tử Phật giáo Bình Định sẽ đủ sức đứng ra lo liệu hậu sự, chứ không phải để các ông Quảng Độ, Viên Định và một số người ở các địa phương phải "vất vả" chạy đến Bình Định để lo tổ chức tang lễ.

Nếu ai có thiện chí thì tất cả cùng chung tay, giúp sức lo liệu lễ tang cho HT Huyền Quang, xứng tầm là bậc Trưởng thượng của cao tăng Phật giáo Việt Nam.

Số đệ tử của HT Huyền Quang ở bên ngoài cũng đã cử người về trực tiếp gặp và yêu cầu ông Quảng Độ không can thiệp làm rối thêm tình hình, để cho môn đồ đệ tử cùng tăng, ni, phật tử Phật giáo Bình Định tổ chức tang lễ cho HT Huyền Quang một khi ngài viên tịch.

Ý đồ của nhóm Quảng Độ không những gây bức xúc trong môn đồ, đệ tử của HT Huyền Quang mà còn gây sự phân hóa sâu sắc trong nội bộ "GHPGVNTN": nhiều người đã thấy rõ "tim đen" của các ông Quảng Độ, Viên Định muốn thông qua việc HT Huyền Quang ốm yếu, qua đời để đầu cơ, trục lợi, tạo vốn chính trị cá nhân. Riêng ông Quảng Độ, cùng với những hoạt động chống đối khác trước đây, đang thông qua Võ Văn Ái để tiếp tục vận động dư luận bên ngoài ủng hộ trao giải Nobel Hòa bình 2008 cho ông ta.

Nhiều vị cao tăng, huynh trưởng gia đình Phật tử gốc GHPGVNTN đã bộc lộ sự bất bình, cho rằng việc chăm sóc sức khỏe và tổ chức tang lễ cho HT Huyền Quang khi viên tịch nên để cho môn đồ và Phật giáo Bình Định đứng ra lo liệu, sắp xếp. Nếu nhóm Quảng Độ, Viên Định đứng ra tổ chức tang lễ cho HT Huyền Quang thì họ sẽ không đi dự, để tránh bị lôi kéo vào các hoạt động dính líu đến chống đối chính trị do nhóm Quảng Độ khởi xướng.

Chính quyền, Giáo hội Phật giáo VN với HT Huyền Quang

Ngay sau khi nhận được tin HT Huyền Quang phải vào bệnh viện điều trị, các cấp chính quyền và các ban, ngành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có nhiều việc làm thể hiện sự quan tâm, ưu ái với một cao tăng Phật giáo mà không có sự phân biệt đối xử: đại diện chính quyền địa phương đã chỉ đạo bệnh viện dành sự ưu tiên phương tiện, thuốc men tốt nhất để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho HT Huyền Quang; giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho số môn đồ, đệ tử được túc trực tại bệnh viện để theo dõi, chăm sóc sức khỏe HT Huyền Quang, đề phòng sơ sẩy.

Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ và GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Định, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa... đã trực tiếp đến bên giường bệnh thăm, động viên HT Huyền Quang điều trị, sớm lành bệnh.

Tuy HT Huyền Quang không phải là thành viên của GHPGVN, nhưng với tình đồng đạo đối với một vị cao tăng Phật giáo, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Định đã quan tâm, chủ động bàn bạc với ông Minh Tuấn và số đệ tử Tu viện Nguyên Thiều để lo đám tang cho HT Huyền Quang trong trường hợp sau này HT viên tịch, thực hiện các lễ nghi Phật giáo một cách trang trọng, xứng đáng với vị thế của HT Huyền Quang... giao trách nhiệm cho các chùa trong tỉnh giúp đỡ Tu viện Nguyên Thiều làm lễ cầu an cho HT Huyền Quang.

Theo N.Nguyễn, Thanh Niên
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=267001&ChannelID=3

No comments: