Friday, July 4, 2008

Hòa thượng Thích Quảng Độ không tôn trọng truyền thống Phật giáo

Bồi bút viết theo lệnh đặt hàng:






Thứ Bảy, 05/07/2008, 08:31 (GMT+7)

Hòa thượng Thích Quảng Độ không tôn trọng truyền thống Phật giáo

TT - Trước sự việc hòa thượng Thích Huyền Quang lâm bệnh nặng phải vào Bệnh viện Đa khoa Qui Nhơn (Bình Định), Thích Quảng Độ, Không Tánh, Viên Định, Thiện Hạnh, Như Đạt... đã đến Bình Định "thăm" hòa thượng Huyền Quang.


Thượng tọa Thích Gia Quang


Đằng sau sự "thăm viếng" ấy là gì? Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với Thông tấn xã VN, thượng tọa Thích Gia Quang - phó tổng thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo VN - nói:

- Năm 1981, Phật giáo toàn quốc được thống nhất trong một ngôi nhà chung, đó là Giáo hội Phật giáo VN (GHPGVN). Trước đó, năm 1980, chín hệ phái, tổ chức của Phật giáo cả nước, trong đó có Giáo hội Phật giáo VN thống nhất (GHPGVNTN) đã gia nhập và hòa trong ngôi nhà chung của GHPGVN. Và như vậy, GHPGVN là tổ chức duy nhất của toàn thể tăng ni và phật tử VN với đầy đủ hiến chương, điều lệ hoạt động và đã được pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN công nhận.

Các vị lãnh đạo của GHPGVNTN lúc đó có hòa thượng Thích Trí Thủ (viện trưởng Viện Hóa đạo của GHPGVNTN) khi gia nhập GHPGVN đã làm chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN. Hòa thượng Thích Trí Tịnh, hiện là chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN, khi đó cũng là phó viện trưởng Viện Hóa đạo... Như vậy, GHPGVNTN trước đây không còn nữa vì đã nhập thân với GHPGVN hiện nay rồi.

* Xin thượng tọa cho biết ý đồ của ông Thích Quảng Độ trong việc đòi đứng ra làm đám tang cho hòa thượng Thích Huyền Quang nếu hòa thượng Huyền Quang tạ thế?

- Khi hòa thượng Thích Huyền Quang không may lâm bệnh nặng đã được thượng tọa Thích Thanh Tuấn cùng các tín đồ của tỉnh Bình Định đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại Qui Nhơn, đồng thời được các y, bác sĩ của bệnh viện chăm sóc tận tình, chu đáo. GHPGVN và Ban trị sự của Tỉnh hội Phật giáo Bình Định cũng đã động viên, thăm hỏi, mong hòa thượng chóng khỏe.

Còn nếu như vì tuổi cao sức yếu mà hòa thượng không thể vượt qua được thì theo truyền thống của những người pháp tử trong môn đồ pháp quyến cũng như tín đồ Phật tử sẽ đứng ra để lo việc tang lễ. Việc tổ chức lễ tang cho hòa thượng Thích Huyền Quang chắc chắn sẽ được thượng tọa Thích Thanh Tuấn cùng với môn đồ của hòa thượng và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Định tổ chức chu đáo, trang nghiêm, trọng thể đúng với tinh thần của Phật giáo.

Chúng tôi cũng đánh giá cao việc hòa thượng Thích Quảng Độ có ý định lo tang lễ cho hòa thượng Thích Huyền Quang. Tuy nhiên, nếu như hòa thượng Thích Quảng Độ đứng ra lo tang lễ cho hòa thượng Thích Huyền Quang và lợi dụng việc này để khuếch trương thanh danh, muốn nâng cao vai trò của cái gọi là "GHPGVNTN" là không thuận với hiến chương của giáo hội và không tôn trọng truyền thống của Phật giáo.

* Sau sự việc ông Thích Quảng Độ lợi dụng vấn đề khiếu kiện ở Hà Nội và TP.HCM để gây rối an ninh trật tự hồi năm ngoái, thượng tọa nhìn nhận sự việc này như thế nào?

- Việc hòa thượng Thích Quảng Độ hồi năm ngoái cầm loa kích động bà con Hà Nội, TP.HCM khiếu kiện, tôi thấy không hợp với tư cách của một vị tu hành, nhất là một hòa thượng. Việc làm đó đã bị dư luận cả nước, trong đó có giới tăng ni, phật tử VN lên án. Tôi cho rằng những việc làm của hòa thượng đều mang mục đích cá nhân. Bởi lẽ GHPGVNTN đã hòa nhập vào GHPGVN từ năm 1981, nhưng do động cơ cá nhân và mặc cảm với Nhà nước mà hòa thượng đã làm những việc không đúng.

Tôi cũng không hiểu vì sao hòa thượng lại có mặc cảm như vậy, trong khi GHPGVN theo truyền thống của VN rất bao dung, rất lượng thứ, muốn ôm tất cả những người VN vào trong cộng đồng với mục tiêu xây dựng đất nước ngày một phồn vinh, hạnh phúc. Chúng tôi nghĩ rằng ngài đã cố chấp và đây là điều rất không hay.

Trước đây, vào những năm 1980, GHPGVN đã có buổi gặp gỡ với hòa thượng Thích Quảng Độ và mời ông ra chùa Quán Sứ để tâm sự, chia sẻ với mong muốn hòa thượng cùng chung ý chí, nguyện vọng xây dựng GHPGVN ngày một phát triển nhưng ngài không nghe. Chúng tôi cũng rất muốn hòa thượng trở về GHPGVN cùng với các bậc cao tăng khác như hòa thượng Thịnh Siêu, Minh Châu... nhưng ngài đã cố chấp và từ chối.

Cách đây khoảng 4-5 năm, hòa thượng Thích Thanh Tứ và một số vị cao tăng khác cũng đã đến thăm hòa thượng Thích Quảng Độ để chào hỏi, trao đổi và chia sẻ nhiều vấn đề nhằm mục đích cùng chăm lo cho GHPGVN ngày càng tốt đẹp nhưng hòa thượng vẫn tiếp tục từ chối.

TTXVN
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=267111&ChannelID=3

No comments: