Friday, July 11, 2008

Văn hóa CS về GHPGVNTN








http://www.cand.com.vn/vi-VN/binhluan/2008/7/94585.cand
-------------
Sự kiện - Bình luận

Dư luận lên án hành động của ông Thích Quảng Độ

9:17, 06/07/2008

“… Chúng tôi cũng đánh giá cao việc Hoà thượng Thích Quảng Độ có ý định đứng lên lo tang lễ cho Hòa thượng Thích Huyền Quang. Tuy nhiên, nếu như Hòa thượng Thích Quảng Độ đứng lên lo tang lễ và lợi dụng việc này để khuếch trương thanh danh, muốn nâng cao vai trò của cái gọi là "GHPGVNTN" là không thuận với Hiến chương của Giáo hội và không tôn trọng truyền thống của Phật giáo.” - Thượng tọa Thích Gia Quang nói.
>> Còn đâu tình đồng đạo?

Theo lời Thượng tọa Thích Gia Quang, Phó Tổng thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong bài trả lời phỏng vấn TTXVN: "Năm 1981, Phật giáo toàn quốc được thống nhất trong một ngôi nhà chung, đó là Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Trước đó, năm 1980, 9 hệ phái, tổ chức của Phật giáo cả nước, trong đó có Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN) đã gia nhập và hòa trong ngôi nhà chung của GHPGVN.

Và như vậy, GHPGVN là tổ chức duy nhất của toàn thể tăng ni và phật tử Việt Nam với đầy đủ hiến chương, điều lệ hoạt động và đã được pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận.

Các vị lãnh đạo của GHPGVNTN lúc đó gồm Hòa thượng Thích Trí Thủ (Viện trưởng Viện Hoá đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất) khi gia nhập GHPGVN đã làm Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN.

Các Hoà thượng Thích Trí Tịnh, hiện là Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPGVN khi đó cũng là Phó Viện trưởng Viện Hoá đạo… Như vậy, GHPGVNTN trước đây không còn nữa vì đã nhập thân với GHPGVN hiện nay rồi".

Đánh giá về việc Thích Quảng Độ trong việc đòi đứng ra làm đám tang cho Hoà thượng Thích Huyền Quang khi Hòa thượng Huyền Quang tạ thế, Thượng tọa Thích Gia Quang cho rằng: "Nếu như vì tuổi cao sức yếu mà Hoà thượng không thể vượt qua được, thì theo truyền thống của những người pháp tử trong môn đồ pháp quyến cũng như tín đồ phật tử sẽ đứng ra để lo việc tang lễ.

Việc tổ chức lễ tang cho Hoà thượng Thích Huyền Quang chắc chắn sẽ được Thượng tọa Thích Thanh Tuấn cùng với môn đồ của Hòa thượng và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Định tổ chức chu đáo, trang nghiêm, trọng thể đúng với tinh thần của Phật giáo.

Chúng tôi cũng đánh giá cao việc Hoà thượng Thích Quảng Độ có ý định đứng lên lo tang lễ cho Hòa thượng Thích Huyền Quang. Tuy nhiên, nếu như Hòa thượng Thích Quảng Độ đứng lên lo tang lễ cho Hoà thượng Thích Huyền Quang và lợi dụng việc này để khuếch trương thanh danh, muốn nâng cao vai trò của cái gọi là "GHPGVNTN" là không thuận với Hiến chương của Giáo hội và không tôn trọng truyền thống của Phật giáo".

Cũng trong lần trả lời phỏng vấn này, Thượng tọa Thích Gia Quang cũng nêu lên quan điểm của mình về việc ông Thích Quảng Độ năm 2007 từng lợi dụng vấn đề khiếu kiện ở Hà Nội và TP HCM để gây rối an ninh trật tự.

Cách đây khoảng 4-5 năm, Hòa thượng Thích Thanh Tứ và một số vị cao tăng khác cũng đã đến thăm Hoà thượng Thích Quảng Độ để chào hỏi, trao đổi và chia sẻ nhiều vấn đề nhằm mục đích cùng chăm lo cho GHPGVN ngày càng tốt đẹp nhưng Hoà thượng vẫn tiếp tục từ chối.

Hòa thượng Thích Nhật Quang, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Thành Hội Phật giáo TP HCM, cho rằng, ông không thể không bày tỏ sự bức xúc về hoạt động của một số nhóm "với mưu đồ trục lợi rõ ràng" đang ảnh hưởng xấu đến việc điều trị và chăm sóc Hoà thượng Huyền Quang.

Theo ông, sau nhiều năm tu hành bên cạnh Hòa thượng Huyền Quang, ông cũng có biết trong một vài giai đoạn, "Hòa thượng Huyền Quang có những nhận định và quyết định sai lầm. Nhưng những năm qua, thầy đã thực sự chuyên chú vào việc tu hành chính đạo, ủng hộ đường hướng hoạt động và những công việc ích nước, lợi đạo mà toàn thể GHPGVN đang nỗ lực thực hiện.

Mọi chuyện rối ren liên quan đến cái gọi là "Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất'' đều do những nhóm người này lợi dụng danh nghĩa và uy tín của Hòa thượng Huyền Quang mà tung tác, bịa đặt, mưu lợi cá nhân, tuyệt không có chút gì vì sự hưng thịnh của Phật giáo".

Chánh văn phòng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế Thích Giác Đạo cũng cho rằng: "Nếu lợi dụng vấn đề đau ốm của Hòa thượng để có mưu đồ khởi xướng chuyện này, chuyện khác thì không nên làm… Trường hợp nếu Hòa thượng mãn duyên, thì bổn sự của mỗi người con cháu trong giáo hội phải đem hết hiếu tâm để tổ chức tang lễ cho Hòa thượng. Hòa thượng mất ở chỗ nào thì nên tổ chức tang lễ chu đáo ở chỗ đó, không nên có sự di chuyển theo ý đồ của ai đó nhằm gây chia rẽ và mất ổn định trật tự an ninh...".

Một cao tăng khác ở TP HCM, Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó Ban Trị sự Thành Hội cũng cho rằng những hành xử của Hòa thượng Thích Quảng Độ và một số môn đệ hiện nay ở Bình Định cho thấy "không hề có sự thật tâm để lo cho thầy Huyền Quang với tình đạo - bạn. Tất cả chỉ là sự lợi dụng do bị mờ mắt vì viễn cảnh chức tước, phân chia quyền lực trong cái "GHPGVNTN''. Những chư tăng, phật tử ở Bình Định đều đã nhận rõ điều này và rất bất bình trước những hoạt động mang đầy tính kích động, thách thức của Hòa thượng Quảng Độ và môn đệ".

Theo lời Hoà thượng Thích Toàn Đức, Phó Ban trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng: "Ba mươi mấy năm về trước có khác và bây giờ cũng khác rồi. Vậy mà người ta giữ mãi định kiến của mình rồi ca đi, ca lại những điều từ định kiến đó. Nhiều người giờ cứ nhân danh Thầy để làm chuyện này, chuyện nọ. Còn chuyện người ta có mưu tính gì trong lúc Thầy đang nguy cấp... Thế nhưng tôi nghĩ đã là người của Nhà Phật thì nên sống có cái tâm của Phật, đừng lấy Thầy ra làm bình phong mãi…".

Nhiều người dân, đặc biệt là các phật tử ở TP HCM, sau khi được tiếp nhận thông tin rộng rãi và hiểu rõ câu chuyện tranh giành quyền lực diễn ra trong nội bộ "Viện Hóa đạo" cũng như "GHPGVNTN'' đã rất không đồng tình với việc này.

Ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch và Truyền thông Viking, một phật tử nhận xét: "Dịp Đại lễ Phật đản vừa qua, chỉ ở TP HCM đã có hơn 2 vạn phật tử tham dự, điều này cho thấy phật tử đã gửi gắm niềm tin vào sự lãnh đạo duy nhất của GHPGVN. Chúng tôi không xa lạ gì với những mưu toan lập và tiếm quyền lãnh đạo "GHPGVNTN" của Hòa thượng Quảng Độ. Chỉ không hiểu vì sao, những hoạt động đi ngược lại với lợi ích của Phật giáo Việt Nam, xa lạ với nguyện vọng của tăng ni, phật tử Việt Nam, gây bất ổn cho đời sống xã hội như vậy lại không bị trừng trị?".

Ông Hoàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên - Huế bày tỏ chính kiến: "Thời gian qua, tại Thừa Thiên - Huế, một nhóm tu sĩ tự tách mình ra khỏi Ban trị sự Phật giáo tỉnh, tự xưng đại diện cho cái gọi là "GHPGVNTN", dựa vào bóng của Hòa thượng Thích Huyền Quang để chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ Phật giáo, xuyên tạc tình hình tôn giáo và chính sách tự do tôn giáo của Đảng và Nhà nước, tiếp tay cho các thế lực xấu làm ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự tại địa phương...

Các chức sắc, tín đồ các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân đều không đồng tình. Đến nay, nhóm người này lại định lợi dụng những giây phút cuối đời của Hòa thượng Huyền Quang để phục vụ cho ý đồ chính trị cá nhân đen tối, bất chấp sự phản ứng của môn đồ và tăng ni, phật tử của Hòa thượng tại Bình Định là điều mà hầu hết tăng ni, phật tử tại Thừa Thiên - Huế hết sức bất bình".

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Văn phòng Luật sư Hồng Bách và cộng sự, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: "Lợi dụng tình trạng bệnh tật của người khác nhằm mục đích vụ lợi, tiếm danh là việc làm trái với đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Hành động này rất đáng bị lên án và ngăn chặn kịp thời...".

Ông Thạch Thal, Phó ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng bức xúc: Âm mưu muốn tiếm danh "GHPGVNTN" của Thích Quảng Độ đã lộ rõ từ nhiều năm trước. Là một cán bộ người dân tộc Khmer theo Phật giáo Nam tông, tôi hết sức phản đối việc lợi dụng tôn giáo để tiến hành chống phá nhà nước ta. GHPGVN là tổ chức duy nhất của đạo Phật tại Việt Nam và của đồng bào phật tử Việt Nam ở nước ngoài. Cần phải làm rõ và vạch mặt Thích Quảng Độ và đồng bọn không vì lợi ích của tôn giáo mà đây là vì lợi ích cá nhân của Thích Quảng Độ và một nhóm người theo ông ta làm mất ổn định nội bộ Phật giáo Việt Nam. Hoạt động tôn giáo để giúp con người đến Chân - Thiện - Mỹ, tốt đạo đẹp đời, nhất là tôn chỉ của Đức Phật dạy con người phải yêu thương gia đình, yêu thương đồng loại, yêu Tổ quốc, tránh làm hại đến lợi ích cá nhân của người khác và lợi ích quốc gia.

Các phương tiện thông tin đại chúng và các tổ chức tôn giáo khác cần nhanh chóng vạch rõ âm mưu của Thích Quảng Độ và đồng bọn để dư luận trong và ngoài nước hiểu rõ tự do tín ngưỡng tôn giáo và hoạt động tôn giáo được nhà nước Việt Nam hết sức tôn trọng và được bảo đảm bằng pháp luật.

Hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch

Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bình Định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; các môn đồ, pháp quyến, gia quyến, chư tăng ni đồng đạo tận tình chăm sóc; các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tận tình cứu chữa, nhưng do tuổi cao, bệnh trọng, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Viện chủ Tu viện Nguyên Thiều (tại huyện An Nhơn, Bình Định) đã viên tịch tại Tu viện hồi 13h20' ngày 5/7/2008, hưởng thọ 90 tuổi.

TTXVN

-------------

Đó là "văn hóa" của cs đối với những ai có tinh thần độc lập, tôn trọng công lý, sự thật, không chịu "đưới sự lãnh đạo" độc tài của cs:

chụp mũ, xuyên tạc, bôi nhọ, "ném đá giấu tay", "ngậm máu phun người", cô lập, đàn áp, khủng bố, tuyên truyền láo, ăn nói hồ đồ, giả nhân giả nghĩa, khoát áo "nhân dân, dư luận", ...

Khi cs muốn chuẫn bị dư luận để khống chế, thay bằng tổ chức tay sai bù nhìn, "tiêu diệt" ai, tổ chức nào yêu chuộng công lý, tự do được quốc tế đề cao, nhân dân yêu chuộng.

Đó là "văn hóa" của "giai cấp lãnh đạo" bần cổ nông, vô học, vô đạo ???

Làm sao mà đạo đức xã hội không băng hoại, không nhiễu nhương dưới thời cs cho được !!?

No comments: