Tuesday, July 8, 2008

Pháp cảnh báo nguy cơ khủng hoảng ngoại hối của Việt Nam

Trọng Nghĩa

Bài đăng ngày 08/07/2008 Cập nhật lần cuối ngày 08/07/2008 16:54 TU


COFACE, cơ quan bảo hiểm tín dụng xuất khẩu Pháp cảnh báo về tình hình kinh tế bị hâm nóng ở Việt Nam.
In bài
Gửi bài
Bình luận bài


Trong một bản thông cáo công bố hôm nay, Coface cho rằng tại Việt Nam, « các dấu hiệu về hiện tượng kinh tế bị hâm nóng đã rõ ràng ».

Theo cơ quan bảo hiểm Pháp, tại Việt Nam, nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng đã đào sâu tình trạng mất cân đối về ngoại thương và thúc đẩy lạm phát. Mặt khác, các hộ gia đình và các doanh nghiệp tại Việt Nam đã vay mượn ngoại tệ quá nhiều. Cũng theo Coface, Việt Nam đang mấp mé một cuộc khủng hoảng ngoại hối với quy mô rộng lớn.

Lời báo động của Coface được đua ra một ngày sau khi Ngân hàng Mỹ Morgan Stanley thông báo cho khách hàng của họ rằng Việt Nam, cùng với Hán Quốc và Án Độ, có nguy cơ bị thất bại trong chủ trương can thiệp để giữ giá đồng tiền quốc gia.

Theo ông Stewart Newnham, chuyên gia phân tích nghiên cứu của Morgan Stanley, nguyên nhân thất bại đến từ tình trạng tăng trưởng kinh tế các nước này đang bị chậm lại, trong lúc thâm thủng mậu dịch ngày càng lớn. Đối với Việt Nam, chuyên gia này cho rằng sở dĩ đồng tiền Việt Nam bị áp lực giảm giá nặng nề, đó là vì dự trữ ngoại tệ của Việt Nam quá ít, chỉ khoảng 27 tỷ đô la. Từ nay đến năm tới, tỷ giá đồng tiền Việt Nam có thể xuống đến mức 1 đô la đổi được 20 500 đồng, so với mức gần 17 000 đồng như hiện nay.
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/103/article_337.asp

No comments: