Monday, July 28, 2008

CÓ NÊN HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ KHÔNG ?

Hôm nay, Elbi xin trích 1 phần từ Blog THTNDC, về chuyện, CÓ NÊN HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ KHÔNG ?

Xin đăng tải và có những bình luận của cá nhân Elbi. Ai đồng tình or có phản biện cứ góp ý, Elbi xin lắng nghe.

Đầu tiên, xin đề cập đến vấn đề " chuyện chính trị là chuyện của thiên hạ và để “thiên hạ” lo!"

Xin thưa, Elbi không đồng ý với quan điểm này. Thưa bạn, thiên hạ là ai vậy? là người từ trên trời rơi xuống hay sao ? 1 người bạn tên An của tôi nói tôi rằng "1 mình mày thì làm gì được", xin thưa rằng, đúng là 1 cánh én chẳng thể mang mùa xuân về, nhưng 1 đàn én thì có thể.

Đất nước là của chung của 84 triệu người Việt trong nước và hải ngoại, mọi người đều có trách nhiệm đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng và quản lý đất nước (nếu bạn có tài) còn nếu không đi nữa thì bạn vẫn có một cái quyền rất thiêng liêng và tối thiểu đó là chọn ra người (thay mặt bạn) để quản lý đất nước! Thử hỏi ngay cả cái quyền tối thiểu đó bạn đã có chưa? Đúng như câu nói là một người “không mang lại” mùa xuân nhưng nhiều người đồng lòng và đồng tình thì chắc chắn mùa xuân sẽ đến với dân tộc VN ta.

Bạn cho rằng các lực lượng dân chủ mà bạn gọi là “phản động” dù được Mỹ và các lực lượng khác ủng hộ nhưng rất “nhỏ bé” và có làm được gì đâu? Thưa bạn, tranh thủ sự ủng hộ của các lực lượng tiến bộ và cộng đồng quốc tế trong công cuộc vận động dân chủ cho VN thì có gì là sai trái? Thế trước đây VN ta không nhờ súng đạn của Liên Xô và lương thực của Trung Quốc thì liệu có “giải phóng Miền Nam” được không? Bạn hỏi họ có làm được gì không ư? Thế theo bạn những tiến bộ trong việc “cải cách” kinh tế và những cải thiện về nhân quyền, tôn giáo...trong thời gian qua là nhờ vào “lòng tốt” của đảng hay sao? Tất nhiên bạn có quyền tin vào điều đó! Còn tôi thì, xin lỗi, tôi không tin.

Tương tự với quan điểm "chính trị thì để thiên hạ lo" đó là quan điểm "chế độ này không dân chủ nhưng cũng có chết ai đâu".

Elbi không đồng ý điểm này. Có chết đấy và chết nhiều nữa là đằng khác

Mỗi ngày có hàng ngàn vụ hối lộ, mỗi ngày có cả trăm vụ tham nhũng, và cũng từng ấy người, mỗi ngày bị bắt bớ, trù dập vì tội "làm lộ bí mật quốc gia" , thật nực cười, chống tham nhũng mà bị cho là "làm lộ bí mật quốc gia.". Như cái vụ chiếm đất Đồ Sơn vừa rồi, những người tố cáo bị gọi là địch, là lực lượng phản động đấy thôi.
Và rồi hàng trăm hàng ngàn nông dân kéo lên Trung ương kiện vì bị quan tham địa phương cướp đất, tham nhũng, và rồi bây giờ ra sao ? Chẳng ai biết tình hình cả.Vì nhà nước cấm đưa tin mà.

Chưa kể đến chuyện ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động, nạn kẹt xe trầm trọng, nạn phá rừng bừa bãi dẫn đến lụt lội và hạn hán,

Những cái đó là do sự lãnh đạo và quản lý quá kém cỏi của đảng ta chứ không phải do tai nạn từ trên trời rơi xuống, càng không phải do “diễn biến hòa bình” hay do các “thế lực thù địch” gây ra, phải không các bạn ?

Theo bạn thì cũng không chết ai ư? Có chết nhưng chết từ từ nên bạn không thấy đấy thôi. Và cũng thưa bạn, có “những cái sống” ra sống, ra cái con người, đồng thời cũng có cái sống không ra gì, chỉ đáng gọi là ‘tồn tại” chứ không gọi là “sống như con người”. Sống như vậy thì đâu chỉ con người mà còn có cả động thực vật cấp thấp nữa đấy!

Bạn cũng cho rằng nếu có thua thiệt thì cũng chỉ bọn “thất học” là công nhân và nông dân thôi, và nếu không chịu nổi thì họ sẽ “nổi dậy” chứ bọn “trí thức” và có tiền thì đâu có sao! Thứ nhất bạn hơi bị vô cảm trước nỗi đau của đồng bào mình, những người “thất học” như bạn nói. Nếu ai cũng nghĩ như bạn thì người ta cứ “ngu đi mà hưởng thái bình” không phải hay hơn sao ? “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” là quan niệm sống của một trí thức trẻ như các bạn sao?

Và bạn cho rằng “trí thức” không “thua thiệt” gì sao? Tôi không cho là như vậy. Thậm chí người “trí thức” còn “đau” hơn hàng nghìn lần nỗi đau của những người “thất học”, đó là nỗi đau “tinh thần”, mà theo tôi nỗi đau này mới là nỗi đau ghê gớm nhất. Muốn nói không được nói, muốn nghĩ không được nghĩ, muốn làm những điều tốt đẹp không được làm? Trí thức mà như vậy thì có còn là “con người” theo đúng nghĩa nay không? Lý tưởng của trí thức theo bạn là chỉ kiếm tiền và xây nhà thôi ư?

Bạn chưa ra nước ngoài phải không ? Có đi ra bên ngoài mới thấm thía nỗi đau của một dân tộc nhược tiểu, một dân tộc nghèo hèn, một dân tộc không giống ai! Khi đi qua các cửa khẩu quốc tế thì dù bạn là thằng ăn mày hay trí thức, tỉ phú đô la cũng vậy thôi, cứ nhìn vào hộ chiếu mang dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là người ta đã không có thiện cảm với bạn rồi, nếu không muốn nói là họ cảnh giác và dò xét từng hành vi của bạn với những gì ít thiện cảm nhất. “Nước nổi thì bèo mới nổi”, một đất nước tụt hậu và kém phát triển như VN thì những người chủ nhân của nó khó lòng chiếm được tình cảm và lòng kính trọng của cộng đồng thế giới.

Bạn có quyền không làm gì cả. Dù rằng “làm” chính trị không có gì là xấu, thậm chí rất tốt nữa là đằng khác. Chính trị là tham gia các hoạt động xã hội, tham gia vào việc phản biện xã hội, và nếu có khả năng thì tham gia vào việc quản lý xã hội, để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, nhân bản hơn. “Đảng ta” đã tước đoạt quyền hoạt động chính trị của “dân ta” và độc quyền “hoạt động chính trị”. Dân đen chỉ cần hơi có “phảng phất mùi vị” hoặc “thấp thoáng có màu sắc” chính trị là “ốm đòn” rồi, trong khi đảng ta tha hồ các hoạt động chính trị, muốn tiến thân phải qua “Học viện Chính trị”, thậm chí đảng ta có có một bộ rất nhiều quyền hành là “Bộ Chính trị”...như thế có công bằng không? Đất nước là của chung kia mà?

bạn tin rằng ở VN “con đường trước mắt đang thênh thang rộng mở, nhà nước đang mở cửa; nếu cậu có tài thì hoàn toàn có cơ hội để thành ông này bà nọ...”
Tôi đồng ý là nếu bạn có tài thì ở VN bạn vẫn có một tương lai rộng mở, bạn có thể nhận lương hàng trăm nghìn đôla mỗi năm, tất nhiên là trong các công ty nước ngoài. Còn nếu bố mẹ bạn không là “ông nọ bà kia” thì tôi không tin rằng một ngày nào đó bạn sẽ trở thành “ông này bà nọ”. Bởi một lẽ đơn giản là những chổ ngon ăn đó đã có đủ người ngồi vào rồi, không đến lượt bạn đâu! Nếu không phải như vậy thì tôi xin lỗi bạn, có lẽ tôi ở xa nên không biết chuyện bằng bạn.

Vậy thì hoạt động chính trị mà bị "trù dập" thì sao đây ?

Công hay tội sẽ được nhân dân phán xét một cách khách quan và công bằng, nhất là trong thời đại internet như ngày nay. Bạn cũng nhớ cho rằng trước khi Cách mạng tháng 8 thành công thì “Bác Hồ kính yêu của chúng ta” cũng bị vào tù ra tội, Bác cũng từng bị chính quyền (lúc đó) kết tội là “làm giặc” và “lật đổ chính quyền” đấy hay sao?

“Được là Vua thua là giặc” mà bạn? Chắc gì những người hôm nay đang được tung hô thì trong tương lai lại không bị nguyền rủa và ngược lại?

Rõ ràng khi đảng ta đã phải dùng đến ‘vũ lực” để nói chuyện với những người bất đồng quan điểm thì chứng tỏ rằng đảng ta đã “đuối lý”. Khi đã bất lực thì khó mà “danh chính ngôn thuận” được phải không bạn? Tất nhiên tôi mong các bạn trẻ khi đưa ra những quan điểm bất đồng với “đảng ta” thì nên cẩn thận về thân thế kẻo bị “đảng cộng sản VN quang vinh và muôn năm” thăm hỏi. Một chế độ phải dùng “vũ lực” chứ không dùng “lẽ phải” để “nói chuyện” với dân chúng thì chắc khó lòng có chỗ đứng trong lòng dân tộc

bạn cho rằng “nói thật quá” nhất là “trong chính trị” tức là “trái với đảng” và như thế cũng là “chống lại đảng”.

Riêng cái này thì tôi đồng ý hoàn toàn với bạn. Ở Việt Nam ngày nay, nói thật là “có tội” rồi. Và như bạn thừa nhận, xã hội Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng là một xã hội “nói dối”. Không lẽ đây là xã hội “lý tưởng” mà đảng định dẫn dắt dân tộc ta đi đến hay sao? Và không lẽ bạn lại đồng tình với xã hội “lý tưởng” đó?

Tôi cũng cố tin vào điều đó và nhiều người cũng cố tin vào điều đó (tức là không ai thay thế được vai trò của đảng cộng sản), cho nên đã đề nghị là “đảng ta” chấp nhận tự do ngôn luận , đa đảng, bầu cử tự do...để “đảng ta” có được sự “quang minh chính đại”, để “đảng ta” có thể đàng hoàng tuyên bố với cả dân tộc VN và thế giới rằng “đảng là do dân chọn”, chứ như hiện tại mà nói vậy nghe chừng “hơi bị” gượng ép.

Và cho dù bạn, tôi có tin vào điều đó (rằng là không ai thay thế được đảng cộng sản) thì tôi cũng xin nói thẳng với bạn rằng đó là chúng ta (tôi và bạn) tin thôi chứ “đảng ta” đâu có tin vào điều đó! Bạn không tin ư? Tôi xin đưa ra dẫn chứng ngay đây! Chắc bạn biết đến câu nói của ông Tổng bí thư Đảng Nông Đức Mạnh trong kỳ bầu cử Quốc hội khóa 12 vừa rồi chứ? Đó là câu “Kiên quyết không được đưa trò chơi dân chủ vào cuộc bầu cử”, Và mới đây nhất là câu nói “bất hủ” của ông Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết “Bỏ điều 4 Hiến pháp (điều này không chấp nhận đa đảng, và Đảng lãnh đạo tối cao) là chúng ta tự sát!”. Hai ông này thừa biết là nếu đa đảng và bầu cử tự do thì “đảng ta” “đứt bóng” là cái chắc.

Tóm lại

nói tóm lại là " Là thanh niên, là thế hệ mới, là người đã , đang và sẽ làm chủ đất nước:, thì chúng ta nên có trách nhiệm với cộng đồng, không thờ ơ trước vận mệnh của đất nước, biết phát biểu quan điểm của riêng mình.

Tất nhiên không phải ai cũng làm chính trị được, một người có một năng khiếu một sở thích khác nhau. Mỗi người có mỗi đam mê và mỗi quan điểm sống khác nhau. Thế nhưng bày tỏ “những quan điểm chính trị” là thái độ cần thiết và rất hữu ích trong lúc này. Những quan điểm đó có thể gay gắt, có thể ôn hòa hay thậm chí là chuyện “trà dư hậu tửu” cũng không sao. Chúng ta phải có trách nhiệm với tương lai của chính mình và con cháu mình. Chúng ta cần có tiếng nói chung, những giải pháp chung cho cả đất nước, cả dân tộc. Chủ nghĩa luồn lách và cá nhân không mang lại lại điều gì tốt đẹp cả. Chủ nghĩa cá nhân tức là “một người chống mọi người và mọi người chống một người” và như vậy liệu chúng ta có thể có một tương lai tốt đẹp hay không? Khi đất nước trở nên tốt đẹp thì tất cả mọi người đều được hưởng chứ không riêng gì mấy ông “dân chủ”.

Tags: chínhtrị
http://blog.360.yahoo.com/blog-NEIUZSclera2LGiKsJVOwSHQnwgpzyirwffDkWJi7T81PT5A?p=1163

No comments: