Monday, July 28, 2008

Nhân quyền TQ 'tệ hơn dù có Olympics'


Tổ chức Ân xá Quốc tế nói tình hình nhân quyền ở Trung Quốc không được cải thiện mà ngày càng tệ hơn dù nước này đăng cai Thế vận hội 2008.

Báo cáo của tổ chức này có đề cập tới tình trạng “cải tạo lao động”, đàn áp quyền của các nhà hoạt động hay nhà báo cũng như sử dụng hình thức tống giam không xét xử.
Phát ngôn viên của Ân xá Quốc tế kêu gọi lãnh đạo các quốc gia trên thế giới tới tham dự Olympics Bắc Kinh lên án các vi phạm.

Quan chức Trung Quốc không bình luận về bản báo cáo trên trước khi nó được công bố.

Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền, và cho rằng các cải cách gần đây cải thiện tình trạng kinh tế hiện thời, khiến giúp nâng cao đời sống của hàng triệu người dân.

‘Hủy hoại’ giá trị Olympics

Khi được quyền đăng cai Thế vận hội 2008, Trung Quốc nói nước này sẽ giương cao giá trị nhân quyền liên quan tới truyền thống của Olympics.

Bắc Kinh cam kết cải thiện nhân quyền, tự do báo chí cũng như cải thiện y tế và giáo dục, nhưng Ân xá Quốc tế nói rằng tình hình lại xảy ra ngược lại với những lời hứa đó.


Báo cáo cho hay các nhà hoạt động của Trung Quốc bị cầm tù; người dân bị buộc rơi vào cảnh không nhà cửa; phóng viên bị bắt bớ; các website bị chặn và gia tăng tình trạng cải tạo lao động và đánh đập trong tù.

Roseann Rife, Phó giám đốc chương trình của Ân xá Quốc tế, nói: “Có tình trạng suy thoái về nhân quyền vì Olympics”.

“Cụ thể, chúng tôi quan sát thấy có việc đàn áp các nhà hoạt động dân chủ địa phương, kiểm duyệt báo chí và tình trạng cải tạo lao động nhằm làm sạch Bắc Kinh và các khu vực phụ cận”.
BBC

No comments: