Sunday, July 6, 2008

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 6.7.2008

******************************************************************************
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
International Buddhist Information Bureau
Bureau International d’Information Bouddhiste
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 63 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : ubcv.ibib@buddhist.com
Web : http://www.queme.net
*******************************************************************************

Lễ Nhập Kim quan Đức Tăng thống Thích Huyền Quang do GHPGVNTN cử hành sáng nay tại Tu viện Nguyên Thiều – Lễ Thọ tang sẽ cử hành long trọng tại hải ngoại ở chùa Diệu Pháp ngày 13.7

PARIS, ngày 6.7.2008 (PTTPGQT) - Văn phòng Viện Tăng thống vừa cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế được biết tình hình tại Tu viện ngày hôm nay, 6.7, như sau:

Chư Tăng chung quanh Kim quan Đức Tăng thống tại Tu viện Nguyên Thiều, 6.7.2008

Theo đứng như chương trình dự liệu, 8 giờ sáng hôm nay, 6.7, hàng trăm chư Tăng Ni đã làm lễ nhập Kim quan tại Tu viện Nguyên Thiều. Rất đông đồng bào Phật tử Bình Định và hàng chục Huynh trưởng Gia Đình Phật tử từ Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng và Bình Định thuộc Gia Đình Phật tử Vụ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), cùng tham dự. Buổi lễ vô cùng trang nghiêm, trọng thể giữa khung cảnh u tịch của Tu viện Nguyên Thiều. Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, Đại lão Hoà thượng Thích Bảo An cùng Hoà thượng Thích Thiện Hạnh và hàng giáo phẩm Viện Tăng thống, Viện Hoá Đạo hướng dẩn lễ Nhập Kim Quan này.

Một sự cố có thể xem như riêng biệt, nhưng cũng có thể là động tác thăm dò phản ứng của hàng giáo phẩm lãnh đạo Hội đồng Lưỡng viện GHPGVNTN hiện đang quy tụ về Tu viện Nguyên Thiều dự lễ tang Đức đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang. Đó là một vị Hoà thượng có tên Thích Đổng Quán đến cổng chùa Tu viện Nguyên Thiều tự tay xé tờ Cáo Bạch lễ tang Đức Tăng thống. Ông tự nhận và nói rằng : « Tôi là người sáng lập Tu viện Nguyên Thiều này, tôi không cho phép dán tên GHPGVNTN bất hợp pháp và chức Đệ tứ Tăng thống ». Nghe động tịnh như vậy, Đại đức Thích Đồng Thọ, thị giả của Đức Tăng thống, liền chạy ra và phản ứng : «Thầy không được làm như vậy ! Thầy không được làm như vậy!» Tiếng nói như một lời xua đuổi. Hoà thượng Thích Đổng Quán chưa kịp xé hết tờ Cáo Bạch liền bỏ chạy, sau lưng có một công an chạy theo.

Phật tử Bình Định tự hỏi đây là hành động lẻ loi hay một sự giật dây nhằm so gân nắn túi xem phản ứng ? Tuy nhiên sự kiện một « Hoà thượng » phải ra tay như vậy, có thể báo hiệu những sự gì xẩy tới sẽ trầm trọng hơn chăng về một dự trù mà nhà cầm quyền Hà Nội đang vận động ráo riết để giành giật cho Giáo hội Phật giáo Nhà nước tổ chức lễ tang cho Đức Tăng thống.

Mặt khác, kể từ sáng nay, đường dây điện thoại của Tu viện Nguyên Thiều đã bị cắt, một số điện thoại di động cũng đã bị phong toả.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đang theo dõi tình hình và sẽ xin báo động đến các cơ quan quốc tế, báo chí, truyền thông, và đồng bào ở hải ngoại với mong mỏi sự kết hợp rộng lớn và chặt chẽ để bảo vệ cho tự do người dân Việt nói chung và GHPGVNTN nói riêng.

Trong cuộc điện đàm với ông Võ Văn Ái hôm nay, Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ cho biết rằng kể từ hôm qua, chư Tăng đã thay phiên liên tục tụng niệm 24 giờ trên 24 giờ cho đến ngày Lễ cung nghinh Kim quan nhập Bảo tháp vào lúc 7 giờ sáng 11.7 tuần sau.

Tam vị Hoà thượng Thích Quảng Độ, Thích Bảo An và Thích Thiện Hạnh dâng lễ thọ tang tại Tu viện Nguyên Thiều, 6.7.2008

Lễ Thọ tang đức Đệ tứ Tăng thống chiều Chủ nhật ngày 13 tháng 07 năm 2008 tại Chùa Diệu Pháp, miền Nam CaliforniaTrong một Thông tư Khẩn, Đại lão Hoà thượng Thích Hộ Giác cho biết Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ sẽ long trọng tổ chức LỄ TƯỞNG NGUYỆN VÀ THỌ TANG đức Đệ tứ Tăng thống, lúc 02 giờ chiều Chủ nhật ngày 13 tháng 07 năm 2008 (nhằm ngày 11 tháng 06 năm Mậu Tý) tại

Chùa Diệu Pháp, trụ sở Trung ương của Giáo hội
311 E. Mission Rd. - San Gabriel, CA 91776 - Tel: (626) 614 – 0566.


Thay mặt Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Hội đồng Điều hành, Đại lão Hoà thượng Thích Hộ Giác ngỏ lời chân thành kính mời chư Tôn đức Giáo phẩm Tăng Ni, đồng bào Phật tử, Quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, Quý đoàn thể tổ chức, cộng đồng, Quý cơ quan truyền thông, báo chí hoan hỷ đến Trụ sở Trung Ương của Giáo Hội để tham dự Lễ Tưởng Nguyện đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang.

No comments: