Thursday, July 31, 2008

RFA: Vì sao cùng lúc cả 5 tướng chỉ huy Quân khu Thủ đô bị mất chức

Vì sao cùng lúc cả 5 tướng chỉ huy Quân khu Thủ đô bị mất chức
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2008-07-30

Hôm thứ Hai vừa qua, 5 tướng lãnh chỉ huy Quân Khu Thủ Đô đồng loạt bị thuyên chuyển và cách chức, trả về Bộ Quốc Phòng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quân đội Việt Nam đã xảy ra một sự kiện như vậy. Điều này có ý nghĩa gì?





vttruc-073008QuanKhuThuDoHN_thaydoi.mp3

Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh

AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam

Hôm 28-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cách chức toàn bộ lãnh đạo Quân Khu Thủ Đô. Hình: Tổng thống Brazil và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết duyệt đội quân danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam.


Thanh Trúc hỏi chuyện Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy ở Pháp, người từng viết những bài tham luận và nghiên cứu về Quân Đội Nhân Dân Việt Nam được phổ biến hồi gần đây.


Kỷ luật của Bộ Quốc Phòng?
Thanh Trúc: Thưa Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, theo quan điểm của ông thì vì nguyên do nào các tướng lãnh chỉ huy ở Quân Khu Thủ Đô đã bị cách chức và trả về Bộ Quốc Phòng?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy : Nguyên do chính xác thì tôi không nắm vững được, nhưng mà dựa theo những gì mà mình có thể suy đoán thì mình có thể nói rằng đây là một hình thức kỷ luật của Bộ Quốc Phòng dành cho những tướng lãnh, những người lãnh đạo cao cấp trong quân đội đã không chấp hành và không thực hiện những chủ trương của đảng và nhà nước.

Chính vì vậy mà phải có hàng loạt vụ cách chức những người trong bộ tư lệnh quân khu, mà vấn đề đặc biệt là người ta thắc mắc tại sao đồng loạt cùng một lúc chỉ có bộ tư lệnh quân khu thủ đô mới bị thôi, còn các quân khu khác không bị. Thành ra người ta mới đặt vấn đề, thí dụ có nhiều người nói đây là âm mưu ngăn chận sự nổi dậy thì tôi nghĩ rằng đây là một yếu tố không đứng vững.

Tôi nghĩ rằng mấy vị lãnh đạo quân sự tại Quân Khu Thủ Đô mà bị cách chức là tại vì có nguyên do như thế này: Ngày 20 tháng 6 vừa qua chính Bộ Trưởng Quốc Phòng - Phùng Quang Thanh đến thăm Quân Khu Thủ Đô, thật sự là để thăm hỏi và kiểm điểm sự sinh hoạt của Quân Khu Thủ Đô nhưng đồng thời cũng để cảnh cáo Ban Chỉ Huy của Quân Khu Thủ Đô là làm sao quản trị một cách đứng đắn cái quân khu của mình, tại vì có hiện tượng một số quân nhân trong quân khu này có tên trong danh sách nhưng không bao giờ có mặt trong đơn vị hết tại vì họ là những người được đi ra ngoài kinh doanh buôn bán hoặc làm những công tác phi quân sự.

Tôi nghĩ rằng khuynh hướng thiên về Hoa Kỳ, thiên về Phương Tây mạnh hơn nên mới có sự cải tổ này. Đây là một hình thức thay đổi và canh tân hoá quân đội Việt Nam tại Quân Khu Thủ Đô, và cũng tỏ ra một cách để mà có đủ khả năng, có trình độ cao để đối tác với Hoa Kỳ trong tuơng lai và cũng để đối phó với Trung Quốc.


TS Nguyễn Văn Huy

Chính vì vậy mà khả năng chiến đấu, khả năng bảo vệ thủ đô của binh sĩ Quân Khu Thủ Đô giảm đi. Đồng thời cũng có nguyên do khác nữa là từ trước tới nay phải hiểu là Đảng CSVN và Đảng CSTQ là thân thiện với nhau để bảo vệ chủ nghĩa xã hội tại bán đảo Đông Dương mà gần đây Việt Nam thấy rằng Trung Quốc càng ngày càng tỏ ra lấn lướt mình trên nhiều lãnh vực, nhất là về vấn đề lãnh thổ, trên biển và trên đất liền, chính vì vậy mà gây ra một số bất mãn trong chính quân đội.

Thật sự là quân đội nhân dân VN có đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình nhưng vì chính sách của đảng và nhà nước CSVN vì thân Trung Quốc, không muốn làm phiền lòng Trung Quốc, thành ra họ phải chấp nhận im lặng để Trung Quốc lấn lướt mà mình không có phản ứng được.

Chính vì vậy mà trong nội bộ quân đội có phản ứng là những người lính, nhứt là những sĩ quan, những quân nhân trẻ, tức là những người từ 40-50 trở xuống muốn có một sự thay đổi.

Họ đang làm áp lực, thành ra gần đây chính Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng qua Mỹ, và trước đó đã có sự quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và quân đội VN trên vấn đề hợp tác song phương, trên vấn đề bảo vệ lãnh hải hoặc là canh tân kỹ thuật quân sự.

Chính vì vậy mà tôi nghĩ rằng khuynh hướng thiên về Hoa Kỳ, thiên về Phương Tây mạnh hơn nên mới có sự cải tổ này. Đây là một hình thức thay đổi và canh tân hoá quân đội Việt Nam tại Quân Khu Thủ Đô, và cũng tỏ ra một cách để mà có đủ khả năng, có trình độ cao để đối tác với Hoa Kỳ trong tuơng lai và cũng để đối phó với Trung Quốc.

Thanh Trúc: Thưa ông Nguyễn Văn Huy, có lẽ ông đã biết 5 người thay thế 5 chức vụ tại Quân Khu Thủ Đô, ông nhận định về 5 khuôn mặt mới này như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy: Năm nhân vật lãnh đạo cao cấp của Quân Khu Thủ Đô bị thay đổi, những người đầu tiên là tư lệnh trưởng, người thứ hai là chính uỷ, tức là hai chức vụ cao nhứt, thì người lãnh đạo tối cao của Quân Khu Thủ Đô là một ông hiệu trưởng Học Viện Quân Sự Trung Ương, nó tượng trưng cho một khuynh hướng là những người có kiến thức, có tầm nhìn xa và có khả năng giao tế rộng lớn đối với thế giới.

Chính vì vậy họ đưa người này vô thế, tại vì trong tương lai sự hợp tác quân sự giữa Việt Nam và quốc tế, mà nói thẳng ra là với Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á, sẽ thắm thiết hơn và liên tục hơn.

Chính vì vậy mà họ cần phải đưa ra một số người đại diện ngay tại thủ đô, tại vì thủ đô dù sao mấy người đó (quốc tế) có đến thì đến Hà Nội chứ không đến nơi khác, mà chính Quân Khu Thủ Đô là lực lượng quân sự bảo vệ thủ đô, đồng thời là lực lượng quân sự hộ tống hoặc là các tướng lãnh, hoặc là các chỉ huy quân sự thế giới mà họ có thể tiếp xúc thẳng với lại tư lệnh Quân Khu Thủ Đô để mà qua đó họ nhìn bộ đội cộng sản Việt Nam.

Như vậy sự thay đổi này rất cấn thiết tại vì trong tương lai chính quyền cộng sản Việt Nam đang có một tầm nhìn khác, quan hệ chiến lược khác với thế giới để có một chỗ đứng được tôn trọng hơn và đồng thời cũng để bảo vệ lãnh thổ Việt Nam một cách hiệu quả hơn.


Khuynh hướng thân Mỹ
Thanh Trúc: Theo ông thì những quân khu khác liệu có sự thay đổi cấp chỉ huy hay không?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy : Chắc là sẽ có. Hiện nay Quân Khu I tức quân khu Lai Châu ở vùng biên giới là đã có một sự tăng cường thăm viếng của Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng - Phùng Quang Thanh; lúc này Quân Khu I đang được chú ý rất là nhiều và trong tương lai sẽ được tăng cường và đồng thời sẽ được hiện đại hoá mạnh hơn và chuyên nghiệp hơn.

Chính vì vậy một số khuynh hướng trong đảng cộng sản muốn Việt Nam có thế đứng tương đối độc lập hơn đối với Trung Quốc, tại vì đi với Trung Quốc thì Việt Nam chỉ có thiệt hại chứ không có được lợi gì hết, lúc nào cũng bị ức hiếp mà không dám lên tiếng.


TS Nguyễn Văn Huy

Và quân khu thứ hai là Quân Khu II tại vùng lãnh thổ phía Tây thì cũng chắc sẽđược tăng cường. Nhưng đặc biệt hai quân khu III và IV chắc chắn là sẽ có sự - không phải là tăng cường mà một cách thay đổi những người có kiến thức rộng, có tầm nhìn xa, và trẻ tuổi, nghĩa là khỏang 50 chứ không phải trong lứa tuổi 60 như trước.

Ở phía Nam, tức Quân Khu VII và Quân khu IX thì nói chung cũng an toàn thành ra nếu có sự thay đổi thì cũng tương đối. Nhưng mà tại vì đó là những quân khu ở Miền Nam có sự giao tiếp với khách quốc tế, nhưng mà thường là giới kinh doanh nhiều hơn, thành ra chính vì vậy mà sẽ có ít sự thay đổi hơn là đối với Quân Khu I, Quân Khu II, Quân Khu III, Quân Khu IV, và Quân Khu V, đặc biệt là Quân Khu V tại vì vùng đó là Miền Trung và Tây Nguyên, chính vì vậy mà nó sẽ có sự thay đổi mạnh hơn.

Nhưng mà đây là lực lượng để tăng cường sự hiện diện của quân đội một cách mạnh mẽ để bảo vệ lãnh thổ một cách tích cực, tức là bảo vệ biên giới phía Tây, đồng thời bảo vệ vùng biển tức Hoàng Sa và Trường Sa.

Thanh Trúc : Thưa Ông, Việt Nam vẫn khẳng định tư thế đối tác chiến lược vớí Trung Quốc trong nhiều lãnh vực thế thì vấn đề đối tác chiến lược của Việt Nam vớí Hoa Kỳ có thể được hỉểu như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy : Vấn đề đối tác với Trung Quốc đó là chiến lược bắt buộc của Việt Nam phải đi cho dù không đồng ý với Trung Quốc hay là đồng ý với Trung Quốc, nhưng mà đối tác với Hoa Kỳ thì có sự dè dặt bởi vì hiện nay có khuynh hướng mới trong quân đội cũng như trong đảng cộng sản là phải kết thân với thế giới Phương Tây để từ đó có một sự hỗ trợ trên nhiều lãnh vực quốc tế, nhứt là Việt Nam hiện nay có mặt trong Hội Đồng Bảo An LHQ.

Chính vì vậy một số khuynh hướng trong đảng cộng sản muốn Việt Nam có thế đứng tương đối độc lập hơn đối với Trung Quốc, tại vì đi với Trung Quốc thì Việt Nam chỉ có thiệt hại chứ không có được lợi gì hết, lúc nào cũng bị ức hiếp mà không dám lên tiếng.

Đồng thời kỳ này có một khuynh hướng thứ hai là kết hợp với (Hoa Kỳ) mà thật sự Việt Nam cần Hoa Kỳ chứ Hoa Kỳ không cần Việt Nam, thành ra chính vì vậy mà đang có khuynh hướng xích gần với quân đội Hoa Kỳ, tức là lực lượng phòng vệ Đông Nam Á, để có những hợp tác quân sự chung trong vùng Biển Đông, và nhờ đó mà Việt Nam có cơ hội để tăng cường lực lượng hải quân đồng thời cũng tăng cường khả năng chiến đấu và tăng cường khả năng giao tế và thông tin với các quốc gia khác trong trường hợp có biến.

Thanh Trúc: Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy.

(Trên đây là cuộc phỏng vấn của Thanh Trúc với Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy ở Pháp. Xin được nhắc lại là ý kiến của người được phỏng vấn không nhất thiết phản ánh quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.)
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/5-top-ranking-officers-in-Vietnamese-military-capital-zone-got-fired-TTruc-07302008152103.html
-----------------------------------------------------------------------------------
31/7/2008 6h30 RFA

Tại sao thay đổi 5 tướng cs quân khu HN ?
RFA phỏng vấn 1 sĩ quan trẻ HaNoi :



20080731RFA_630QuankhuThuDo_pv_1siquanHN.mp3

Ý kiến:

RFA: Vì sao cùng lúc cả 5 tướng chỉ huy Quân khu Thủ đô bị mất chức

No comments: