Saturday, July 5, 2008

Hòa thượng Thích Huyền Quang qua đời


05 Tháng 7 2008 - Cập nhật 13h11 GMT


Hòa thượng Thích Huyền Quang, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) vừa qua đời hôm Thứ Bảy 05/07/2008, thọ 89 tuổi.
Bản Thông cáo Báo chí do Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế tại Paris đưa ra viết rằng "Đức Đệ tứ tăng thống Thích Huyền Quang đã viên tịch tại Tu viện Nguyên Thiều lúc 13 giờ chiều ngày 05 tháng Bảy 2008".

Tu viện Nguyên Thiều là nơi Hòa thượng Thích Huyền Quang làm Viện chủ, thuộc tỉnh Bình Định.

Hôm Thứ Sáu, Hòa thượng đã yêu cầu được đưa từ bệnh viện về đây sau hơn một tháng chữa trị các chứng bệnh tim, phổi và thận.

Từ Paris, ông Võ Văn Ái, phát ngôn nhân Viện hóa đạo, Giám đốc phòng tin Phật giáo quốc tế cho BBC Việt Ngữ biết gần đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam vốn được chính quyền công nhận, đã tỏ ý muốn "giành việc tổ chức tang lễ" một khi Hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch.

Quan điểm của GHPGVNTN từ trước tới nay vẫn là "việc hậu sự (cho Hòa thượng Thích Huyền Quang) là chuyện của GHPGVNTN theo đúng nghi lễ truyền thống Phật giáo."

Ông Võ Văn Ái cho biết hiện Hội đồng lưỡng viện GHPGVNTN hiện đang có mặt tại Tu viện Nguyên Thiều để lo chuyện hậu sự.

GHPGVNTN bị cấm từ năm 1981 vì không chịu tự đặt dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản.

Báo chí trong nước gần đây nói GHPGVNTN muốn lợi dụng cái chết của Hòa thượng Thích Huyền Quang để công khai hóa tổ chức.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, nhân vật đứng thứ hai trong GHPGVNTN, người được cho là sẽ kế vị Hòa thượng Thích Huyền Quang, nói lễ nhập quan được tổ chức vào sáng ngày 06/07/2008; tang lễ sẽ diễn ra vào sáng ngày 11/07/2008
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/07/080705_thichhuyenquang_dies.shtml

-----------------------------------------------------------------------
04 Tháng 7 2008 - Cập nhật 07h29 GMT
Diễn biến mới liên quan GHPGVNTN


Báo chí VN lại mở chiến dịch đả phá một số nhân vật thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) nhân việc Đức Tăng thống Thích Huyền Quang lâm bệnh nặng.
Nhiều tờ báo trong nước gần đây đăng tin, bài chỉ trích việc 'lợi dụng bệnh trạng của Hòa thượng Thích Huyền Quang'.

Hòa thượng Huyền Quang, người đứng đầu GHPGVNTN, đã bị bệnh nhiều tháng nay và hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Các báo đưa tin từ khi Hòa thượng ốm nặng, một nhóm chư tăng và lãnh đạo của GHPGVNTN đã từ TP HCM ra Bình Định thăm Ngài.

Trong số này có Hòa thượng Thích Quảng Độ, người được cho là nhân vật số hai của Giáo hội vốn không được chính phủ VN cho phép hoạt động.

Tờ VietnamNet cáo buộc: "Những người này ra Bình Định không chỉ để thăm ông Huyền Quang mà còn nhằm lợi dụng để công khai hóa tổ chức bất hợp pháp GHPGVNTN".

Tờ báo cũng nói 'âm mưu' của nhóm này là chờ khi Hòa thượng Thích Huyền Quang viên tịch, "ông Thích Quảng Độ sẽ tự nhận thay thế vị trí ông Huyền Quang, tuyên bố làm “Đệ ngũ Tăng thống”.

Theo báo trong nước, 'ý đồ lập tổ chức chính trị đối lập' của Hòa thượng Thích Quảng Độ và các cộng sự đã bị Phật tử Bình Định phản đối kịch liệt.

Những năm gần đây, VN được quốc tế đánh giá là đã có cải thiện trong lĩnh vực tự do tôn giáo. Mới đây trong cuộc gặp với Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Mỹ George W Bush cũng nói Hà Nội đã có 'tiến bộ đáng ghi nhận' về mặt này.

Phản bác của Viện Hóa đạo

Ngay lập tức, văn phòng thông tin của Viện Hóa đạo thuộc GHPGVNTN hiện đặt tại hải ngoại ra thông cáo phản bác báo chí VN.

Thông cáo này nói: "Đây là sự xâm lược chính trị vào nội bộ sinh hoạt của GHPGVNTN".

"Trong trường hợp Đức Tăng thống Thích Huyền Quang có mệnh hệ gì, thì việc hậu sự là chuyện của GHPGVNTN theo đúng nghi lễ truyền thống Phật giáo."


Đây là sự xâm lược chính trị vào nội bộ sinh hoạt của GHPGVNTN.


Phòng thông tin Viện Hóa đạo, GHPGVNTN

Theo thông cáo, sự 'tính toán bất nhân' của nhà cầm quyền cho thấy chứng cớ rằng tôn giáo vẫn chưa được tự do như Hà Nội tuyên truyền.

Trước đây các nguồn tin GHPGVNTN ở hải ngoại gần đây cũng lên tiếng cảnh báo cái mà họ gọi là việc chính quyền trong nước "tìm cách chia rẽ" nội bộ lãnh đạo Giáo hội.

Hòa thượng Thích Huyền Quang, năm nay 89 tuổi, hiện đang trụ trì ở Tu viện Nguyên Thiều, tỉnh Bình Định.

Ngài đã bị quản thúc một thời gian dài, nhưng sau đó lại có tin Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Văn Hưởng tuyên bố 'Hòa thượng muốn đi đâu thì đi'.

GHPGVNTN bị cấm từ năm 1981 vì không chịu tự đặt dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản.

Năm 1978, Hòa thượng Thích Huyền Quang bị án tù treo hai năm.

Sau lần thứ ba bị bắt vào năm 1982, Hòa thượng bắt đầu chịu lệnh quản thúc.

Tháng Tư 2003, Thủ tướng Phan Văn Khải đã tiếp Hòa thượng Thích Huyền Quang, trong một cuộc gặp lịch sử mà nhiều người hy vọng sau đó Đảng Cộng sản sẽ dung chấp GHPGVNTN. Tuy nhiên điều này đã không xảy ra.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/07/080704_ghpgvntn.shtml

No comments: