Thursday, July 31, 2008

Băc Kinh phản đối tổng thống Bush tiếp đối lập Trung Quốc

Mai Vân, Thanh Phương

Bài đăng ngày 31/07/2008 Cập nhật lần cuối ngày 31/07/2008 16:20 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/103/article_558.asp


Thế vận hội Bắc Kinh

Bắc Kinh tố cáo Hoa kỳ can thiệp thô bạo vào nội bộ của Trung Quốc qua việc tổng thống Bush đã tiếp 5 nhà đối lập Trung quốc tại Nhà Trắng hôm 29/07/08. Trong số những người đã được tổng thống Mỹ tiếp, có các ông Ngụy Kinh Sinh và Harry Ngô. Trước đây, cả hai nhân vật này từng bị cầm tù nhiều năm.

Tối 30/07/08, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết : Bắc Kinh cực lực phản đối cuộc gặp gỡ nói trên, và cho rằng : '' Hoa Kỳ đã can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc ''. Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Marc Lebeaupin gởi về bài tường trình :

« Bắc kinh đã phản ứng ngay với mức độ tương xứng trước chiến dịch công kích của Nhà Trắng. Bộ ngoại giao Trung quốc đã công bố một bản thông cáo chính thức, tố cáo Hoa Kỳ can thiệp thô bạo vào những vấn đề nội bộ của Trung quốc.

Theo bản thông cáo nói trên : « Hoa kỳ đã gởi một thông điệp không tốt đến những thành phần bất hảo thù ngịch Trung Quốc ». Bắc Kinh đã không hài lòng chút nào trước việc tổng thống Bush tiếp xúc với 5 nhà ly khai Trung quốc lưu vong bị Bắc kinh xem là những nhân vật nguy hiểm, chống đối chính quyền, tác hại đến an ninh quốc gia.

Phản ứng còn gay gắt hơn nữa đối vơí giới nghị sĩ Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Bắc kinh sáng nay tố cao hành vi thô bỉ của một « nhúm ngưòi chống đối Trung quốc »

Như thế là vài ngày trước Thế vận hội, hai bên đều cứng giọng vơí nhau. Phải nói là trước loạt chỉ trích của Mỹ, chính quyền Trung Quốc cũng đã gia tăng sức ép về mặt an ninh. Họ muốn bảo toàn an ninh tuyệt đối cho Thế vận hội, không để bất kỳ một sự cố nào xẩy ra.

Vì thế các biện pháp an đã được tăng cường, những ngõ đường đi vào Bắc kinh bị kiểm soát rất chặt chẽ. Những thành phần dân cư bị xem là có vấn đề bị di chuyển đi nơi khác, các cuộc bắt bớ những người bảo vệ nhân quyền, chỉ trích chính phủ tiếp tục diễn ra.

Một luật sư và một giáo sư ở Tứ Xuyên đã bị bắt gần đây và bị đưa đến trại lao cải. Hai người này đã giúp gia đình có con em chết trong vụ trường sập khiếu nại lên chính quyền. Họ bị ngành tư pháp Trung quốc kết tội là tiết lộ bí mật quốc gia.

Tình hình này cho thấy là thông lệ hưu chiến nhân Thế vận hội hoàn toàn không được tôn trọng.

Theo lời một quan chức cao cấp của Nhà Trắng : khi đến Trung Quốc nhân Thế vận hội Bắc Kinh, tổng thống Bush sẽ đi lễ nhà thờ và sau đó sẽ có một tuyên bố về tự do tôn giáo tại nước này.

Cũng liên quan đến Thế vận hội, một đài truyền hình Hàn Quốc đã chiếu những hình ảnh ghi lén một buỗi tổng dợt lễ khai mạc, mà cho tới nay vẫn được giữ kín. Những hình ảnh này được chiếu trên kênh truyền hình SBS, một trong ba kênh truyền hình lớn nhất Hàn Quốc, trước khi được phổ biến trên Internet hôm nay. Các lãnh đạo Uỷ ban thế vận quốc tế và uỷ ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh đã tỏ vẻ bất bình trước việc này.

Trong khi đó, sau hai ngày bầu trời sáng sủa, khói mù hôm nay lại bao phủ thủ đô Bắc Kinh, cho thấy là nạn ô nhiễm không khí vẫn còn trầm trọng. Trước tình hình đó, Bộ bảo vệ môi trường của Trung Quốc hôm nay loan báo những biện pháp mới, cụ thể là sẽ đóng cửa thêm những nhà mấy gây ô nhiễm, giảm hơn nữa số lượng xe hơi lưu thông ở Bắc Kinh và vùng phụ cận, đồng thời ngưng mọi công trình xây dựng.

No comments: