Sunday, October 12, 2008

Phát biểu của Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn trong buổi họp mặt kỷ niệm 2 năm ngày thành lập Khối 1906 Úc Châu

Phát biểu của Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn trong buổi Tiệc tại Sydney – Úc Châu kỷ niệm 2 năm ngày thành lập Khối - 1906 yểm trợ cho Phong trào đấu tranh đòi Dân chủ, Tự do, Nhân quyền cho Việt Nam.

- @@@@@ -

Kính thưa tất cả quý vị, quý đồng bào và toàn thể anh chị em trong ban điều hành Khối – 1906 !

Hôm nay, tôi rất vui mừng vinh dự được Ban tổ chức mời lên phát biểu từ thủ đô Hà Nội - Việt Nam trong dạ tiệc mừng kỷ niệm lần thứ 2 ngày thành lập Khối yểm trợ cho Phong trào đấu tranh đang diễn ra vì Dân chủ, Tự do, Nhân quyền và Canh tân xứ xở trên đất nước ta.

Trước hết, tôi trân trọng gửi đến tất cả quý vị đang hiện diện tại đây lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, đồng thời cũng cầu chúc mọi sự may mắn và sức khỏe dồi dào luôn đến với quý vị, đến với tất cả đồng bào đã có tấm lòng nhiệt thành góp tay xây dựng thành công nên tổ chức này và hoạt động rất có hiệu quả từ khi hình thành Khối cho đến nay.

Như quý vị và anh chị em đã biết, Bản Tuyên Ngôn Lịch Sử Kêu Gọi Dân chủ Tự do Cho Việt Nam được các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và đòi tự do tôn giáo danh tiếng từ Cố đô Huế, gồm các Linh mục Nguyễn Văn Lý và Phan Văn Lợi thay mặt Phong trào tranh đấu trong nước công bố ngày 08/4/2006. Chỉ sau đó ít tháng, tại Úc Châu đồng bào người Việt chúng ta đã hưởng ứng bằng sáng kiến cho ra đời lần lượt các tổ chức yểm trợ cho công cuộc đấu tranh tại quê nhà như các Khối 1706 và 1906 ở thành phố Sydney. Sự kiện tại nước Úc hình thành nên các tổ chức này đã đóng góp thêm cho bức tranh toàn cảnh sự nghiệp đấu tranh đòi các quyền Con người và Dân chủ, Tự do đang diễn ra tại quốc nội và cả hải ngoại càng thêm sinh động, phong phú, đầy sức sống. Đồng thời, đây cũng là một sự kiện nhiều ý nghĩa, có ảnh hưởng lớn mang tính tích cực trong sinh hoạt của cộng đồng người Việt phải sống xa quê hương, xa đất nước suốt mấy chục năm ròng tại Úc Châu xa xôi. Tôi nghĩ rằng biến cố đó không chỉ làm chấn động trên Châu lục này mà còn vang dội, vang xa đến nhiều nơi có đồng bào người Việt đang sinh sống khắp nơi ở hải ngoại.

Thưa quý vị và anh chị em trong Ban tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm hôm nay !

Cuộc chiến tranh vì ý thức hệ do trung ương ĐCSVN ở ngoài Bắc chủ trương phát động kéo dài 21 năm nhằm thâu tóm độc quyền cai trị vào tay mình để áp đặt mô hình chính trị, xã hội theo học thuyết giáo điều, ngoại lai Mác - Lê nin lên cả nước đã tạm thời khép lại. Bản chất đây là một cuộc nội chiến “huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt” giữa 2 hệ thống chính trị đối lập là : "Cộng sản độc tài toàn trị, lạc hậuTự do, Dân chủ, Đa đảng văn minh" của 2 miền Bắc và Nam Việt Nam và nó đã lùi xa cách đây hơn 1/3 thế kỷ…

Thế nhưng, trên nước ta mấy thập niên qua vẫn diễn ra dai dẳng một cuộc “nội chiến mới” giữa các tầng lớp nhân dân trong toàn xã hội bị thống trị, áp bức đè néntầng tầng lớp lớp hệ thống “vua quan đỏ” cai trị toàn xã hội một cách chuyên quyền, độc đoán vẫn diễn ra cũng không kém phần quyết liệt và gay go cũng kéo dài suốt quãng thời gian đó cho đến nay vẫn chưa chấm dứt. Chỉ có khác trước, là cuộc “nội chiến mới ” này không có tiếng súng, không có bom rơi đạn lạc, không có cảnh đầu rơi máu chảy, tang thương và chết chóc xảy ra hàng ngày mà thôi !!!

Dân tộc chúng ta vẫn đang phải sống trong bối cảnh cả cộng đồng dân tộc Việt Nam tiếp tục bị chia rẽ, phân hóa sâu sắc rất gay gắt do sự khác biệt về ý thức hệ mà ĐCSVN cố quyết tâm duy trì thể chế chính trị đã hoàn toàn lỗi thời này gây ra. Con đường hòa giải hòa hợp và đoàn kết dân tộc thật sự vẫn bị bế tắc, cản ngăn không có chút cơ hội khai thông và thăng tiến. Đất nước ta không sao phát triển và hội nhập toàn diện, thực sự vào cộng đồng nhân loại văn minh được…

Cuộc chiến tranh "huynh đệ tương tàn"những sai lầm nghiêm trọng của ĐCSVN đã để lại di sản và những hậu quả khủng khiếp, thật tồi tệ cho đất nước mà không dễ gì khắc phục được hết đến tận gốc rễ. Đó là nỗi ô nhục mãi mãi trong lịch sử nước nhà, là vết chàm đen đúa không sao tẩy xóa sạch và có thể dễ dàng quên đi nhanh chóng. Cuộc chém giết đau thương vô ích này đã làm hàng triệu người cả hai chiến tuyến phải bỏ xác trên chiến trường hoặc trong chiến tranh và hàng chục triệu người phải mang thương tật tàn phế suốt đời, đất nước rơi vào hoang tàn đổ nát. Mặc dù hoà bình đã tạm thời trở lại mấy mươi năm nay, nhưng cuộc sống đa số người dân trong xã hội vẫn đắm chìm trong nghèo khổ thê thảm, thế hệ trẻ sống không có tương lai hầu như bế tắc không lối thoát, các vấn nạn như tội ác, tệ nạn xã hội, bất công tràn ngập và đầy rẫy khắp nơi nơi…

Do chính sách tham tàn và thù địch cố tình không thực hiện hòa giải hòa hợp dân tộc, nhất là chính sách áp đặt mô hình chủ nghĩa cộng sản và XHCN trại lính lên nốt nửa miền Nam sau ngày kết thúc cuộc chiến 30/4/1975. Hậu quả là hơn 3 triệu người dân trong nước phải chạy ra nước ngoài để sinh sống, trong đó có hàng trăm ngàn người đã phải bỏ mạng dưới biển khơi hoặc nơi rừng núi hẻo lánh trên đường di tản tỵ nạn. Lớp lớp người phải bỏ nước ra đi sống trong cảnh “nước mất, nhà tan” đã đành, nhưng hàng chục triệu người dân còn lại trong nước cũng phải sống như cảnh “vong quốc nô”họ bị tước đoạt không chỉ tài sản, ruộng vườn, nhà đất mà cũng bị tước luôn mất hết những quyền Con người căn bản và tối thiểu nhất. Cuộc sống của đa số nhân dân trong tình cảnh bị bóp nghẹt, thật bi đát và tuyệt vọng còn tệ hại quá dưới thời phong kiến suy tàn hay "thực dân đế quốc" xâm lược cai trị trước đây !!!

Thế nhưng, cũng cần phải nói là hơn 33 năm qua cộng đồng người Việt chúng ta tuy phải sống ly hương ở hải ngoại nhưng đã có rất nhiều thành công làm rạng danh truyền thống dân tộc thật rất xứng đáng là Con Hồng Cháu Lạc. Đồng bào ta ở hải ngoại đã có những đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng trên các nước sở tại mà mình định cư, đồng thời cũng không phút giây nào phai nhạt tình thương nước, thương nòi với xứ sở, với đồng bào ruột thịt của mình đang phải sống rên xiết ở nơi quê nhà.

Quá khứ lịch sử đau buồn tai hại mà dân tộc, đất nước ta đã phải chịu đựng là không thể thay đổi được nữa. Nhưng hiện tại và tương lai của đất nước và dân tộc ta hoàn toàn có thể đổi thay được chuyển hướng theo xu thế tích cực, tiến bộ, văn minh...

Dân tộc ta có truyền thống văn hiến lâu đời, có phẩm chất tốt và trí tuệ thông minh, có tinh thần lao động cần cù và chịu thương chịu khó, đặc biệt có đội ngũ trí thức hùng hậu, giỏi giang trên mọi các lĩnh vực. Bên cạnh đó, đặc điểm địa lý tự nhiên của nước ta lại có nhiều nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú hơn hẳn nhiều quốc gia có hoàn cảnh tương đồng trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á mà các quốc gia đó đang có nhiều thành tựu rực rỡ về mọi mặt trong công cuộc phát triển và chấn hưng đất nước của họ.

Vậy mà, nhân dân ta vẫn đang phải chịu cuộc sống bần cùng, lạc hậu và đói nghèo triền miên. Đất nước ta vẫn trong bối cảnh bị tụt hậu khá xa so với cộng đồng văn minh tiến bộ trong khu vực và trên thế giới, các nguồn lực của đất nước và thời gian vẫn tiếp tục bị lãng phí xót xa. Nước ta không sao có cơ hội cất cánh phát triển bình thường như các quốc gia láng giềng lân bang ngay trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Á Châu nói chung… Nguyên nhân căn bản, trực tiếp và bao trùm lên hết thẩy, đó chính là do nước ta vẫn phải chịu ách thống trị độc đoán chuyên chế như dưới thời phong kiến trung cổ xưa kia, nhưng nhân danh cái gọi là " quyết tâm, kiên định xây dựng con đường đi lên CNXH do đảng ta, bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn !!! ” mà ĐCSVN vẫn áp đặt phi lý và phi nhân lên toàn xã hội… !!!

Gần 20 năm qua chủ nghĩa cộng sản độc tài toàn trị và kể cả các thể chế chính trị độc tài phản động khác đã bị quét sạch trên hàng chục nước ở Đông Âu, Liên Xô cũ và nhiều nước khác ở Á Châu, Trung Á, Trung Cận Đông, Phi Châu, Nam Á, Trung Mỹ và vùng Caribê… Hàng loạt các sự kiện vĩ đại có ý nghĩa đã diễn ra trong khoảng thời gian trên đây cũng cho nhân loại trên toàn thế giới câu trả lời là ai thắng ai và con đường nào là đúng đắn, là chính nghĩa !!!

Tất cả các biến cố long trời lở đất chấn động địa cầu trên đây diễn ra trong các năm cuối thập kỷ 80 đầu 90 của thế kỷ trước và những năm đầu của thế kỷ 21 đã hình thành nên hàng loạt các quốc gia dân chủ văn minh. Điều đó đã đóng góp vai trò quan trọng và rất xứng đáng cho hòa bình, an ninh, tiến bộ trên toàn cầu thời hậu thử nghiệm xây dựng thể chế XHCN và chủ nghĩa cộng sản Quốc tế. Đồng thời, những thành tựu tiến bộ về mọi mặt trên các phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, đối ngoại, quyền Con người, luật pháp, tư pháp…vv... đã diễn ra trên các nước đó cũng là những minh chứng hùng hồn rất thuyết phục cho sự lựa chọn đúng đắn của các quốc gia ấy. Đó là, chỉ có thực thi Dân chủ, Tự do, Nhân quyền và tiến hành xây dựng thể chế đa nguyên, đa đảng mới giúp được mọi quốc gia thoát khỏi ách trói buộc của gông cùm để vươn mình lên như “phép mầu Thánh Gióng - Phù Đổng” như trong chuyện cổ tích của nước ta mà thôi, ngoài ra không có con đường nào khác !

Tuy nhiên, tại Việt Nam đáng lẽ ra ban lãnh đạo đảng CSVN và nhà nước của họ phải lấy đó là những bài học quý báu, phải coi đó là kinh nghiệm tốt cho mình giúp cải tổ chính trị và canh tân đất nước nhằm đưa nước nhà vượt thoát ra khỏi tối tăm, độc tài, lạc hậu và đói nghèo. Thế nhưng, trái lại thật nghịch lý là họ lại xem đây chính là những "kho tàng kiến thức tốt nhất ”, là những “bài học kinh nghiệm quý giá hơn vàng ” để giúp cho mình củng cố vững chắc thêm thể chế độc tài, độc đảng dưới tiêu chí gọi là "Kiên định con đường đi lên xây dựng thành công CHXH, giữ vững ổn định chính trị, ổn định xã hội !? ", mà thực chất chỉ là cố tình tiếp tục dìm đất nước sâu vào con đường tăm tối, bế tắc, tuyệt vọng, cô lập và triền miên khủng hoảng mà thôi !!!...

Như mọi người đều biết quá rõ, thực tâm căn bản và thực sự của họ là muốn tiếp tục giữ đất nước vĩnh viễn không bị chệch hướng rơi vào quỹ đạo của trào lưu tiến bộ, dân chủ của thời đại đang cuồn cuộn dâng cao khắp mọi nơi trên thế giới. Cũng như việc họ quyết tâm dập tắt mọi khát vọng, tiêu diệt mọi ước muốn cháy bỏng được hưởng cuộc sống có đầy đủ các giá trị cao quý về nhân quyền, tự do, dân chủ và công lý của cả dân tộc ta mà thôi. Mục đích chính, cốt lõi việc này của họ là chỉ cốt để sao cho càng nắm quyền lực càng lâu, càng nhiều, càng triệt để, tuyệt đối và càng toàn diện thì càng tốt, bất chấp hậu quả dẫn đến đâu. Họ thật sự coi thường cũng như thách thức và bất chấp dư luận, bất chấp nhân dân và tất cả những người có lương tri. Đó thật là thái độ vô trách nhiệm, tham lam đến quái gở, hết sức phản cách mạng, phản tiến bộ và cực kỳ ích kỷ mà toàn thể nhân dân Việt Nam ta cần kịch liệt phê phán đấu tranh không khoan nhượng với bộ máy nắm giữ quyền lực hiện nay !!!

Cũng qua những bài học điển hình rất tiêu biểu về sự thất bại hoặc tan rã của các nhà nước chuyên chế, độc tài phản động trong lịch sử đơì sống nhân loại từ cổ chí kim. Nhất là trong giai đoạn từ khi hệ thống các nước có chế độ độc tài toàn trị XHCN Mác - Lê nin bị sụp đổ trên phạm vi toàn thế giới gần 2 thập niên trước đây. Chúng ta hoàn toàn có quyền khẳng định rằng : “ Nước nhà muốn có cơ hội thăng tiến, phát triển thịnh vượng, lâu dài, bền vững và lành mạnh trên mọi phương diện, thực hiện hòa giải hòa hợp dân tộc, xóa bỏ hận thù và hòa nhập thật sự vào cộng đồng nhân loại tiến bộ, văn minh, đồng thời có đầy đủ sức mạnh bảo vệ được chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trước mối đe dọa của chủ nghĩa bá quyền, sô vanh nước lớn. Thì chỉ có cách duy nhất đúng, đó là cải cách xóa bỏ hoàn toàn hệ thống chính trị độc tài lỗi thời hiện nay để thay thế bằng thể chế chính trị đa đảng văn minh, thực thi dân chủ, tự do, tôn trọng các quyền Con người thực sự và không có con đường nào khác. Chìa khóa giải mã cho những đổi thay đó và vận mệnh nước nhà trong tương lai là nằm trong tay toàn thể dân tộc ta, trong tay tất cả những người con yêu nước và quả cảm dám quên mình để tranh đấu vì những mục tiêu cao cả của đất nước mà thôi !!! ".

Trong công cuộc đấu tranh tiến tới các mục tiêu có tính cách mạng, tích cực, tiến bộ nêu trên thì sự đóng góp của đồng bào hải ngoại là rất cần thiết và có vai trò quan trọng không thể thiếu vắng. Sự kiện thành lập ra các Khối yểm trợ cho sự nghiệp đấu tranh này ở Úc Châu nói riêng và các nơi có cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới là thật có ý nghĩa thiết thực và rất kịp thời.

Thưa tòan thể quý vị đang có mặt tại buổi Tiệc hôm nay !

Từ khi Khối 1906 ra đời đến nay, tôi được anh chị em trong Ban điều hành là những người tham gia sáng lập ra tổ chức cho biết nhiều thông tin về những hoạt động của Khối. Như việc đã hỗ trợ cho các chiến sĩ tranh đấu dân chủ, nhân quyền trong nước trên mọi miền Bắc - Trung - Nam đang phải quằn quại trong cảnh ngộ bị đọa đầy trong chốn lao tù hay đang tạm thời còn được ở bên ngoài xã hội và đang hăng say quên mình vì sự nghiệp lớn.

Tôi còn được biết Khối cũng vươn cánh tay giúp đỡ đồng bào ta đang tạm tá túc trong các trại tỵ nạn ở Thái Lan, ở Căm Pu Chia. Khối cũng không quên giúp đỡ hỗ trợ cho số đồng bào gặp hoạn nạn là “dân oan” khổ cực trong nước. Riêng về việc này, tôi nghĩ đồng bào hải ngoại nên dứt khoát phải đổi mới phương cách và hình thức trợ giúp đồng bào nạn nhân là “dân oan” thì hiệu quả trợ giúp cho họ mới tốt hơn, tránh bệnh quan liêu xa rời thực tiễn của những người có trách nhiệm ở quốc nội, và nhất là tránh được những kẻ xấu lợi để dụng trục lợi trên đau khổ của họ như trước đây và thời gian vừa qua.

Tôi đánh giá rằng, quả thật cho dù thế nào thì những hoạt động, những nghĩa cử của các quý vị, của đồng bào hải ngoại và anh chị em đang điều hành Khối trong 2 năm qua thật là thắm tình nghĩa ruột thịt máu mủ, là tương thân tương ái, thật đúng là cảnh “người trong một nước phải thương nhau cùng”, "lá lành đùm lá rách" và cảm động biết bao !

Kính thưa quý vị và anh chị em !

Cuộc đấu tranh của dân tộc ta vì những mục tiêu sáng ngời chính nghĩa còn có thể kéo dài và diễn tiến rất phức tạp, gay go. Vì các lực lượng tranh đấu chân chính cả ở trong nước lẫn hải ngoại, ngoài việc phải đương đầu với bộ máy độc tài toàn trị lắm mưu kế nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt là còn phải đấu tranh với các phần tử cơ hội hoặc vô chính trị, bọn nằm vùng được cài cắm trong cộng đồng ở hải ngoại, bọn “dân chủ 2 mang, hoạt đầu ” trong nước. Tất cả chúng đều đang điên cuồng phá hoại, ra sức đánh phá, vu cáo xuyên tạc gây chia rẽ hoang mang, nghi ngờ làm suy yếu Phong trào đối kháng, làm lung lạc niềm tin của quần chúng vào công cuộc chung và làm lợi cho nền độc tài toàn trị được thêm một số thuận lợi nhất định…

Thế nhưng cơ bản là Phong trào đối lập, đối kháng tranh đấu của chúng ta là chính nghĩa đang đi đúng quy luật phát triển của lịch sử với các phương thức ôn hòa, lành mạnh, bất bạo động và bằng các phương tiện hòa bình có tính văn hóa, tính nhân văn được cả nhân loại yêu chuộng tự do, dân chủ, nhân quyền và tôn trọng công lý ủng hộ.

Ngược lại với điều đó, là ĐCSVN hiện nay tuy vẫn đang tạm kiểm soát chặt chẽ hoàn toàn quyền lực trên cả nước, trên phạm vi tất cả mọi mặt của đời sống xã hội, trong mọi lĩnh vực, ngõ ngách, xó xỉnh và đối với từng mỗi người dân… Thế nhưng, họ vẫn đang tiếp tục đi trái quy luật phát triển, đi trái quy luật tiến hóa của lịch sử và cố lội ngược dòng trào lưu tiến bộ của thời đại và của cả loài người. Chính họ đang là những kẻ cố bơi ngược dòng lịch sử một cách tuyệt vọng trong lo âu và hoàn toàn bế tắc. Họ cơ bản không có nhiều thuận lợi và đang tiếp tục phải đương đầu một cách bất lực và thụ động trước các vấn nạn của xã hội cũng như của đất nước với rất nhiều bất lợi, khó khăn chồng chất về mọi phương diện, từ đối nội, đối ngoại, kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, đến lòng tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền, cũng như uy tín của chính đảng CSVN không chỉ trong nước mà cả trên trường quốc tế đang ngày càng sa sút nghiêm trọng này mà không sao cải thiện hoặc giải quyết được triệt để tận cội nguồn cơn khủng hoảng toàn diện này….

Mọi nỗ lực tranh đấu của các lực lượng dân chủ tiến bộ nhất định sẽ chắc chắn thành công và sẽ dành thắng lợi hòan toàn. Sự đóng góp của cộng đồng người Việt hải ngoại không bao giờ là vô ích và lãng phí. Tôi tha thiết mong muốn cộng đồng người Việt chúng ta ở khắp địa cầu hãy đoàn kết, kiên trì hơn nữa, hãy phối hợp nhịp nhàng nắm tay nhau hình thành ra một tổ chức có tính thống nhất và toàn cầu để yểm trợ mọi mặt cho cuộc đấu tranh trong nước một cách mạnh mẽ đạt hiệu quả tốt nhất trong giai đoạn hiện nay. Mặt trận yểm trợ này nên được hình thành và được mở ra càng sớm càng tốt, rất có lợi, có hiệu quả và vô cùng cần thiết để hỗ trợ cho công cuộc đấu tranh nơi quốc nội đang diễn ra có thêm rất nhiều thuận lợi mới.

Lịch sử, thời gian và nhân dân đang đứng về phía chúng ta, hy vọng và ủng hộ chúng ta !!!

Thắng lợi sau cùng nhất định sẽ thuộc về nhân dân Việt Nam, thuộc về các lực lượng dân chủ tiến bộ, yêu nước cho dù con đường này còn lắm thử thách và chông gai phía trước đang chờ đón !!!

Cuối cùng tôi thay mặt anh chị em đấu tranh trong nước trân thành gửi lời kính chào và cám ơn tất cả đồng bào, các quý vị đã chung tay xây dựng nên Khối yểm trợ này trong 2 năm qua rất thành công.

Anh chị em Phong trào trong nước chỉ mong sao quý vị, quý đồng bào phát huy và tiếp tục duy trì tốt hơn nữa các hoạt động yêu nước của mình hướng về đất Mẹ - quê hương Việt Nam cho đến ngày giành thắng lợi hoàn toàn.

Kính chúc tất cả quý vị và đồng bào có mặt hôm nay dự Tiệc liên hoan vui vẻ, nâng cao nhiệt tình để tiếp tục hoạt động tích cực nhiều hơn nữa vì tương lai sáng lạn ngày mai của Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Trân trọng cảm tạ và tạm biệt tất cả quý vị đã dành thời gian lắng nghe !

Thủ đô Hà Nội - Việt Nam ngày 19/8 và ngày 2/9 năm 2008


Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn


Tổng biên tập Tập san Tự do Dân chủ


Chú thích : Bài phát biểu này đã được ông Trần Hồng Quân - một sáng lập viên và cũng là một trong những điều hành viên tích cực của Khối 1906 thu âm toàn bộ và được phát lại trước cử toạ trong buổi dạ tiệc hôm chủ nhật 28/9/2008 tại Syney - Úc Châu

No comments: