Tuesday, October 14, 2008

TÊN THỦ TƯỚNG" DŨNG XÀ MÂU" THAM QUAN NƯỚC ÚC

TRƯƠNG MINH HÒA.



( Bài viết nầy nhằm tường trình diễn biến trước và sau khi tên Nguyễn Tấn Dũng đi" tham quan" Úc Châu theo lời mời của thủ tướng Lao Động kevin Rudd. Người viết chỉ đưa ra những gì nghe thấy, phần phán đoán tùy theo đọc giả và nhất là thái độ, việc làm của một cơ quan truyền thông do người Việt tỵ nạn điều hành, hưởng lương chính phủ, từ tiền thọ thuế của dân Úc, trong đó có người Việt tỵ nạn)



Tên thủ tướng" không người lái" Nguyễn Tấn Dũng, tức là Dũng Xà Mâu có chuyến" tham quan" nước Úc Đại Lợi vào ngày 13 tháng 10 năm 2008 tại thủ đô Canberra và ngày 14 tháng 10 năm 2008 tại Melbourne được cộng đồng người Việt Tự Do Úc Châu sẵn sàng" dàn chào bằng rừng cờ vàng ba sọc đỏ, những câu đòi hỏi nhân quyền, đàn áp tôn giáo, nhất là vụ Thái Hà, Tòa Khâm sứ Hà Nội.... Ngày 7 tháng 10 năm 2008, đài phát thanh SBS do Quốc Việt làm trưởng đài, đã làm cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thế Phong, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu. Hình như đây là" qui luật" của đài phát thanh sắc tộc tiếng Việt ở Úc Châu, đài nầy có" truyền thống" là không đọc thông cáo của cộng đồng, hay bất cứ tổ chức nào mời đồng bào đi bày tỏ" sinh hoạt dân chủ tại một quốc gia tự do như Úc" là quyền tập hợp như các tổ chức, các sắc tộc, được hiến pháp công nhận và đương nhiên là cộng đồng có xin phép cảnh sát, thì không thể coi là" bất hợp pháp", hay biểu tình lậu. Chỉ có các nước theo chế độ Cộng Sản như Việt Nam mới cấm, cho nên giáo dân ở Thái Hà, Hà Nội chỉ cầu nguyện ôn hòa mà vẫn bị đàn áp, chụp mũ, bắt bớ, đe dọa. Tuy nhiên, đài SBS tỏ ra là rất" lịch sự, tế nhị" sợ làm mất cái tình" hữu nghị Úc-Việt đời đời bền vững, túi liền túi, tiền liền tiền viện trợ" nên đài không đọc những thông báo của cộng đồng là điều dễ hiểu.

" Ai về nhắn với Ếch Bi Ếch.

Được cả Vi Si lẫn đồng bào"

Cho nên, cuộc phỏng vấn của Nguyễn thế Phong mới nói không nhiều, hình như là ông Phong đang sắp nói, chưa kịp nói những điều quan trọng như ngày, giờ tập trung, thì bị Quốc Việt cắt ngay, làm nhiều người nghe đài bực mình và thừa biết đây là lối ngăn chận những điều mà đài không muốn phổ biến, có lẽ là cũng biết tôn trọng sứ quán chăng?. Thay vào đó là bài phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, không quan trọng bằng cuộc biểu tình và những điều mà người Việt ở Úc Châu muốn biết, điều nầy không ai ngạc nhiên cả, vì đài nầy là như vậy thôi. Nếu không nhờ có các tờ báo tiếng Việt, các đài phát thanh tư nhân, các trang web, thì người Việt ở Úc Châu bị bưng bít nguồn thông tin cần thiết, như người dân Việt Nam ở trong nước vậy.

Tuy nhiên, đài SBS cũng làm cái gọi là" lập trường chính trị còn lại" như câu của truyện Kiều:" chữ trinh còn ở chỗ nầy". Nên ngày 13 tháng 10 năm 2008, trưởng đài Quốc Việt đến làm cuộc tường trình, đến tận thủ đô Canberra được phát thanh vào buổi tối 7 giờ ngày 13 tháng 10 năm 2008. Tuy nhiên phần đầu tin tức giới thiệu, đài nói chỉ có 300 người biểu tình. Nhưng phần phỏng vấn những người tham dự, cho biết là con số lên đến khoản 1500 người, con số đông, dù đây là ngày thứ hai, làm việc. Phần diễn biến từ lúc 8 giờ sáng, đoàn biểu tình đến với các biểu ngữ, cờ vàng ba sọc đỏ tại tiền đình quốc hội liên bang ở Canberra ( các đài truyền hình số 10, SBS,... đều có hình ảnh). Trong phần biểu tình, trưởng đài SBS hình như có ưu ái với thượng tọa Thích Quảng Ba nên dành cho ông ta phần nói chuyện dong dài, theo kiểu nói mất nhiều thời giờ mà đài hay dùng để mời Quảng Ba trong nhiều lần phát thanh; trong khi phần phát biểu của ông Nguyễn Thế Phong, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, ông Võ Trí Dũng, phó chủ tịch liên bang, kiêm chủ tịch cộng đồng N.S.W, linh mục Nguyễn Khoa Toàn, cộng đồng Công Giáo...thì được Quốc Việt lướt qua, với vài câu; khiến cho người nghe đài từ phương xa, tưởng đây là cuộc biểu tình do" thượng tọa Thích Quảng Ba" là nhân vật quan trọng" chủ trì" vậy. Đây cũng là lối làm việc của hệ thống đài phát thanh SBS, chỉ mục đích làm những gì mà đài muốn, nhiều khi làm mất đi ý nghĩa, làm lu mờ vai trò của cộng đồng và những người tham dự biểu tình; đây là cách làm truyền thông theo kiểu của các chế độ" độc tài" cần phải vứt vào thùng rác thường ( không phải là Recycle) trong các nước dân chủ, để có được ý nghĩa trung thực, khách quan và giữ vững lập trường của người Việt tỵ nạn Cộng Sản. Sau khi biểu tình trước quốc hội liên bang, đoàn biểu tình di chuyển đến khách sạn Hyatt để tiếp tục chống tên" ăn mày Nguyễn Tấn Dũng.

Được biết, cuộc viếng thăm nầy nằm trong" túi liền túi" trong tình hữu nghị Úc-Việt, đô la đời đời bền vững, mà Việt Nam ngữa tay nhận số tiền viện trợ lên đến 93 triệu Úc Kim. Hai bên nói về giao thương, quyền lợi. Tuy nhiên ông Malcom Turnbull, thủ lãnh đối lập đảng Tự Do đã thẳng thừng hạch hỏi tên đồ tề Nguyễn Tấn Dũng về tình trạng vi phạm nhân quyền, không có tự do, dân chủ tại Việt Nam. Nhân dịp nầy, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm một cử chỉ nhằm chứng minh là" nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam" cũng có tiến bộ về mặt nhân quyền là: giảm hai án tử hình cho hai người Úc gốc Việt về tội buôn bán ma túy, nhân quyền và nhân đạo ở chỗ đó, còn tù nhân lương tâm, đất đai của các tôn giáo, dân oan...là không có" chế độ nhân đạo"./.

No comments: