Monday, October 13, 2008

Tin ''La Vang có thêm 15ha đất'' có đúng không? và từ đâu ra?

VietCatholic News (Thứ Hai 13/10/2008 11:30)

QUẢNG TRỊ - Trong bài “Thánh Địa La Vang có thêm đất” trong BBC
(www.bbc.co.uk/vietnamese ) ngày 10.10.2008, cập nhật 10h38 GMT, có đăng tin: “Phó Chủ tịch UBND Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm 9/10 rằng tỉnh chính quyền tỉnh Quảng Trị loan báo: cấp bổ sung cho nhà thờ La Vang thêm 15ha đất để phục vụ hoạt động tín ngưỡng của giáo dân và đã gửi thông báo chính thức về việc này tới Thứ trưởng Ngoại giao của tòa thánh Vatican.”

Tôi, linh mục Nguyễn Vinh Gioang, Hạt trưởng Hạt Công giáo Quảng Trị, được nhiều người hỏi bằng miệng, hoặc gởi emails từ xa để hỏi về vấn đề nêu trên và sự thực ra sao. Tôi thực sự không biết là có sự kiện như vậy và việc "chính quyền Quảng Trị gửi thông báo chính thức về việc này tới Thứ trưởng Ngoại giao của tòa thánh Vatican".

Để trả lời chính xác, - vì tôi không biết gì về “cuộc họp báo thứ Năm 9/10” nầy -, tôi đã tìm đọc báo “Quảng Trị” (Cơ quan của Đảng Bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam Tỉnh Quảng Trị, Tiếng nói của Đảng Bộ, Chính Quyền và Nhân Dân Quảng Trị) số 2742, Thứ sáu, 10-10-2008, tôi thấy có bản tin trong ngày 9/10, nhan đề “UBND tỉnh họp báo về tình hình KT-XH 2006-2008 và thông tin một số chủ trương mới của tỉnh” đăng ở trang nhất và tiếp theo trang 4.

Tôi lên mạng báo điện tử www.baoquangtri.vn, tôi cũng đọc thấy bài nầy nơi “Quảng Trị Online, Thứ hai, 13.10.2008”.

Tôi xin đưa ra nguyên văn bản tin nầy để đối chiếu với bản tin của BBC.

Sau đây là nguyên văn bản tin của báo “Quảng Trị” (báo đọc và báo điện tử):

UBND tỉnh họp báo về tình hình KT-XH 2006-2008 và thông tin một số chủ trương mới của tỉnh

Ngày cập nhật: 10/10/2008 9:18:46 SA

(QT) - Hôm qua, 9/10/2008, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn nhằm thông báo về tình hình KT-XH 2006-2008 và thông tin về một số chủ trương mới về phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Chính, UVTU Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Đánh giá về những thành tựu và hạn chế của tỉnh sau hơn 2 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010, UBND tỉnh khẳng định nền KT-XH của tỉnh đã có bước phát triển đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh đã huy động tốt các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiệu quả và bền vững. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Tỉnh đã chú trọng gắn kết giữa phát triển kinh tế với việc giải quyết các vấn đề xã hội và thực hiện tiến bộ xã hội, giữ gìn và bảo vệ môi trường. Đã tạo được những tiền đề cơ bản về kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất...chuẩn bị cho bước phát triển các thời kỳ tiếp theo. Cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng tiếp tục được quan tâm thực hiện. An ninh chính trị và trật tự xã hội ổn định.

Đến cuối năm 2008, một số chỉ tiêu quan trọng sẽ hoàn thành trước kế hoạch 5 năm 2006-2010 như thu nhập bình quân đầu người, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, trồng mới rừng tập trung hàng năm, tạo việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm.

Tuy nhiên, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2008, tình hình lạm phát đã bùng phát trên phạm vi cả nước, giá cả tăng cao đã ảnh hưởng xấu đến tất cả lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh... Rét đậm, rét hại và dịch bệnh phát sinh mạnh trong 6 tháng đầu năm đã tác động tiêu cực tới sản xuất trong tỉnh, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp, làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2008 chững lại và ảnh hưởng lớn đến những thành quả mà tỉnh đã đạt được trong những năm qua, nhất là trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của người nghèo và người làm công ăn lương.

Trên cơ sở những đánh giá giữa kỳ kế hoạch 5 năm 2006-2008 và dự báo tình hình thực hiện kế hoạch trong những năm tới, tỉnh đã đưa ra những mục tiêu cụ thể và các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực nhằm đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, tỉnh đã năng động và đầy sáng tạo trong việc đưa ra chủ trương và chính sách có tính chiến lược nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Đó là việc chủ động đưa ra các dự án phát triển lớn như sân bay, cảng biển nước sâu bên cạnh việc chú trọng hoàn thiện các chính sách đầu tư và thu hút đầu tư ở các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh như Khu KTTMĐB Lao Bảo, Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Quán Ngang.

Về dự án xây dựng cảng biển nước sâu Mỹ Thủy và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, sau khi các nhà khoa học đã nghiên cứu, khảo sát để nhận diện dự án, gần đây nhất, Chính phủ đã nhất trí với chủ trương của tỉnh và cho phép tỉnh lên kế hoạch xây dựng dự án. Đây được coi là dấu hiệu tốt lành để Quảng Trị huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng một cảng biển có quy mô lớn và khu kinh tế dịch vụ nằm ở phía Nam của tỉnh. Hiện tại, mọi công việc đang tiến hành khá thuận lợi và nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của các Bộ, ngành của Trung ương và người dân trong vùng dự kiến xây dựng dự án...

Về những chủ trương phát triển KT-XH của tỉnh trong những năm tới, dự án xây dựng cảng biển nước sâu Mỹ Thủy và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị là một trong những dự án lớn có tính chiến lược. Vì vậy, tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin, ủng hộ tỉnh về chủ trương này. Ngoài ra, còn có một số vấn đề khác như tình trạng buôn lậu ở cửa khẩu Lao Bảo, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp và chưa chính xác...tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm và tập trung tuyên truyền đúng bản chất và chủ trương định hướng của tỉnh...

Kết thúc buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Đức Chính khẳng định những thành tựu về KT-XH của tỉnh đã đạt được có một phần đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí. Vì vậy trong thời gian tới, tỉnh mong muốn được các cơ quan báo chí quan tâm hợp tác với tỉnh để tạo dựng được kênh thông tin chính thống nhằm phản ánh kịp thời, chính xác các vấn đề KT-XH của tỉnh.

H.N.K

Tôi tìm trong báo “Quảng Trị” (báo đọc và báo điện tử) để xem có tin gì được đăng trong ngày 09.10.2008 có liên quan đến La Vang, nhưng không thấy có tin gì liên quan.

Tôi có điện thoại hỏi linh mục Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Đền Thờ La Vang, thì linh mục cho biết: “Có một trưa nào đó, BBC có phỏng vấn ngài về La Vang”.

Vậy tôi xin Quý Vị hãy hỏi Đài BBC xem bản tin: “Phó Chủ tịch UBND Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm 9/10 rằng tỉnh đã gửi thông báo chính thức về việc này tới Thứ trưởng Ngoại giao của tòa thánh Vatican.” được xuất xứ chính xác từ đâu?

Luôn tôn trọng sự thật và sự chính xác, không thiên vị, không có thành kiến, tôi viết bài nầy để nói lên lập trường ngay thẳng và thành tâm của tôi: tôi không biết gì về bản tin nầy.

Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang
Hạt trưởng Hạt Quảng Trị

Diên Sanh, ngày 13 tháng 10 năm 2008
Linh mục Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang
http://vietcatholic.net/News/Html/59973.htm


Thánh địa La Vang có thêm đất


Đạị hội 2008 thu hút nửa triệu tín đồ Trong khi dư âm các cuộc tranh cãi đất đai ở Hà Nội vẫn còn chưa lắng xuống, chính quyền tỉnh Quảng Trị loan báo "cấp bổ sung cho nhà thờ La Vang thêm 15ha đất để phục vụ hoạt động tín ngưỡng của giáo dân".

Phó Chủ tịch UBND Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm 9/10 rằng tỉnh đã gửi thông báo chính thức về việc này tới Thứ trưởng Ngoại giao của tòa thánh Vatican.

Ông Chính được báo trong nước trích lời nói: "Hiện các cơ quan chức năng địa phương đang phối hợp với nhà thờ tiến hành kiểm kê, giao đất".

Việc bàn giao trên 21 ha đất cho thánh địa La Vang đã được thống nhất về nguyên tắc từ cách đây sáu tháng. Các bản tin Công giáo lúc đó nói "chính quyền tỉnh Quảng Trị đã đồng ý trao lại gần như toàn bộ đất đai thánh địa La Vang cho Giáo hội Công giáo Việt Nam".

Nay các phát ngôn về phía nhà nước không dùng từ "trao trả" mà dùng từ "cấp đất".

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung tâm Thánh mẫu La Vang, giải thích: "Đơn của Hội đồng Giám mục VN là xin giao lại đất, nhưng Nhà nước lý luận rằng đất đai là thuộc về Nhà nước quản lý, tôn giáo có nhu cầu thì họ cấp".

Theo linh mục Hiền, diện tích đất đai từng thuộc về nhà thờ La Vang trước chiến tranh lên tới trên 23 ha.

Thánh địa La Vang nằm cách thành phố Huế khoảng 60 cây số về phía Bắc. Người Công giáo lưu truyền câu chuyện Đức Mẹ Maria hiện ra năm 1798 tại đây để cứu giúp các tín đồ đang phải trốn vào rừng để tránh triều đình Tây Sơn tàn sát.

Du lịch sinh thái

Linh mục Lê Sĩ Hiền cho biết diện tích 21 ha đang được giải tỏa và hy vọng cuối năm 2008 quá trình này sẽ hoàn tất và Nhà nước sẽ trao quyền quản lý cho Nhà thờ.

"Hai ha đất khác tại khu vực sẽ dành làm khu du lịch sinh thái, Nhà nước đồng ý không xây dựng gì thêm."


Đơn của Hội đồng Giám mục VN là xin giao lại đất, nhưng Nhà nước lý luận rằng đất đai là thuộc về Nhà nước quản lý, tôn giáo có nhu cầu thì họ cấp.


Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền

Theo linh mục quản nhiệm, nhu cầu đất đai của Nhà thờ rất lớn vì Trung tâm Thánh mẫu La Vang là một trong những địa chỉ hành hương nổi tiếng nhất toàn quốc và "riêng đại hội năm nay đã có nửa triệu người tham gia".

Tháng Sáu 2008, phái đoàn của tòa thánh Vatican cũng đã có chuyến viếng thăm La Vang.

Chính phủ Việt Nam nhiều lần khẳng định đất đai là sở hữu toàn dân, và không có việc "đòi lại đất".

Được tin, một phần vì chi tiết có tính nguyên tắc này, mà đối thoại đất đai giữa Chính quyền và tòa tổng giám mục Hà Nội về khu đất Tòa Khâm sứ cũ ở Nhà Chung đã không mang lại kết quả.

Nhà nước đề xuất cấp cho Tòa Tổng giám mục một trong ba lô đất khác, nhưng Tòa Tổng Giám mục muốn lấy lại đất mà họ cho là thuộc về người Công giáo.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081010_lavang_moreland.shtml








ý kiên ban đọc :
Yêu cầu người trách nhiệm ban biên tập tiếng Việt báo BBC làm sáng tỏ nguồn tin trên một cách công khai !!!!
Từ lâu, dư luận đã đặt nghi vấn về tính đăng tải, phối hợp tin tuyên truyền "XÁM, TRẮNG" của báo BBC tiếng Việt do một số người Việt làm cho BBC (có đầu óc ... thiên vị, bị mua chuộc, ... !!?) !! Cách đưa tin & phản hồi góp ý qua báo BBC chỉ hơn báo VNcs quốc nội 1 tí thôi !!?
Người trách nhiệm BBC tiếng Việt đang chơi "chiêu" gì, phục vụ cho sự thật hay cho ai ???
Nghĩa là báo BBC tiếng Việt kém trung thực so với báo RFA !

"trắng" : nói ngược, đen dựng thành trắng, có thành không, không thành có.
"xám" : lẫn lôn thật giả, để lừa mị dư luận.

No comments: