Tuesday, October 7, 2008

Đại sứ Anh viết blog tiếng Việt

07 Tháng 10 2008

Đại sứ Mark Kent viết blog bằng tiếng Việt

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho Ban Việt Ngữ BBC nhân chuyến ghé thăm Bush House mới đây, Đại sứ Mark Kent tiết lộ tại sao ông viết blog.

''Ý tưởng đến một phần từ những gì tôi thấy vô cùng năng động trong cộng đồng blogger ở Việt Nam, đặc biệt trong giới trẻ.''

''Ngoại trưởng Anh David Milliband và hai đại sứ khác của Anh cũng có blog riêng.''

''Thế là tôi nghĩ thử mở blog ở Việt Nam (bằng tiếng Việt) xem sao và chúng tôi đã ngạc nhiên một cách thích thú khi nhận được rất nhiều phản hồi từ các bạn đọc người Việt.''

''Bạn đọc hỏi đủ thứ về chính sách của nước Anh, về giáo dục, về bóng đá. Tôi là fan của Arsenal và tôi nghĩ rất nhiều người Việt ủng hộ Arsenal và Manchester United.''


''Thậm chí có người còn khen tôi đẹp trai làm tôi vui lắm.''

''Tôi đã từng bị hỏi là tôi có kiểm duyệt blog của mình không. Câu trả lời là không. Tôi không viết những gì mà tôi không tin, tôi không viết gì không xảy ra.''

''Điều đó không có nghĩa là tôi viết xuống tất cả những gì tôi trao đổi với chính phủ Việt Nam, các nhà báo, hay ngay với vợ của tôi.''


''Nhưng một điều chắc chắn là tôi đã không kiểm duyệt blog của mình dưới bất kỳ hình thức nào.''

Tác động của blog

''Tôi nghĩ một trong những điều quan trọng ở Việt Nam là khi mà nước này tiếp tục phát triển, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, thì cần có chỗ để sinh động trao đổi thông tin, sinh động trao đổi ý tưởng.''

''Trong môi trường kinh tế, tôi nghĩ cần có thông tin đáng tin cậy, để người ta có thể có những quyết định đầu tư với đầy đủ thông tin.''

''Tôi nghĩ tác động của blog trên thế giới quan trọng cho nên rất nhiều giới trẻ ngày nay xem báo chí hay truyền hình là phương tiện thứ yếu cho những gì họ thảo luận trên blog.''


''Tôi nghĩ blog quan trọng vì nó giúp (các quan chức) chịu trách nhiệm trước nhân dân. Như ông David Milliband đã giải thích, mọi người dân có thể vào đọc blog để biết ông đang làm gì và có thể phản hồi trực tiếp với ông.''

''Tôi mở blog ở Việt Nam cũng không ngoài mục đích để cho công chúng biết một đại sứ làm gì và rồi cho tôi biết đối với họ chuyện gì là quan trọng, họ muốn biết gì thêm về công việc của chúng tôi và đề nghị những gì chúng tôi nên làm thêm để cải thiện quan hệ hợp tác giữa hai nước.''

''So với trên thế giới thì blog này, của một đại sứ Anh, là thành công nhất trong số của các đại sứ.''

''Điều đó không nhất thiết vì tôi viết hay mà là nhờ người Việt Nam muốn dùng blog như một hình thức để trao đổi.''
BBC

http://blogs.fco.gov.uk/roller/kent/

No comments: