Friday, October 3, 2008

HÐGMVN thất vọng sau cuộc gặp Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng

VietCatholic News (Thứ Sáu 03/10/2008 05:33)
Chiều thứ Tư 1 tháng 10, nhân dịp kết thúc hội nghị thường niên Hội Đồng Giám Mục kỳ 2, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại diện Hội Đồng do Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục hướng dẫn.

Tin của VietnamNet Bridge cho hay sau khi nghe những suy tư và một số vấn đề liên quan đến xã hội và đất nước của các vị đại diện Hội Đồng Giám Mục, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quyết tâm của chính phủ trong việc xây dựng đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo và chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của nhà nước.

Đề cập tới những vụ cầu nguyện đòi đất xảy ra tại giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ cũ, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết theo Hiến Pháp và pháp luật Việt Nam hiện hành, đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý, không thừa nhận quyền tư hữu về đất đai.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tỏ ý không hài lòng về những việc làm của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt trong những vụ cầu nguyện đòi đất.

Bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam và của AsiaNews cho biết đoàn đại diện của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – gồm Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, giám mục địa phận Đà Lạt Nguyễn Văn Nhơn và Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thế của giáo phận Huế - đã thất vọng về cuộc gặp gỡ này, vì khi đến tham dự, đoàn đại diện hy vọng được nghe Thủ Tướng Việt Nam nhắc lại lời hứa của ông với Đức Tổng Giám Mục địa phận Hà Nội hồi tháng 2 năm nay về chuyện trao trả Tòa Khâm Sứ cũ cho chủ nhân hợp pháp.

Bản tin này cũng cho biết những lời tuyên bố của ông Dũng trong cuộc gặp gỡ đã là một cú sốc đối với các vị giám mục nói riêng và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung, vì đã hoàn toàn trái ngược với những gì ông nghiêm trang hứa hẹn với giáo phận Hà Nội và Tòa Thánh Vatican trước đây trong năm nay.

Theo các bản tin này, hệ thống truyền hình nhà nước tối thứ Tư đã nhiều lần cho đọc tin tức của nhà nước về cuộc gặp gỡ giữa Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại diện Hội Đồng Giám Mục, nhưng không đề cập gì tới phản ứng của đoàn đại diện.

Theo Linh Mục Joseph Nguyễn, trong cuộc gặp gỡ, đoàn đại diện Hội Đồng Giám Mục cũng đã trình bầy quan điểm của mình về những luật lệ đất đai lỗi thời của Việt Nam, không phù hợp với quyền tư hữu đề ra trong bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay, đồng thời tố cáo hành động thiếu lương thiện của các cơ quan truyền thông nhà nước trong việc gây bầu không khí hoài nghi thay vì tạo một sự hiểu biết chung.

Mặt khác, hệ thống tin BosNewLife của Hungary và Cath News của Úc cho biết Đức Tổng Giám Mục Địa Phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt coi như bị quản chế tại Tòa Giám Mục vì các dụng cụ và máy hình dò thám được công khai gắn trên các tòa nhà gần Tòa Tổng Giám Mục để theo dõi các hoạt động của ngài.

Tin nói rằng Tòa Tổng Giam Mục vẫn phải tiếp tục đóng cửa và Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã phải hạn chế các hoạt động bên ngoài.
Voice of America
------------
http://vietcatholic.net/Albums/81003TKS02102008/index.htm

No comments: