Wednesday, October 1, 2008

Trung Ðiền: Vừa ăn cướp vừa la làng

Trung Điền

Ngày 24 tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Ngãi, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo tại Thành phố Sài Gòn ra công văn mang số 2069 chỉ thị cho các nhà trường phải ngăn cấm học sinh đi biểu tình. Công văn này có đoạn viết như sau: « Lợi dụng việc gây rối trật tự của một số giáo dân tại số 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), một số phấn tử xấu dự tính kích động, lôi kéo thanh niên, học sinh, sinh viên tụ tập trái luật pháp. Nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự xã hội, Sở giáo dục và đào tạo đề nghị thủ trưởng các đơn vị tiếp tục.... 2/ Nghiêm cấm học sinh, sinh viên tụ tập biểu tình hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật. Khi có vụ việc xảy ra, yêu cầu Hiệu trưởng các đơn vi trực tiếp giải quyết và cử các bộ phận chức năng có mặt tại hiện trường để phối hợp giải quyết tại chỗ những vấn đề liên quan và báo cáo ngay về cho lãnh đạo Sở giáo dục và đào tạo. 3/ Tổ chức trực ban để sẵn sàng phối hợp khi có vụ việc xảy ra (lưu ý các buổi tối từ ngày 24/9 đến hết ngày 28/9/2008)... »


Đọc qua nội dung công văn của Sở giáo dục và đào tạo tại Thành phố Sài Gòn, người ta thấy là Cộng sản Việt Nam đang lo ngại những buổi cầu nguyện của hàng ngàn giáo dân tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà và Tòa Khâm Sứ ở Hà Nội có thể bùng nổ trên toàn quốc mà lực lượng đi tiên phong chính là thành phần thanh niên sinh viên. Trong các buổi lễ cầu nguyện đông đảo ở Thái Hà và Tòa Khâm Sứ, rất đông đảo giới trẻ tham gia khiến cho Cộng sản Việt Nam phải chỉ thị cho các Trường đại học và trung học quanh khu vực Hà Nội răn đe đuổi học đối với những sinh viên, học sinh tham gia các buổi lễ cầu nguyện. Thế nhưng, những lời răn đe của các trường tại Hà Nội đã không có tác dụng, đã bị các sinh viên học sinh coi thường. Điều buồn cười là Sở Giáo dục tại Sài Gòn cũng ra một văn thư tương tự như ở Hà Nội và nói rõ là nhằm ngăn ngừa những cuộc biểu tình- đặc biệt từ tối 24 đến 29 tháng 9. Qua công văn nói trên, người ta có một số nhận xét.

Thứ nhất là Cộng sản Việt Nam hoàn toàn bất ngờ trước phản ứng dữ dội của giáo dân và thành phần thanh niên sinh viên trong các cuộc tụ họp và cầu nguyện tại Nhà Thờ ở Thái Hà và Tòa Khâm Sứ. Cộng sản Việt Nam cố tình tung ra những đòn phá hoại ngầm để tạo sự bực tức khiến giáo dân phải phản ứng bằng những thái độ lỗ mãng với công an, giúp công an có cơ hội ra tay đàn áp; nhưng giáo dân đã đề cao cảnh giác và tuyệt đối tôn trọng kỷ luật của đấu tranh bất bạo động.

Thứ hai là Cộng sản Việt Nam lo sợ làn sóng hiệp thông với Thái Hà bùng nổ trên toàn quốc, đặc biệt là tại Sài Gòn nơi mà sinh viên học sinh đã và đang bất mãn vì những cuộc đàn áp trước đó qua vụ Hoàng sa - Trường sa. Khi cuộc đấu tranh của giáo dân Hà Nội đang ở vào thế căng thẳng hiện nay, các giáo xứ khác sẽ không thể ngồi im mà phải thể hiện tinh thần hiệp thông. Vì lý do này mà Cộng sản Việt Nam đã phải chỉ thị các Tỉnh Thành phải chú ý việc ngăn chận các cuộc biểu tình hàng loạt từ ngày 24 đến 29 tháng 9.

Rõ ràng là cuộc đấu tranh của giáo dân tại Hà Nội đã đẩy Cộng sản Việt Nam vào thế lúng túng. Lúng túng là vì cách xử lý những đòi hỏi mang tính công lý và công bằng của Giáo Hội Công giáo Việt Nam đã khiến cho giới lãnh đạo tại Thành Phố Hà Nội bị lột mặt nạ là một tập đoàn ngoan cố và vô liêm sỉ trước công luận. Cộng sản Việt Nam đã cướp đất của Giáo Hội sau khi chiếm miền Bắc từ năm 1947. Từ năm 1947 đến năm 1991, Cộng sản Việt Nam đã cho các cơ sở quốc doanh sử dụng những khu đất của Giáo Hội; nhưng từ năm 1994 trở đi, họ đã cho mua bán và sang nhượng hai khu đất nói trên thành đất của tư nhân. Giáo Hội không thể im lặng trước hiện trạng cướp đất của Giáo Hội biến thành đất riêng của cán bộ. Cuộc đấu tranh đòi trả lại đất đã bùng nổ mạnh từ giữa năm 2007. Đến tháng 7 năm 2008, Cộng sản Việt Nam lại cho rằng do Nghị quyết số 23 ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc Hội khóa XI, quyết định về việc không trả lại hay bồi hoàn những ruộng đất đã bị nhà nước trưng dụng trước đó.

Riêng về việc giải quyết yêu sách của Tòa Giám Mục Hà Nội thì vào ngày 22 tháng 7, thành phố Hà Nội đưa ra ba khu đất (khu đất 1 mẫu tây tại Cổ Nhuế, Từ Liêm ; khu đất 2 mẫu Tây tại Phùng Khoang, Từ Liêm ; khu đất gần 7.500 thước vuông tại 67 Phó Đức Chính, quận Ba Đình) để cho Tòa Tổng Giám Mục chọn lựa. Tuy nhiên Tòa Giám Mục vẫn cương quyết đòi lại khu đất Nhà Chung trong Tòa Khâm Sứ. Ngày 18 tháng 9, thành phố Hà Nội thông báo rằng sẽ biến khu đất Nhà Chung thành công viên cây xanh – thư viện phòng đọc sách. Ngày 19 tháng 9, thành phố Hà Nội cho xe đến san bằng khu đất và tiến hành xây dựng công viên trong sự căm phẫn của hàng ngàn giáo dân. Để xoa dịu giáo dân và đi tìm sự hợp tác của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, ngày 20 tháng 9, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã mời Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đến nói chuyện. Theo lời tường thuật của các báo đài Cộng sản Việt Nam thì cuộc tiếp xúc này ôn hòa và tích cực, dù rằng Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt vẫn cương quyết đòi lại khu đất Nhà Chung vả không chịu đổi sang khu đất khác như thành phố Hà Nội đề nghị.



Ngay sau buổi gặp nói trên, Cộng sản Việt Nam đã huy động các tờ báo, đài truyền thanh, truyền hình khai thác đoạn phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt khi nói chuyện   (http://www.youtube.com/watch?v=vQpPNIl44L0  ) với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để tấn công Ngài là đã xúc phạm đến chính quyền Cộng sản Việt Nam. Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt nói lên tâm tình của mình trong các chuyến đi ngoại quốc rằng: «Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất lấy làm nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong mỏi đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả... ». Đây là cảm nghĩ rất bình thường của một người dân khi đi ra nước ngoài liên tục gặp những phản ứng miệt thị, coi thường của các quốc gia khác. Đáng lý ra, những người lãnh đạo đất nước phải chia xẻ và tìm cách giải quyết những bứt rứt của người dân trước sự yếu kém của đất nước; ngược lại Cộng sản Việt Nam lại mở chiến dịch tấn công và mạ lỵ Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt nào là vô ơn và bội nghĩa đối với đất nước đã cưu mang mình. Không những thế, các tờ báo, đài của Cộng sản Việt Nam còn vẽ lên hình ảnh của Đức Tổng Giám Mục Hà Nội là người đã xúi giáo dân làm loạn, không chấp nhận những đề nghị của thành phố. Các tờ báo, đài của Cộng sản Việt Nam đều dùng chung một lập luận rằng Đức Giám Mục Ngô Quang Kiệt và Tòa Giám Mục đã bất hợp tác và tỏ rõ quan điểm phải đòi lại đất cho bằng được.

Những lập luận của hàng trăm cơ quan truyền thông Cộng sản Việt Nam trong mấy ngày qua cho thấy rõ âm mưu của chế độ, đó là cố che dấu hành vi cướp đất Giáo Hội của họ bằng cách cắt đầu cắt đuôi câu phát biểu của Đức Tổng GM Ngô Quang Kiệt«Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất lấy làm nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam» để kích thích sự bất mãn trong quần chúng và tìm cách xúi giục những thành phần quá khích có những hành động lỗ mãng đối với giáo dân trong các buổi lễ cầu nguyện. Âm mưu của Cộng sản Việt Nam là làm cho dư luận quên đi tội cướp đất của họ mà chỉ chú ý đến những thái độ bất hợp tác của Tòa Giám Mục và những xuyên tạc về lòng yêu nước của Đức TGM. Khi một chính quyền phải hành xử những đòn phép ma đạo, dựng chuyện xuyên tạc để tấn công người dân, và đặc biệt vào những vị chân tu, thì chỉ đổ dầu thêm vào lửa. Chính những đợt tuyên truyền, tấn công sai trái, hỗn hào và lố bịch của các cơ quan truyền thông Cộng sản Việt Nam đối với Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt càng làm cho tình hình xấu đi và làm lộ rõ tính chất ‘vừa ăn cướp vừa la làng’ của Cộng sản Việt Nam.

Trung Điền
Nguồn: Ðảng Việt Tân
http://viettan.org/article.php3?id_article=6370

No comments: