Sunday, September 21, 2008

Lời Kêu Gọi Khẩn Thiết của Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

VietCatholic News (Chúa Nhật 21/09/2008 16:29)

Trong giờ phút nghiêm trọng này của Giáo Hội Mẹ Việt Nam, khẩn xin anh chị em hãy download lá thư tiếng Anh ở đây (http://vietcatholic.net/News/UrgentLetterofAppeal.doc ) và gởi đến tất cả những ai anh chị em thấy có thể giúp đỡ được: các Giám Mục, linh mục, nữ tu bản xứ, các ký giả báo chí, những người thiện chí …Tình hình trong những ngày tới sẽ còn thêm nhiều đau thương cho Giáo Hội. Xin anh chị em hành động khẩn trương. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và ban cho anh chị em ơn khôn ngoan và bình an

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam
Lời Kêu Gọi Khẩn Thiết


Đến: Các linh mục, tu sĩ, anh chị em giáo dân, các ký giả, những người yêu chuộng hòa bình và công lý.

Thưa quý cha, quý anh chị em và quý bạn

Lá thơ này được gởi đến quý vị và các bạn để bày tỏ những quan tâm sâu xa của chúng tôi trước những vi phạm tôn giáo và nhân quyền nhắm vào anh chị em giáo dân Công Giáo bởi nhà cầm quyền Việt Nam. Khi chúng tôi viết thư này gởi đến quý vị và các bạn, Tòa Giám Mục Hà Nội, Đại Chủng Viện Thánh Giuse và Tu Viện của các nữ tu dòng Mến Thánh Giá vẫn còn bị phong tỏa bởi một lực lượng hùng hậu gồm cảnh sát, dân quân, an ninh và chó nghiệp vụ.

Rạng sáng ngày thứ Sáu 19/9, hàng trăm cảnh sát đã tập trung trước Tòa Giám Mục Hà Nội, phong tỏa không cho ra vào Tòa Giám Mục, nhà thờ chánh tòa, và tất cả các con đường dẫn đến Tòa Khâm Sứ. Một số xe ủi đã được điều động đến khu vực này và bắt đầu đào xới sân cỏ Tòa Khâm Sứ. Lúc 6 giờ sáng, sau khi cảnh sát và các công nhân xây dựng đã đông đủ ở vị trí của họ, đài truyền hình và phát thanh do nhà nước kiểm soát đưa ra thông báo là nhà nước quyết định triệt hạ tòa nhà để biến đổi nơi này thành công viên sân chơi.

Một ký giả Hoa Kỳ, ông Ben Stocking, được biết là trưởng ban Hà Nội của thông tấn xã AP, đã là nhân chứng tại chỗ. Ông muốn cho thế giới thấy những gì ông đang được mục kích. Vì lý do đó, theo như thông tấn xã AP tường thuật, ông đã bị công an đấm vào mặt, bóp cổ và đánh vào đầu bằng một máy chụp hình khi ông cố chụp những tấm hình về những tranh chấp tại Tòa Khâm Sứ. Ông đã bị bắt, sau đó được thả nhưng máy chụp hình bị tịch thu. Ông cũng cần vài mũi khâu trên đầu để điều trị những vết thương do công an gây ra.

Câu hỏi đương nhiên được đặt ra là tại sao xây "một công viên sân chơi" mà nhà nước Việt Nam lại phải huy động đến một lực lượng hùng hậu có trang bị súng ống đầy đủ của hàng trăm cảnh sát, có cả chó nghiệp vụ; và sẵn sàng tấn công bất cứ ai muốn đưa tin về âm mưu của họ với thế giới bên ngoài?

Để hiểu được điều đang xảy ra, xin cho chúng tôi trình bày với quý vị và các bạn căn nguyên của vấn đề.

Tranh chấp tại toà Khâm sứ

Từ ngày 18/12/2007, giáo dân Hà Nội đã liên tục tổ chức những buổi cầu nguyện hàng ngày trước cổng Tòa Khâm Sứ cũ, yêu cầu nhà nước trả lại tài sản cho họ đã bị chế độ cộng sản tịch thu trái phép vào năm 1959. Tòa nhà và sân cỏ đã bị dùng vào nhiều mục đích khác nhau kể cả vào việc tra tấn các nhà lãnh đạo Công Giáo và nhân viên cư ngụ lân cận với những thứ nhạc ồn ào thâu đêm. Không cần nói là những thứ nhạc này và ồn ào từ tòa nhà đã thường xuyên khuấy nhiễu các thánh lễ tại nhà thờ chánh tòa lân cận, và gây ảnh hưởng tiêu cực đến những chủng sinh đang học tập ở đây.

Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Việt Nam đã thường xuyên gởi thỉnh nguyện thư lên nhà cầm quyền để đòi lại tòa nhà này. Nhưng những kiến nghị của họ không hề được phúc đáp.

Giáo dân Hà Nội không còn lựa chọn nào khác hơn là tổ chức những buổi cầu nguyện trong hòa bình hoàn toàn trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam để kêu gọi nhà cầm quyền trả lại công lý cho họ.

Những cuộc biểu tình cầu nguyện chỉ được ngưng lại vào ngày 1 tháng Hai khi nhà nước đồng ý trả lại tài sản này cho họ. Theo hứa hẹn thì nhà nước sẽ trao trả lại theo từng đợt. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã cố tình trì hoãn bằng những động thái hành chính.

Bất thình lình, nhà cầm quyền công bố dự án biến Tòa Khâm Sứ thành công viên sân chơi và lập tức tiến hành ngay với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang. Hành động này đi ngược lại đường lối đối thoại mà Giáo Hội Công Giáo và nhà cầm quyền đã theo đuổi. Nó khinh miệt nguyện vọng chính đáng của cộng đồng Công Giáo Hà Nội, chế diễu luật pháp, và coi thường Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam. Nó cũng chà đạp đạo lý và khinh mạn lương tâm xã hội.

Tranh chấp tại Thái Hà

Trong khi đó, những cuộc biểu tình khác cũng nổ ra tại giáo xứ Thái Hà ngày 5 tháng Giêng 2008. Đây là vụ tranh chấp đất đai giữa Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà và nhà cầm quyền địa phương.

Dòng Chúa Cứu Thế đã mua tài sản này vào năm 1928, nhưng hầu hết các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã bị bỏ tù hay bị trục xuất sau khi cộng sản nắm chính quyền vào năm 1954. Cha Giuse Vũ Ngọc Bích đã phải một mình trông nom 15 mẫu tây đất và giáo xứ.

Sau đó, bất chấp phản đối của cha Bích, nhà chức trách đã tước đoạt dần đất đai của nhà dòng, chỉ để lại có nửa mẫu.

Từ năm 1996, cha Bích và giáo dân nhiều lần đòi lại mảnh đất đã bị nhà nước chiếm đoạt phi pháp – nhưng không đi đến đâu. Các cuộc biểu tình đã nổ ra sau khi giáo dân khám phá ra là chính quyền địa phương đã bán đất cho nhiều tư nhân. Các cha Dòng Chúa Cứu Thế và anh chị em giáo dân không còn con đường lựa chọn nào khác hơn là tổ chức các cuộc biểu tình cầu nguyện trong khuôn khổ luật pháp từ ngày 5/1 để kêu gọi nhà cầm quyền trả lại công lý cho họ.

Nhà cầm quyền đã không lắng nghe họ và liên tục buộc họ phải câm miệng bằng lực lượng công an hùng hậu, dân quân, và ngay cả du đãng. Thêm vào đó, nhà cầm quyền Hà Nội còn cho rằng Cha Bích đã hiến đất cho họ. Thế nhưng lời lẽ của họ thường xuyên bị phản bác và những tài liệu do họ đưa ra tự chúng đã mâu thuẫn với nhau.

Cha Bích đã nhiều lần khẳng định bằng lời nói và văn bản rằng ngài chưa bao giờ hiến phần đất nào cho họ. Đến nay nhà cầm quyền không đưa ra được những tài liệu nào mới và hợp pháp để chứng minh.

Cũng nên nói thêm là theo Giáo Luật số 1292, chỉ có Giám Mục giáo phận mới có thẩm quyền sang nhượng tài sản của Giáo Hội. Cha Giuse Bích chỉ là một linh mục địa phương. Ngài không phải là chủ cũng chẳng phải là người có quyền quyết định.

Tưởng cũng nên nói thêm là rất nhiều tài sản trước đây thuộc Giáo Hội đã bị chuyển giao cho chính quyền quản lý dưới tình trạng bị bó buộc trên căn bản là những tài sản này cần cho mục đích của xã hội. Ngay cả khi những mục đích này không còn nữa, những tài sản ấy cũng hiếm khi được trao trả cho chủ của nó. Gần đây, đã có những báo cáo cho thấy những tài sản này được dùng như nguồn kinh tài cho các viên chức nhà nước. Một số bị biến thành rạp hát, nhà hàng, vũ trường hay cơ quan nhà nước. Một số bị phá hủy. Một số khác bị bán đi hay được cấp riêng cho cán bộ nhà nước.

Để đàn áp những cuộc biểu tình đã kéo dài hơn 8 tháng nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã phát động một chiến dịch khủng bố nhắm vào giáo dân Hà Nội, bắt đầu với một chiến dịch truyền thông đe dọa dùng đến "những biện pháp cứng rắn" chống lại các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, trong khi mô tả họ như những thành phần "tội phạm" sử dụng ảnh hưởng của mình để kích động giáo dân chống lại và phá hoại tài sản nhà nước, tập hợp cầu nguyện bất hợp pháp, và gây rối trật tự công cộng. Chiến dịch bôi nhọ các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế và gây tâm lý bài xích Công Giáo đã được tiếp nối bằng những cuộc bắt bớ vào ngày 28 tháng 8.

Trong cùng ngày, có vài vị linh mục và giáo dân đã bị công an đánh đập tàn nhẫn khi đang biểu tình ôn hoà cho việc trả tự do của những người bị bắt giữ. Những người biểu tình đã nói rằng công an đánh đập họ tàn nhẫn và dùng cả súng làm cơ thể họ bị tê liệt cơ bắp nữa.

Tệ hơn cả là vào ngày Chúa Nhật 31 tháng 8, công an Việt Nam đã phá rối một cuộc rước của giáo dân tại Dòng Chúa Cứu Thế. Cá nhân vị chủ tế cha Phê rô Nguyễn Văn Khải, đã bị tấn công trong lúc dẫn đầu cuộc rước. Công an đã xịt hơi cay vào các linh mục, giáo dân và các em giúp lễ khiến nhiều người bị phản ứng, té xỉu hay ói mửa. Lựu đạn cay cũng được thảy vào đám rước khiến giáo dân bị hoảng loạn, nhiều người oà khóc vì sợ hãi. Có khoảng 30 giáo dân, đa số là đàn bà trẻ em đã bị nhiễm hơi cay, khiến 20 trong số những người này phải nhập viện để chữa trị. Không cần nói thì cũng hiểu là một sinh hoạt tôn giáo lẽ ra rất ôn hoà đã bị huỷ diệt hoàn toàn, cho thấy dấu hiệu hiển nhiên của chính quyền là không nhượng bộ và quyết tâm bắt bớ chứ không đối thoại.

Chúng tôi đã bị dồn vào bước đường cùng khi chứng kiến sự bất công đang xảy ra cho anh chị em tín hữu của mình, cho những người không vũ khí trên tay, những giáo dân sống đạo sốt sắng mà vũ khí duy nhất để bảo vệ bản thân và tài sản Giáo Hội chỉ là lời kinh nguyện và lòng tin mãnh liệt vào Chúa. Giờ đây niềm hy vọng vào một chính quyền kẻ vẫn tự nhận mình là những "đầy tớ của nhân dân" cũng đã tan biến khi "người đầy tớ" này đã làm ngược lại với chính những gì họ đã hứa.

Khi những nỗ lực của các vị chủ chăn và giáo dân đã kiệt quệ, chúng tôi xin kêu gọi quý vị hãy là mắt, là tai, là tiếng nói của chúng tôi. Chế độ cộng sản vị kỷ này chưa bao giờ làm bất cứ điều gì cho công ích xã hội, nói chi đến phúc lợi của người Thiên Chúa Giáo là những người họ vốn có một lịch sử ghét bỏ và kỳ thị từ bấy lâu nay.

Hy vọng của chúng tôi là quý vị sẽ thông báo về tình trạng mà chúng tôi đang phải đối phó, như thế quý vị có thể tiếp tục ngọn đuốc của tự do ngôn luận cũng như của quyền được làm chủ nhà cửa tài sản của mình ở Việt Nam, nơi không ai có quyền tường trình sự lạm quyền và ngược đãi của chính quyền đối với người dân của mình. Chính quyền Viet Nam thuận lợi ở chỗ là họ độc quyền làm chủ hơn 600 tờ báo, tạp chí và vài đài truyền hình phát thanh để phục vụ cho những kế hoạch méo mó của họ trong lúc chúng tôi chẳng có gì. Chúng tôi chỉ có niềm tin vào Chúa và những người như quý vị.

Thật là lố bịch khi chụp mũ công cuộc đấu tranh cho công lý của chúng tôi là để phục vụ cho tham vọng và lợi nhuận tiền bạc của Giáo Hội khi đưa giáo dân vào chỗ nguy hiểm mà đương đầu với đội ngũ hùng hậu của chính quyền. Hãy xem có phải là các vị chủ chăn Giáo Hội và giáo dân đòi những tài sản và nhà cửa của chúng tôi bị chính quyền lấy đi một cách bất hợp pháp trong khi thực ra chúng tôi vẫn có chỗ cho nhu cầu sinh hoạt tôn giáo lớn lao? Quý vị cũng thừa biết là đảng cộng sản này đã cướp đi biết bao tài sản của chúng tôi và giờ đây chúng tôi chỉ đấu tranh cho những tài sản cần thiết, và những tài sản mà giờ đây đang có nguy cơ bị cán bộ tham ô chia chác cho nhau. Chúng tôi chỉ đơn giản đòi hỏi quyền hiến định của chúng tôi phải được phải được tôn trọng bởi chính quyền hiện đang lãnh đạo một đất nước có cùng một hiến pháp đó chỉ đạo. Tại sao trong lúc Việt Nam đang cố gắng bằng mọi cách để được thế giới công nhận là một nước văn minh dân chủ mà lại chối bỏ những nhân quyền căn bản của chúng tôi là được sinh hoạt tín ngưỡng và làm chủ nhà/đất của mình?

Với suy nghĩ đó, chúng tôi xin quý vị nhận nơi đây lời cảm ơn trước của chúng tôi khi quý vị làm nhân chứng cho sự thật. Chúng tôi hy vọng nếu Chúa đã đem quý vị đến với chúng tôi, Ngài sẽ ban cho quý vị sự thông thái và lòng nhiệt thành tranh đấu cho nhân loại bằng tất cả những gì quý vị có-nhiều hơn là chúng ta có thể nghĩ tới

Chúng tôi vẫn hằng ngày cảm tạ Chúa về tình yêu và sự chỉ bảo của Ngài. Chúng tôi cũng sẽ mãi biết ơn quý vị đã có mặt với Giáo Hội chúng tôi trong giờ phút khó khăn này. Xin Chúa phù hộ cho quý vị và gia đình quý vị.

Chân thành cám ơn,

Đức Ông Peter Nguyễn Văn Tài
Giám Đốc Đài Chân Lý Á Châu

Buick St. North Fairview,
Quezon City, Philippines
P.O. Box 2642
Email: rvaprogram@rveritas-asia.org

Lm. John Trần Công Nghị
Giám Đốc VietCatholic News Agency
Our Lady of the Assumption Church

435 Berkeley Ave
Claremont, CA 91711, USA
Email: conggiao@gmail.com

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna,
LA 70053-5440, USA.
Email: danchuausa@yahoo.com

Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng
Chủ Nhiệm Dân Chúa Úc Châu

715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia
Email: quangsdb@yahoo.com

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Dân Chúa Âu Châu

Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift
Monthly Catholic Magazine
Email: info@danchua.de

Lm. Phaolô Chu Văn Chi
Giám Đốc Radio Tin Vui An Bình Sydney

92 The River Rd - Revesby
NSW 2212
Australia
Email: info@vietcatholicsydney.net
Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

No comments: