Sunday, September 28, 2008

Hội đồng Giám Mục Việt Nam trả lời UBND thành phố Hà Nội




RFA 26.09.2008
Hội đồng Giám Mục Việt Nam vừa gửi thư đến Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để chinh thức trả lời kiến nghị của Uỷ ban liên quan đến vụ tranh chấp ở Tòa Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà.



Photo courtesy of Vietcatholic

Hôm 25-9-2008, chính quyền thành phố Hà Nội đã đưa phương tiện cơ giới đến ủi phá khu vực Giáo xứ Thái Hà.



Phần âm thanh
Tải xuống âm thanh


Kiến nghị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội với Hội đồng Giám mục Việt Nam là “yêu cầu xử lý nghiêm minh với tổng giám mục Ngô Quang Kiệt và linh mục Vũ Khởi Phụng, các giáo sĩ Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Văn Thật và Nguyễn Ngọc Nam Phong.”
Trong bức thư trả lời do Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ký ngày 25, gửi chính quyền thành phồ Hà Nội, có đoạn viết rằng, các vị này “không làm bất cứ điều gì ngược lại giáo luật hiện hành của Giáo Hội Công giáo.”


Thư Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi UBND thành phố Hà Nội. (bấm vào hình để xem nguyên văn bức thư). courtesy of vietcatholic
Trong một diễn biến khác, Linh mục Nguyễn Thể Hiện thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội hôm nay đến Ủy ban nhân dân thành phố để yêu cầu luật pháp được tôn trọng, theo tin của báo điện tử AsiaNews.

Bản tin cho biết linh mục Nguyễn Thể Hiện nói với giới hữu trách rằng theo luật lệ hiện hành, thì có ba cấp có thể dùng để chống lại quyết định của nhà cầm quyền trứơc khi ra tòa để giải quyết tranh chấp, vậy tại sao mới chỉ qua một cấp, mà nhà cầm quyền đã thông báo chuyển khu đất Thái Hà đang tranh chấp thành một công viên?

Tại Hoa kỳ, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế của quốc hội Hoa kỳ vừa kêu gọi bộ ngoại giao Hoa kỳ đưa Việt Nam vào danh sách các nứơc cần quan tâm đặc bịêt về tự do tôn giáo, thừơng gọi tắt là CPC, và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho những tín đồ Công giáo đang bị cầm tù một cách bất công.


Giáo dân vẫn tiếp tục tập trung cầu nguyện bên trong Nhà thờ Thái Hà hôm 25-9-2008. Photo courtesy of Vietcatholic Ngoài ra, dân biểu Loretta Sanchez cùng sáu vị dân biểu khác của hạ viện Hoa kỳ cũng vừa gửi thư đến chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam để bày tỏ sự quan ngại sâu xa về tình hình vi phạm nhân quyền và đàn áp những người họat động cho dân chủ tại Việt Nam.
RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnamese-episcopate-defends-action-of-Hanoi-archbishop-09262008131222.html

No comments: