Sunday, September 28, 2008

Tương lai nào cho một xã hội vô luân thường đạo lý?

Ngày 26-9-2008 Đức Hồng Y Tarcisio Bertone Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã chủ tọa buổi giới thiệu cuốn sách của ngài tại Matscơva. Cuốn sách có tựa đề là ”Luân lý đạo đức của thiện ích chung trong tư tưởng của Giáo Hội”. Sách được in bằng 2 thứ tiếng song song Ý và Nga. Đức Tổng Giám Mục Kirill đặc trách ngoại vụ Tòa Thượng Phụ Chính Thống Matscơva đã mở đầu buổi giới thiệu sách. Trong số những người hiện diện cũng có Linh Mục Igor Kovalevski, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Công Giáo tại Nga.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Ý ngữ đài Vaticăng cha Igor cho biết cuốn sách có giá trị xã hội và đại kết rất lớn, vì nó cho thấy lập trường giống nhau của Tòa Thánh và của Liên Bang Nga đối với nhiều vấn đề của thế giới ngày nay, và xã hội Nga chú ý tới Giáo Huấn Xã Hội của Hội Thánh Công Giáo. Ngoài ra nó rất quan trọng đối với cuộc đối thoại đại kết và sự cộng tác giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống.

Trong sách Đức Hồng Y Bertone kêu gọi thăng tiến luân lý đạo đức xã hội. Trong một nước đã phải sống 70 năm dưới chế độ cộng sản vô thần, làm băng hoại luân thường đạo lý xã hội, ngày nay người dân và quốc hội Nga ý thức được tầm quan trọng sinh tử của chiều kích luân lý đạo đức trong môi trường chính trị. Trong sách Đức Hồng Y Bertone cũng nêu bật sự ưu tiên của luân lý đạo đức trên chính trị trong xã hội Nga, nơi trào lưu tục hóa phát triển mạnh và luôn đưa ra các thách đố mới đối với Kitô giáo, đặc biệt là các thách đố trong lãnh vực luân lý đạo đức: sự liêm chính, tính ngay thẳng, lòng chân thành, sự quảng đại, lòng tốt, nhân, nghĩa, lễ, trí, tín là các đức tính đã bị chế độ cộng sản giết chết trong tâm lòng con người ngay từ tấm bé. Phải mất hàng thế kỷ mới có thể vực dậy một xã hội bị nhận chìm trong gian ác, điêu ngoa và dối trá 70 năm như thế.

Đây là thảm cảnh xảy ra trong tất cả mọi vùng đất bị thống trị bởi các chính quyền độc tài cộng sản. Một trong các bằng chứng hùng hồn nhất cho sự thật này là những gì Nhà Nước cộng sản Việt Nam đang làm tại Hà Nội các ngày qua trong vụ việc Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà.

Sự tàn bạo và gian ác lộ hiện, khi Nhà Nước huy động các lực lượng công an cảnh sát chìm nổi, chó săn và dùng roi điện, dùi cui, khói cay tấn công, đánh đập tín hữu đang cầu nguyện, trong đó có rất nhiều cụ già và trẻ em, khiến cho nhiều người bị thương. Sau đó lại còn bắt giam nhiều người khác để uy hiếp giáo dân.

Sự bất công và điêu ngoa dối trá lộ hiện, khi Nhà Nước cưỡng chiếm tài sản của Giáo Hội, không trả lại như đã hứa, mà còn đặt điều bịa chuyện, huy động mọi công cụ truyền thông các báo đài và truyền hình toàn nước để xuyên tạc sự thật, vu khống mạ lị hàng giáo phẩm, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân và khích động chia rẽ và hận thù, tùy tiện ra văn thư vu khống buộc tội hoàn toàn trái nền tảng pháp lý và ngược với luật lệ và hiến pháp do chính Nhà Nước ban hành.

Sự vô luân và gian ác lộ hiện, khi Nhà Nước đi đôi với các tổ chức tội phạm, thuê hàng trăm thành phần bất hảo thuộc các băng đảng cao bồi du đãng, nghiện ngập ma túy và say rượu để tấn công đập phá tài sản của Giáo Hội, la hét chửi bới tục tĩu vô giáo dục, uy hiếp và đòi giết Đức Tổng Giám Mục, các linh mục tu sĩ, giáo dân và xúc phạm đến các tượng ảnh thánh.

Cách đây hơn 2000 năm trong diễn văn từ biệt các môn đệ tại Nhà Tiệc Ly chiều thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu đã dặn dò các vị như sau: ”Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như các con thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì các con không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách các con khỏi thế gian, nên thế gian ghét các con. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với các con: tôi tớ không lớn hơn chủ. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ các con... Họ đã làm tất cả những điều ấy chống lại các con, vì các con mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy” (Ga 15,18-21).

Trong các ngày qua, các hành động bạo lực, gian ác, điêu ngoa dối trá của Nhà Nước cộng sản Việt Nam đã khiến cho hàng giáo phẩm, giáo sĩ tu sĩ và giáo dân Hà Nội được nên giống Chúa Giêsu Kitô và chia sẻ vào số phận của Người. Trên bình diện cuộc sống lòng tin đó qủa thật là một vinh hạnh rất lớn: môn đệ được giống Thầy. Nhưng trên bình diện quốc gia, xã hội, văn hóa, nhân bản và tinh thần đây là hồi chuông báo tử cho nền văn minh văn hóa của đất nước và quê hương Việt Nam. Tương lai nào cho một xã hội xuống cấp, băng hoại và vô luân thường đạo lý như thế!

Lậy Chúa, xin thương xót Giáo Hội, dân tộc, quê hương và đất nước Việt Nam chúng con. Xin ban cho chúng con lòng tin cậy mến kiên trung, vững vàng và son sắt. Xin cho nước công lý và hòa bình của Chúa mau thịnh trị trong con tim và trong cuộc sống xã hội trên đất nước Việt Nam và trên toan thế giới.

Linh Tiến Khải

http://www.oecumene.radiovaticana.org/

No comments: