Saturday, September 27, 2008

ĐỐI DIỆN Đối Đầu ĐỐI KHÁNG

LM Đinh Xuân Long

Vụ tranh chấp gần đây của Giáo Xứ Thái Hà tại Hà Nội thật sự lôi cuốn sự chú ý và hiệp thông của nhiều người và nhiều đoàn thể. Nhận thấy đây là thời điểm để có thể có những đột biến hầu có thể giải quyết những xáo trộn và bế tắc hiện nay tại VN. Lối giải quyết những khủng hoảng mà chúng ta đang nhắm tới là những giải quyết tận gốc mang tính cách trường tồn, không nhất thời. Muốn giải quyết dứt điểm những vấn nạn đó chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân tất yếu của những xáo trộn và xung khắc này. Xin được mạo muội đóng góp một phần vào những ưu tư khắc khoải của nhiều người hầu giải thoát những bế tắc hiện nay.

Có nhiều nguyên nhân đưa đến những xáo trộn hiện nay như nhiều bài viết đã phân tích, tất cả đều đổ lỗi cho phía chính quyền cs Hà nội là thủ phạm như: tham nhũng, gianh đất và bán đất không theo một nguyên tắc luật pháp nào cả, đặt cương vị độc tôn của đảng trên hết bất chấp những sai lầm tày trời của đảng, nếu nhân nhượng với Thái Hà, hàng triệu Thái Hà khác sẽ mọc lên để đòi công lý. Người viết rất đồng ý với những cao kiến đó. Ở đây, theo thiển ý của người viết, chúng ta cần nhìn đến một nguyên nhân khác, nguyên nhân này có thể là nguyên nhân chính yếu, đó là BẢN CHẤT ĐỐI KHÁNG của đảng csVN.

Trước khi nói đến bản chất đối kháng, chúng ta đề cập sơ qua về đối thoại. Những diễn biến trong những tuần qua tại Thái Hà cho chúng ta thấy rằng chính quyền cs không bao giờ chấp nhận đối thoại trên nguyên tắc tôn trọng và lắng nghe ý kiến phía đối lập bởi vì bản chất cs là dối trá, xảo quyệt và lọc lừa nên rất sợ sự thật. Đối thoại trên nguyên tắc tôn trọng và lắng nghe sẽ dẫn đến sự thật vì thế cs không bao giờ muốn thực hiện điều đó. Vì thế không bao giờ và không thể nào đặt vấn đề đối thoại một cách đúng đắn với người cs được.

1. ĐỐI KHÁNG

Vụ xung đột tại Thái Hà có phải là "một biểu tượng của một thói đời mang tính đối kháng" như trong lá thư của HY Phạm Minh Mẫn gởi cho các Giám mục đi dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vừa rồi tại Úc không?

a) Nếu hiểu "đối kháng" như thù nghịch, chống đối, dùng vũ lực để chống lại một cơ chế thì xin thưa là không. Biến cố Thái Hà chỉ là một sự phản đối đúng đắn sự sai trái và bất công của chính quyền và đòi hỏi công lý. Đây là một trong những quyền căn bản của con người. Nhân dân của một xã hội cần phải đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của xã hội đó. Nếu chính quyền làm sai, nhân dân có quyền lên tiếng sửa sai để hoàn thiện hóa xã hội. Vụ Thái Hà không phải là một thói đời, mà là một phản ứng phát xuất từ ý thức và lương tâm trong sáng tố cáo sự dữ như Chúa Giêsu đã mắng chửi bọn Pharisiêu là nòi rắn độc, giả hình trong Phúc Âm.

b) Nếu hiểu "đối kháng" theo nghĩa trên, thù nghịch, đối đầu, dùng vũ lực để áp đảo thì đảng csVN chính là thủ phạm. Đây không phải là một thói đời mà là một bản chất của đảng. Thói đời chỉ là một hiện tượng, có thể dễ dàng thay đổi trong khi bản chất lại là căn nguyên mang tính cách trường tồn khó lòng thay đổi một sớm một chiều được.

Tại sao đảng csVN lại luôn luôn mang bản chất thù nghịch, đối lập với nhân dân? Tại sao đảng csVN luôn luôn hô hào là đảng của nhân dân và luôn đứng về phía nhân dân, nhưng thực tế cho thấy rằng đảng luôn luôn coi nhân dân là kẻ thù? Câu trả lời là bởi vì chính chủ thuyết cs giai cấp xung đột. Theo biện chứng pháp của mác-xít, ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh. Ở đâu có đàn áp bởi giai cấp thống trị ở đó giai cấp bị đàn áp sẽ hình thành một giai cấp đấu tranh. Xung đột giữa hai giai cấp thống trị và bị trị sẽ là điều tất nhiên và theo tiến trình lớn mạnh cho đến khi loại bỏ giai cấp thống trị.

Trên thực tế, chủ thuyết cs với lý tưởng bình đẳng giai cấp không bao giờ thực hiện được bởi vì sau khi giai cấp thống trị (tư bản, phong kiến) bị loại bỏ bởi giai cấp bị trị (công nông) dưới sự lãnh đạo của đảng cs, một giai cấp mới sẽ hình thành, đó là giai cấp thống trị cs trá hình. Đảng cs miẽn nhiên trở thành giai cấp thống trị đầy uy quyền sinh sát, là những tư bản đỏ giàu xụ chính hiệu trong khi nhân dân, thay vì được giải thoát, lại trở thành giai cấp bị trị. Nơi nào có áp bức, nơi đó có đấu tranh. Đảng cs luôn ý thức về sự xung đột giai cấp này (vì họ chính là người thừa hành chủ thuyết cs không tưởng), cho nên họ phải tìm cách ngăn ngừa và sẵn sàng đập tan mọi âm mưu chống lại đảng là giai cấp thống trị. Điều này giải thích tại sao đảng cs luôn đối đầu với nhân dân, luôn coi nhân dân là kẻ thù.

Lịch sử các nước cs thế giới đã chứng minh điều đó. Tại sao lê-nin, Sta-lin của Liên Xô, Mao trạch đông của Tàu, Hồ chí minh của VN, Pôn-pốt của Campuchia đã tàn sát hàng triệu thường dân, trong đó đa số thuộc giai cấp công nông vô tội? Bởi vì người cs sợ giai cấp xung đột, sợ giai cấp bị trị (công nông) sẽ vùng dậy chống lại giai cấp thống trị là đảng cs. Bạo chúa Hit-le của Đức quốc xã đã tàn sát hàng triệu nhân mạng nhưng chưa hề tàn sát người Đức nhân dân mình. Chỉ có bạo chúa Tần thủy hoàng của Tàu thời xưa, và các bạo chúa cs thời nay như Lê-nin, Mao trạch đông, Hồ chí minh mới cam tâm giết hại nhân dân của mình để bảo vệ ngôi vị độc tôn của đảng.

Nhìn lại lịch sử VN dưới chế độ cs chúng ta không khỏi ngậm ngùi cho thân phận con dân Việt. Cuộc cải cách ruộng đất tại miền Bắc với những cuộc đấu tố dã man, vô nhân tính đã sát hại không biết bao nhiêu nông dân vô tội. Vụ án nhân văn giai phẩm, chôn sống và thảm sát thường dân vô tội vào dịp Tết Mậu Thân, chính sách bần cùng hoá nhân dân, hệ thống kiểm soát nhân dân từ hộ khẩu, lương thực cho đến tôn giáo, tinh thần và tư tưởng cho thấy rằng cs luôn coi nhân dân là kẻ thù, bằng mọi giá cs phải biến nhân dân thành giai cấp bần cùng, sợ sệt và yếu hèn để dễ bị trị.

Bản chất đối kháng của đảng cs trong biến cố Thái hà lại là một bằng chứng hiển nhiên. Thay vì tìm cách để đối thoại và giải quyết ổn thỏa giữa hai bên, csVN bằng mọi giá phải đập tan mọi phản đối, mọi yêu cầu cho dù chính đáng từ phía nhân dân. Những hành động lỗ mãng của chính quyền cs như phá Tòa Khâm Sứ, đập phá Linh Địa Đức Bà tại Thái Hà, dùng bọn du côn hù dọa và hành hung tu sĩ lẫn giáo dân cho thấy rằng con người cs, với bản chất đối kháng ăn sâu vào cân não, không bao giờ chấp nhận sự thật, không bao giờ nhận lỗi, không phải vì quá ngu xuẩn, nhưng vì cố chấp trong u mê bởi vì chỉ có đảng là ưu việt trong khi mọi thành phần khác chỉ là rong rêu.

2. ĐỐI DIỆN

Đã đến lúc người VN cần phải can đảm đối diện với những bạo động và thách thức từ phía đảng cs, bởi vì sự thật là đảng cs luôn mang bản chất đối kháng chống lại nhân dân. Đảng cs không bao giờ đứng về phía nhân dân. Đảng cs chỉ luôn tìm cách bảo vệ đảng thay vì bảo vệ quyền lợi căn bản của nhân dân.

Đã đến lúc cần phải tâm niệm rằng con người sinh ra có nhân phẩm, tự do và ý chí cầu tiến, không thể bị lệ thuộc vào một guồng máy mù quáng, độc tôn hằng chà đạp lên phẩm giá và quyền làm người của nhân dân.

Đã đến lúc cần phải chân nhận rằng con người luôn hướng thượng, luôn ý thức về những quyền lợi của cá nhân, tập thể và đất nước. Vì thế không thể vì quyền lợi của một nhóm nhỏ là đảng csVN mà quên xã tắc, tiền đồ của cả một dân tộc.

Đã đến lúc cần phải đương đầu với những xáo trộn xã hội do bất công và độc tài gây ra để đứng dậy như những công dân đầy trách nhiệm tìm cách giải quyết tình thế trong tinh thần liên đới và xây dựng thực sự.

Đã đến lúc cần một cuộc cách mạng. Một cuộc cách mạng thực sự cho quê hương. Máu đã đổ nhiều trên quê hương VN bởi vì tham vọng của một nhóm người theo một chủ nghĩa cs ngoại lai. Chúng ta không cần một cuộc cách mạng bạo động để thay đổi tình thế. Chúng ta cần một cuộc cách mạng đúng nghĩa cho con người, một cuộc cách mạng bất bạo động, trong ôn hòa nhưng đầy sức mạnh của toàn dần hầu có thể thay đổi cơ chế xã hội hiện hành và giải thoát con người khỏi những bất công và phi lý hiện tại:

Một cuộc cách mạng niềm tin để thắng bạo lực.


Một cuộc cách mạng đạo đức để thắng gian tà.


Một cuộc cách mạng nhân tâm để chiến thắng sự sợ hãi.


Một cuộc cách mạng thành tín để chiến thắng gian dối và xảo quyệt.

Đây cũng là một cuộc cách mạng ý thức hệ, không phải là ý thức hệ về một chủ thuyết hay một chủ nghĩa nào, mà là ý thức hệ về thân phận con người VN, dân tộc VN và tương lai VN. Đã đến lúc cần phải đề xướng một cuộc cách mạng ý thức hệ để thay đổi tâm thức hiện tại. Dân tộc VN là một dân tộc tự do, hào hùng và luôn có niềm tin. Phát xuất từ bản tính tự do và bình đẳng, không một chủ nghĩa nào có thể nô lệ hóa dân tộc VN. Nhân dân VN có niềm tự hào của một dân tộc quật cường, không một chế độ nào có thể bẻ gãy ý chí quật cường đó.

Một cuộc cách mạng ý thức hệ đúng nghĩa sẽ đặt lại vấn đề căn tính Việt của mỗi chúng ta. Căn tính Việt không bao giờ đồng hóa với chủ thuyết cs như người cs từng chủ trương. Đã đến lúc phải ném chủ thuyết cs vào thùng rác lịch sử để nhân dân có thể làm chủ vận mệnh đất nước. Hãy nhìn đến tình hình tăm tối tại VN hiện tại, hãy nhìn đến tương lai của con cháu chúng ta để thấy rằng chúng ta cần phải làm một điều gì cụ thể và ích lợi thực sự cho đất nước. Hãy làm một cuộc cách mạng để giải thoát chúng ta khỏi mọi sợ hãi, để cứu vãn tình thế tăm tối hiện nay và đưa đất nước ra khỏi bờ vực sâu của băng hoại và phá sản.

LM Đinh Xuân Long

No comments: