Friday, September 26, 2008

Thăng Long: Xe vẫn ủi, người thì giả vờ đến đối thoại ...

XE VẪN ỦI, NGƯỜI THÌ GIẢ VỜ ĐẾN ĐỐI THOẠI RỒI HÔ HOÁN NHÀ THỜ KHÔNG CÓ THIỆN CHÍ
Thăng Long

Tòa Khâm Sứ từ chiều hôm qua đến nay không bị nhóm người nào đến tấn công quậy phá. Giáo dân đang tập trung cầu nguyện trong sân Tòa Giám Mục. Trong lúc khó khăn có khá đông giáo dân từ các tỉnh trở về thăm viếng ngôi Nhà Chung của Tổng Giáo Phận và dâng lời cầu nguyện.

Tại Giáo xứ Thái Hà giáo dân đến ít hẳn do các ngã đường xe bị chặn. Mỗi ngày vẫn có 3 lễ sáng trưa tối, nhưng chỉ còn lễ sáng và lễ tối là đông người. Giáo dân lễ xong cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại sân nhà thờ và tu viện. Các nhóm giáo dân đi xe máy từ các vùng quanh thành phố vẫn về Thái Hà kính viếng Đức Mẹ và chia sẻ với các cha dòng.

Nghe các cha cho biết chiều nay sẽ lại có một đoàn cán bộ Quận xuống Nhà Thờ. Hỏi có hy vọng đối thoại gì không ? Các ngài nói các ngài vẫn tiếp tục đối thoại nhưng những sự việc đang diễn ra ở linh địa Đức Bà cho thấy chính quyền đã đơn phương chấm dứt đối thoại và sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Các đoàn cán bộ có đến nhà thờ cũng chỉ là để đánh lừa dư luận trong nước và gia tăng áp lực mà thôi.

HĐGM gần 1 tuần nay họp, trưa nay đã kết thúc. Tin hành lang cho biết UBND TP HN đã gửi văn thư yêu cầu HĐGM thuyên chuyển Đức TGM và một số giáo sĩ. HĐGM cho biết Đức TGM và các giáo sĩ này không vi phạm một điều khoản này trong Giáo luật và cũng không có thẩm quyền thuyên chuyển.

Cũng tin hành lang cho biết cũng đã kiến nghị cấp Trung ương yêu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến Luật Đất đai, đến vấn đề truyền thông và sự thật, vấn đề bạo lực chống đối giáo sĩ, giáo dân ở TGP Hà Nội gia tăng. Nghe nói có yêu cầu chấm dứt các hành động làm cho tình hình căng thẳng thêm.

HĐGM đã ra một tuyên cáo chung và tuyên cáo này sẽ được đọc ở các nhà thờ trong toàn quốc và chủ nhật tới đây.

Theo một số thành viên cho biết, thì đây là lần đầu tiên HĐGM có một tuyên cáo có hệ thống và đề cập thẳng thắn đến các vấn đề đang diễn ra. Thực hư thế nào chúng tôi vẫn chưa được đọc trong nguyên bản.

Thăng Long
...


Linh địa Ðức Bà ở Thái Hà sáng 26/9/08









Nguồn: Dòng Chúa Cứu Thế

No comments: