Thursday, September 25, 2008

Báo chí Đức đăng tải tin tức về Toà Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà: Các tượng Thánh Giá bị đập phá và các vị Linh Mục bị khạc nhổ

VietCatholic News (Thứ Năm 25/09/2008 12:05)

Sau nhiều vụ đàn áp và bắt bớ các người bất đồng chính kiến vì đã tranh đấu cho quyền tự do dân chủ ở Việt Nam, các nhà cầm quyền Việt Nam từ mấy ngày qua lại tăng cường chống lại các cơ sở của Giáo Hội Công Giáo và những người biểu tình ôn hòa.

Trên 500 công an và dân quân thuộc đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tấn công đàn áp những người Công Giáo vào cuối tuần qua, những người đã liên tục biểu tình ôn hoà từ 9 tháng qua để đòi lại quyền sở hữu đất đai của Giáo Hội. Theo thông tin của cơ quan quốc tế về nhân quyền đặt trụ sở tại tỉnh Frankfurt (Internationle Gesellschaft für Menschenrechte: IGFM) thì công an và dân quân cộng sản đã đập phá các ảnh tượng tôn giáo, các bàn thờ, các tượng Thánh Giá, đánh đập các tín hữu già nua tuổi tác và khạc nhổ vào các vị Linh Mục. Một nhóm thanh niên cộng sản đã gào thét chửi rủa và đòi giết chết Đức TGM Ngô Quang Kiệt.


Ngoại trưởng Việt Cộng Phạm Gia Khiêm (phải) đã hứa hẹn đủ điều với ngoại trưởng Đức (trái)
Từ nhiều năm qua, Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam đòi nhà nước cộng sản Việt Nam phải trả lại quyền sở hữu các phần đất của Giáo Hội ở giáo xứ Thái Hà và ở Toà Khâm Sứ cũ ở Hà Nội, mà nhà nước cộng sản VN đã tịch thu vào thập niên sáu mươi trong thế kỷ trước. Đi ngược lại nguyện vọng của các Kitô hữu, nhà nước cộng sản đã không trao trả lại đất cho họ, thay vào đó họ biến ngôi nhà Toà Khâm Sứ thành một thư việc công cộng và khuôn viên chung quanh thành vườn hoa. Tình hình trong mấy ngày qua đã trở nên hết sức căng thẳng khi nhà câm quyền đe dọa tố cáo các vị lãnh đạo Giáo Hội trước toà án, bắt giam 8 người giáo dân và phong toà toàn khu vực Toà Giám Mục Hà Nội.

Giáo Hội Công Giáo cho hay là họ chỉ đòi lại những đất đai mà nhà nước đã tịch thu để sử dụng vào mục đích thương mại, chứ không phải cho phúc lợi chung. Từ một năm qua, hầu như mỗi ngày có cả hàng vạn người Công Giáo tập trung về hai mảnh đất đang bị tranh cãi ở Hà Nội để đòi nhà nước phải trao trả quyền sở hữu cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt của họ. Các tín hữu Công Giáo cho rằng những giờ cầu nguyện chung ôn hòa của họ là hoàn toàn không trái với luật tụ họp khắt khe của nhà nước xã hội chủ nghĩa VN.

Tuy nhiên, các vị Linh Mục cũng đã kêu gọi các giáo dân hãy bình tĩnh và hoàn toàn tự kiềm chế, để tránh xảy ra những cuộc đụng độ với công an và dân quân có vũ trang. Nhưng trong cuộc đụng độ xảy ra chiều hôm qua, các thanh niên dân quân cộng sản đã chửi rủa và khạc nhổ vào các vị Linh Mục cũng như khiêu khích bằng các cú đấm đá. Cuối cùng, đám dân quân này đập phá các đồ thờ phượng và tấn công các ngưới công Giáo đang biểu tình.

Từ mấy ngày qua, các người cầm quyền cộng sản VN đã cày phá toàn bộ khu vườn Toà Khâm Sứ cũ. Toàn khu vực chung quanh Toà Giám Mục đã bị phong toả, khiến cho các vị Linh Mục và các Nữ Tu sống ở đó không thể đi lại được. Còn các ký giả ngoại quốc đến chụp hình việc cày phá vườn TKS và xin phỏng vấn, đều bị ngăn cản. Theo một số người làm chứng thì đã có một phóng viên ngoại quốc bị công an đánh đập và bị bắt.

Vào cuối tháng giêng, Toà Thánh Vatican đã kêu gọi Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hãy sử dụng con đường đối thoại, chứ không bằng những cuộc tụ họp đông người làm mất an ninh. Và trước lời khuyến cáo đó, các người biểu tình đã tạm thời ngừng tất cả mọi cuộc tụ tâp đông người, bởi vì họ tin tưởng là trong khuôn khổ việc ngoại giao âm thầm, TKS cũ sẽ được trả lại cho họ.

Nhưng trước đây ít ngày báo chí nhà nước cộng sản VN đã loan tin là Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội đã gửi văn thư cảnh cáo Đức TGM Hà Nội, là nếu trường hợp Đức TGM không chấm dứt «các hoạt hoạ động vi phạm pháp luật», ngài sẽ bị xử lý theo pháp luật. Trong văn thư đó Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã bị tố cáo là đã gửi các bài viết cho các phương tiên truyền thông ngoại quốc, cũng như các cuộc phỏng vấn và các đơn từ gửi các vị lãnh đạo nhà nước ra ngoại quốc.

Nhiều Giáo Phận ở VN từ nhiều năm qua vẫn còn trống toà chưa có Giám Mục, trong số đó có Giáo Phận Buôn Ma Thuột với 303.400 giáo dân. Từ nhiều năm nay, mối quan hệ giữa nhà nước và Giáo Hội được coi là khó khăn. Nhiều lần các vị lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo đã tranh đấu cho đất nước được dân chủ hơn. Nhưng ngược lại, trong mấy tuần qua, nhiều người bất đồng chính kiến đã bị bắt giữ hay bị đe dọa. Cách đây ít tháng, ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steimeier đã cùng với các nhà lãnh đạo Hà Nội thoả thuận về việc thiết lập sự đối thoại của một quốc gia theo pháp trị.

(Tác giả bài viết: phóng viên Robert Luchs, Báo «Die Tagespost», số 116, ra ngày 25.9.2008)
Thanh Sơn

No comments: