Thursday, September 25, 2008

CẬP NHẬT: TGM đóng kín cửa- Đám người ngoài kia hung hăng hô lên đòi đốt TGM Hà Nội...

VietCatholic News (Thứ Năm 25/09/2008 09:14)
HÀ NỘI - Lúc này là 23h30 ngày 25-9-2008 tại Tòa Tổng Giám mục Hà nội.

Hơn 7 giờ đồng hồ sau khi tượng Đức Mẹ sầu bi và Thánh giá đặt bên Tòa Khâm sứ bị chính quyền và "quân lộ lại không rõ tung tích" đã cướp đi.

Tại TGM lúc này vẫn còn rất đông người, ai lấy đều chưa hết bàng hoàng khi nghĩ đến cảnh chiều nay chúng cướp tượng Đức Mẹ và Thánh gia đi khỏi Tòa khâm sứ, và tối nay thì đã có thêm rất nhiều giáo dân ở vùng Hà Tây sau khi nghe sự việc xảy ra chiều nay họ đã tức tốc về Tòa Khâm sứ để hiệp thông cùng với Giáo phận.

Bà con giáo dân vẫn hăng say tiếp tục cầu nguyện tại Tòa giám mục sát cạnh Tòa Khâm Sứ, những lời kinh và lời ca vẫn vang nên trầm bổng, mặc dù tối nay trời mưa rất nặng hạt. Để đảm bảo cho sự an toàn của bà con giáo và TGM nên hiện giờ cổng của TGM vẫn được đóng kín vì ngoài đường lúc này có rất nhiều kẻ xấu với tính khí rất hung hăng đã đe dọa, chúng la lên: "chúng tao sẽ phá Tòa Khâm Sứ".

Bầu không khí tại TGM tối nay có phần ảm đảm, nhìn gương mặt của những bà con giáo dân ai lấy đều buồn phiền vì hành động xúc phạm mà bọn người ô hợp kia đã xúc phạm đến Chúa và Mẹ.

Tiếp xúc với một số bà con giáo dân, chúng tôi thấy ai đấy đều nghẹn ngào, bởi vì tất cả đều mang trong mình một tâm trạng thất vọng vì cách thế mà chính quyền đối với dòi hỏi chính đáng của giáo dân, họ chẳng những không quan tâm mà còn đàn áp, này thì lại cho "bọn người ô hợp" tới cướp tượng đi dưới sự che chở của chính quyền, bức xúc nhất là: «không biết chúng mang tượng Mẹ đi đâu!». Chúng có tiếp tục xúc phạm đến tượng thánh hay không? Nhiều người tự hỏi "công lý ở đâu? đạo lý ở đâu?"...

Tuy dù buồn phiền, nhưng họ tỏ ra rất can đảm và vững tin một ngày mai sẽ có công lý. Họ tiếp tục cầu nguyện "xin Mẹ đoái thương xem đoàn con đang cầu khẩn nên Mẹ, xin Mẹ ban ơn giúp sức cho chúng con. Và nhất là xin Mẹ ban cho công lý và hòa bình được ngự trị trên đất nước chúng con".

Chúng tôi cũng lo lắng tới việc chính quyền có thể tiếp tục có những hành vi "làm nhục đến tượng thánh". Mới đây chừng một giờ đồng hồ, chúng tôi nhận được một email trong đó chứa đầy những lời thô lỗ phạm thánh của một bạn trẻ csvn gửi tới. Email của anh này còn CC (gửi thêm) cho nhiều các nhân đoàn thể tôn giáo khác cũng như báo chí ở Hoa Kỳ nữa. Những lời này thật là tục tĩu và xúc phạm đến Chúa và Đức Mẹ... Chúng tôi xin mọi người hãy cầu nguyện cho sự thiếu hiểu biết và ngông cuồng của anh. Xin cho anh một ngày kia nhìn ra sự thật nhãn tiền và anh được ơn ăn năn thống hối. Xin Thiên Chúa tha thứ cho những xúc phạm của anh. Chúng ta cũng cầu xin cho chế độ CSVN đã đào tạo ra những con người như anh biết một ngày thấy ánh sáng sự thật mà nhận biết những lỗi lầm và xúc phạm của họ. Anh này tên là Che Trung Hieu mail to: chetrunghieu@vnn.vn

HÀ NỘI - Vào lúc 16h chiều nay (25/9) hàng trăm công an, nhân viên an ninh, dân phòng… và hàng ngàn "đoàn viên thanh niên mặc áo xanh", những người xưng mình là "cựu chiến binh, hội phụ nữ"… "đám người không rõ nguồn gốc" đã tuốn đến khu vực Tòa Khâm Sứ cũ.. tập trung tại trước cổng Tòa Giám Mục Hà Nội.

Hình ảnh chúng tuấn đến và lấy tượng Mẹ và Thánh giá đi
http://vietcatholic.net/Albums/80925DucMe25092008/index.htm

Khoảng 5g30 chiều, công an và một "đám người không mang sắc phục nhất định và không rõ nguồn gốc" đã di chuyển xong tượng Đức Mẹ Sầu Bi cùng với Thánh Giá ra khỏi khu vực Tòa Khâm Sứ cũ, không biết chúng mang đi đâu.

Trước đó công an đã tập hợp rất nhiều lực lượng phong tỏa đường Nhà Chung, họ cho hàng rào ngăn đường từ Nhà thờ lớn. Họ cho rất nhiều bọn côn đồ hung hãn, nhóm "thanh niên mặc áo xanh" đánh đuổi những bà con giáo dân đang cầu nguyện ở đó. Họ hò hét, chửi rủa, thái độ hung tàn.

Một số người "không rõ nguồn gốc" đã dùng máy cắt kim loại, xà beng, búa để hạ Thánh Giá đã được đóng rất chặt vào gốc đa, đồng thời khiêng tượng Đức Mẹ khỏi khu vực Tòa Khâm Sứ. Họ đặt tất cả tượng Đức Mẹ, Thánh giá, hoa, nến vào trong ba chiếc hòm tôn lớn và khiêng lên xe tải. Hiện trường được bảo vệ nghiêm ngặt.

Đang khi đó, khu vực trước cổng Tòa Tổng Giám mục, "đám người không rõ nguồn gốc đó" tập trung rất đông, la hét, gây rối. Còn các giáo dân còn đang cầu nguyện ở đó thị bị đám này chửi mắng, đuổi đi và cướp hết các ghế nhựa, đồ dùng cá nhân. Chúng vứt các ghế nhựa sang bên kia hàng rào thép gai và các nhân viên an ninh lượm lấy và… ngồi.

Những cựu chiến binh đầy hung hãn, với những khuôn mặt không còn chút đạo đức nào đã liên tục đạp phá yêu cầu Tòa TGM mở cổng, chửi mắng và đánh giáo dân đang ở trước cổng. Họ đưa đến đây những người đui mù, què quặt, để nói lên cái gọi là niềm tự hào vì chiến đấu trước đây để kết án giáo dân.

Còn bên trong TKS thì chính quyền đã tập hợp rất nhiều lực lượng và chúng đã cho tượng Đức Mẹ Sầu Bi và Thánh giá cùng các bình hoa xung quanh Đức Mẹ lên một xa oto, va hiện nay chúng đã chở đi. nhưng chúng tôi chưa biết chúng chuyển Đức Mẹ đi đâu. Bởi vì cổng TGM và Nhà thờ lớn đều được đóng kín.

Trước những hành động vô cùng man rợ, vô đạo đức và mất hết lương tri của bọn người này, giáo dân và các tu sĩ vẫn giữ sự bình tĩnh, hiền hòa và tiếp tục cầu nguyện. Những lời kinh hòa với tiếng khóc nghẹn ngào!

Cổng Tòa Tổng Giám mục đã được đóng lại vì các cựu chiến binh xông vào đòi đập phá.

Chính quyền đã huy động đông đảo "đám người không rõ lai lịch và nguồn gốc" tới đây để tạo áp lực với giáo hội.

Chuông nhà thờ lớn cất lên từng tiếng một để báo hiệu những giờ phút đau thương của giáo phận.

Sau khoảng 30 phút liên tục gây hấn và kích động, cựu chiến binh đã rút bớt. Một nhóm đông các hội viên phụ nữ, đoàn viên lại tiếp tục gây sự. Tuy nhiên, chạm trán với một đoàn giáo dân hiền hòa, bình tĩnh, họ cũng nản!

16h45, chiếc xe tải chở tượng Mẹ rời khỏi Tòa Khâm Sứ, hiện nay chúng tôi vẫn chưa biết họ chở Tượng Mẹ và Thánh Giá đi đâu.

Giáo dân vẫn tiếp tục cầu nguyện…
PV VietCatholic

No comments: