Friday, September 26, 2008

Đặt tên công viên ''Hoàng Sa'' và ''Trường Sa''?

Đặt tên công viên ''Hoàng Sa'' và ''Trường Sa''?


VietCatholic News (Thứ Sáu 26/09/2008 16:13)
Đặt tên công viên "Hoàng Sa" và "Trường Sa"?

LTS. Bạo quyền csVN đã làm lễ động thổ khai khu đất TKS và TH như người trốn nợ vào lúc ban đêm, còn đến khi sắp khai trương 2 công viên này thì như khỉ thấp thỏm đang ngồi trên bếp rơm. Nghe nói đâu đấy TP Hà Nội thông báo sẽ cắt băng khánh thành vào chủ nhật, nhưng người dân đoán chừng sẽ làm lén lút chớp nhoáng vào ngày thứ bẩy vì sợ… bạo động nổi lên. Đây là một công trình xây dựng thế kỷ của Việt Nam: làm lén lút và làm rất nhanh chưa từng có. Nghe nói Hà Nội cũng phải mở "hàng rào kẽm gai" khai trương cho công viên, chúng ta theo dõi các ý kiến của các dân cư trên mạng:

Quoc, Saigon: Thật là ý nghĩa nếu hai công viên này được đặt tên: TRƯỜNG SA và HOÀNG SA. Nó nhắc nhở cho người dân, dân tộc Việt Nam rằng: Cộng Sản đã "Chiếm lại được" Hoàng Sa và Trường Sa rồi. Khi nào Chính quyền Công sản dám lên tiếng, đấu tranh đòi lại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa?

Thăng: Theo ngu ý của tôi, có lẽ nên đặt tên cho hai công viên này là Trường sa, Hoàng Sa để thức tỉnh lòng tự hào dân tộc chứ không phải là kích động lòng hận thù sắc tộc thông qua việc cắt xén nội dung lời phát biểu của TGM.

Đây chính là lời nhắc nhở người dân Việt cái họa mất nước và tưởng nhớ những liệt sĩ đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa mà nhà cầm quyền không dám nhắc tới.

Minh, Melbourne: Tôi đồng ý với ý tưởng đặt tên cho hai khu cây xanh 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng là công viên Ngô Quang Kiệt và công viên Vũ Khởi Phụng, dù rằng điều này chính quyền CS sẽ không bao giờ chấp nhận.

Nhân dân quanh vùng và bất cứ ai đến vãn cảnh thay vì theo câu khuôn sáo "Ơn đảng ơn chính phủ đã quan tâm" thì hãy cảm ơn hai vị Linh Mục mà các vị - vì nhiều lý do - đang mạt sát lên án đó. Nếu không có hai cha gióng lên hồi chuông đòi đất thì hai khu vực ấy sẽ được sử dụng vào mục đích gì, các vị có biết không?

Chanly, Việt Nam: Giá mà Nhà Nước VN cũng hành xử như thế này đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thì tốt biết mấy nhỉ?

Ngoc Phuc, Hà Nội: Qua việc xây công viên trên khu đất đang có tranh chấp với Toà Giám mục Hà Nội ta thấy rõ bản chất của sự việc. Chính quyền vào cuộc với cả hệ thống chính trị hòng đè bẹp ý chí của Giáo dân. các phương tiện truyền thông của Nhà nước thì mặc sức xuyên tạc và bôi nhọ cá nhân Tổng Giám Mục Hà Nội. Bản chất của cái gọi là "ưu việt XHCN" ngày càng lộ rõ, đáng buồn thay cho Dân tộc Việt Nam.

Thanh Gia : Không bị mang tiếng là cướp, không bị mang tiếng là đàn áp, lại được tiếng là chăm sóc tới không gian cho người dân!!!

Có thật thế khi bây giờ dân trí người Việt đã có nhiều đổi thay, với những người hiểu biết họ luôn có cái nhìn riêng nhìn thẳng vào vấn đề, nhà nước đang làm gì, liệu rằng các khu đất tranh chấp mà không giải quyết được thì quy hoạch làm vườn hoa cây xanh, trong khi ngay cạnh đó, nhà nước đã làm gì để bảo vệ không gian hồ Gươm?

Là kiến trúc sư tôi hổ thẹn cho quyết định của nhà nước!

Dân Việt: Nếu quang minh chính đại thì không việc gì phải làm việc gấp gáp như thế. Vụ việc Thái Hà bỏ vào túi riêng không xong nên trở thành công viên trong vòng một ngày. Nếu các việc khác mà người thực thi pháp luật Việt Nam làm nhanh như thế thì tốt biết bao cho dân lành, và người dân nước Việt đã không còn đói nghèo tới bây giờ.

Dinh Thai Binh, Hà Nội: Người Công giáo Hà Nội thật bất khuất. Ai có thể bảo rằng ngày mai khi cái công viên làm vọi vàng này đã xong thì người công giáo không còn đấu tranh cho công lý? Sức mạnh của họ ở chỗ không có gì ngoài lời cầu nguyện ôn hoà và thiện chí đối thoại. Họ có thể bị cường quyền cướp đọat đất đai hiện tại nhưng niềm tin và công lý và sự thật sẽ không bao giờ mất. Khát vọng công lý sẽ càng cháy bỏng nơi những con người quả cảm kia.

Tôi cảm thấy mình đớn hèn vì không gióng lên được một tiếng nói để bảo vệ chính mình và đòi hỏi cho quyền lợi chính đáng của mình và người xung quanh mình như các giáo dân kia.

Bi, Saigon: Đồng tình với một số ý kiến của các bạn (riêng về tốc độ công trình thôi). Tôi xin có ý kiến là cho lãnh đạo cty Điện, Nước, cầu đường ở Saigon ra HN học cách xây dựng công trinh mau lẹ đặng về dở hết mấy cái lô cốt đang ngự đầy Saigon. Xin cảm ơn lắm lắm.

Sai Gon: Công viên xây nhanh gớm! Ở Sài gòn mà được vậy chắc dân được nhờ lắm. Công trình, lô cốt chưa xây xong cái này đã mọc lên cái khác. Những cái đang xây thì lại để yên. Gây ách tắt giao thông nghiêm trọng. Thiệt là chán.

Nguyen Saigon: Có lẽ công viên 42 Nhà Chung sẽ có nhiều người đến dự lễ khánh thành nhất trong tất cả các lễ khánh thành những công trình xây dựng tại VN.

Minh: Nhà nước làm công viên cho giáo dân đến cầu nguyện cho sạch sẽ ấy mà. Chẳng nhẽ công viên mà lại rào kín mít và có CA gác. Dù sao thì không lọt vào tay cán bộ chia chác là tốt rồi. Thành công viên thì sau này có trả cũng dễ. Tính ra nhà nước cũng lịch sự nhỉ.

Vinh, Sài Gòn: Gạo đã nấu thành cơm. Công lý vẫn nằm ở nơi mà nó đang nằm. Dưới chân các Đảng viên.

Long, Hoa Kỳ: Chắc chúng ta phải nhờ bên Công giáo đứng cầu nguyện ở những công trình rùa của chính phủ để chính phủ làm nhanh như làm công viên.

Nguyen Van Vat: Tự hào thay! Việt Nam lập được hai kỷ lục thế giới rồi! Riêng công trình này thì nhớ đừng có phần trăm gì đó như tượng đài Điện Biên Phủ đó nghen!

Ha Noi: Đúng là thích thì đừng hỏi tại sao, sắp tới phải lấy mấy lô đất của mấy ông cán bộ ra làm công viên thử coi, xem nó chậm đến mức nào.

Khanh, Sai Gon: Bó tay, nếu mà công trình nào cũng nhanh, gọn, lẹ như thế chắc dân VN được nhờ lắm.

Noname, Phu Yen: Tôi có ý kiến đối với những ai cho rằng "đất đai là thuộc chủ quyền của Việt nam được đánh đổi bằng bao xương máu của nhiều thế hệ".

Mình đánh Pháp giành độc lập, cũng giống như đánh Mỹ-Ngụy để giải phóng MN (lập luận nầy cũng được bà việt kiều Phùng Tuệ Châu trả lời PV đài VTV1 trưa 17 và tối 18/9): Chúng ta phải phân biệt rạch ròi đất đai tài sản nào là của chính quyền TD Pháp, của Mỹ Ngụy, đất đai tài sản nào là của tôn giáo, của các tổ chức cá nhân (không dính líu tới chính quyền) (Pháp, Mỹ).

Sau khi cướp chính quyền, giải phóng đất nước chỉ cho phép NN lấy (sử dụng) những cơ sở trước đây của chính quyền cũ chứ sao lại chiếm dụng luôn các cơ sở của tôn giáo. Nếu NN ưng lấy cái gì thì lấy tức là mình đi ăn cướp chứ không thể gọi là đi "giải phóng" được.

P. Hoang: Họ chơi trò lừa đảo đó. Họ thử một lối thoát liều lĩnh trong các vấn đề đất đai tôn giáo. Làm công viên cái gì mà cấm phóng viên vào ghi hình? Làm công viên sao không làm từ bốn mươi năm trước? Rõ là một kiểu đối phó kém suy nghĩ. Nhưng mà quả thực, nếu quyết không trả lại đất cho Giáo Hội, thì chính quyền không có một cách nào khác khả dĩ hơn.

nguyen hieu het, Sóc Trăng: Đã đến lúc cần phải nghiêm túc giải quyết vấn đề đất toà khâm sứ. Không phải riêng giáo dân mà cả những người lương cũng quan tâm đến vấn đề nầy. Đừng phóng, rồi phải theo lao, quần chúng nhân dân bây giờ có cái nhìn rất sâu đấy!

Pham Tam Quang, Phat Diem: Hoan hô nhà nước, chính quyền! Giá mà dự án nào cũng làm nhanh được như vậy thì tốt quá. Từ khi thông báo quy hoạch đến khi thực hiện chưa đầy 24h. Có ai biết phải làm thế nào để đăng ký ghi vào kỷ lục Guiness thì mách giùm với.

Maida, Hoa Kỳ: Động thái nhà nước lụp chụp, vội vàng biến khu đất tòa Khâm sứ cũ thành công viên tự nó đã nói lên vấn đề! Đã là người cầm cân nẩy mực thi hành luật pháp mà hành động bất minh như vậy chứng tỏ nhà nước đang ở thế bị động và họ muốn tạo "một sự đã rồi"! Từ nay nếu giáo dân tiếp tục cầu nguyện phản đối chắc chắn nhà nước "có đủ bằng cớ" kết án giáo dân là không biết tùng phục vì lợi ích chung! Nhà nước muốn dùng dư luận để cô lập sự đòi hỏi hợp lý của giáo dân. Hành động như vậy chỉ tạo thêm mâu thuẫn trong xã hội mà thôi!

Dan Viet HN: Cảm ơn BBC đã cung cấp thông tin cập nhật. Tôi vô cùng buồn vì sự cố chấp của chính quyền trong vấn đề giải quyết các tranh chấp dân sự. Người Công giáo họ cũng là con dân đất Việt, chỉ có điều họ có thêm một niềm tin vào Thiên Chúa với mục đích duy nhất là kính Chúa và yêu người (căn bản của 10 điều răn). Với một nhu cầu nho nhỏ là xin được mở rộng cơ sở thờ tự trên cơ sở mảnh đất cũ (nhà nước đã thu nhưng chưa sử dụng) thế mà cũng không được đáp ứng. Vậy thử hỏi mỗi người dân Việt chúng ta hy vọng điều gì vào cái nhà nước này? Thật buồn cho người Công giáo vì sự đấu tranh ôn hoà đã không làm thay đổi được quan điểm của nhà nước đối với nguyện vọng của Dân Việt nói chung và người Công giáo riêng.

Người HN: Nghe ra nhà nước đang dẹp các đạo rồi. Trước mắt dẹp đạo công giáo trước, bằng chứng họ đang lấy đất nhà thờ Thái Hà. Hôm nay lại lấy đất của Nhà Thờ Lớn. Sau đó chắc là nhà thờ Phát Diệm, Bùi Chu, rồi tiến vào SG. Họ quyết tâm Nước Việt Nam sẽ không cho phép tồn tại một đạo nào. Nhưng họ vẫn nói tự do tín ngưỡng (đó là nhà nước đang cho các đạo ăn kẹo ngọt) sau đó họ sẽ dẹp một cách hợp lý.

augustin Nguyen, Sài Gòn: Tôi đã im lặng như bao nhiêu người. Thực sự chúng ta có biết hết được sự thật không? Thậm chí với chính thứ chúng ta nhìn thấy con chưa chưa chắc đã là sự thật. Tôi chỉ xin chia sẻ những gì tôi nhìn thấy. Một vũ trường để loa hương sang khu tu trì nhiều năm... Một quán phở nhoe nhoét trên nền thánh địa.

Một thực tế là nếu bàn thờ của nhà bạn hay tôi mà bị vứt rác vào thì lòng tự trọng của chúng ta sẽ xử trí ra sao? Tại sao những bậc tu trì ấy lại chịu đựng lâu đến vậy? Hy vọng là họ đừng chịu đựng quá lâu. Trước khi UBND hợp thức hóa bằng cách lập dự án và bán đất cho ngân hàng... nếu không hành động, mãi mãi chủ quyền của mảnh đất ấy bị hợp thức hóa.

Một câu chuyện đang diễn ra mỗi ngày tại VN. Nếu như bạn không tin, hay đến mà xem. Chúng ta có nên ngồi đó đoán mò, rồi đưa nhận định linh tinh, tự biếm họa mình với chính sự thiển cận của bản thân.

Bach Loc, Hà Nội: Nếu chính quyền làm việc công minh, đàng hoàng thì các phóng viên quốc tế hiện đang theo dõi vụ phá khu Toà Khâm Sứ đã không bị đàn áp. Công an cấm không cho quay chụp hình, thu máy quay của phóng viên và dùng bạo lực với phóng viên. Ôi, chính quyền ơi!!!

Be My, HN: Tất cả mọi Công Dân Việt Nam đều mong Nhà nước làm được nhiều việc như vậy. Nhưng có điều việc làm này nhầm che đậy những sai lầm không thể tháo gỡ của UBND Hà Nội.

Mai Ninh, SG: Đất của người ta mà đem lấy làm vườn hoa! Vậy mà nhà nước pháp quyền lại có thể làm được? Lại còn có một số người ủng hộ nữa. Sao giống như "cướp của người giàu chia cho người nghèo" quá, "lấy đất địa chủ chia cho nông dân nghèo không có ruộng". Qua việc này chứng tỏ chính quyền quyết tâm lấy đất thờ tự, sinh hoạt của người Công giáo rồi.

Hoang Nguyen, SG: Phải nhìn vào hành động của nhà nước này chứ không bao giờ được tin vào lời nói. Còn nếu trả lại khu đất ấy thì hoá ra nhà nước này công nhận mình sai à. Nhưng nếu những người lãnh đạo vẫn áp đặt suy nghĩ cuả mình như mấy chục năm cuối của thế kỉ trước thì biết đâu chuyện này sẽ tạo nên sự mới mẻ ở Việt Nam

Thang, Hanoi: Từ những hứa hẹn xem xét trả lại phần đất trên cho Nhà Thờ của chính quyền tới bí mật quy hoạch, thậm chí dùng cả vũ lực để thực hiện qui hoạch như ngày hôm nay thì không còn gì để nói. Một chính thể đàng hoàng không bao giờ phải tiến hành làm những chuyện mờ ám như vậy cả. Những hành động của giáo dân đã phần nào tạo một luồng gió mới cho bầu chính trị vốn u ám của chế độ. Ở đâu có đàn áp, có bất công xã hội là ở đó có đấu tranh. Chân lý đó luôn luôn đúng cho dù ở đâu đi nữa.

Henry, Saigon: Hà Nội sợ nếu trả lại Tòa Khâm sẽ tạo thành tiền lệ "nguy hiểm". Vì họ đang là con nợ lớn khi đã “vay” nhiều khu đất của các tôn giáo, đặc biệt là sau 30/04/1975. Vào thời điểm đó thì quỹ đất ở VN đâu có thiếu nhưng họ lại lấy nhà thờ Tin Lành làm UBND phường, Thánh thất Cao Đài làm bệnh viện thị xã, đất đai của nhà thờ thì làm thư viện, trường học, cung thiếu nhi… đến nỗi không còn nhà thờ để cầu nguyện, các giáo dân Tin Lành phải tập hợp ở nhà một giáo dân nào đó để cầu nguyện thì cũng bị họ xua đuổi và bắt bớ. Nếu Tòa Khâm được trả thì sẽ có rất nhiều khu đất khác cũng sẽ phải được trả.

Linh SG: Một đòn tránh né khôn khéo của nhà nước. Nhưng như thế nhà nước cũng cho dân đen thấy đừng bao giờ tin vào lời hứa hão "đối thoại". Giáo dân tuy không lấy lại được đất nhưng nhờ họ đấu tranh mà TP có thêm 1 công viên chứ không phải vũ trường, nhà hàng. Xin cám ơn giáo dân công giáo.

Pinochio: Hoan hô Nhà Nước VN, quả không hổ danh là những người có đầu óc cực kỳ "giỏi", sau một thời gian suy nghĩ và họp các cấp thì họ cũng có giải pháp "quốc hữu hóa" những gì họ cần và tránh được tiếng "cướp đất của dân" để làm việc riêng. Xây dựng công viên, xây dựng thư viện... những công việc đều mang tiếng để phục vụ nhân dân. Tôi mong rằng nó sẽ tồn tại lâu, chớ đừng làm cho mọi thứ êm đi vài năm thì lại lấy đi làm chuyện khác (sau khi đã hợp pháp hóa nó sang thành của công).

Kao: Dẫu có thể chưa đòi được khu đất này nhưng đồng bào công giáo đã làm được một việc mà chúng ta cần học tập, đó là thúc đẩy được sự trì trệ của chính quyền. "Nuốt" không trôi được thì đem làm công ích cho xã hội lại được tiếng tốt. Quả là "ánh sáng của Đảng"!!!

Ẩn danh: Đúng là bất ngờ, quy hoạch mà không ai biết. Botay.com

Wombat, Sydney: Nếu biến toà Khâm Sứ thành thư viện và miếng đất trống thành vườn hoa cho tất cả mọi người ở Hà Nội thưởng thức thì cũng tốt thôi. Chỉ sợ nhà nước không làm được chuyện đó bởi vì lòng tham không đáy của vô số đảng viên CSVN.

Tuấn, Hà Nội: Đề nghị mọi người hãy nghe sự việc bằng 2 tai. Hãy thử hỏi lại tại sao hàng nghìn giáo dân lại một lòng đến như vậy, họ đâu phải đui mờ mà không biết đúng sai, tại sao nhà nước không làm một cuộc điều tra rõ ngọn ngành thay vì tập trung khởi tố việc xô đổ một bức tường đã cũ nát, đưa nhưng thông tin sai lạc lên truyền hình báo trí.

90% người VN chỉ được nghe chính quyền nói mà chưa được nghe các giáo dân bầy tỏ lần nào. Mong công lý lắm thay.

Lam Sơ: Tôi cũng ở ngay đường NLB, tôi cũng theo dõi vụ này từ mấy tháng nay. Có thể nói giáo dân đã hết mức chịu đựng. Nhưng họ xử sự rất ôn hòa.

Cái cớ nhà nước khởi tố là phá hoại tài sản có sức thuyết phục không? Nhà nước đập nhà dân cưỡng chế trong khi dân chưa chấp nhận bồi thường thì xảy ra như cơm bữa, có ai bị khởi tố đâu.

Không thuyết phục vì xây dựng trái phép trên đất giáo hội thì làm sao có thể coi là tài sản của cty may CT được. Bên giáo hội đã kiến nghị nhiều lần rồi. Còn gây rối trật tự công cộng thì chính UBND quận ĐĐ mới là bị can, vì gây ồn ào nhất, gây náo loạn nhất. Theo tôi chứng kiến thì là công an, dân phòng, loa phường, chứ tuyệt nhiên không phải là lời cầu nguyện của giáo dân.

Dương: Nếu có tham khảo các tài liệu cụ thể của giáo xứ Thái Hà (được treo dán công khai tại giáo xứ Thái Hà) hẳn các bạn sẽ hiểu rõ hơn bản chất của sự việc ai là kẻ vừa ăn cướp và la làng và dùng quyền lực cộng sản áp đặt đàn áp và cưỡng chế tài sản của Giáo Hội Công Giáo VN (Giáo xứ Thái Hà có đầy đủ cơ sở pháp lý về phần đất 60.000M2 này).

Mai Nam: Tôi dự đoán sẽ bày trò khởi tố sau khi hàng tuần chuẩn bị bằng cách cho báo chí lu loa. Bởi vì nếu định khởi tố thì có thể làm ngay từ ngày đầu khi bức tường bị phá. Vấn đề là suốt 10 năm người ta đòi đất thì không trả lời, nghĩa là "đỉnh cao" cứ như câm, điếc, mù.

Công Minh: Theo tôi, với sự kiện ở Thái Hà gần đây dĩ nhiên những người có lương tâm, suy nghĩ ắt phải suy nghĩ lại những việc làm của chính quyền, báo chí trong nước. Bởi việc chưa tôn trọng sự thật, tôn trọng pháp luật từ phía chính quyền chứ không phải từ giáo xứ.

Nhiều ý kiến bênh vực những vấn đề từ một phía, điều này dĩ nhiên rồi vì người có bao nhiêu người dân VN được tiếp xúc với báo chí tự do.

Mai Phương: Tôi ủng hộ việc cầu nguyện đòi công lý và nhân quyền trên mảnh đất Việt Nam. Chính quyền đã tước đoạt rất nhiều đất đai của giáo hội Công giáo, sau đó mua đi bán lại hoặc sử dụng vào những mục đích vụ lợi.

Đã đến lúc người dân phải được lên tiếng về những việc làm sai trái của chính quyền kể cả trong quá khư và hiện tại.

Hành xử kiểu độc tài chuyên chính của chính quyền Việt Nam sớm muộn cũng sẽ bị lên án.

John: Những người đang trách dân Chúa ở Thái Hà tại sao lại không tự đặt mình vào trường hợp của họ? Nếu chẳng hạn chính họ bị các quan lại cướp đất mà họ sẽ làm gì? Gửi đơn kiện quan? Việc dân Thái Hà cũng chỉ là "tức nước vỡ bờ thôi" vì họ quá bức xúc và không còn biết trông cậy vào đâu cả ngoài Đấng mà họ tôn thờ thôi.

Xin đừng lên án họ là người vi phạm pháp luật và lợi dụng tôn giáo. Có trách phải trách chính quyền đã chơi trò "cả vú nấp miệng em".

Paul Dean, SG: Hãy nhìn vào thực tế của chính quyền VN và với mấy ngàn năm lịch sử VN: chưa bao giờ có chính quyền nào vừa "giành" được chính quyền lại ngang nhiên "tịch thu", "trưng dụng" đất đai hợp pháp của người dân (thời chế độ cũ trước đó) lại với thời gian thực hiện kéo dài, và với quy mô cấp nhà nước như chính quyền hiện nay... hoàn toàn không dựa vào hiến pháp hoặc luật - cũng do chính họ soạn ra chẳng hạn - mà chỉ bằng những văn bản nào đó từ bộ chính trị, TW đảng,.. . thậm chí chỉ cần một công văn từ uỷ ban nhân dân cấp quận là đủ tính pháp lý để thi hành, cưỡng chế!!!

Trả lại đất cho người dân đã trưng dụng trước đây - Không chỉ là đất của người theo Công giáo, theo Phật giáo, mà còn hàng vạn người dân VN lương thiện khác - và vì vậy chẳng khác nào kêu gọi nước Mỹ bồi thường nạn nhân chất độc da cam cho người dân VN vậy!!!

Tam Tran: Đất của giáo xứ Thái Hà là rõ ràng rồi, nhưng Giáo xứ có hiến tặng hay không hiện vẫn chưa rõ ràng mặc dù chính quyền đưa ra các chứng cứ đã hiến tặng nhưng vẫn không thuyết phục chính vì thế Họ dùng quyền lực của chính quyền ra quyết định thu hồi đất tại thời điểm này chứng tỏ “đuối lý” rồi. Theo Tôi nên trả lại cho giáo xứ là phải đạo nhất. Tôi là 1 người ngoại đạo nên nói việc này một cách công bằng. Chính quyền, trước khi tranh chấp đã bảo vệ cho 1 công ty kinh doanh là không đúng chút nào cả. Tôi tin rằng giáo xứ Thái Hà sẽ sử dụng đúng mục đích của Giáo xứ.

Hai Nguyen, TP HCM: Việc đình công vì đất ở nhiều nơi, không chỉ tại xứ Thái Hà. ngay cả khu vực người không công giáo cũng vậy. Từ Thái Bình tới Vĩnh Phú, từ Hưng yên cho tới Tây Ninh... đâu đâu cũng thấy đòi đất. Các bác nghĩ sao về chính phủ mình. Nếu một Thái Hà được trả đất tất có nhiều Thái Hà khác đòi đất. Nếu một Thái Bình trả đất tất có nhiều Thái Bình khác đòi đất. Chính vì vậy chẳng ai dại gì mà trả. Thật là nguy hiểm!

Quoc Tuan, SG: Tôi thấy sự việc có vẻ khuất tất. Tại sao chính quyền không làm việc với giáo xứ Thái Hà đưa ra những bằng chứng để chứng minh rằng khu đất đó thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Nếu khu đất là sở hữu của Nhà nước rồi thì việc gì phải "tịch thu". Bản thân quyết định "tịch thu" đã nói lên tất cả, tức là dùng quyền hành để "cưỡng đoạt" của người khác. Trên báo, đài đều thông tin không cho thấy sự minh bạch, mà chỉ thấy chung chung, không có gì rõ ràng. Sự thật vẫn là sự thật cho dù có bị bưng bít đến cỡ nào, rồi đến ngày nào đó nó sẽ được đưa ra. "Của Cesar sẽ trả lại cho Cesar". Vấn đề này nên đưa ra Toà để giải quyết trên cơ sở Pháp lý.

Thanh Nam, HN: Quyết định thu hồi đất của chính quyền tại thời điểm này là không hợp lý và thiếu tính công bằng. Nếu việc thu hồi đất phục vụ một lợi ích chung cho cộng đồng thì tại sao không làm từ khi công ty may chưa có dấu hiệu bán đất để chia chác. Trong công cuộc xây dựng xã hội vì mục đích tốt đẹp như: làm một con đường mới giảm ách tắc giao thông, quy hoạch một vùng cần phải di chuyển để đảm bảo mỹ quan đô thị chung thi nhà nước ra quyết định thu hồi là đúng. Nhưng đằng này thu hồi lại để xây dựng công trình bán cho dân, ai được hưởng lợi ích ở vụ này?

Minh Quang, HN: Lại một hành động của chính quyền chứng tỏ có những uẩn khúc về quyền sở hữu khu đất. Nếu khu đất là sở hữu hợp pháp của Cty may Chiến Thắng thì làm sao UBND Quận Đống Đa dám đề nghị thu hồi? Vậy khu đất đó thuộc sở hữu của ai? Vô chủ à? Một khu đất rộng vô chủ nằm giữa Hà Nội có phải là hợp lý không? Trong khi Giáo Xứ Thái Hà nói họ là chủ sở hữu của khu đất đang tranh chấp, tại sao nhà nước không cho công khai những giấy tờ đó trên báo chí, truyền hình?

Alex D., Moscow: Giải quyết như vậy, không thể giải quyết được 'gốc rễ' của vấn đề. Nhà nước khi đuối lý thì luôn đưa ra những công văn này nọ để cưỡng chế. Thử hỏi giáo dân ngoài việc 'phẫn uất' dẫn đến việc tập trung cầu nguyện thì còn một 'vũ khí' nào khác để đòi lại quyền lợi của mình, đâm đơn kiện cáo ư? Họ đã làm bao nhiêu năm trời mà có kết quả gì đâu? đăng lên báo đài ư? báo đài thì toàn thông tin một chiều theo kiểu đường lối của đảng. Tôi hỏi quí vị nếu là một công dân VN bất bình trước hành xử của chính quyền thì quí vị làm gì nào?

(Các góp ý từ BBC)
Hà Long tổng hợp

No comments: