Thursday, September 25, 2008

Ủy hội Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ chỉ trích chính phủ VN không tôn trọng tự do tôn giáo


VietCatholic News (Thứ Năm 25/09/2008 10:21)
Ủy hội Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ chỉ trích chính phủ VN

WASHINGTON DC - 25/09/2008 -
Chủ Tịch UHHK Felice Gaer
Tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và vụ tranh chấp tại giáo xứ Thái Hà đã chiếm phần lớn tin tức liên quan tới Việt Nam ngày hôm nay.

Trước hết, trong một thông cáo báo chí phổ biến ngày 24 tháng 9, Ủy Hội Hoa Kỳ đặc trách theo dõi quyền tự do tôn giáo quốc tế cho hay Việt Nam vẫn tiếp tục coi thường những quyền căn bản của con người qua việc cảnh sát sử dụng bạo lực đối với những giáo dân cầu nguyện bằng đường lối ôn hòa trên những miếng đất tại Hà Nội trước kia thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, việc bắt giam hoặc quản chế tại nhà những người tranh đấu cho tự do tôn giáo và việc bắt giữ một số người tranh đấu cho dân chủ trong tháng này.

Ủy Hội kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam quay trở lại danh sách những nước vi phạm trầm trọng nhất vào quyền tự do tôn giáo của người dân và đòi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho mọi tù nhân vì lương tri.

Trong thông cáo báo chí, Chủ Tịch Ủy Hội Felice Gaer cho biết chuyện xảy ra quá thông thường tại Việt Nam là những ai tổ chức hoặc bày tỏ quan điểm bằng đường lối ôn hòa về quyền tự do tôn giáo hoặc nhân quyền, cùng với những quyền tự do để bênh vực cho họ, đều bị bắt giữ, giam cầm hoặc dọa nạt.

Theo Chủ Tịch Ủy Hội, là một thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Việt Nam phải hoàn toàn tôn trọng nhân quyền và không nên coi những hành động ôn hòa nhằm thăng tiến quyền tự do tôn giáo như một mối đe dọa về an ninh.

Bản thông cáo báo chí của Ủy Hội nhắc tới một số sự kiện như giáo dân tại Hà Nội cầu nguyện từ tháng 12 năm ngoái để đòi chính quyền trả lại tài sản của giáo hội bị chính phủ tịch thu từ thập niên 1950, một số giáo dân thuộc Dòng Chúa Cứu Thế bị bắt giữ, cảnh sát dùng bạo lực giải tán nhóm người đòi chính phủ trả tự do cho những giáo dân bị bắt giữ này, Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt của giáo phận Hà Nội bị tố cáo khích động các vụ gây rối, và chuyện chính quyền đe dọa áp dụng những hành động mạnh mẽ đối với những buổi cầu nguyện của giáo dân.

Bản thông cáo báo chí cũng đề cập đến trường hợp của những người tranh đấu cho dân chủ bị bắt giữ như Lê Thị Công Nhân, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, ông Nguyễn Văn Đài.

Ủy Hội cho biết là không đồng ý với quan điểm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong việc rút Việt Nam ra khỏi danh sách các nước đáng lưu tâm đặc biệt năm 2006. Ủy Hội khuyến cáo Văn Phòng Tụ Do Tôn Giáo Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ duy trì nỗ lực chấm dứt các vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Ủy Hội cũng yêu cầu chính phủ Mỹ đòi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các tù nhân vì lương tri, cho phép Giáo Hội Công Giáo và các tổ chức tôn giáo khác được tự do hoạt động và cho người dân được hưởng quyền tự do bày tỏ tư tưởng, kể cả quyền tự do phản kháng.
voice of America (VOA)

No comments: