Saturday, September 20, 2008

Phóng viên AFP bị bắt, và bị hành hung thô bạo bởi công an Việt Nam

DCVOnline


Phóng viên AFP bị bắt, và bị hành hung thô bạo bởi công an Việt Nam.


BĂNG-CỐC (Bangkok), Thái lan - Một phóng viên của hãng thông tấn AP (The Associated Press) đã bị công an bắt giữ đưa về đồn; tại đây, công an đã đấm, bóp cổ và xáng lên đầu ông phóng viên này với máy hình hôm qua thứ Sáu ngày 19 tháng Chín, khi ông phóng viên AP này đang làm việc để tường thuật chuyện cầu nguyện của giáo dân ở Hà Nội, Việt Nam.

Ông Ben Stocking, chánh văn phòng cho hãng thông tấn AP có văn phòng ở Hà Nội, đã được công an thả ra sau hai giờ bị bắt giam và vết thương trên đầu ông cần phải may bốn mũi khâu. Máy hình của ông thì bị công an tịch thu.

“Họ nói với tôi rằng tôi chụp hình ở khu vực mà tôi không được phép chụp hình. Nhưng đây là tin tức, và tôi đi vào,” ông Stocking trả lời qua điện thoại từ Hà Nội.

Phóng viên Stoking, 49 tuổi, bấy lâu nay tường thuật chuyện biểu tình bởi những tu sĩ Thiên Chúa giáo và giáo dân tại một chỗ mà trước đây được dùng làm tòa Khâm sứ ở Hà Nội, và hiện tại đang có sự tranh chấp giữa giáo hội và nhà nước về miếng đất này.

(Ủy ban Nhân dân) Thành phố Hà Nội đã bắt đầu cho dọn dẹp miếng đất này hôm qua thứ Sáu, sau khi thông báo một ngày trước đó là họ dự định sẽ dùng miếng đất này để xây một công viên và thư viện công cộng – đây là một bước phát triển có ý nghĩa, từ phía nhà nước, trong lúc quan hệ đang căng thẳng giữa giáo hội và nhà nước Hà Nội.


Công an Việt Nam đang theo dõi giáo dân cầu nguyện trước tòa khâm sứ cũ hôm qua thứ Sáu, 19 tháng Chín 2008. Nguồn: AP, Chitose Suzuki
--------------------------------------------------------------------------------

Sau khi nhà nước cộng sản nắm chính quyền năm 1954, họ đã trưng thu tài sản của nhiều chủ nhân bất động sản, bao gồm Giáo hội Thiên Chúa giáo. Giáo hội nói rằng họ có tài liệu chứng minh họ là chủ nhân hợp pháp miếng đất này.

Theo phóng viên Stocking, chỉ vài phút sau khi ông đến chỗ giáo dân đang cầu nguyện, ông bị áp tải đi chỗ khác bởi công an chìm, mặc thường phục, những người này cũng tịch thu máy hình của ông, và cũng như đấm, đá ông khi ông yêu cầu họ trả lại máy hình cho ông.

Bị đưa đến đồn công an để thẩm vấn, ông Stocking đã cố xoài tay ra lấy lại máy hình của mình và một sĩ quan công an “đã dùng máy hình xáng vào đầu tôi và một sĩ quan công an khác đấm thẳng vào mặt tôi, ngay vào mặt.” Cú xáng của máy hình làm rách da phía sau đầu ông Stocking.

Được chuyển qua một đồn công an khác để viết bản tường thuật, phóng viên Stocking được rời đồn với một viên chức của tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội để được đưa đến thẳng một bệnh xá.

Hãng thông tấn AP đã lên tiếng phản đối chuyện hành hung phóng viên này, họ đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam liên quan đến chuyện này phải xin lỗi, và họ cũng yêu cầu trả lại cho ông Stocking đồ đạc của ông ta.

“Đây là một sự cố cảnh sát lạm dụng quyền lực qúa sá và cách đối xử không chấp nhận được đối với một phóng viên bởi bất cứ nhà nước văn minh nào,” ông John Daniszewski, giám đốc điều hành hãng thông tấn AP đặc trách phần tin tức thế giới. “Ông Ben Stocking đã làm việc trong một cung cách nhà nghề, đằm đẹ và biết điều khi ông ta bị áp tải đi chỗ khác và lại bị hành hung một cách thô bạo.”


Giáo dân tụ tập trước tòa Khâm Sứ cũ. Nguồn: AFP.
--------------------------------------------------------------------------------

Ở Hoa Thạnh Đốn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Sean McCormack nói rằng chính quyền ông Bush đã yêu cầu chính phủ Việt Nam rằng họ sẽ làm gì để chấm dứt những sự cố như thế xảy ra lần nữa trong tương lai. Hoa Kỳ, ông McCormack nói, ủng hộ tự do tôn giáo “ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.”

Phát ngôn viên tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội bà Angela Aggeler nói rằng một phản đối chính thức từ tòa đại sứ đã được nạp lên Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời ngay lập tức những yêu cầu qua e-mail và điện thoại được hãng AP gởi và gọi tới để hỏi thăm ý kiến của Bộ Ngoại giao Việt Nam về chuyện này như thế nào.

Bạo động đối với nhà báo quốc tế ở Việt Nam xưa nay vốn hiếm, nhà nước Việt Nam đã áp dụng những phương cách nhằm kiểm soát hoạt động báo chí ở Việt Nam một cách ngặt nghèo cũng như chuyện đi lại của nhà báo. Các hãng thông tấn ngoại quốc phải đăng ký trước với Bộ Ngoại giao và phải được sự chấp thuận để đi đến những vùng xa xôi, hẻo lánh.

Cái đoạn đầu của chuyện bắt giữ ông Stocking đã được thu lại bởi một người quây phim ẩn danh và đã được đưa lên YouTube.

© DCVOnline
---------------------------------------
Nguồn:
(1) AP reporter detained, beaten by police in Vietnam http://ap.google.com/article/ALeqM5h6sP6R0CMuMyRi7DJWbs-ayBNi4QD939U6KG0  . The Associated Press, by Jocelyn Gecker, 19 September 2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5493
-----------------------------------------------------------------------
VN bác bỏ tin công an đánh đập phóng viên nước ngoài
2008-09-20

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng bác bỏ những cáo giác cho rằng ký giả Mỹ đã bị công an hành hung, ngăn cản tác nghiệp tại Tòa Khâm Sứ Hà Nội.

Hình chụp từ video clip do một người quay được khi chứng kiến sự việc và đưa lên youtube

Công an và Cảnh sát cơ động ngăn cản phóng viên Ben Stocking của hãng AP chụp hình tại Tòa Khâm Sứ sáng 19-9-2008.


Theo lời ông Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngọai giao Việt Nam, thì ký giả Ben Stocking của hãng thông tấn AP đã cố ý vi phạm luật lệ Việt Nam khi chụp ảnh tại khu vực ngăn cấm.

Vẫn theo lời ông Dũng thì việc ông Ben Stocking bị công an Việt Nam đánh đập là hòan tòan không đúng.

Thông tấn xã AP đã cáo giác công an Việt Nam đấm vào mặt của ký giả này khi ông đang tác nghiệp ở khu vực Tòa Khâm Sứ ở Hà Nội hôm thứ Sáu.

Theo AP thì công an Việt Nam đã tịch thu máy ảnh của ký giả Ben Stocking, dùng chính cái máy ảnh này đập vào đầu ông, giam giữ ông ta tại đồn trong hơn hai giờ.

Khi đựơc thả, ông Stocking đã phải vào bệnh viện khâu bốn mũi trên đầu.

Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris, Pháp quốc hôm nay đã mạnh mẽ lên án hành động giam giữ và cư xử tồi tệ đối với ký giả Ben Stocking của công an Việt Nam.
http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Vietnam-government-denies-police-beat-AP-reporter-09202008112205.html
---------------------------------------------------------------------
- AP news: Ben Stocking was being beaten
http://ap.google.com/article/ALeqM5h6sP6R0CMuMyRi7DJWbs-ayBNi4QD93A8OTG0
- Viet police 'punched' journalist
http://www.straitstimes.com/Breaking+News/SE+Asia/Story/STIStory_280616.html
- The Committee to Protect Journalists condemns the actions of Vietnamese police who assaulted Associated Press reporter Ben Stocking
http://www.cpj.org/news/2008/asia/vietnam19sep08na.html

---------------------------------------------------------------------
Bạn đọc Góp ý:
Theo lời của đồng chí Lê Dũng thì phải hiểu là:
"chính ông phóng viên cầm máy ảnh tự đập vào đầu ông để phải đi bịnh viện khâu lại vết thương"; hoặc là "một tên khùng nào đó, không phải là công an, làm chuyện hành hung đó với ông phóng viên, và công an vn thì ... không có mặt tại hiện trường, hoặc ... bất lực !"

Ông Lê Dũng muốn chứng minh:
Bản chất của cs là : tuyên truyền và nói láo, gian dối, vu cáo, làm ngang nói ngược, khủng bố, bạo lực, ném đá giấu tay, cướp, tham tàn, lấy "cứu cánh" biện minh phương tiện !!!!!!

No comments: