Thursday, August 7, 2008

Bush chỉ trích Trung Quốc về nhân quyền

07 Tháng 8 2008

Ông Bush đã tới Hàn Quốc và Thái Lan

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush vừa bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc trong bài phát biểu ngay trước ngày khai mạc Thế Vận hội Bắc Kinh.
Ông Bush nói tại thủ đô Bangkok của Thái Lan: "Hoa Kỳ tin rằng người dân Trung Quốc xứng đáng được hưởng các quyền tự do cơ bản, vốn là lẽ tự nhiên của loài người".

Ông khen ngợi thành tích kinh tế của Trung Quốc, nhưng nói chỉ có tôn trọng nhân quyền thì mới có thể tận dụng được mọi tiềm năng của đất nước.

Ông Bush đã từng bị một số tổ chức vận động chỉ trích vì quyết định tham dự lễ Khai mạc Olympics.

Sau khi có bài phát biểu tại Bangkok, ông sẽ lên đường đi Bắc Kinh, điểm cuối trong chuyến công du Á châu lần cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2009.

Phóng viên BBC tại Bangkok nhận định bài phát biểu của ông Bush chắc sẽ không được chú ý tới nhiều ở Trung Quốc, và nhiều người cho rằng đây chỉ là lời tiễn biệt của ông chứ không nói lên được chính sách của Hoa Kỳ.

'Phản đối mạnh mẽ'

Tổng thống Bush nói ông lạc quan về tương lai của Trung Quốc và rằng các thay đổi tại nước này 'sẽ dần tự đến'.

Thế nhưng ông cũng rõ ràng trong chỉ trích Trung Quốc về nhân quyền.


Chúng tôi đòi hỏi thêm cởi mở và công bằng, không phải để áp đặt các quan điểm của chúng tôi, mà để cho người dân Trung Quốc có thể bày tỏ quan điểm của họ.


TT George W Bush

Ông nói: "Hoa Kỳ phản đối việc Trung Quốc bắt giữ các nhà bất đồng chính kiến, những người đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo".

"Chúng tôi nói về tự do báo chí, tự do hội họp và lao động, không phải để gây hấn với ban lãnh đạo Trung Quốc, mà là bởi vì chúng tôi tin rằng cho người dân có thêm quyền tự do là cách thức duy nhất để Trung Quốc phát triển toàn bộ các tiềm năng của mình."

"Chúng tôi đòi hỏi thêm cởi mở và công bằng, không phải để áp đặt các quan điểm của chúng tôi, mà để cho người dân Trung Quốc có thể bày tỏ quan điểm của họ."

Ông Bush nói rằng Hoa Kỳ nhận thức rằng tốc độ tăng trưởng của kinh tế thị trường tự do ở Trung Quốc là có lợi cho người dân, và sức mua của Trung Quốc 'có lợi cho toàn thế giới'.

Con đường riêng

Trong lĩnh vực ngoại giao, ông khen ngợi vai trò của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn, cũng như 'quan hệ xây dựng' giữa Bắc Kinh và Washington xung quanh chủ đề Đài Loan.

Tuy không đi vào chi tiết, ông nói rằng Trung Quốc, với vai trò đi đầu trong kinh tế thế giới, có bổn phận phải 'hành động một cách có trách nhiệm trong các lĩnh vực từ năng lượng tới môi trường, tới phát triển ở châu Phi'.

Ông Bush tuyên bố: "Nói cho cùng thì chỉ có Trung Quốc có thể quyết định đi theo con đường nào".

"Thay đổi tại Trung Quốc sẽ tự nó đến, phù hợp với lịch sử và truyền thống của Trung Quốc."

Ông nói thêm rằng trong khi ông lạc quan về tương lai Trung Quốc, "thế hệ thanh niên lớn lên trong tự do về kinh tế sẽ đòi hỏi quyền tự do được trao đổi các ý tưởng, nhất là trên mạng internet một cách không bị giới hạn".

Câu này dường như hướng vào chỉ trích chính phủ Trung Quốc về việc ngăn chặn các website tin tức và nhân quyền

BBC
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/08/080807_bush_china_humanrights.shtml

No comments: