Saturday, August 16, 2008

Đến năm nào văn minh?

Lao Động số 186 Ngày 14/08/2008 Cập nhật: 8:01 AM, 14/08/2008

http://www.laodong.com.vn/Home/skbl/2008/8/102018.laodong

(LĐ) - Chương trình "Năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị" của TPHCM đã qua gần tám tháng. Thành công có được là những tấm băngrôn treo hai bên đường và vài trạm vệ sinh công cộng được lắp đặt rải rác. Với thời gian ngắn ngủi còn lại, không hy vọng có chuyển biến tích cực hơn.

TPHCM đưa ra mục tiêu thành phố văn minh trên cái nền quá yếu nên xây mãi chưa thành. TPHCM là đại công trường, lô cốt vây ráp hầu hết các tuyến đường. Phố xá ngổn ngang bụi đất, xà bần và phế thải công trường ngập ngụa khắp nơi. Hiện trạng môi trường như vậy mà đòi hỏi người dân đừng vứt rác ra đường thì thật khó lòng.

Thành phố trong tình trạng ngập nước thường trực chưa giải quyết được, mưa đến nước cống rãnh tràn lên, rác từ khắp nơi tụ lại, bùn đất từ các công trường tràn ra. Hệ thống hạ tầng như vậy, đòi hỏi giữ gìn vệ sinh để thành phố văn minh là không tưởng.

Thành phố có hàng ngàn cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, phần lớn bệnh viện, cơ sở y tế chưa có hệ thống xử lý nước thải mà tống thẳng vào môi trường, mỗi ngày có hàng trăm tấn phân hầm cầu bị đổ lén vào sông rạch. Trình độ quản lý của chính quyền đang ở cấp thấp, đòi hỏi chất lượng xã hội ở tầm mức cao là điều không thể, nên người dân thật khó phục tùng các mệnh lệnh hành chính về giữ gìn vệ sinh công cộng.

Một trong những tiêu chuẩn của thành phố văn minh là sự an toàn. Gần đây, liên tục xảy ra các vụ băng nhóm côn đồ dùng mã tấu tấn công người dân, rượt đuổi chém nhau trên đường phố khiến dân lành vô cùng sợ hãi. Cướp dùng súng trấn lột cũng đã xảy ra và trở thành nỗi ám ảnh trong xã hội. Đường phố luôn ùn tắc giao thông, người ta có thể bị chết vì xe đụng, cây đổ, trẻ em bị các hố công trình rình rập như những chiếc bẫy tử thần. Những nhếch nhác đó chưa thu xếp được thì chưa thể nói đến các tiêu chuẩn văn minh xa vời khác.

Đặt ra mục tiêu xây dựng một thành phố văn minh quả thực rất đáng trân trọng, nhưng loay hoay mãi cũng trong vòng "khẩu hiệu" bởi vì chưa có một hình thức xử phạt thật nghiêm, đủ sức răn đe và ngăn chặn hành vi vi phạm. Người dân ai cũng phải đội mũ bảo hiểm vì sợ bị xử phạt trước khi sợ vỡ đầu, cho nên cũng phạt thật nặng để người dân sợ mất tiền trước khi sợ thành phố không văn minh. Điều này vẫn đang rất lúng túng.

Trên những cơ sở chông chênh như vậy, không biết đến năm nào là năm văn minh đô thị của TPHCM?

Lê Thanh Phong

No comments: