Thursday, August 28, 2008

Hàng trăm công an đàn áp đánh đập giáo dân, có người bị ngất! Học sinh Công giáo bị tra khảo!

VietCatholic News (Thứ Năm 28/08/2008 15:02)

THÁI HÀ - Tối 28/8/2008, khoảng năm trăm giáo dân sau khi cầu nguyện tại khu đất bị nhà nước chiếm đoạt, đã cùng nhau đến hiệp thông cầu nguyện với khoảng vài trăm người đang cầu nguyện suốt ngày hôm nay trước Công an Quận Đống Đa. Họ tập trung cầu nguyện ở đây để phản đối việc nhà nước đã khởi tố trái hiến pháp và pháp luật vụ án mới được khởi tố các giáo dân cầu nguyện. 4 giáo dân đã bị bắt sáng 28/8/2008


Giáo dân đứng cầu nguyện bên kia đường

Sau khi giáo dân xếp hàng 1 đi trên vỉa hè đến địa điểm bà con đang cầu nguyện cách nhà thờ khoảng 1km, công an đã tập trung thêm hàng trăm cảnh sát các loại để đàn áp số giáo dân này. Khoảng gần 20 giờ, số công an nhiều hơn số giáo dân đang cầu nguyện.

Mấy phút sau, Hàng loạt công an trang bị đầy đủ công cụ đã ra tay bằng xe bắt người, dùi cui điện, đàn áp giáo dân dã man. Một số người đã bị đánh đập máu me đầy mặt và đầy người. Có những người bị đánh ngất ngay vệ đường Thái Hà, chưa biết sống chết ra sao. Có những người bị ngất ngay giữa đường Thái Hà khi cảnh sát có năm sáu người cùng lao vào đấm, đá, dùng dui cui điện và gậy đánh đập họ. Một chị người Dân tộc Mường ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình tên là Bùi Thị Kén đã bị đánh vỡ mặt. Công an đã bắt đi thêm một số người ngay trong đêm, trong đó có anh Huy, người đang chụp hình. Một thầy dòng của Dòng Chúa cứu thế đã bị đánh trọng thương.


Cuộc đàn áp của cảnh sát bắt đầu

Rất nhiều người đã bị thương, bị đánh đập dã man. Công an đã dùng dùi cui điện lùa đám đông, đi về phía nhà thờ. Giáo dân vừa đi vừa hát Kinh Hòa Bình.

Khi bị đàn áp, giáo dân vẫn hết sức kiềm chế trước sự ngạc nhiên của nhiều người đi đường. Một đoạn đường bị tắc nghẽn và nhiều người khác trên các hè phố bên kia, trong các ngôi nhà dọc phố Thái Hà đã chứng kiến và hết sức phẫn nộ trước sự dã man hung tàn của công an Cộng sản Hà Nội.

Suốt ngày hôm nay, giáo dân và tu sĩ Dòng Chúa cứu thế, Thái Hà đã kiên trì ngồi cầu nguyện trong ôn hòa bên lề đường Thái Hà, việc này đã làm cho nhiều người đi lại trên con đường chú ý. Họ vui mừng trước sự can đảm của người công giáo đối mặt với bạo quyền.


Một giáo dân bị 6 cảnh sát đánh, ngất ngay giữa đường

Việc công an Hà Nội đã đàn áp người giáo dân vào ban đêm đã làm rất nhiều người dân xung quanh bức xúc, họ cho là nhà nước đang cắn trộm giáo dân ôn hòa.

Một thông tin đáng chú ý nữa, đó là nhà nước đã chỉ thị cho các nhà trường xung quanh khu vực nhà thờ Thái Hà tiến hành phận loại, dọa nạt và phân biệt với các cháu học sinh người Công giáo nhỏ tuổi.


Một giáo dân về nhà còn mang vết máu

Trường Bế Văn Đàn trên phố Hồ Đắc Di, ở lớp 4G, ngày 28/8/2008, cô giáo Hà là chủ nhiệm lớp đã bắt học sinh đứng dậy để tra khảo em nào là người Công giáo, tên thánh, tên gọi của các em để cho vào sổ?

Tại các trường xung quanh đều diễn ra hiện tượng đó, Trường Huy Văn trên phố Hàng Bột, tại một lớp 9, ba học sinh công giáo cũng đã bị nhục mạ trước lớp.

Một phụ huynh Công giáo nhận định rằng: "Đây là thủ đoạn đê hèn của nhà nước Cộng sản Việt Nam không kể đạo lý với bất cứ ai, kể cả trẻ thơ. Hành động này để nhằm hù dọa, ngăn chặn giáo dân Thái Hà đòi công lý cho đất đai của mình đã bị nhà nước chiếm đoạt".

PV VietCatholic

- gx_ThaiHa28082008lich_su.pdf
- gx_ThaiHa28082008vietcatholic.pdf
------------------------------------------------------------------------------------------
- Phát biểu của Cha Giám Tỉnh khai mạc thánh lễ cầu nguyện tối 28/08/2008 tại DCCT Saigon - Lm. Vinhsơn Phạm Trung Thành C.Ss.R.
http://vietcatholic.net/News/Html/57807.htm
- Giáo phận Bắc Ninh hiệp thông cầu nguyện cho xứ Thái Hà
http://vietcatholic.net/News/Html/57809.htm
- Cảnh sát đàn áp đã man: dùng dùi cui điện đánh giáo dân máu me đầm đìa, nhiều người bị bắt

No comments: