Sunday, August 17, 2008

Tìm hiểu về bệnh gai cột sống

Tìm hiểu về bệnh gai cột sống
Trà Mi, phóng viên đài RFA
2008-07-17

Một trong những bệnh rất hay gặp ở độ tuổi trung và cao niên là đau lưng, một căn bệnh có rất nhiều căn nguyên, trong đó gai cột sống là một nguyên nhân được nói đến khá phổ biến.



Xương cột sống. Photo courtesy: Wikipedia.org Được sự cộng tác của Bác sĩ Nguyễn Ý Đức, chuyên môn lão khoa, từ Bang Texas (Hoa Kỳ), bắt đầu từ tuần này, chuyên mục "Sức Khoẻ và Đời Sống" sẽ gửi đến quý vị những điều cần biết về căn bệnh gai cột sống.

Bài mở đầu hôm nay, mời quý vị cũng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và cách phân biệt giữa bệnh gai cột sống với các bệnh gây đau lưng khác. Nhưng, trước tiên, thế nào là bệnh gai cột sống? Xin nhường lời cho Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.

Sự hoá già của xương

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức: Gai cột sống là một bệnh mà trong đó có sự phát triển không mong muốn của xương hoặc các phần sụn đã bị thoái hoá. Bình thường thì gai ở trên cột sống nằm ở xung quanh khớp xương và trong đĩa liên sống.

Ngoài ra, gai cũng có thể xuất hiện ở khắp các bộ phận cơ thể, thí dụ như duới bàn chân và trên đầu gối là những nơi chịu nhiều sức nặng của cơ thể. Nhiều người than phiền rằng bị gai cột sống và họ cho là gai gây ra đau, nhưng mà thực chất thì gai chỉ là chỉ dấu của sự hoá già của xương và của sụn. Bình thường thì gai không gây ra đau.

Trà Mi: Dạ. Bác Sĩ nói gai là sự hoá già của xương thì chắc có lẽ là những người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh này nhứt là những người cao tuổi, phải không Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức: Dạ vâng. Đúng như cô nói, người cao tuổi là những người hay bị gai xương sống và chính những người này có gai mà không biết và nhiều khi tình cờ khi chụp hình cơ thể để điều trị một bệnh nào đó thì mới thấy bị gai cột sống mà thôi.

Trà Mi: Dạ. Thế xin được hỏi Bác Sĩ là vì sao cột sống lại mọc gai? Nguyên nhân nào dẫn tới căn bệnh này?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức: Sự thành hình của gai cột sống thì nó cũng hơi phức tạp, tuy nhiên, hiện thời bây giờ người ta đã nếu ra 3 nguyên nhân giải thích sự hiện diện của gai cột sống.

Thứ nhất là gai xương nói chung có thể là kết quả của việc xương tự tu bổ sau khi xương bị liên tục chấn thương, thí dụ như bị sức ép hoặc bị va chạm, hoặc bị cọ xát. Chẳng hạn những người làm nghề khuân vác nặng, hoặc những người quá ký, hoặc có những người vận động cơ thể mạnh quá, thì có những áp lực liên tục lên khớp xương, do đó đưa tới chấn thương, và những chấn thương đó có thể làm cho xương bị huỷ hoại, nhất là trong trường hợp những đĩa liên hợp bị suy yếu.

Điểm thứ hai nữa là khi đĩa liên hợp bị suy yếu thì nó bị xệp xuống và những dây chằng ở hai bên cạnh đốt xương sống đó để duy trì đốt xương sống đó ngay thẳng thì nó sẽ bị chùng ra và khớp xương bị chuyển động nhiều hơn. Để tránh trường hợp này, phản ứng tự nhiên của cơ thể là làm sao cho dây chằng đó dày lên để giữ vững cột sống.


Với thời gian lâu ngày calcium sẽ tụ lại trên dây chằng đó và tạo thành những cái gai và ngững gai đó có thể đâm vào những dây thần kinh hoặc tuỷ sống nằm trong cột sống và nó gây ra một số dấu hiệu mà người bệnh cảm thấy. Hoặc là trường hợp thường thấy tức là sự diễn tiến của sự hoá già, và trong trường hợp này thì đĩa sụn và xương bị thoái hoá, bị hao mòn đi thì mặt xương bị gồ ghề, và từ đó mà gai sẽ mọc ra. Vì thế cho nên chúng ta thấy rằng gai cột sống có nhiều ở trong những bệnh như là viêm xương khớp và đặc biệt là ở những người cao tuổi.

Nói chung, có thể nói rằng các yếu tố di truyền hay là kém dinh dưỡng, hoặc các nếp sống không lành mạnh, hoặc chúng ta có những dáng đi - ngồi - đứng không được đúng đắn, hoặc những chấn thương liên tục, hoặc những trường hợp tai nạn xe cộ, thì đây cũng là những rủi ro đưa tới thoái hoá xương khớp và từ đó nó tạo ra những cái gai.

Triệu chứng

Trà Mi: Dạ. Hồi nãy Bác Sĩ có nói là gai cột sống có khi người bệnh cũng không nhận biết được, thế thì bệnh không có triệu chứng nào biểu hiện ra bên ngoài để mình phát hiện ra bệnh hay sao, thưa Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức: Dạ vâng. Bình thường mà nói thì cái gai mọc ra ở cái xương đó thì nó chỉ nằm ở phần đó mà thôi, đó là điểm thứ nhất. Điểm thứ hai, mình gọi là gai nhưng thực ra những cái chồi đó, tức là cái gai đó, nó trơn tru chứ nó không có nhọn cho lắm.


Thế thì cái gai đó nó chỉ gây ra dấu hiệu khi nào nó cọ xát với lại xương hoặc các phần mềm ở chung quanh cái trụ như là trên dây chằng hoặc rễ dây thần kinh thì bấy giờ bệnh nhân mới cảm thấy đau. Và thường thường thì những cơn đau đó có thể xuất hiện ở cổ hoặc ở lưng, và đặc biệt là khi người bệnh đứng lên ngồi xuống hoặc là đi lại, và nếu mà cái gai đó nó nằm trên cột sống cổ thì nó sẽ đưa tới nhức đầu, nhức vai. Hoặc nếu gai nằm ở cột sống lưng thì nó có thể đưa tới cơn đau xuống đến bàn chân, hoặc dưới hai chân.

Và chúng tôi cũng xin nhắc lại rằng những cơn đau này chỉ xảy ra khi chúng ta cử động và nó giảm khi chúng ta nghỉ ngơi. Và vì lý do đó mà nó sẽ giới hạn những hoạt động của người bị bệnh gai cột sống. Khi dây thần kinh bị gai cột sống đè vào hoặc cọ xát vào thì nó sẽ đưa ra một số những dấu hiệu, thì dụ như là bệnh nhân sẽ cảm thấy bị rôí loạn đại tiểu tiện hoặc là mất cảm giác.

Những cơn đau này chỉ xảy ra khi chúng ta cử động và nó giảm khi chúng ta nghỉ ngơi. Và vì lý do đó mà nó sẽ giới hạn những hoạt động của người bị bệnh gai cột sống. Khi dây thần kinh bị gai cột sống đè vào hoặc cọ xát vào thì nó sẽ đưa ra một số những dấu hiệu, thì dụ như là bệnh nhân sẽ cảm thấy bị rôí loạn đại tiểu tiện hoặc là mất cảm giác.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
Những dấu hiệu đó cũng có thể thấy ở trong một số những bệnh khác làm cho chúng ta có thể bị bối rối trong việc định bệnh. Trong bệnh tiểu đường, hoặc các rối loạn tuần hoàn ở tứ chi, hoặc u viêm của cột tuỷ sống, hoặc trong những trường hợp viêm thấp khớp, hoặc chấn thương lưng, thì nó cũng có thể có những dấu hiệu này.

Cách phân biệt

Trà Mi: Có một vài bệnh về xương tương tự cũng được nhắc tới nhiều, thí dụ thoái hoá cột sống, đau thần kinh toạ, thoát vị dĩa đệm, thì làm thế nào để mình phân biệt được với bệnh gai cột sống, thưa Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức: Để phân biệt ba trường hợp mà cô Trà Mi vừa đề cập tới đó thì các bác sĩ đều phải căn cứ vào các dấu hiệu của bệnh, phải căn cứ vào y sử của mỗi trường hợp, tdụ những người làm công việc nặng nhọc hay là trong những trường hợp cơ thể của chúng ta chịu những chấn thương liên tục, hoặc là ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, phương tiện gọi là X-quang, chụp hình quang tuyến X, là phương thức có thể nói là rõ ràng để phân biệt gai cột sống với các bệnh mà chúng ta vừa mớí nêu ra.

Thứ nhất là trong bệnh gai cột sống thì có những gai ở trên lớp xương hoặc là trên lớp sụn, và nó sẽ có những chồi nhỏ nhô ra từ xương. Thế thì khi chụp hình X-quang thì những chồi nhỏ này hay những cái gai này hiện rõ rệt trên khớp xương của chúng ta.

Trong trường hợp này có thể chỉ có gai mà thôi, mà những khớp xương hay phần dĩa đệm thì không thay đổi gì. Tuy nhiên, trong trường hợp thoái hoá cột sống hoặc thoát vị dĩa đệm thì trên phim X-quang người ta sẽ thấy có những thay đổi về cấu trúc và vị trí của đốt sống.


Và cũng có những sự thay đổi về dĩa đệm, thí dụ như dĩa đệm có thể xệp đi, hoặc có thể lòi ra, hoặc khoảng cách của đĩa liên sống sẽ hẹp lại và đốt sống bị hao mòn. Thành ra trên hình X-quang và MRI người ta cũng có thể nhìn rõ được những trường hợp thoái hoá cột sống và thoát vị dĩa đệm.

Riêng trường hợp đau dây thần kinh toạ thì đây là một sự viêm của một dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, nó nằm ở dưới mông và chạy dọc xuống phía sau hai chi. Trong trường hợp này thì nó có những dấu hiệu riêng biệt của nó mà ở những bệnh khác không có. Thí dụ như là những cơn đau thì nói đau từ mông và chạy xuống phía sau của dưới chân, và nó đau nhiều khi chúng ta cử động, nhất là khi chúng ta duỗi chân ra. Đó là những cách thức để mình có thể phân biệt được gai cột sống với lại thoái hoá cột sống, đau thần kinh toạ, hoặc là thoát vị dĩa đệm.

Tác hại lâu dài

Trà Mi: Và thưa Bác Sĩ, nói về bệnh gai cột sống thì nếu như cứ để lâu dài mà không có điều trị thì sau này xảy ra những biến chứng như thế nào, nguy hiểm hay là có tác hại lâu dài gì chăng?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức: Khi mà gai cột sống nằm ở vị trí nào đó trên xương hoặc khớp xương mà nó không có đụng chạm gì với các phần mềm hoặc các xương khác thì nó không gây ra đau. Thành ra chúng ta nhận thấy đa số những người cao tuổi có những gai này mà không cảm thấy một dấu hiệu nào cả và họ chỉ tình cờ tìm ra cái gai khi chụp X-quang.

Khi mà gai cột sống nằm ở vị trí nào đó trên xương hoặc khớp xương mà nó không có đụng chạm gì với các phần mềm hoặc các xương khác thì nó không gây ra đau. Thành ra chúng ta nhận thấy đa số những người cao tuổi có những gai này mà không cảm thấy một dấu hiệu nào cả và họ chỉ tình cờ tìm ra cái gai khi chụp X-quang.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức
Một điểm tiếp theo nữa mà chúng tôi muốn thưa rằng ở trên cột sống của chúng ta, cái gai thường thường nằm ở phía trước cột sống và ở bên cạnh cột sống thành ra nó không có cọ xát hay đụng chạm gì vào dây thần kinh tuỷ cũng như cột tuỷ sống ở phía sau, vì thế cho nên nó ít gây ra nguy hiểm.


Tuy nhiên, cũng có một số những trường hợp hãn hữu nhưng có thể xảy ra là cái gai đó nó có thể bị đứt ra và nó trở nên di động nó có thể chạy vào một khớp xương và nó nắm trong khớp xương gây ra những khó khăn, đau đớn khi chúng ta co duỗi khớp.


Hoặc là cũng có trường hợp gai đè vào dây thần kinh, hoặc calcium đóng trên dây chằng có thể lấp kín ống cột sống và như vậy dây thần kinh não tuỷ bị đè, và trong những trường hợp đó nó sẽ gây ra những triệu chứng như chúng tôi đã trình bày. Nói chung, nếu không có sự đụng chạm gì tới hệ thần kinh thì gai cột sống không gây ra chuyện rắc rối khó khăn gì cả.

Trà Mi: Bệng gai cột sống có thể chữa khỏi được hay không? Lợi hại của thuốc viên hình hạt dưa đang được nhiều người tin dùng để tự chữa đau nhức ra sao? Làm thế nào để phòng tránh được bệnh gai cột sống, cùng nhiều thông tin bổ ích khác sẽ được Bác sĩ Nguyễn Ý Đức tiếp tục trình bày trong buổi tái ngộ tuần tới. Mời quý vị đón theo dõi. Trà Mi thân ái kính chào.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/SpinalBoneSpursOsteophyteP1_TMi-07172008153051.html





Tìm hiểu về bệnh gai cột sống (phần 2)
Trà Mi, phóng viên đài RFA
2008-07-25

Tiếp tục với chủ đề nói về bệnh gai cột sống, trong câu chuyện tuần này, bác sĩ chuyên môn lão khoa Nguyễn Ý Đức sẽ trình bày về các phương cách chữa trị.


Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh


Photo courtesy niams.nih.gov

Structures of the Spine.


Bác sĩ Đức cũng sẽ cho biết những cảnh báo về thuốc viên hạt dưa mà nhiều người vẫn tin dùng mỗi khi bị đau nhức, cùng như những lời khuyên hữu ích giúp các bệnh nhân bị gai cột sống có thể tự chăm sóc mình tốt nhất, tránh để bệnh phát triển nặng nề hơn.


Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Khi điều trị thì thường thường người ta tập trung ở 3 điểm chính: (1) nguyên nhân gây ra cái gai, (2) điều trị dấu hiệu tức là sự đau, (3) điều trị sự hiện diện của gai.

Với cái nguyên nhân thì chúng ta biết rằng việc giảm cân để giảm sức nặng lên cơ thể là điểm quan hệ mà chúng ta cần phải làm; thứ hai nữa là tránh những va chạm, những chấn thương mà nó có thể ảnh hưởng thêm lên tình trạng của cái gai.

Về điều trị dấu hiệu, tức về vấn đề đau nhức, thì khi cái gai bắt đầu hành tức là nó gây ra viêm - sưng thì trong thời gian ngắn này chúng ta cần phải nghỉ ngơi, tại vì nếu chúng ta hoạt động, nếu chúng ta cử động thì sự viêm - sự sưng đó càng nhiều hơn và nó sẽ càng làm đau hơn.


Thế thì chúng ta có thể dùng nước đá để làm giảm cái đau; ngoài ra có những loại thuốc chống viêm không có steroid là những thứ thuốc rất công hiệu làm giảm những cơn đau, thí dụ Ibuprofen hoặc là Paracetamol. Ngoài ra vật lý trị liệu hoặc luyện tập cơ thể cũng giúp rất nhiều, giải toả những ảnh hưởng của gai. Trong một số trường hợp gọi là đau nhiều lắm thì bác sĩ có thể chích steroid tại chỗ để làm giảm viêm và giảm đau tại chỗ.

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều loại thuốc chống đau hoặc do nhập cảng hoặc được sản xuất tại chỗ, trong đó người ta có pha thêm steroid trong đó. Tất nhiên là khi pha thêm steroid vào đó thì cái tác dụng chống viêm sẽ rất mau, nhưng mà thuốc đó có thể gây ra một số những tác dụng phụ rất nguy hiểm cho cơ thể.


BS Nguyễn Ý Đức
Điểm thứ ba tức là điều trị chính cái gai, trong trường hợp này thì bác sĩ có thể nghĩ đến vấn đề giải phẫu để cắt bỏ cái gai. Hiện thời phương pháp vi phẫu thuật rất là chính xác. Sau khi cắt đi thì cái gai có thể mất đi, tuy nhiên, khi cắt đi rồi thì cái gai có thể mọc trở lại. Về điểm này cần lưu ý là không phải cái gai nào cũng cắt bỏ, mà chỉ cắt bỏ khi được chỉ định hoặc khi gai chèn ép hệ thần kinh và gây các dấu hiệu như tê chân tay hoặc rối loạn đại tiểu tiện.


Phương pháp vật lý trị liệu
Trà Mi : Hồi nãy Bác Sĩ có nhắc tới phương pháp vật lý trị liệu thì cũng xin hỏi thăm Bác Sĩ là có một phương pháp dân gian mà thông dụng với người Việt Nam là châm cứu, thì không biết là gai cột sống mà đi châm cứu thì có giúp ích như thế nào không, thưa Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Thật tình ra nguyên tắc của châm cứu là dùng kim châm để kích thích hệ thần kinh, và theo như các cụ nói thì đây là sự điều chỉnh âm dương khí huyết trong cơ thể, thì trong trường hợp cái gai cột sống nằm ở chỗ đó thì thực tình châm cứu cũng không có ảnh hưởng gì.

Điểm thứ hai là khi cái gai đâm vào hệ thần kinh hoặc vào tuỷ sống gây ra những triệu chứng đau nhức thì châm cứu cũng không có tác dụng mấy, may ra có thể nó kích thích dây thần kinh tiết ra một hoá chất nào đó có thể làm giảm đau một phần nào.

Theo chúng tôi, châm cứu không có tác dụng gì nhiều. Tuy nhiên, những phương pháp, thí dụ xoa bóp, vật lý trị liệu, hoặc yoga thì cũng có hể làm giảm đau và cũng có thể áp dụng trong vấn đề gọi là trợ giúp cho việc điều trị gai cột sống.

Trà Mi : Nhiều bệnh nhân ngày nay có truyền tay nhau loại thuốc viên hình hạt dưa. Xem ra nhiều người tin lắm, tại vì uống vào là thấy hiệu quả liền, nhưng không biết về lâu về dài thì như thế nào. Xin Bác Sĩ cho biết lợi hai như thế nào khi sử dụng thuốc này.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Thực tình viên thuốc mà cô nói là viên thuốc hình hạt dưa thì đúng ra nó là thứ thuốc mà trong đó chất steroid là chất căn bản trong đó. Chúng ta biết rằng Steroid tức là loại thuốc có tác dụng chống viêm rất là mạnh và rất công hiệu để trị các bệnh viêm các tế bào, cũng như là trong trường hợp dị ứng.

Tuy nhiên, chúng tôi xin nhấn mạnh rằng những thứ thuốc Steroid như vậy có nhiều tác dụng không mong muốn, và nếu dùng không đúng cách và không có sự chỉ định của bác sĩ thì nó sẽ gây ra một số những tác dụng xấu rất có hại cho cơ thể, thí dụ như là trường hợp mục xương, thí dụ có thể đưa tới cao huyết áp, hoặc có thể gây ra phù nề và giữ nước ở trong cơ thể, cũng như ảnh hưởng tới một số sự cân bằng về các chất điện phân trong cơ thể.

Cũng xin phép lưu ý thêm với quý vị, hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều loại thuốc chống đau hoặc do nhập cảng hoặc được sản xuất tại chỗ, trong đó người ta có pha thêm steroid trong đó. Tất nhiên là khi pha thêm steroid vào đó thì cái tác dụng chống viêm sẽ rất mau, nhưng mà thuốc đó có thể gây ra một số những tác dụng phụ rất nguy hiểm cho cơ thể. Cái vấn đề này thì Bộ Y Tế bên Việt Nam đã nhiều lần cảnh báo dân chúng.

Trà Mi : Dạ. Nói như vậy có nghĩa là chỉ làm giảm đau tức thì chớ không có hiệu quả chữa trị dứt điểm căn bệnh này, còn đem lại những cái bất lợi sau này, phải không Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Vâng. Thứ nhất là có thể làm giảm đau tức thì, đó là cái tác dụng mạnh của Steroid. Nhưng mà nếu không dùng theo đúng thời hạn hay đúng chỉ định của bác sĩ thì nó gây ra những hậu quả rất trầm trọng.

Chúng ta phải áp dụng phương pháp dinh dưỡng đầy đủ để xương cốt chúng ta mạnh mẽ, và thường xuyên vận động cơ thể, xương khớp, để cho sự thoái hoá ít khi xảy ra. Cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng để làm giảm bớt căng thẳng cho cơ thể, và đó cũng là yếu tố giúp cho chúng ta giảm thiểu những rủi ro gây ra do bệnh gai cột sống.


BS Nguyễn Ý Đức
Vì vậy khi đi khám bác sĩ thì cũng ít khi nào bác sĩ cho sử dụng thuốc viên steroid mà thường thường các bác sĩ hay chích steroid ngay tại chỗ bị viêm sưng hay bị gai để làm giảm những trường hợp đau và sau đó sẽ tìm những biện pháp khác có thể điều chỉnh cái gai nếu cái gai đó đâm vào hoặc chèn ép hệ thần kinh hay những rễ thần kinh tuỷ sống.


Lời khuyên
Trà Mi : Vâng. Và bây giờ xin Bác Sĩ hướng dẫn một vài lời khuyên để bệnh nhân gai cột sồng có thể lưu ý tự chăm sóc mình một cách đúng đắn, tránh để cho bệnh phát triển nặng nề hơn, hoặc là tránh uống những loại thuốc có thể lợi bất cập hại cho sau này, thưa Bác Sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Có nhiều nguyên nhân gây ra gai cột sống mà trong đó sự thoái hoá viêm khớp là điểm chính. Và để có thể tránh được những trường hợp đó thì ta nên tránh những va chạm, những sức ép vào cột sống.

Chúng ta phải áp dụng phương pháp dinh dưỡng đầy đủ để xương cốt chúng ta mạnh mẽ, và thường xuyên vận động cơ thể, xương khớp, để cho sự thoái hoá ít khi xảy ra. Cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng để làm giảm bớt căng thẳng cho cơ thể, và đó cũng là yếu tố giúp cho chúng ta giảm thiểu những rủi ro gây ra do bệnh gai cột sống.

Trà Mi : Đó là đối với những người đã bị bệnh rồi, còn nếu chưa mắc bệnh thì có cách nào đề phòng để khỏi mắc bệnh gai cột sống không, thưa Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Thực tình cũng khó phòng được những trường hợp gai cột sống tại vì gai cột sống là một diễn biến hết sức bình thường của cơ thể con người. Hầu hết những người trên 60 tuổi thì thường thường đều có những gai cột sống đó, tại vì đó là một hình thức tự vệ của xương khi xương bị thoái hoá, bị già đi, tạo ra cái gai như vậy.

Hoặc có thể do sự làm việc hàng ngày của ta quá nặng nhọc khiến cho sức nặng đè lên cơ thể cũng tạo ra gai cột sống, thành thử có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới. Và chúng ta chỉ nhìn vào những yếu tố có thể gây ra những trường hợp thoái hoá cột sống, chúng ta tránh những trường hợp đó, tránh sức nặng cho cơ thể, tránh sự va chạm của cơ thể.

Trà Mi : Dạ. Từ đầu Bác Sĩ có nói là một trong những nguyên nhân có thể là do cách đi đứng, tư thế nằm ngồi không đúng, thì Bác Sĩ có lời khuyên nào ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Vâng. Đây là điểm rất quan hệ là tại vì cột sống là một dãy mà trên dó có khoảng trên 30 đốt sống chồng lên nhau. Giữa các đốt sống này có những đĩa gọi là đĩa sụn hay đĩa liên sống.

Ngoài ra cột sống giữ thăng bằng được ở vị trí là nhờ có những dây chằng. Khi chúng ta ngồi ngay thẳng thì cột sống sẽ ngay thẳng, khi ta ngồi ngã nghiêng hoặc đi đứng xiêu vẹo thì cột sống cũng bị ảnh hưởng và nó sẽ nghiêng về một phía. Khi nghiêng về một phía như vậy thì những dây chằng cũng yếu đi và sẽ chùng ra, và lâu ngày thì dây chằng sẽ yếu và các phản ứng của cơ thể làm cho dây chằng dày lên để giữ cho cột sống được vững.

Với thời gian, trên dây chằng đó thì calcium sẽ tụ lên dây chằng đó và có thể đưa tới trường hợp mọc gai trên cột sống. Ngoài ra, vị thế không đúng như vậy cũng làm cho đốt sống thay đổi vị trí thường xuyên và sự thoái hoá sẽ thường xảy ra.

Trà Mi : Thế còn về tư thế ngủ thì như thế nào, thưa Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Các nhà y học nghĩ rằng khi nằm theo tư thế gọi là trẻ em nằm trong bụng mẹ, tức là nằm nghiêng co hai chân, thì là tư thế tương đối lành mạnh hơn cả, không gây ra ảnh hưởng gì trong việc tạo ra sức ép lên lá phổi cũng như trái tim .

Trà Mi : Bác Sĩ có lời khuyên nào dành cho những phụ nữ có thói quen mang giày cao gót?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Giày cao gót là vấn đề mà giới y khoa nhắc nhở. KHi đi giày cao gót thì bàn chân sẽ thẳng đứng lên và như vậy thì sức ép của toàn thân sẽ đè lên đầu ngón chân và bàn chân sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều, tức là sự thoái hoá xương sẽ diễn ra ở bàn chân.

Điểm thứ hai là khi đi giày cao gót như vậy thì dáng đi không được vững và cơ thể không giữ được thăng bằng mà sẽ bị nghiêng ngã, và tất nhiên là sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống. Đó cũng là yếu tố có thể đưa tới sự thoái hoá cột sống một cách dễ dàng. Thành ra xin quý vị phụ nữ lưu ý ở điểm này.

Trà Mi : Dạ vâng. Giữa cái lợi về thẩm mỹ và cái lợi về sức khoẻ lâu dài thì nên cân nhắc cẫn thận, phải không Bác Sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức : Dạ vâng.

Trà Mi : Xin thành thật cảm ơn Bác Sĩ đã dành thời gian cũng như những thông tin rất bổ ích cho chương trình Sức Khoẻ và Đời Sống hàng tuần.

Chương trình "Sức Khoẻ và Đời Sống" kỳ này xin dừng lại tại đây. Hẹn tái ngộ cùng quý vị và các bạn vào giờ này, sáng Thứ Năm tuần sau. Trà Mi thân ái kính chào.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/SpinalBoneSpursOsteophyteP2_TMi-07252008135616.html

No comments: