Sunday, August 24, 2008

TƯỜNG TRÌNH VỀ CUỘC GẶP GIỮA ĐẠI DIỆN GIÁO XỨ THÁI HÀ VÀ UBND QUẬN ĐỐNG ĐA

DÒNG CHÚA CỨU THẾ VIỆT NAM

Tu viện Thái Hà
180/2 Nguyễn Lương Bằng
Đống Đa, Hà Nội
Đt: 04. 8511 239

Hà Nội ngày 22 tháng 8 năm 2008


Kính gửi: Đức Tổng Giám Mục Hà Nội
Đồng kính gửi: Cha Bề Trên Giám Tỉnh DCCT Việt Nam



1. Ngày 22.08.2008, theo giấy mời, lúc 15 giờ các linh mục Giáo xứ Thái Hà có mặt tại UBND quận Đống Đa. Có 5 giáo dân đi theo lên đứng đợi sẵn ở cổng. UBND không cho giáo dân vào tham dự cuộc gặp này trong khi giáo dân không muốn chỉ có các linh mục gặp chính quyền. Sau một khi trao đổi một hồi lâu, chính quyền mới đồng ý cho các các giáo dân mới đựơc vào tham dự với điều kiện không được phát biểu.

Cuộc gặp diễn ra tại phòng khánh tiết của UBND quận Đống Đa. Tham dự về phía Giáo xứ có 5 giáo dân và các linh mục: Mátthêu Vũ Khởi Phụng, Bề trên-Chính xứ, cha Giuse Nguyễn Văn Thật, Phó Bề trên, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong và Phêrô Nguyễn Văn Khải. Về phía chính quyền có ông Trần Đức Học- Chủ tịch UBND Quận, ông Phó Chủ tịch UBND Quận, ông Chánh Thanh tra Quận, bà Chánh Văn phòng UBND Quận, ông Chủ tịch UBND phường Quang Trung, các chuyên viên của UBND, một số nhân viên an ninh và một số phóng viên quen mặt vốn hay đến Thái Hà chụp hình, quay phim và đưa tin xuyên tạc.

2. Tiếp theo ông Chủ tịch UBND Quận chào mừng Cha Bề trên-Chính xứ và nói rằng đây là lần đầu tiên ông gặp và làm việc với ngài. Ông điểm lại quá trình “vi phạm” pháp luật của giáo xứ Thái Hà từ ngày 06.01.2008 đến nay. Ông đặc biệt tập trung vào các sự kiện diễn ra trong các ngày 14-15.08.2008. Đại khái ông kết án giáo dân trong giáo xứ “quá khích” đã “vi phạm pháp luật”, “không hợp tác” với chính quyền để giải quyết.

Ông cũng trình bày quá trình ứng xử của UBND TP Hà Nội và của UBND Quận Đống Đa mà theo ông là “hợp tình hợp lý”, đặc biệt là quyết định quyết định thu hồi khu đất và lập dự án xây dựng công trình công cộng để phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân, đồng thời cũng cho giáo xứ Thái Hà biết nếu có nhu cầu thì lập dự án xin cấp đất theo các quy định của pháp luật.

Ông Chủ tịch nói rất dài. Ông lập đi lập lại việc mời linh mục Vũ Khởi Phụng đến để ông ‘chính thức nhắc nhở” nghĩa vụ và trách nhiệm thi hành luật pháp. Ông cũng đề nghị linh mục Bề trên-Chính xứ quản lý, vận động giáo dân quá khích thi hành pháp luật, di chuyển ảnh tượng về nhà thờ, giữ nguyên trạng khu đất…

Chỉ có một mình ông Chủ tịch quận nói. Không có bất cứ một ai khác lên tiếng. Ông chỉ nói đến các hiện tượng bên ngoài mà tách các sự kiện ra khỏi dòng chảy lịch sử của vấn đề đang diễn ra. Kết luận, ông nói mục đích mời linh mục Vũ Khởi Phụng- chứ không phải các linh mục và giáo dân khác- đến đây là để “chính thức nhắc nhở” và yêu cầu linh mục có nhiệm vụ quản lý và vận động giáo dân thực thi pháp luật, chấm dứt các hành vi “vi phạm” này khác.

3. Sau khi ông Chủ tịch nói, các linh mục lần lượt đáp lời. Chúng con cho UBND biết rằng các linh mục và giáo dân trong giáo xứ có chung một mục đích là yêu cầu nhà nước tôn trọng quyền quản lý và sử dụng của Giáo xứ đối với khu đất. Chỉ có điều khác nhau là trong khi các linh mục chúng con đang tiến hành về mặt pháp lý, thì giáo dân đã phá tường, dựng tượng va cầu nguyện trên khu đất. Chúng con cũng lần lượt trình bày với ông Chủ tịch về vấn đề liên quan đến các cáo buộc của chính quyền đối với Giáo xứ Thái Hà.

· Về vấn đề phá tường rào: Chúng con nói rằng giáo xứ Thái Hà có đủ sở pháp lý để xác định quyền quản lý và sử dụng của mình đối với khu đất. Giáo dân đã phá một đoạn tường làm lối đi là vì Công ty Chiến Thắng xây dựng tường ấy trên đất chiếm dụng bất hợp pháp của nhà thờ. Tiếp theo công ty này đã phá dỡ các cơ sở tôn giáo trên khu đất và bán chác đất đai cho tư nhân. Hơn nữa, hành động giáo dân phá tường rào cũng là cao điểm của nỗi bức xúc tột cùng khi thấy nhà nước ra quyết định thu hồi mảnh đất để xây dựng công trình công cộng.

· Về vấn đề đặt ảnh tượng và cầu nguyện trong khu đất : Hành vi giáo dân đã đặt ảnh tượng và tập trung cầu nguyện trong khu đất là một sự khẳng định chủ quyền chính đáng của mình chứ không phải là một sự vi phạm trên khu đất. Giáo xứ chỉ cầu nguyện ôn hoà và trật tự vào những giờ giấc nhất định trong ngày mà không ảnh hưởng tới công việc lao động, sản xuất và nghỉ ngơi của nhân dân. Giáo xứ cũng không “hành lễ”, không làm mất an ninh trật tự như ông Chủ tịch và báo đài quy kết.

· Về vấn đề trật tự an ninh : Các linh mục và chính quyền đều có mong muốn ổn định xã hội nhưng trong khi các linh mục quan tâm đến việc ổn định từ trong lòng dân, giải quyết vấn đề tận gốc, thì chính quyền chỉ quan tâm phần ngọn: lo ổn định bên ngoài. Chính quyền chỉ đứng ở thời điểm hiện tại và căn cứ vào các hành vi bên ngoài mà kết án giáo dân mà không xét xem tại sao giáo dân lại hành động như vậy, nghĩa là không xem xét phương diện lịch sử của vấn đề. Chúng con nói rằng vì chính quyền có cả một quá trình không tôn trọng luật pháp cho nên vấn đề mới trở nên phức tạp như hôm nay. Liên quan đến vấn đề trật tự an ninh chúng con cũng phản đối việc quy kết chúng con đe doạ công nhân của công ty May Chiến Thắng trong khi thực tế chính các nhân viên của công ty này ra cắt ảnh tựơng và cướp phông bạt của chúng con.

· Vấn đề vi phạm pháp luật của giáo dân Thái Hà: Chúng con cũng bày tỏ mong muốn được đối thoại trên cơ sở pháp luật. Chúng con đặt vấn đề với ông Chủ tịch và quý vị cán bộ của UBND trong cuộc gặp rằng: Tại sao chính quyền mà cụ thể là ông Chủ tịch ngay trong cuộc gặp có thể kết án giáo dân vi phạm pháp luật trong khi toà án chưa ra phán quyết? Tại sao chính quyền có thể quy kết giáo dân phá tường là phá họai tài sản của công ty Chiến Thắng trong khi công ty này phá họai các cơ sở tôn giáo của Giáo xứ trong khu đất như làm biến dạng hội quán, phá phòng khánh tiết của giáo xứ và phá các công trình tôn giáo khác? Tại sao lại kết án giáo dân trong khi chính quyền chưa chứng minh được tính hợp pháp của mình trong việc quản lý đất của nhà thờ Thái Hà qua từng thời kỳ lịch sử? Tại sao chính quyền làm ngơ cho các cá nhân lấn chiếm một phần khu đất để làm nhà và làm ra đến giữa đường đi như hiện nay…? Chúng con nói rằng chính quyền phải xem xét phương diện lịch sử của vấn đề chứ không chỉ căn cứ vào thời điểm hiện tại để kết án. Chính vì trong quá trình lịch sử chính quyền đã không tôn trọng pháp luật cho nên vấn đề mới trở nên phức tạp như hôm nay.

· Vấn đề tôn trọng sự thật: Chính quyền có tôn trọng sự thật chăng khi ti vi và các báo đài của chính quyền liên tục vu cáo, xuyên tạc, mạ lỵ các linh mục và giáo dân Thái Hà? Chính quyền có tôn trọng sự thật không khi vu cho nhà thờ Thái Hà trưng khẩu hiệu chống chính quyền. Nhưng thử hỏi cái khẩu hiệu ấy được trưng ở đâu, hình dáng và nội dung khẩu hiệu ấy thế nào? Chính quyền có tôn trọng sự thật không đang khi chính quyền đặt các loa phóng thanh chĩa vào nhà thờ và khu dân cư, suốt ngày “tra tấn” giáo dân và các linh mục tu sĩ, đang khi truyền thôn lại phát các bản tin vu cho nhà thờ đặt loa phóng thanh nói những lời quá khích và làm ồn ào khu vực từ 20 giờ đến 1 giờ đêm? Chúng con phản đối việc truyền thông của nhà nước xuyên tạc, vu cáo, mạ lỵ các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong giáo xứ. Chính việc thông tin xuyên tạc, vu cáo đang làm mất ổn định xã hội và chia rẽ dân tộc.

· Vấn đề hợp tác giải quyết vấn đề: Chúng con phản đối việc quy kết Giáo xứ chúng con không cộng tác giải quyết vấn đề. Bởi vì sự thật là chúng con đến UBND Quận gửi đơn khiếu nại Quận không nhận. Quận bảo chúng con không tiếp nhưng thật ra Quận xuống nhà thờ chúng con mà không báo trước. Không liên hệ với Văn phòng Giáo xứ. Báo chửi chúng con không trả lời văn thư của chính quyền quận nhưng hôm sau báo lại trích dẫn chính lời của chúng con cho Quận mà không hề xin lỗi chúng con. Chúng con đến các cơ quan chính quyền, lần nào các cơ quan này cũng giới hạn/họăc không cho đầy đủ các linh mục và giáo dân vào tham dự.

Trong cụôc gặp chúng con, các linh mục, có đưa ra các đề nghị sau đây:

· Đề nghị chính quyền quận hãy đến nhà thờ Thái Hà tiếp xúc, trao đổi và giải thích với giáo dân nhằm giải toả những bức xúc của giáo dân.

· Đề nghị các phái đoàn của chính quyền khi xuống Thái Hà thì vui lòng báo trước cho giáo xứ biết, cụ thể là cho các linh mục ở nhà thờ được biết để giáo xứ chuẩn bị tiếp đón.

· Đề nghị truyền thông nhà nước thực hiện đúng chức năng và vai trò của mình là phản ánh sự thật, làm phương tiện mưu tìm công lý chứ không làm công cụ để phục vụ tham vọng của một số thế lực.

· Đề nghị chính quyền cho báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh cải chính các nội dung đã xuyên tạc, vu cáo, mạ lỵ các linh mục, tu sĩ và giáo dân. Vì các nội dung ấy đã xúc phạm đến toàn bộ các linh mục tu sĩ DCCT và xúc phạm đến toàn thể Giáo Hội Công giáo nói chung. Nếu không cải chính chúng con sẽ kiện các phương tiện truyền thông ra toà án.

· Đề nghị chính quyền giải đáp các điểm mâu thuẫn về mặt pháp lý giữa các văn bản và ngay trong cùng một văn bản mà UBND TP gửi cho Giáo xứ. Yêu cầu nhà nước đưa ra các bằng chứng pháp lý xác đáng chứng minh việc quản lý nhà đất của nhà thờ Thái Hà là hợp pháp.

· Đề nghị chính quyền đối thoại trên cơ sở tôn trọng pháp luật: Chính quyền làm rõ tính hợp pháp trong việc lấy đất của giáo xứ. Tính pháp lý của vấn đề mới là quan trọng nhất. Yêu cầu nhà nước chứng minh nhà nước quản lý đất của nhà thờ Thái Hà cách hợp pháp qua từng thời kỳ lịch sử trên các bằng chứng pháp lý.

***

Ông Chủ tịch và các các bộ hiện diện không ai trả lời các đề nghị của chúng con. Cuối cùng ông Chủ tịch đề nghị kết thúc buổi làm việc.

Một lần nữa ông Chủ tịch nói đại ý rằng hôm nay mời linh mục Phụng đến đây để yêu cầu giáo xứ thi hành pháp luật, đưa ảnh tượng về nhà thờ, chấm dứt “hành lễ” trên khu đất.

Cha Bề trên-Chính xứ đáp lại rằng: Phía tôn giáo chúng tôi chỉ có thể thuyết phục, khuyên bảo, nghe hay không là quyền của giáo dân. Còn nếu áp dụng các biện pháp bạo lực thì nhà nước có thừa các lực lượng để thực hiện.

Buổi gặp kết thúc mà không có biên bản nào được ký kết và không có cam kết nào được thoả thuận. Ông Chủ tịch Quận và Cha Bề trên Vũ Khởi Phụng đã xác nhận điều này trong máy ghi âm và ghi hình, vì sợ rằng truyền thông lợi dụng cuộc gap này để vu cáo xuyên tạc, vu cáo các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà.

Chúng con xin tường trình vắn tắt như thế để Đức Tổng Giám Mục, Cha Giám Tỉnh, quý Bề trên và quý anh em DCCT Việt Nam được biết và thêm lời cầu nguyện cho chúng con. /.

Hà Nội, tối 22.08.2008
Người tường trình
Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT


http://www.chuacuuthe.com/kysu/9534th151.html



Tình hiệp thông của Đức TGM Ngô Quang Kiệt
và thư cảm ơn của Cha Xứ Thái Hà



Kính gửi : Cha Bề trên Tu viện Thái Hà

Santa Ana ngày 22 tháng 08 năm 2008

Thưa Cha,

Tuy bận việc đi xa, nhưng tôi luôn theo dõi tình hình của Tu viện và Giáo xứ Thái hà.

Tôi hiệp thông sâu xa với cha, Tu viện và giáo dân giáo xứ Thái hà trong lời cầu nguyện.

Tôi kêu gọi mọi người cùng hiệp thông với cha, với Tu viện và giáo xứ Thái hà cầu nguyện tha thiết và liên lỉ.

Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, ban cho chúng ta được hưởng nền công lý và hòa bình thực sự.

Thân ái

+ Giuse Ngô quang Kiệt
Tổng giám mục Hà nội


* * *

Thái Hà, ngày 23 tháng 08 năm 2008

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục,

Con xin thay mặt cộng đồng tu viện và giáo xứ Thái Hà, cũng như với tư cách cá nhân, hết lòng cảm ơn Đức Cha đã ban cho chúng con sự nâng đỡ vô cùng to lớn. Qua thư Đức Cha, chúng con cảm thấy toàn thể Giáo Hội đang hiệp thông và cầu nguyện với chúng con.

Đức Cha rất gần gũi với chúng con, nên Đức Cha dư biết : anh chị em giáo dân đang cầu nguyện, cũng như các tu sĩ chúng con, không ai có một mảy may quyền lợi vật chất nào trong vụ việc này. Chúng con chỉ mong ước giải quyết được vấn đề do lịch sử để lại bằng công lý và hòa bình để có một nơi thích hợp cho mọi người, nhất là những người nghèo khó và bị bỏ rơi, được hướng về cõi tâm linh, về Chúa và được sống trong tình anh chị em trong Chúa.

Xin Đức Cha chúc lành và cùng với cộng đoàn dân Chúa tiếp tục cầu nguyện cho chúng con.

Một lần nữa, chúng con xin hết lòng cảm tạ Đức Cha.

Kính,

Lm Matthêu Vũ Khởi Phụng

http://www.chuacuuthe.com/kysu/9533th150.html

No comments: