Friday, August 29, 2008

Vụ Thái Hà: công an bắt giữ và khởi tố giáo dân

Gia Minh, phóng viên đài RFA
2008-08-28

Công an Quận Đống Đa hôm 27 tháng 8 vừa qua tiến hành khởi tố vụ án hình sự vụ tranh chấp tại Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội. Đến ngày 28-8, tin tức cho biết một số giáo dân đã bị công an bắt đưa đi.


Photo courtesy of vietcatholic




Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh

Công an bắt giữ Bà Hậu, một trong hàng trăm giáo dân tham gia cầu nguyện đòi chính quyền trả lại khu đất của Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội.

Báo Nhân Dân số ra ngày thứ Tư cho biết chính quyền quyết định khởi tố hình sự vụ tranh chấp tại 178 Nguyễn Lương Bằng, là nơi đang diễn ra việc giáo dân giáo xứ Thái Hà cầu nguyện yêu cầu chính quyền trả lại khu đất mà họ cho là thuộc sở hữu của nhà thờ.

Trong khi đó các hãng thông tấn quốc tế cho hay có một vài giáo dân đã bị bắt, sau đó hơn 100 giáo dân kéo lên trụ sở Công An để hỏi chuyện.


4 người bị bắt, nhiều người bị đánh
Hai hãng thông tấn quốc tế AFP và Reuters vào tối hôm qua theo giờ Việt Nam loan tin việc cơ quan công an Hà Nội bắt giữ một số giáo dân tham gia cầu nguyện để đòi lại khu đất mà họ cho là của giáo xứ Thái Hà. AFP thì nói có bốn giáo dân bị bắt; trong khi đó Reuters nói có hai giáo dân bị câu lưu.

Linh mục Nguyễn Văn Khải, thuộc giáo xứ Thái Hà, cho biết về thông tin bắt giữ mà các hai hãng thông tấn Reuters và AFP loan hôm qua:

Sáng nay bắt bốn người, chiều nay khi giáo dân đang ngồi trên vỉa hè cầu nguyện thì công an cơ động đến dùng dùi cui, roi điện đánh và bắt thêm 7 nguời; còn số họ bắt bỏ lên xe thì không thể theo dõi.


LM Nguyễn Văn Khải “Sáng nay bắt bốn người, chiều nay khi giáo dân đang ngồi trên vỉa hè cầu nguyện thì công an cơ động đến dùng dùi cui, roi điện đánh và bắt thêm 7 nguời; còn số họ bắt bỏ lên xe thì không thể theo dõi.”

Cũng theo bản tin của AFP thì sau khi xảy ra việc bắt giữ các giáo dân, thì hơn 100 giáo dân đến Trụ sở Công an Quận Đống Đa, đơn vị phụ trách khu vực Thái Hà, để biểu tình ôn hòa yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt.

Vào lúc hơn 12 giờ khuya ngày 28 tháng 8, chúng tôi liên lạc được với một thanh niên tham gia đòan người tập trung bên ngòai trụ sở Công an Quận Đống Đa, kể lại sự việc diễn ra ở đó vào chiều tối:



Giáo dân tập trung trước đồn công an quận Đống Đa, Hà Nội, hôm 28-8-2008, yêu cầu chính quyền thả những người bị bắt. Photo courtesy of vietcatholic “Họ bắt nguời vô cớ, nên giáo dân tổ chức đển trụ sở công an quận. Từ chiều họ không tiếp, giáo dân phải ngồi ngòai vỉa hè cầu nguyện; đến chiều tối có thêm một đòan giáo dân đến nữa thì họ điều động công an đến đánh rất dã man. Bản thân thấy công an đánh một anh nên nói sao đánh nguời và bị công an đuổi đánh.”

Giáo dân bất bình
Trước những thông tin về việc bắt giữ giáo dân, cũng như lời kể của người tham gia về việc cơ quan an ninh điều động xe cơ động và dùng dùi cui, roi điện trấn dẹp những nguời đến bên ngòai trụ sở Công an Quận Đống Đa, thì chúng tôi cũng gọi điện đến Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm Trật tự Xã hội để kiểm chứng thông tin , thì nguời nhân viên trực ở đó trả lời:

“Nguyên tắc chúng tôi là không trả lời qua điện thọai, cần gì thì đến trụ sở cơ quan công an.”

Theo các cơ quan truyền thông trong nuớc suốt những ngày qua khi loan tin về vụ cầu nguyện đòi đất tại giáo xứ Thái Hà, thì những linh mục trông coi giáo xứ đứng sau sự việc ấy.

Họ bắt nguời vô cớ, nên giáo dân tổ chức đển trụ sở công an quận, ngồi ngoài vỉa hè cầu nguyện. Đến chiều tối có thêm một đòan giáo dân đến nữa thì họ điều động công an đến đánh rất dã man. Bản thân thấy công an đánh một anh nên nói sao đánh nguời và bị công an đuổi đánh.


Một thanh niên tham gia biểu tình
Tuy vậy, trong số những nguời bị bắt vừa rồi không có một vị linh mục nào bị bắt mặc dù họ cũng có tham gia cầu nguyện và khi đến tại trụ sở Công an Quận Đống Đa cũng có mặt họ như trình bày sau đây của Linh mục Nguyễn Văn Khải:

“Chúng tôi nói với công an là chúng tôi liên đới trách nhiệm, đồng bổn phận cùng làm những việc như nhau nếu chỉ bắt mấy người đó thì oan.”

Đối với người thanh niên tham gia cuộc tập trung bên ngòai trụ sở Công an Quận Đống Đa thì bày tỏ ý kiến sau khi xảy ra vụ việc trong ngày 28 tháng 8 vừa rồi: “Qua vụ việc hôm nay thì càng nung nấu hơn việc đòi đất của mình.”

Lần tập trung cầu nguyện gần đây nhất tại khu đất mà giáo xứ Thái Hà muốn đòi lại bắt đầu từ trung tuần tháng 8 vừa qua. Họat động đó diễn ra sau khi một số người phá một đọan tường ngăn khu đất lâu nay để sau đó đi vào phát quang rồi đặt ảnh tượng để cầu nguyện.

Các cơ quan truyền thông loan tin việc làm đó là vi phạm pháp luật vì khu đất đòi lại đã được giao cho nhà nước quản lý; trong khi đó thì giáo xứ Thái Hà và giáo dân cho rằng họ có đủ bằng chứng về quyền sở hữu trên mảnh đất đó và chưa hề tự nguyện bàn giao đất cho chính phủ.

Lý do đòi lại khu đất theo giáo xứ Thái Hà vì lâu nay đơn vị được Nhà nước giao quản lý bỏ đất hoang, còn giáo xứ thì nhu cầu càng ngày càng tăng bởi số giáo dân đến sinh họat tôn giáo càng nhiều.

No comments: