Sunday, August 31, 2008

Tin tiếp về vụ: Công an xịt hơi cay vào trẻ em và phụ nữ đang cầu nguyện tại Linh địa Đức Bà đêm 31/8/2008

31/8/2008


Ba nạn nhân nhỏ là các em



Thường lệ, khu nhà của Dòng Chúa Cứu thế bị phá dở dang phía bên phải linh địa có một tốp công an trực khoảng 7 -8 người. Nhưng hôm nay, khu vực đó đã bị cắt điện từ tối. Khi đoàn rước đã đi qua vào khu nhà bên cạnh và trở ra, còn một số giáo dân, đa số là các phụ nữ và các em nhỏ vào bên tượng hai ảnh Đức Mẹ đặt hai bên cột để cầu nguyện.

Bất chợt, bị xịt hơi cay vào mặt, một số người hoảng loạn chạy ra khỏi đó. Linh mục Nguyễn Văn Khải đã bị xịt vào mặt nhưng còn chạy được ra ngoài để báo cha bề trên. Một số em nhỏ nằm ngất tại chỗ, số công an từ trong bóng tối chạy lủi theo bờ tường ra ngoài.


Ba nạn nhân


công an và phóng viên


Lễ chiều

Lễ chiểu ngoài trời

nhóm công an sau khi xịt hơi cay

nhóm thanh niên gây rối


đoàn thanh niên cộng sản kéo đến



Ngay sau khi bị xịt hơi cay, các phụ nữ đã nôn mửa chóng mặt và nhiều người bị những triệu chứng khác. Một số được đưa ra chỗ thoáng, tỉnh lại và nôn mửa, mờ mắt…

Lực lượng công an đã đứng im, một công an đã mang bao tải chứa bình xịt chạy vào phía trong Công ty may Chiến Thắng và đã được đồng đội ra hỗ trợ khi giáo dân đuổi theo để giữ lại. Sau đó, điện được bật sáng và một tốp công an đến khu vực xịt hơi cay. Mọi người đến đó còn bị hơi cay còn sót lại nồng nặc. Giáo dân yêu cầu lập biên bản, nhưng tất cả công an bỏ chạy.

Sau đó, một Công an Phường Quang Trung, tên Hùng đã đến, thấy lượng giáo dân bị nạn quá nhiều và trong tình trạng nôn mửa, mặt mũi bị đỏ gay gắt. Ông này bảo linh mục Phong làm dánh sách nạn nhân và đưa họ ra ngoài. Giáo dân đã đưa họ về nhà xứ chăm sóc. Nhưng khi linh mục Phong lập danh sách, yêu cầu ký tên vào danh sách, ông ta lại tráo trở cho rằng: Không đúng quy trình nên không ký. Các giáo dân hết sức bất bình nhưng vâng lời các linh mục họ yên lặng. Đến khi các linh mục yêu cầu ông Hùng ký xác nhận việc ông nói với Cha Phong đưa nạn nhân về mà thôi, ông cũng không ký.

Một phóng viên nước ngoài đã trực tiếp vào phỏng vấn và chụp hình khi đang làm việc.

Biên bản lập, các linh mục yêu cầu mỗi bên ghi ý kiến của mình, sau đó photocopy thành hai bản để giữ lại một bản, nhưng công an không đồng ý, họ bảo rằng họ giữ là được? Giáo dân đã phản đối dữ dội, yêu cầu ký biên bản, nhưng họ nhất định không. Sau đó, ông Long, phó Công an Quận Đống Đa đến, vẫn bài cũ: Ai xịt hơi cay, họ đâu… nhưng giáo dân đã phản đối rằng họ là nạn nhân, và việc truy tìm ai xịt là việc của công an. Tai sao chỉ có mỗi việc xác nhận nạn nhân mà không chịu? Bao nhiêu Công an ở đó làm gì, nếu không đồng phạm thì sao để sự việc ngang nhiên xảy ra?

Việc trở nên căng thẳng, sau đó có một thanh niên đại diện công an đến xin lỗi, rồi bỏ đi.

Đến khoảng 11 giờ, một tốp “thanh niên tình nguyện” được điều đến hiện trường. Họ có những lời nói xấc xược, khiêu khích, nhưng các linh mục yêu cầu bà con giáo dân ngồi xuống, họ không thể làm gì. Gặp một nhóm trong số thanh niên đó vừa được Công an dặn dò, họ bảo nhau hôm nay Hoa hậu hay thế mà thấy điện thoại điều đi nên phải mặc áo đi ngay?

Đến gần 12 giờ đêm, các giáo dân vẫn còn hàng trăm người tại Linh địa, các linh mục đề nghị họ ký vào giấy công nhận sự việc rồi về nghỉ, để các linh mục làm việc với bên công an.

Việc dùng hơi cay tấn công đám đông cầu nguyện, tấn công phụ nữ và trẻ em lại thêm một tội ác mới của nhà cầm quyền Hà Nội.

Chúng ta đã biết, Nhà nước đang hình sự hóa sự việc và bây giờ đang chính trị hóa sự việc dân sự. Mục đích là bằng mọi cách chiếm bằng được đất đai của Nhà thờ cho bọn quan tham. Thực chất cúa sự việc này chỉ là việc tranh chấp đất đai thông thường như muôn vàn vụ tranh chấp đât đai trên đất nước Việt Nam hiện nay.

Chúng ta cần tố cáo tội ác này trước dư luận quốc tế, yêu cầu Hà Nội sớm trả lại công bằng, công lý cho nhóm nhỏ giáo dân Thái Hà đang bị đàn áp bằng mọi phương tiện của Cộng sản Việt Nam.

Xin hiệp thông với Thái Hà
24 h ngày 31-08-2008

PV Vietcatholic



audio: Tin tiếp về vụ: Công an xịt hơi cay vào trẻ em và phụ nữ đang cầu nguyện tại Linh địa Đức Bà đêm 31/8/2008, Thái Hà , HaNoi

20080831TuongTrinh_Thaiha_CA_cs_bo_luuDancay.mp3 - tuongtrinh

No comments: