Friday, August 29, 2008

29/8/08 VNSR phỏng vấn linh mục và giáo dân Thái Hà v/v công an cs đánh giáo dân bằng dùi cui điện

30/8/2008


(kể từ đoạn 1/4)

http://www.vnsr.net/
(29/8/2008)

- Đàn áp giáo dân Thái Hà 28/8 : phản ứng "đạo đức cách mạng" cố hữu của công an csvn 29/8/2008



27/8/2008
Pv Lm Phan Văn Lợi ở Huế, ...


28/8/2008
Lá thư quốc nội: Ng. Khắc Toàn, ...




Vụ tranh chấp ở Giáo xứ Thái Hà thêm căng thẳng
RFA 29.08.2008

Thông tấn xã AFP trích dẫn lời công an và Linh mục Việt Nam hôm qua cho biết giáo dân đã quy tụ đông đảo bên ngòai một đồn công an ở Hà Nội trong vụ tranh chấp ngày càng căng thẳng liên quan vấn đề đất đai mà giáo dân cho là bị nhà nước cộng sản cưỡng chiếm cách nay nửa thế kỷ.


Photo courtesy of vietcatholic

Giáo dân tập trung trước đồn công an quận Đống Đa, Hà Nội, hôm 28-8-2008, yêu cầu chính quyền thả những người bị bắt. Photo courtesy of vietcatholic

Theo nguồn tin này thì công an vừa giam giữ thêm 3 tín đồ Thiên Chúa sau khi ít nhất 100 giáo dân kéo đến bên ngòai trụ sở công an quận Đống Đa đêm thứ Năm để yêu cầu trả tự do cho một số đồng đạo bị bắt giữ trước đó.

Hôm qua, trong một cuộc họp báo hiếm có, Giám đốc Công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, bác bỏ lời cáo giác của giáo dân Thái Hà cho rằng công an dùng roi điện để đàn áp và đánh đập những người biểu tình ôn hòa, khiến ít nhất 3 người bị thương.

Nhưng 6 nhân chứng, kể cả 2 vị Linh mục, lên tiếng với thông tấn xã AP rằng công an đã sử dụng roi điện và đánh đập giáo dân khi họ quy tụ bên ngòai trụ sở công an quận Đống Đa để cầu nguyện cho những người bị giam giữ được tự do.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh thì hiện cơ quan điều tra tiếp tục triệu tập thêm những người liên hệ, củng cố chứng cứ, tài liệu theo quy định của pháp luật Việt Nam để xúc tiến điều tra vụ này, mà giới cầm quyền cáo giác giáo dân và các Linh mục thuộc Nhà Thờ Thái Hà cố ý hủy họai tài sản và lấn chiếm trái phép đất đai của công ty Cổ phẩn may Chiến Thắng.

Nhưng Giáo xứ Thái Hà cho rằng vấn đề bắt nguồn từ vụ tranh chấp âm ỷ lâu nay, qua đó giáo dân tìm cách đòi lại khu đất Giáo Hội bị nhà cầm quyền cộng sản cưỡng chiếm hồi đầu thập niên 60.

Kể từ khi những người cộng sản lên cầm quyền ở Miền Bắc VN hồi năm 1954, chính quyền Hà Nội đã chiếm hữu nhiều khu đất đai, tài sản của Giáo Hồi và của cả tư nhân.

Cũng trong ngày hôm qua, nguồn tin của VietCatholic cho hay đại diện của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông Chirstian Marchant, đã đến Giáo xứ Thái Hà để tìm hiểu về vấn đề công an đàn áp giáo dân, qua đó, nhiều người đã nêu lên tình trạng không tôn trọng công lý, nhân quyền của Hà Nội.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/vietnamnews/Catholics-rally-at-Vietnam-police-station-in-Hanoi-08302008015928.html

No comments: