Tuesday, September 23, 2008

BÁO ĐỘNG: TIN THÁI HÀ lúc 22g30 ngày 23/9/2008

VietCatholic News (Thứ Ba 23/09/2008 12:19)

BÁO ĐỘNG: TIN THÁI HÀ lúc 22g30 ngày 23/9/2008

Chúng tôi vừa nhận được tin báo động sau đây, xin loan báo để mọi người chia sẻ. Chúng tôi cố gắng liên lạc với các Cha DCCT để phối kiểm các tin này thực hư ra sao, nhưng không liên lạc được. Tuy nhiên vì tính cách nghiệm trọng của sự việc nên chúng tôi đăng lên Net một đề phòng cần thiết. Nguồn tin viết như sau:

Từ chiều đến nay, có rất nhiều tin dự báo tình hình không tốt sẽ xảy ra với tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà. Mới lúc 21g30, một giáo dân cho biết một taxi đã chở một nhóm người đến trước nhà thờ Thái Hà. Họ bảo với tài xế cứ để nguyên "dụng cụ" trên xe.

Một giáo dân khác sống ngay khu vực nhà thờ nghe nhóm khác bàn với nhau tối nay sẽ dùng xăng đốt một hai chiếc xe, buộc các ông cha phải ra tay.

Một linh mục vừa nhận được tin từ nội bộ an ninh xì ra cho biết theo chỉ đạo, bằng mọi giá tạo hoàn cảnh buộc các linh mục phải phản ứng và nhân cơ hội đó sẽ bắt. Hai cha Phêrô Nguyễn văn Khải và Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong được nhắc tên và chỉ hình như là đối tượng phải giải quyết.

Bây giờ là 22g00, trong khuôn viên nhà thờ, ngoài các linh mục tu sĩ DCCT còn có khảong 100 giáo dân tự nguyện xin tạm trú ở lại trong nhà thờ đêm nay để sẳn sàng chia sẻ những khó khăn với Nhà Dòng. Bên ngoài nhà thờ, một người ngoại giáo mới cho biết, hiện cách nhà thờ độ 10 mét có một nhóm 10 người đang đợi lệnh đột nhập vào nhà thờ, xa hơn về phía UBND phường Quang Trung, số người đã quy tụ đông hơn.

Phía bệnh viện chỉ thấy vài xe gắn máy. Được biết cách đây 30 phút, các cán bộ dân vận của phường đã đến từng nhà anh chị em bên lương để vận động tham gia chiến dịch đêm nay.
Được biết lực lượng quấy rối tu viện tối 21/09/2008 đã được xác nhận là các học viên đang cai nghiện ma túy tại một trung tâm gần Hà Nội.
Xin lưu ý: Có vài nguồn tin trên các diễn đàn internet vừa loan tin và đã thông báo cùng bạn đọc rằng: "Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt (Hà Nội) cùng Linh Mục Nguyễn Văn Khải (Thái Hà) cùng 2 người khác vừa bị Công An bắt vào khoảng 7 giờ đêm ngày Thứ Ba 23/9 hôm nay" là không đúng.

Tin Tức này không chính xác, và chưa xẩy ra. Đức TGM Ngô Quang Kiệt đang dự phiên họp với Ban Thường Vụ Hội Đồng GMVN ở Miền Nam. Còn LM Khải chưa bị bắt trong thời điểm này.

Quang Huyền
http://vietcatholic.net/News/Html/59055.htm
*
***
*
NÓI THÊM VỀ ĐÊM THÁI HÀ BỊ KHỦNG BỐ 21/9/08

Một người bạn báo cho chúng tôi qua điện thoại rằng Thái Hà đang thụ nạn. Côn đồ đang la hét, chửi bới, đòi giết các cha và tấn công nhà thờ.

Chúng tôi gọi điện thoại hỏi một cha trong tu viện Thái Hà xem có cần chúng tôi đến không, thì được ngài khuyên là nên ở nhà, vì đến cũng chẳng giải quyết được chuyện gì mà có khi lại căng thẳng thêm.

Dù vậy, chúng tôi vẫn cấp tốc chạy đến Thái Hà đêm 22 tháng 9 năm 2008. Các lực lượng cảnh sát đã phong toả lối vào. Chúng tôi đứng ở đường Nguyễn Lương Bằng.

Một chị trong đoàn chúng tôi, đến từ Phùng Khoang may mắn đi lối cửa Kho Bạc vào được bên trong ngõ 180 và đã chứng kiến cảnh tượng đoàn người hung hăng la hét, chửi các linh mục là “quạ đen gẫy cánh”, “Phụng bán nước”, “Giết!Giết! Giết Kiệt!”.

Chị cho biết: Nghe cung giọng điên loạn tru tréo của những người kia thì biết có lẽ họ đã bị uống chất kích thích gì. Một số cứ lao vào gõ và lung lay tường rào nhà thờ. Nhưng không ai vượt qua.

Họ hành động một lúc là có cảnh sát đến đứng phía sau. Một người trong họ còn nói với cảnh sát: “Anh đứng ra sau đây, khi nào “chúng nó” ra chúng tôi đánh “chúng nó” thì anh mới vào!”.

Chị cũng thấy có mấy người có tướng như cán bộ huyện đứng ở cổng nhà thờ giữa đám người đang tru tréo điên loạn đòi giết các cha các thầy.

Họ nói điện thoại một hồi. Trong lúc ấy nhóm người này ngồi yên và lùi khuất vào tường thành bên ngoài nhà thờ. Khoảng 20 phút sau nhóm người như có vẻ là cán bộ này bỏ đi.

Lập tức đám người mang thường phục đang tru tréo kia kéo đến tấn công Đền Thánh Giêrađô. Họ phá tan hoang cổng trước và cổng sau. Năm cánh cổng sắt to lớn thế mà phá đổ sạch nằm ngổn ngang.

Chị nói cứ tưởng họ sẽ đốt Đền, nhưng họ chỉ phá cổng rồi họ bỏ đi. Có lẽ lúc này thuốc cũng hết. Họ chẳng còn hung hăng như lúc nãy nữa.

Sáng nay chúng tôi kiểm chứng lại, thì có nguồn tin cho biết nhóm người tấn công mặt trước nhà thờ vào nửa đêm trở đi là các trại viên của trại cai nghiện gần Hà Nội.

Trong khi đó, nhóm người tấn công các giáo dân, linh mục từ khoảng 18 giờ chiều đến 22 giờ ở Linh địa Đức Bà và phố Đức Bà là các thanh niên tình nguyện, một số cựu chiến binh, một số người dân phố đây đó bị kích động, một số bà bán buôn nhỏ ở điểm lòng lề đường đây đó bị buộc phải đi, nếu muốn còn được bán hàng. Tất cả đều ký tên và nhận tiền sau đó.

Một nguồn tin cho biết số thanh niên tình nguyện được trả 70.000 đồng bồi dưỡng/ ngày. Nhiều người khác cho biết hôm 19 tháng 9 khi nhảy múa hát bài ca Bác Hồ trong Linh địa các thanh niên này đi về đến Đống Đa thì một người đã bị tai nạn gẫy chân. Còn số người đập phá Đền Giêrađô trong đêm 22 cũng có một người trên đường về bị ngã vỡ đầu phải đưa đi cấp cứu.

Chúng tôi hỏi các cha trong tu viện tình hình ban đêm thế nào thì được biết: Khoảng 22 h 30 đám người bắt đầu tấn công mặt sau Đền Giêrađô. Các anh em trong xe trong Đền mau chóng khoá cổng sau Đền và đưa toàn bộ số xe và người còn lại rút vào nhà thờ rồi khoá trái cổng trước Đền.

Khi vừa vào nhà thờ thì nhóm người thứ hai đi từ đường Nguyễn Lương Bằng tiến vào nhà thờ và cổng trước Đền Giêrađô, la hét, chửi bới, đập tường rào.

Các cha lập tức tìm cách báo đi cho các nơi bên ngoài biết tình hình. Có cha đã gọi điện thoại thẳng đến cho ông Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an, yêu cầu ông bảo đảm an ninh cho nhà thờ.

Khoảng 15 phút sau, tức vào khoảng 0 giờ 15 có Trưởng Công an Quận và Chủ tịch Quận đã đến cổng nhà thờ. Qua điện thoại, Trưởng Công an Quận đề nghị các cha mở cửa cho các ông vào làm việc để “gỡ cái khó khăn cho nhà thờ”.

Các linh mục đã yêu cầu ông Trưởng Công an Quận bảo đảm an ninh cho nhà thờ, giải tán đám người đang phá phách, la hét để cho người dân xung quanh được ngủ yên.

Các linh mục còn mời ông Trưởng Công an và Chủ tịch đi về nghỉ ngơi. Vì các linh mục không làm việc ban đêm. Cần bàn điều gì thì để đến sáng mai 22 tháng 9.

Các linh mục trong nhà thờ sợ khi mở cổng cho các cán bộ vào thì đám người quấy phá đang rình rập ở cổng kia tràn vào theo thì tình hình khó có thể được kiểm soát.

Quan điểm của các cha: Chuyện cần công an phải làm ngay là giải tán đám người đang ở bên ngoài tường rào nhà thờ chứ không phải vào làm việc với các cha trong đêm khuya.

Không hiểu ông Chủ tịch Quận và Trưởng Công an Quận cần gì mà đêm khuya lại “quan tâm” đến Nhà Thờ Thái Hà thế? Một cha nói: “Khổng hiểu! Nhưng nếu chúng tôi mở cổng, thì đám người kia tràn vào theo các quan và các quan sẽ có cớ gia tăng áp lực trên chúng tôi! Hoặc nếu đám người kia tràn vào gây rối đánh đấm trong sân nhà thờ thì các quan có thể đưa lực lượng đang đứng ngoài vào can thiệp và làm khó cho chúng tôi hơ, quy kết cho chúng tôi tội này nọ nữa! Lúc ấy, Chúa soi sáng cho chúng tôi không mở cổng!”

Khi các Chủ tịch và Trưởng Công an Quận ra về, thì lập tức đoàn người mang thường phục bắt đầu tấn công mặt trước Đền Giêrađô. Họ phá tan hoang cổng Đền rồi đi ra bên ngoài đi vào cổng trước công ty Chiến Thắng, cổng lối bệnh viện, họ reo hò, nhảy múa ăn mừng ở bên đó cho đến gần sáng ngày 22/9/2008.

Hôm nay 2/9 hai đoàn cán bộ của Quận Đống Đa và của TP Hà Nội vào làm việc với các cha. Một cha cho biết: Họ chỉ tìm cách gây áp lực và kết án nhà thờ. Họ quy kết rằng lời nói của Đức TGM Kiệt và các việc làm của mình ở đây đã khiến “người dân trong TP bức xúc và tự phát đến chống lại nhà thờ” và chính quyền phải đến làm việc với nhà thờ cho tình hình tốt hơn mà nhà thờ đã không “cộng tác” .

PV Vietcatholic

Nguồn: Vietcatholic News

No comments: