Sunday, September 21, 2008

TÒA KHÂM SỨ: 19.09.08, MỘT THẤT BẠI CHO CSVN

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

21.09.2008

Ngày 18.09.2008, tôi viết một bài dười đầu đề: THÁI HÀ KIÊN TRÌ VÀ THẮNG LỢI (đăng kèm dưới đây). Vừa phổ biến bài này xong, thì sáng 19.09.2009, tôi đọc tin về cuộc hành quân của CSVN đánh úp Tòa Tỏng Giám Mục Hà Nội và cấp tốc xây Công viên trên Khu đất của Tòa Khạm sứ.

Tôi nhìn cuộc đánh úp bất thần này của CSVN như thế nào ? Có phải một chiến thắng của CSVN hay không ? Tòa Giám mục Hà Nội có thất bại và sẽ vĩnh viễn thất bại hay không ? Giáo dân Hà Nội phải làm gì để cứu vãn tình hình ?

Khi phân tích về cuộc đấu tranh Cầu Nguyện cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH của Giáo dân Thái Hà, chúng tôi nhìn thấy một chuỗi những THẤT BẠI của CSVN. Những Thất Bại này làm cho Thái Hà gặt hái một chuỗi THẮNG LỢI.

Cuối năm 2007 và đầu năm 2008, cuộc đấu tranh Càu Nguyện cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH đã đột khởi giữa một khung cảnh Dân Oan khắp nước đòi CÔNG LÝ, chống BẤT CÔNG. Một tình thế còn nguy cấp hơn nữa cho CSVN, đó là tình hình Lạm Phát trầm trọng dẫn đến cuộc Khủng hoảng Kinh tế/ Tài chánh có thể làm cho Dân Nghèo nổi dậy.

Trong khung cảnh ấy, tôi đã viết ngày 29.01.2008, về cuộc đột biến đấu tranh tại Tòa Khâm sứ như một con đường thẳng phải dẫn tới CÔNG LÝ và HÒA BÌNH. Ngày 29.01.2008 là ngày mà CSVN nhắn tối hậu thư báo hiệu một Thiên An Môn. Tối hậu thư ấy không những không làm Giáo dân sợ hãi, mà cuộc họp nhau Cầu Nguyện lại càng tăng thêm người. Giáo dân sẵn sàng chịu chết đấu tranh cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH. Hồng Y Quốc Vụ Khanh Vatican, gốc người I-tà-lồ, đã làm ngưng cuộc Cầu Nguyện. Đối với tôi, đây là một sự phản bội của Vatican vì lẽ Dân tộc Việt Nam chúng tôi đã quá biết những trò lừa đảo của quân Pharisiêu CSVN giả hình gian ác, và vì xã hội Việt Nam đang cần một cuộc Đột biến quả cảm của Nhân dân tiễu trừ những BẤT CÔNG và thiết lập nền CÔNG LÝthực sự làm nền tảng vững chắc cho HÒA BÌNH.

CSVN đã hứa hẹn với Vatican trả lại miếng đất trong đối thoại cho giải quyết. Đối thoại kéo dài 8 tháng và đùng một cái, ngày 19.09.2008, CSVN không thèm tuyên chiến mà dùng lực lượng hùng hậu đánh úp miếng đất, cho xây cất một Công viên trên miếng đất ấy như chúng ta đã đọc tin tức cho đến ngày hôm nay 21.09.2008.

NGÀY 19.09.2008:

MỘT THẤT BẠI CHO CSVN


Biến Khu đất này thành một Công viên, nghĩa là không trả lại Khu đất, không phải là một Thắng lợi của CSVN. Ngược lại, biến cố 19.09.2009 tại Khu đất Tòa Khâm sứ đang làm dư luận thổi ngược chiều lại thành sự THẤT BẠI của CSVN:

=> Dư luận kết án một hành động hèn hạ của một Nhà Nước không xứng với danh dự của một chính quyền quốc gia coi trọng Dân chúng.

=> Đảng CSVN hiện ra nguyên hình những tên côn đồ ăn cướp, lừa đảo bần tiện, không sống đường đường chính chính mà chỉ mưu mô dối trá, không còn biết đến danh dự trong cuộc sống xả hội giữa người với người. Họ chỉ đêm ngày tính toán mưu mẹo lừa đảo người khác.

=> Việc lừa đảo cắt đứt ngày 19.09.2008 một cách bần tiện cuộc ĐỐI THOẠI là một gáo nước lạnh tạt vào mặt những ngợm giáo gian quốc doanh luồn trôn đang rêu rao chiêu bài Đối thoại nhân danh Chúa, những chính khách cơ hội đang tung ra chiêu bài Hòa Giải Hòa Hợp để mong hớp mẩu bánh rơi rụng do CSVN thẩy xuống. Bài học phản bội của Pharisiêu CSVN tạt vào mặt đám bồi bếp này đã chưa !

Biến cố phản bội 19.09.2009 của một chính quyền là một sự THẤT BẠI mang hậu quả lâu dài.

NGÀY 19.09.2008:

MỘT THẮNG LỢI CHO CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH


Cuộc đấu tranh cho CÔNG LÝ và Hòa BÌNH, không phải chì riêng Giáo dân Hà Nội mà của Toàn dân, càng xác tín rằng con đường đấu tranh chống lại BẤT CÔNG do CSVN gây ra là một con đường chính đáng, cứ thẳng tiến để đạt được CÔNG LÝ và HÒA BÌNH.

Ngày 29.01.2008, tôi viết bài về CON ĐƯỜNG CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH mà Giáo dân Hà Nội đã đứng lên tiến bước. Chúng tôi đã chú thích về những gai góc có thể gặp thấy trên con đường ấy. Biến cố 19.09.2008 chỉ là một trong những gai góc trên con đường tiến tới mục đích tối hậu là CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH cho chinh mình và cho toàn Dân tộc Việt Nam. Biến cố gai góc 19.09.2008 chỉ là một cái gai trên đại lộ CÔNG LÝ VÀ HOÀ BÌNH. Chính cái gai này đã tự chuyển sang một sự THẤT BẠI cho CSVN, nghĩa là quần chúng đang cầm cái gai ấy mà chọc vào chính CSVN.

Như vậy, biến cố 19.09.2008 lại là một THẮNG LỢI cho cuộc đấu tranh Cầu Nguyện cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH của Giáo dân Hà Nội.

Thực vậy, nếu Giáo dân Hà nội chỉ đặt mục đích tối hậu của Cầu Nguyện là lấy lại được Khu đất, thì lúc này họ cảm thấy một sự thất vọng nào đó. Nhưng may thay, lấy lại Khu đất chỉ là mục đích nhỏ cho riêng Hà Nội. Mục đích rộng lớn và cao trọng hơn nhiều đã vuợt khỏi lãnh vực Khu đất. Mục đích ấy là chống lại mọi BẤT CÔNG và yêu cầu thực hiện CÔNG LÝ cho toàn dân để xã hội có HÒA BÌNH lâu bền. Chính nhân danh Mục đích cao trọng và rộng rãi này mà Giáo dân cảm thấy hãnh diện cho sự hy sinh của mình và đồng thời Giáo dân nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp xã hội và gần hơn nửa là nhân dân, vì mục đích cao trọng này, đã kết án biến cố 19.09.2008 mà CSVN mới làm tại Tòa Khâm sứ.

TIẾP TỤC VÀ TĂNG CƯỜNG

CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH


Chính cái Mục đích lâu dài và cao cả cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH mà Giáo dân Hà Nội và Giáo dân Thái Hà đang được công luận ủng hộ, mang tới cho những THẮNG LỢI. Cũng chính vì Mục đích tối hậu là CÔNG LÝ và HÒA BÌNH mà công luận đang dồn cho CSVN những THẤT BẠI. CSVN càng cố bịa đặt, vu khống, thì công luận càng nhìn rõ những gian trá lừa đảo của họ.

Thực vậy, nếu CSVN khôn ngoan, khi cuộc đấu tranh nổi dậy, họ tìm cách trao trả Khu đất Thái Hà và Khu đất Tòa Khâm sứ để chấm dứt những cuộc Cầu Nguyện, thì có lẽ trong đường dài họ sẽ được công luận ủng hộ và Giáo dân Thái Hà cũng như Giáo dân Hà nội không có những hiệp thông sâu rộng từ mọi nơi.

Vì quá tham hoặc quá kẹt mà CSVN đã sống trong tình trạng bí lối, phải bịa đặt ra tất cả vu khống tự gây họa cho mình. Họa vô đơn chí. Vu khống này kéo theo vu không kia. Quần chúng nhìn rõ. CSVN không thể che đậy.

Cuộc đấu tranh Cầu Nguyện cứ tiếp tục cho CÔNG LÝ và HÒA BÌNH. Vì lòng tham hay vì kẹt tiền Tham nhũng trên những miếng đất Thái Hà và Tòa Khâm sứ, CSVN như con vật bị thương, chạy hết kế này đến kế kia, dù bất chính, để chữa chạy. Càng chửa chạy, càng điên khùng.

ĐỨNG TRƯỚC SỰ HỖN LOẠN CỦA CON VẬT ĐIÊN VÌ BỊ THUƠNG, GIÁO DÂN THÁI HÀ CŨNG NHƯ GIÁO DÂN HÀ NỘI HÃY TIẾP TỤC VÀ TĂNG CƯỜNG CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH TRONG TẤT CẢ BÌNH TĨNH VÀ QUẢ CẢM.

Con vật càng bị thương, thì càng quay cuồng điên khùng, ta bình tĩnh và quả cảm kiên trì tiếp tục làm những gì mà mình đã làm khiến con vật bị thương và điên khùng. Hãy êm đềm kiên trì như một thúng bông gòn sẵn sàng đón nhận nhửng cục sắt nằm ngộp im lìm trong thúng bông.

HÃY TIẾP TỤC VÀ TĂNG CƯỜNG CẦU NGUYÊN CHO CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

TÒA KHÂM SỨ:

CON ĐƯỜNG CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH


Gioan NGUYỄN PHÚC LIÊN

29.01.2008

Chú thích của NGUYỄN PHÚC LIÊN ngày 21.09.2008 khi cho đăng lại bài này viết ngày 29.01.2008, ngày mà CSVN đưa ra những đe dọa của một cảnh tượng Thiên An Môn:

Đây là bài viết trước ngày có Lá Thư của Hông Y Quốc Vụ Khanh Vatican yêu cầu Giáo dân Việt Nam chấm dứt Cầu Nguyện để Đối Thoại với quân Pharisiêu CSVN. Quân Pharisiêu CSVN đã hứa với Tòa Thánh Vatican và TGM Ngô Quang Kiệt rằng chúng sẽ trả lại Khu đất Tòa Khâm sứ.

Con đường đấu tranh cho CÔNG LÝ để có HÒA BÌNH sáng tỏ như ban ngày, thẳng băng như đại lộ. Đó là con đường mà Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT, ngày 15.12.2007, đã kêu gọi Giáo dân hãy xác tín mà đi. Ngày 18.12.2007, Giáo dân, Linh mục, Tu sĩ nam nữ cùng nhau đứng lên bước theo con đường ấy trong trật tự, không bạo động, với những lời cầu kinh hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

CON ĐƯỜNG THẲNG DẪN ĐẾN

ĐÍCH ĐIỂM LÀ CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH


Cái đích điểm CÔNG LÝ ấy không phải là do TGM Ngô Quang Kiệt, các Linh mục, các Tu sĩ Nam Nữ và Giáo Dân đã tự nghĩ ra làm Mục đích để phát động đấu tranh, nhưng chính là Giáo huấn Tôn Giáo mà Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã soi sáng vào Lương Tâm của từng người trải qua bao ngàn năm Lịch sử Tôn Giáo. Mục đích CÔNG LÝ ấy không phải là con người nghĩ ra trong tương đối đổi thay, nhưng là Giáo Huấn từ Thiên Chúa trong Lương Tâm rồi.

NHỮNG NGỤY TẠO MUỐN CON ĐƯỜNG GAI GÓC VÀ

MỤC ĐÍCH SAI LỆCH ĐI


Trước hết, ngay trong lòng Giáo Hội CGVN, còn có những phần tử nêu ra chiêu bài Đối Thoại mặc dầu biết rằng CSVN là đám người tìm mọi giả hình để lừa đảo. Những chiêu bài Đối Thoại có thể trỏ thành gai góc trên con đường thẳng tới CÔNG LÝ và HÒA BÌNH thực sự.

Những ngụy biện lắt léo, lưu manh, vu khống là phương tiện cản đường đến từ những kẻ sống trong bóng tối, không đường đường chính chính theo lẽ phải. CSVN luôn luôn gian trá, che đậy để sống. Tệ hơn nữa, chúng còn dùng sức mạnh khủng bố để đè bẹp sự thật.

Cụ thể là Uy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội đã gửi hai Văn Thư tố cáo cuộc đấu tranh với tất cả những lời lẽ ngụy biện. Chúng còn cho cả đám Báo Đài truyền thông bồi bếp của chúng hùa nhau ngụy biện. Tòa Giám Mục Hà Nội thẳng thắn phản bác những lời ngụy biện ấy ở hai Văn Thư của UBND thành phố Hà Nội. Người nắm vững sự thật, thì không sợ những gì gian trá. Đi trong ánh sáng, thì không có gì phải ngại bóng tối.

Và trong những ngày gần đây nhất, CSVN đã xử dụng biện pháp hù dọa dùng bạo lực để mong làm những người đấu tranh sợ hãi mà không bước đi trên con đường thẳng quang minh chính đại của mình nữa. Những người đấu tranh đã đi guốc trong ruột những những kẻ lưu manh hù dọa kia. Đó chỉ là những đòn thế hù dọa tâm lý của kẻ yếu lý mà thôi (Mesure d’intimidation psychologique). Đức TGM Ngô Quang Kiệt, những Linh mục, những Tu sĩ Nam Nữ và toàn Giáo dân, người người như một, không hề sợ hãi trước những hù dọa tâm lý hoặc ngay chính những đàn áp thực sự, vẫn tiếp tục đi trên con đường quang minh chính đại của mình để đạt mục đích CÔNG LÝ và HÒA BÌNH. Máu đào của các Thánh Tử Đạo Việt Nam đang chảy vào trái tim của họ. Họ cùng hát lên bài ĐÂY BÀI CA NGÀN TRÙNG, bài KÌA AI ÁNH HỒNG VINH QUANG để nhận lãnh máu đào tử đạo và đồng thời chuyền máu ấy cho nhau trong một sự HIỆP THÔNG kiên quyết lãnh nhận mọi thử thách trên con đường đạt tới CÔNG LÝ và HÒA BÌNH.

ĐÃ BƯỚC ĐI VÀ KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN LÙI

Có những Vị viết bình phẩm về cuộc đấu tranh này đã đặt câu hỏi rằng cuộc đấu tranh sẽ đi về đâu và có thành công hay không. Không thể hỏi rằng sẽ đi về đâu bởi vì cái đích điểm hoàn toàn sáng tỏ ở trước mặt: cái đâu đó là CÔNG LÝ và HÒA BÌNH. Còn kết quả có thành công hay không, thì tôi xin thưa rằng cuộc đấu tranh này không phải là có thể thành công mà BUỘC PHẢI THÀNH CÔNG.

Như ở đoạn đầu chúng tôi đã nói, cái Mục đích CÔNG LÝ không phải là do những người đấu tranh tự đặt ra cho mình, nghĩa là mình có thể tùy tiện đổi thay, nhưng cái Mục đích ấy là Giáo Huấn của Tôn Giáo được Thiên Chúa chỉ dậy cho Lương Tâm từng người. Theo Tôn giáo là phải theo Giáo Huấn in vào Lương Tâm từ Thiên Chúa. Người Tín hữu không thể tự mình thay đổi Lương Tâm. Không đạt được CÔNG LÝ, có nghĩa là để BẤT CÔNG hoành hành. Phải xua đuổi, phải thắng BẤT CÔNG, đó cũng là Giáo Huấn vậy.

Nhà Đất của Tòa Khâm Sứ chỉ là một tỉ dụ nhỏ của BẤT CÔNG. Lấy lại Nhà Đất của Tòa Khâm Sứ chũng chỉ là đạt được một điểm nhỏ của CÔNG LÝ. Cái Mục đích của cuộc đấu tranh không phải là ngừng ở chỗ đạt được điểm nhỏ Nhà Đất của Tòa Khâm Sứ. Cuộc đấu tranh còn phải đi nữa để thi hành Giáo Huấn CÔNG LÝ mà Thiên Chúa đã in vào Lương Tâm từng người. Lấy lại Nhà Đất của Tòa Khâm Sứ mà chung quanh mình còn đầy BẤT CÔNG cho Dân Oan, cho Công Nhân, cho Tổ Tiên, thì Lương Tâm mình không thể yên để có thể gọi là có HÒA BÌNH.

Gioan NGUYỄN PHÚC LIÊN

THÁI HÀ KIÊN TRÌ VÀ THẮNG LỢI

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

18.09.2008

Trong số báo VietTUDAN, số 365/21.08.2008, chúng tôi đã cho đăng một loạt bài dưới đầu đề CUỘC ĐẤU TRANH CHO CÔNG LÝ LẠI BÙNG LÊN. Thực vậy, ngày 15.08.2008, Giáo dân Thái Hà tăng cường cầu nguyên cho CÔNG LÝ được tôn trọng trên mảnh đất Thái Hà nói riêng và cho Lãnh thổ Việt Nam nói chung.

Từ ngày lại bùng lên cuộc đấu tranh cho CÔNG LÝ, chúng tôi theo rõi rất sát cuộc đấu tranh này và mỗi ngày chúng tôi thấy những gặt hái thành công của phía Giáo dân Thái Hà, đồng thời thấy phía cường quyền CSVN lầm lẫn hoặc cố chấp để đi từ thất bại này đến thất bại kia.

Gọi là THẮNG LỢI khi những người đấu tranh đạt được MỤC ĐÍCH giai đoạn, ngắn hạn hay dài hạn. Gọi là THẤT BẠI khi không đạt được MỤC ĐÍCH giai đoạn, ngắn hạn hay dài hạn. Theo đúng định nghĩa THẮNG LỢI hay THẤT BẠI như vậy, thì chúng tôi thấy rằng phía Giáo dân Thái Hà đang đi trên con đường THẮNG LỢI cho đến lúc này, còn phía cường quyền CSVN đang gặp nhửng THẤT BẠI.

CSVN đang gặp những THẤT BẠI

Như trên chúng tôi đã định nghĩa, nói THẤT BẠI hay không là nói đến việc có đạt MỤC ĐÍCH hay không. Khi Giáo dân Thái Hà đứng lên đấu tranh, CSVN phản ứng ngăn chặn. Hãy nhìn vào MỤC ĐÍCH của những biện pháp hành động ngăn chặn của CSVN:

=> Mục đích gần hơn cả: Giữ lại miếng đất đã ăn cướp để bán lấy tư lợi.

Chia lô miếng đất để bán thu lợi cho cá nhân. Đây là mục đích gần nhất và việc phản ứng của những cá nhân CSVN có quyền hành liên hệ đến tư lợi bị kẹt nhất. Nhóm CSVN tư lợi này đã tạo những giấy tờ giả mạo và xử dụng Báo Đài công để phổ biến nhửng ngụy tạo của mình. Họ đã thất bại vì xứ Thái Hà đã có thể đưa ra những văn bản chính thức chứng minh quyền sở hữu của mình.

=> Mục đích xa hơn: Tránh việc Giáo dân nơi khác theo gương Thái Hà đứng lên đòi đất.

Không phải việc CSVN cướp đất chỉ ở Thái Hà, nhưng còn nhiều tại những Giáo phận khác khắp Việt Nam mà tỉ dụ cụ thể hơn hết là đất Tòa Khâm sứ tại chính Hà Nội. Nếu việc đòi nhà đất thành công tại Thái Hà, rồi tại Tòa khâm sứ Hà nội, thì tại những Giáo phận khác sẽ có nổi lên theo gương đó. Trước vấn đề có thể lan rộng như vậy, phản ứng cũa CSVN không phải chỉ hạn hẹp nơi những người nắm quyền liên hệ tại Hà Nội muốn thủ lợi như trên, mà còn liên hệ rộng lớn đến các cấp nắm quyền CSVN tại những Tỉnh khác nữa. CSVN, không phải chỉ riêng Hà Nội, mà lên tới cấp Trung uơng, đã đã đưa ra ba biện pháp:

(i) Đối với những Linh mục trực tiếp với Giáo dân, CSVN vu khống, thóa mạ những Linh mục này được coi là những người xúi giục Gáo dân đứng lên;

(ii) Đối với Giáo dân tập họp cầu nguyên, CSVN dùng võ lực Công an để hù dọa Giáo dân để họ không tập họp theo sự xúi giục nữa, thậm chí Công an đã dùng dùi cui điện đánh đổ máu Giáo dân, xả hơi cay vào chính đoàn người cầu nguyện gồm cả người lớn tuổi và trẻ em.

(iii) Tách ra một số Tín hữu có tầm ảnh hưởng lên quần chúng Giáo dân Thái Hà và tìm cớ để truy tố hòng kết án tù tội những Tín hửu này. Cớ mà CSVN đưa ra đó là không tôn trọng Trật Tự xã hội và phá hoại Tài sản Công cộng.

CSVN, được sự chấp nhận của Trung uơng, đã xử dụng toàn diện các cơ quan truyền thông công cộng để mạ lỵ các Linh mục, thậm chí còn xử dụng những Linh mục giả mạo để mạ lỵ. CSVN còn muốn buộc tội những Linh mục trách nhiệm như có liên hệ với ’thế lực thù địch ngoại lai’. Thủ đoạn tuyên truyền, vu khống, mạ lỵ này không những không đạt được kết quả mong muốn mà còn mang đến cho họ phản ứng ngược lại, đó là Giáo quyền cũng như những Linh mục đoàn thuộc các Giáo phận khác không thể tin được CSVN, mà còn kéo về Thái Hà để yểm trợ. Cũng vậy, về phía Giáo dân, những biện pháp đánh đập, xả hơi cay đã làm cho Giáo dân các Giáo phận khác kéo về Thái Hà để cùng chịu hy sinh với đồng đạo của mình. Chính Giáo dân Thái, trước những đe dọa đàn áp của Công an, ý chí họ càng cứng rắn hơn đến độ sẳn sàng chết vì Đạo.

CSVN đã THẤT BẠI đối với MỤC ĐÍCH xử dụng hai biện pháp thứ (i) và thứ (ii) vừa phân tích ở trên. Còn biện pháp truy tố, kết án tù với nhửng chứng cớ nguỵ tạo và với những phiên tòa man rợ, thì Dân chúng Việt Nam và những Tổ chức quốc tế đã quen thuộc với nền Pháp Lý không đứng đắn của CSVN. Vậy CSVN có dám đưa những Giáo dân bị vu khống này ra Tòa hay không để có thể chính mình nhận lãnh những hậu quả ngược lại MỤC ĐÍCH mong muốn ?

=> Mục đích lâu dài và toàn diện: Các Tôn giáo khác và Toàn dân đứng lên chống BẤT CÔNG xã hội và đòi thực hiện CÔNG LÝ cho mọi người.

Khi nhóm tư lợi liên hệ trực tiếp với miếng đất tại Thái Hà bị thất bại, nghĩa là không có thể nuốt trửng miếng đất ấy, và khi cả Trung uơng CSVN thất bại trong việc không tránh khỏi việc các Giáo phận khác đứng lên đòi những đất đai đã mất theo gương của Thái Hà, thì các Tôn Giáo khác và nhất là Khối Dân Oan trên khắp Lãnh thổ sẽ đứng lên chống lại những BẤT CÔNG mà họ đã phải chịu dưới chế độ CSVN trong bao chục năm trường. Họ đòi phải hoàn lại những gì đã bị ăn cướp.

Từ chống BẤT CÔNG này, Tòan Dân đòi hỏi một Xã hội, một Thể chế phải có Luật Pháp và tôn trọng CÔNG LÝ. Đó là một Xã Hội sống trong HÒA BÌNH lâu dài.

Tóm lại, trước cuộc đấu tranh của Thái Hà, chính CSVN đã gặp những THẤT BẠI trong những biện pháp chống đở và đang đi vào ngõ BÍ. Cái ngõ bí ấy trong hiện tại đối với Thái Hà và Công Giáo. Trong tương lai lâu dài, khi mà các Tôn giáo khác và toàn Dân nổi dậy chống BẤT CÔNG, đòi CÔNG LÝ, liệu CSVN có thể thành công trong việc xử dụng những biện pháp khát máu để đè bẹp Dân tộc Việt nữa hay không ?

Thái Hà trên đường THẮNG LỢI

Cũng theo như định nghĩa ở đầu bài về THẤT BẠI và THÀNH CÔNG, đó là xem việc đấu tranh hay một biện pháp chống đỡ có đạt được MỤC ĐÍCH đặt ra hay không.

Giáo dân Thái Hà tụ họp nhau Cầu Nguyên cho CÔNG LÝ với những MỤC ĐÍCH sau đây:

=> Mục đích gần nhất: Không cho những tham quan CSVN Hà Nội bán miếng đất để thu tư lợi.

Để đạt mục đích gần nhất này, họ phải tụ họp cầu nguyên chính trên miếng đất tư hữu ấy của Giáo xứ Thái Hà. Chính CSVN đã trái phép cho xây tường và rào kẻm gai miếng đất chưa được Luật Pháp phân xử. Thái Hà củng đã khiếu nại đã từ 12 năm nay mà nhà hửu trách lẩn tránh không giải quyết. Trong tình trạng như vậy, CSVN đã tự động cho xây tường và rào kẽm gai. Ngày nay, Giáo dân có thể tụ họp cầu nguyện trên chính miếng đất ấy đề đòi lại quyền làm chủ miếng đất với những văn bản chứng minh. Giáo dân đã đạt MỤC ĐÍCH gần nhất của họ.

=> Mục đích rộng hơn: Đòi thực hiện CÔNG LÝ liên hệ đến Nhà Đất của Thái Hà nói riêng và của Công Giáo (như Tòa Khâm sứ) nói chung.

Từ cuộc đấu tranh cho Đất của Tòa khâm sứ, việc Giáo dân tụ họp cầu nguyện được đặt dưới khẩu hiện Cầu Nguyên cho CÔNG LÝ. Nhưng hai chữ CÔNG LÝ ở đây được hiểu hạn hẹp vào đất đại không phải chỉ nguyên cho Tòa Khâm sứ, Thái Hà, mà còn cho những đất đai, nhà cửa đã bị CSVN cướp chiếm trước đây. Cuộc đấu tranh đang diễn ra tại Thái Hà cũng luôn luôn được nêu ra dưới danh hiệu ấy.

Đối với Mục đích gần nhất là miếng đất và Mục đích rộng hơn dưới hai chử CÔNG LÝ gồm những tài sản của Giáo Hội, CSVN đã tìm đủ mọi biện pháp chống đỡ như chúng tôi đã trình bầy ở phần trên đây, nhưng CSVN đã THẤT BẠI cho đến giờ, nghĩa là chưa giải tán Giáo dân ra khỏi khu đất, không thể làm cho người Công giáo và Dân chúng tin theo những vu khống tuyên truyền qua các Báo Đài công cộng, không làm cho Giáo dân Thái Hà khiếp sợ với những đe dọa võ lực và tù tội.

Không những THẤT BẠI, mà CSVN còn tạo được THÀNH CÔNG cho Giáo dân Thái Hà:

* Những vu khống qua Báo Đài càng cho Dân chúng chứng thực những xảo trá của CSVN. Đây là việc phản lại tuyên truyền của chính mình. Giáo dân Thái Hà không cần phải làm Marketing cho cuộc đấu tranh, nhưng chính Báo Đài của CSVN đã làm Marketing thay cho Thái Hà. Đây là THÀNH CÔNG cho Thái Hà

* Chính vì vu khống nguỵ biện, vì hung dữ đàn áp được phổ biến rộng rãi mà cuộc đấu tranh của Thái Hà lại nhận được sự hiệp thông, đoàn kết hỗ trợ của Giáo dân thuộc các Giáo phận khác và từ nước ngoài. Đây là sự THÀNH CÔNG đang lan rộng.

* Một sự THÀNH CÔNG quan trọng hơn nữa mà Thái Hà gặt hái được, đó là sự hiệp thông hỗ trợ từ nhiều Giám Mục và Linh mục đoàn thuộc các Giáo phận khác. Một sự đoàn kết giữa Giáo dân và Giáo quyền đang được thực hiện. CSVN đã tìm đủ mọi cách chia rẽ nội bộ Tôn giáo để họ thống trị. Nhưng chính CSVN đang giúp mang lại sự hàn gắn, sự đoàn kết, sự quyết tâm hợp nhất trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Gậy ông đang đập lưng ông CSVN vậy.

=> Mục đích lâu dài và toàn diện: CÔNG LÝ cho mọi Tôn Giáo và cho Toàn Dân

Nếu cuộc đấu tranh của Thái Hà ngày hôm nay chỉ hạn hẹp ở miếng đất của xứ Thái Hà (Mục đích gần nhất) hoặc ngay cả mở rộng ra hơn cho CÔNG LÝ liên hệ đến đất đai của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (Mục đích rộng hơn), thì cuộc đấu tranh có phần ích kỷ. Chúng tôi không công kích sự ích kỷ vì chúng tôi chủ trương rằng mỗi người trước hết lo lắng bảo vệ quyền lợi của mình, miễn là không vi phạm vào quyền lợi người khác.

Tuy nhiên Công Giáo nhấn mạnh đến khía cạnh Bác Ai trong cuộc sống liên hệ xã hội. Theo tinh thần ấy, cuộc đấu tranh của Thái Hà với mục đích CÔNG LÝphải tiếp tục thể hiện tinh thần Bác ái, nghĩa là nó phải lan sang CÔNG LÝ cho mọi Tôn Giáo và cho Toàn Dân, không phải chỉ nguyên về Nhà Đất mà còn những lãnh vực khác của đời sống con người. Không thể có CÔNG LÝ chỉ cho Công Giáo Việt Nam. Trong đời sống thực tế, không ai có thể giầu một mình và được yên ổn hưởng phú quý bên cạnh những người khố rách áo ôm cùng cực. Một xã hội như vậy không thể có HÒA BÌNH.

Ai BÍ và ai không BÍ ?

Thái Hà đang đi trên đường THÀNH CÔNG trong cuộc đấu tranh quang minh chính đại của mình. CSVN, với những thủ đoạn vu khống, hù dọa hèn hạ, đã gặp những THẤT BẠI với những biện pháp chống đỡ của mình. Thái Hà không đi vào chỗ BÍ, mà chính CSVN đang gặp những cái BÍ trong vụ việc Thái Hà.

Thực ra cái BÍ của CSVN về Nhà Đất đã có từ lâu trên khắp Việt Nam. Phong trào Dân Oan đứng lên đẩy CSVN vào chỗ BÍ đến nỗi nổi khùng đánh đập Dân nghèo. Vụ việc Tòa Khâm sứ là chỗ BÍ có nhiều liên hệ với Thái Hà. Cái BÍ của CSVN là cướp Nhà Đất và đã bán mẹ nó đi lấy tiền bỏ vào túi riêng rồi.

Khi Giáo dân Thái Hà tập trung cầu nguyện cho CÔNG LÝ trên miếng đất thuộc sở hữu Thái Hà, thì những tham quan CSVN liên hệ đến miếng đất đã thấy cái BÍ của mình. Từ cái BÍ mà chính họ biết rõ, nên CSVN phải tìm tất cả mọi trò điên khùng, phi lý, vô lương tâm để mong gỡ BÍ cho mình. Họ xử dụng tất cả mọi phương tiện truyền thông để phổ biến những vu khống điên rồ của họ. Nhưng quần chúng và Giáo dân Công Giáo cả nước không mắc mưu những tuyên truyền ấy vì đã quá biết sự gian dối truyền thống của Cộng sản nhất là ở lúc BÍ làm chúng điên khùng. Việc quần chúng và Giáo dân Công giáo lật tẩy sự gian trá của truyền thông CSVN về vụ Thái Hà là một sự THÀNH CÔNG cho cuộc đấu tranh. THÀNH CÔNG này có nghĩa là THẤT BẠI của CSVN điên khùng vô lương, càng đẩy chúng vào chỗ BÍ.

Với những THẤT BẠI đã gặp, từ vị trí BÍ hiện nay, CSVN có thể lựa chọn hai thái độ:

1) Tiếp tục sự điên khùng đến mù quáng, nghĩa là chúng xử dụng võ lực Công an và Quân đội để đến giải tán Giáo dân Thái Hà và chiếm lại, canh gác khắt khe miếng đất. Giáo dân Thái Hà đã sửa soạn tinh thần và ý chí sẵn sàng đối phó trong trường hợp này. Giáo dân đã nói đến sự vinh quang được tử vì đạo. Hậu quả của hành động bằng võ lực Công an và Quân đội để cốt ý chiếm lại một mảnh đất mà CSVN đã cướp dựt có thể trở thành một THÀNH CÔNG toàn diện của Dân tộc về CÔNG LÝ với khởi điểm dũng cảm đứng lên của Thái Hà.

2) Nhưng CSVN có thể áp dụng chiến thuật hai bước lùi, một bước tiến. Quân Pharisiêu CSVN giả hình gian ác, có thể đội lốt hiền lành của con chiên để nêu ra lòng độ lượng thứ tha, tình đoàn kết hòa giải hòa hợp, sự đối thoại thân hữu để rồi đánh lừa những người nhẹ dạ cả tin. Phía Giáo quyền Công Giáo, có thể quá mủi lòng trước quân Pharisiêu giả hình gian dối, rồi nhân danh tất cả mọi chiêu bài đẹp đẽ mà đánh lừa Thái Hà cũng như vụ Tòa Khâm sứ, đó là sự phản bội không những đối với Thái Hà, mà còn đối với Dân tộc Việt Nam. Thực vậy, nếu Công Giáo có lấy lại được một vài mảnh đất do CSVN nhượng bộ trong lúc BÍ, thì xin Giáo quyền hãy nhìn chung quanh mình đầy dẫy BẤT CÔNG cho những người nghèo khổ cùng cực nhất đang nằm vật vã bên lề phố do côn đồ CSVN cướp Nhà Đất của họ tận thôn quê. Sống trong xã hội bất công hiện nay dưới chế độ CSVN, người Công giáo hãy nhớ tỉ dụ người bị trọng thương bên lề đường và người Samari.

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

No comments: