Wednesday, September 10, 2008

Bản án “quá bất công” cho blogger Điếu Cày

blogger Điếu Cày, người yêu nước bị csvn kết tội !


DCVOnline – Phỏng vấn.

DCVOnline: 2,5 năm tù giam và nộp phạt 900 triệu VND là bản án mà ông Nguyễn Văn Hải, tức Hoàng Hải, tức blogger Điếu Cày đã phải nhận từ phiên xét xử sơ thẩm sáng nay, 10/09/08 tại Tòa án Nhân dân quận Ba.

Cùng với ông Hải còn có bà Dương Thị Tân cũng phải chịu mức án 1,5 năm tù treo.

Được biết phiên tòa đã diễn ra suốt từ 08g00 đến 15g30 với sự tham gia bào chữa của các luật sư Lê Công Định, Trần Lâm, Bùi Ngọc Hiếu và Huỳnh Văn Nông.

Ông Hải, sinh năm 1953 đã bị bắt ngày 20/04/2008 tại Đà Lạt “vì hành vi trốn thuế” và bị giam giữ liên tục cho đến ngày ra tòa hôm nay.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, chúng tôi đã hỏi chuyện Luật sư Lê Công Định về phiên tòa này như sau.

Luật sư Lê Công Định: Phiên tòa kéo dài từ 08g00 đến 15g30. Ông Hải nhận bản án 2 năm rưỡi tù giam và chị Dương Thị Tân là 1 năm rưỡi tù treo.

DCVOnline: Bên cạnh đó họ còn chịu những mức án phụ nào không?

Luật sư Lê Công Định: Họ phải nộp lại thuế 450 triệu VND và cộng với một khoản phạt tương đương là 450 triệu VND nữa.

DCVOnline: Tất cả 900 triệu VND đó trong thời hạn nào họ phải nộp xong?


Ls. Lê Công Định
Nguồn: tuoitre.com.vn
Luật sư Lê Công Định: Nếu tôi nhớ không nhầm là trong vòng 10 ngày, nhưng nếu họ tiếp tục kháng án thì không phải nộp.

DCVOnline: Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, ông Hải có tiếp tục bị hình phạt quản chế trong thời hạn bao lâu không?

Luật sư Lê Công Định: Dạ không, tội trốn thuế thì không bị quản chế.

DCVOnline: Bước tiếp theo, bên Luật sư sẽ làm gì cho ông Hải?

Luật sư Lê Công Định: Tôi sẽ làm việc với gia đình để xem gia đình có muốn kháng cáo hay không, và tôi nghĩ là gia đình sẽ kháng cáo.

DCVOnline: Nếu gia đình kháng cáo thì việc nộp phạt 900 triệu VND sẽ được tạm hoãn để kháng cáo?

Luật sư Lê Công Định: Thưa, đúng thế.

DCVOnline: Ông nhận thấy phiên tòa hôm nay diễn ra như thế nào?

Luật sư Lê Công Định: Đây là một phiên tòa mà sự tranh luận diễn ra rất thoải mái, không có một trở ngại nào hết. Nhưng chỉ có điều là bao nhiêu công sức tranh luận và lập luận của chúng tôi, Tòa đều bác hết, kể cả khi chúng tôi chứng minh rất rõ ràng những quy định của luật pháp Tòa cũng không nghe. Đó là vấn đề.

DCVOnline: Ông có thấy Tòa căn cứ trên những dữ kiện xác thực để bác bỏ những luận cứ của các luật sư nêu ra khi tranh biện không?

Luật sư Lê Công Định: Chúng tôi biết những lập luận của vị đại diện Công tố nên chúng tôi có những lập luận dựa trên cơ sở hồ sơ và luật pháp. Khi Tòa bác, họ chỉ bảo rằng các lập luận của các Luật sư là không hợp lý, mà không hợp lý như thế nào thì tôi không thấy họ nêu một cách rõ ràng.

DCVOnline: Ông có cho rằng bản án 2 năm rưỡi tù giam và 900 triệu đồng tiền phạt là…

Luật sư Lê Công Định: Quá bất công. Đó là một bản án bỏ túi mà tôi nghĩ là đã có một sự chuẩn bị trước và nó không thể nặng như vậy được vì nó rất vô lý.

DCVOnline: Vô lý như thế nào?

Luật sư Lê Công Định: Vì tội trốn thuế đòi hỏi một yếu tố cấu thành tội phạm là có sự gian dối trong việc trốn thuế, nghĩa là phải có lỗi “cố ý” ở đây. Còn đối với Hải thì hoàn toàn không có sự gian dối cũng không có sự cố ý. Lý do là vì khi ký hợp đồng cho thuê nhà anh Hải biết rằng bên cho thuê phải đóng thuế nhưng vì luật Việt Nam cho phép là hai bên thỏa thuận là bên nào đóng thuế cũng được nên anh Hải đã thỏa thuận là bên thuê phải đóng thuế khoản đó. Bên thuê cũng cam kết như thế nhưng họ không làm. Khi anh Hải hỏi, họ cũng nói dối như là họ đóng rồi và anh Hải cũng tin như vậy.

Hơn nữa, suốt 10 năm trời cơ quan thuế cũng không đến đòi hỏi gì hết. Bây giờ đùng một cái phát hiện ra nói là anh Hải trốn thuế. Khi phát hiện như vậy thì phải có một trình tự để cơ quan thuế xem xét nếu có trốn thì trốn như thế nào và trốn bao nhiêu để bên anh Hải được quyền kiểm tra xem có thật là con số đó hay không. Tuy nhiên, những trình tự này đều không được phép tiến hành.

Cho nên nếu bảo anh Hải gian dối thì tôi thấy điều đó không đúng mà Tòa cũng không chứng minh được anh ta gian dối nữa.

DCVOnline: Theo diễn tiến ông vừa kể thì còn có bên thuê nhà của ông Hải để mở cơ sở kinh doanh, được biết đó là Chi nhánh công ty mắt kính Hà Nội. Công ty này sáng nay có cùng ra tòa không và họ chịu mức xử phạt như thế nào?

Luật sư Lê Công Định: Họ có ra Tòa nhưng họ hoàn toàn không bị xử phạt gì cả và họ cứ việc chối thôi.

Ngay khi chúng tôi hỏi rằng họ nói không phải trách nhiệm của họ thì tại sao họ đồng ý là họ đóng thuế thì họ nói rằng họ không biết có thoả thuận như vậy vì họ đọc không kỹ hợp đồng. Họ cứ đổ thừa như vậy thôi.

DCVOnline: Và cuối cùng thì Tòa xử cho họ hoàn toàn không có trách nhiệm gì trong vụ án này cả?

Luật sư Lê Công Định: Vâng, không có trách nhiệm gì cả, hoàn toàn không.

DCVOnline: Xin cảm ơn luật sư dành cho chúng tôi cuộc trao đổi này.
© DCVOnline

No comments: