Saturday, September 6, 2008

Công an chặn xe các giáo dân từ các nơi xa về Hành hương Đức Mẹ Thái Hà

VietCatholic News (Thứ Bảy 06/09/2008 13:41)

Công an chặn xe các giáo dân từ các nơi xa về Hành hương Đức Mẹ Thái Hà
VietCatholic News (Thứ Bảy 06/09/2008 13:41)




THÁI HÀ - Chúng tôi nhận được tin tức từ một số các giáo phận miền Bắc cho biết rằng: một số các đoàn xe chở giáo dân do các linh mục dẫn đầu đi về Thái Hà hành hương đã bị công an địa phương theo dõi và chặn không cho đi.

Đoàn xe các anh chị em giáo dân từ Phát Diệm đi Thái Hà bị công an giải tán không cho đi. Họ phải tìm phương tiện riêng để đến được Thái Hà. (Nghe cuộc phỏng vấn)

Đoàn giáo dân giáo xứ Thái Nguyên gồm 6 xe ca khoảng 300 người sáng nay trên đường đến Thái Hà thì bị công an chặn không cho vào thành phố. Họ phải thuê xe nhỏ để tiếp tục cuộc hành hương. Các đoàn từ Thái Bình, Bùi Chu cũng bị chặn tương tự. Trên các tuyến xe đò vào Hà Nội, công an chặn xét hỏi và ép quay về những ai nói đi Thái Hà hay quận Đống Đa. Nhiều người đón xe buýt đi bệnh viện Đống Đa đều bị từ chối. Đó là một trong nhiều biện pháp thể hiện tự do tôn giáo của đất nước ta trong thời đại mở cửa – dù sao cũng “tế nhị” hơn những cung cách hành xử trước đây, hay ít ra nơi các thành phố lớn.

Cha Công ở Hà Nam, cùng đi hành hương với một nhóm giáo dân xứ Lan Mát, cho biết, đoàn của họ đi xe 30 chỗ, bị công an chặn ở ngã tư Vọng. Cả nhóm phải thuê một xe khác 15 chỗ chở 2 chuyến từ đấy vào nhà thờ Thái Hà.

Cha Đại đến từ thành phố Thái Nguyên cho biết: “Công an theo sát từ hôm qua. Chúng tôi phải đi từ 2h sáng thay vì 9h như dự định mới mong không bị chặn từ gốc. Thế mà khi đến Cầu Giấy- Hà Nội xe vẫn bị chặn. Chúng tôi phải thuê 6 chuyến xe nhỏ để đưa anh chị em giáo dân vào Thái Hà”.

Mặc cho những cơn mưa và gió lạnh rả rích từ đêm đến suốt sáng hôm nay thứ Bảy 6-9-2008, ngay từ sáng sớm giáo dân thuộc nhiều giáo phận miền Bắc lũ lượt tìm đến linh địa Đức Bà giáo xứ Thái Hà. Các ngày thứ Bảy đầu tháng vốn đã đông đúc, nay lại càng đông hơn vì các phương tiện truyền thông Nhà Nước mấy ngày qua loan tin về “tin đồn thất thiệt Đức Mẹ hiển linh tại mảnh đất 178 phố Nguyễn Lương Bằng”, rồi còn thêm chi tiết: “khoảng 7 giờ sáng, trên bầu trời xuất hiện hình người nữ, đầu đội vương miện, tay trái bồng hài nhi, hiện ra, đứng trên mặt trời mọc... Rồi những hình tròn trắng nhỏ với viền đỏ xung quanh bắn ra từ mặt trời... ”.

Dĩ nhiên họ nhằm lên án, cho rằng các linh mục DCCT Thái Hà cố tình thêu dệt. Nhưng ý đồ lên án và vu cáo ấy đã gây phản tác dụng: giáo dân từ các giáo phận miền Bắc kéo đến ngày một đông để xem sự lạ mà báo đài loan tin để chứng kiến hư thực.
PV VietCatholic

http://vietcatholic.net/News/Html/58180.htm

No comments: