Tuesday, September 2, 2008

Giáo dân Thái Hà bị xịt hơi cay?

Giáo dân Thái Hà bị xịt hơi cay?
Gia Minh, phóng viên đài RFA
2008-09-01

Tình hình tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà ở thủ đô Hà Nội vẫn còn tiếp diễn và có những thông tin trái ngược nhau từ phía chính quyền cũng như từ phía giáo xứ.

Photo courtesy of Vietcatholic

Đông đảo giáo dân tập trung cầu nguyện tại Giáo xứ Thái Hà, nhiều người phải đứng cầu nguyện tận bên ngoài sân giáo xứ.

Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh



Gia Minh cập nhật một số thông tin và ý kiến mới nhất liên quan đến vụ việc.

Lời kể của giáo dân
Tin tức cho biết vào chiều ngày 31 tháng 8 vừa rồi, tại khu đất tranh chấp ở giáo xứ Thái Hà, một số giáo dân gặp phải hơi cay khi họ vừa cầu nguyện xong.

Một giáo dân nói về thông tin đó:

“Tôi khi tôi đang đến ở phía ngoài để ra về thì tôi thấy người ta ồn ào phía trong và tôi chạy vào đó thì khi tôi vào cái mùi hơi cay nồng nặc, tôi cũng không chịu được, tôi phải chạy ra ngoài. Các cháu thì người ta đưa ra bên cạnh đấy thì các cháu ràn rụa nước mắt khóc.

Cũng có bị thương mấy cháu còn nhỏ. Với lại một đoàn phụ nữ rất là đông mặt mũi đều tím đỏ hết cả lên, ràn rụa nước mắt, người thì khóc người thì... rất là hỗn loạn."


Khi chúng tôi vào cầu nguyện thì điện trong khu vực đất tranh chấp đều tắt hết. Khi chúng tôi cầu nguyện gần xong, đang trên đường về thì bị hơi cay. Chỗ đó là có 7-8 công an ngồi để canh giữ. Khi mọi người bị hơi cay thì mọi người chạy túa ra khỏi khu vực.


LM Nguyễn Văn Khải

Linh mục Nguyễn Văn Khải, thuộc giáo xứ Thái Hà cũng trình bày về chuyện xảy ra:

“Khi chúng tôi vào cầu nguyện thì điện trong khu vực đất tranh chấp đều tắt hết. Điện đấy do Công Ty May Chiến Thắng quản lý. Khi chúng tôi cầu nguyện gần xong, đang trên đường về thì bị hơi cay ở một điểm.

Chỗ đó là có 7-8 công an ngồi để canh giữ. Mà chỗ đó thì cũng tắt điện và các công an ngồi trong một phòng tối. Ở bên ngoài là hai bàn thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và tháp nến hồng. Khi mọi người bị hơi cay thì mọi người chạy túa ra khỏi khu vực, nhưng mà thấy có mấy ngưòi bị xỉu nằm xuống đó thì họ chạy lại.”



Giải thích của công an
Trước đó vào ngày 28 tháng 8, giáo dân giáo xứ Thái Hà kéo nhau đến trụ sở Công An Quận Đống đa để yêu cầu cơ quan chức năng trả tự do cho mấy người bị bắt theo lệnh khởi tố tội phá họai tài sản mà phía chính quyền đưa ra; thế nhưng vào chiều tối họ nói bị công an cơ động giải tán bằng dùi cui, roi điện.

Giáo xứ Thái Hà có làm đơn gửi cho cơ quan chức năng khiếu nại khẩn cấp về vấn đề đó.

(Video: Giáo dân Thái Hà bị xịt hơi cay)



Chúng tôi liên lạc với Ông Vũ Công Long, trưởng công an Quận Đống Đa, để tìm hiểu sự việc và được ông trả lời:

Gia Minh: Người ta nói là người ta có lên đồn vừa rồi và có một số người tập trung ở đó thì bị bắt và có một số người dân tập trung lên thì công an lại giải tán và đánh đập?

Ông Vũ Công Long : Đấy là người ta vu khống chúng tôi. Cho đến nay tôi chưa nhận được bất cứ một người dân nào nói là bị thương gặp chúng tôi cả. Và cũng chưa một người nào làm đơn thư mà nói là bị thương cả.

Cái thứ hai nữa là những người bị bắt là do những người chống nhân viên công vụ, chúng tôi hôm đó xử lý hành chính 3 người chứ không bắt ai.

Ba người mà đại khái là hôm đó lên Công An Quận ĐỐng Đa mà đại khái là quấy rối thì chúng tôi đã tạm giữ hành chính và sau đó chúng tôi đã xứ lý và đã cho về ngay từ ngày hôm sau.

Gia Minh: Ông nói là không có đơn từ gì mà phía Giáo Xứ Thái Hà họ nói có làm đơn gửi đi hôm 29 tháng 8 rồi?

Ông Vũ Công Long : Đấy là Giáo Xứ Thái Hà. Sắp tới tôi sẽ mời linh mục ở đấy lên để chúng tôi sẽ hỏi rõ những cái nội dung như thế.


Cho đến nay tôi chưa nhận được bất cứ một người dân nào nói là bị thương gặp chúng tôi cả. Và cũng chưa một người nào làm đơn thư mà nói là bị thương cả. Những người bị bắt là do những người chống nhân viên công vụ, chúng tôi hôm đó xử lý hành chính 3 người chứ không bắt ai.


Trưởng công an Quận Đống ĐaTuy nhiên, một giáo dân có mặt tại trụ sở Công An Quận Đống Đa (Hà Nội) hôm 28 Tháng tám cho biết: “Em có bị đánh. Em bị họ chọc dùi cui vào người và đám một phát vào mồm em.”


Giải pháp nào?
Trong một chương trình phát thanh trước, chúng tôi có nêu ý kiến của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội về vấn đề giáo xứ Thái Hà, và ông này nói lẽ ra phía Giáo Xứ cần phải công khai các tài liệu chứng minh quyền sở hữu khu đất đang tranh chấp của Giáo Xứ trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước.

Một giáo dân tại Thái Hà có ý kiến về vấn đề đó: “Nói như ông Cù Huy Hà Vũ rằng là Giáo Xứ không đưa ra đựoc những chứng cứ thì chứng tỏ là ông cũng quan liêu hoặc không tìm hiểu kỹ, bởi vì bây giờ Giáo Xứ đưa ra chứng cứ thì đưa ra ở đâu? đưa ra chỗ nào? có tờ báo nào đăng chứng cứ của Giáo Xứ không? của giáo dân không?


Giáo dân đứng cầu nguyện tận đến bên ngoài nhà thờ. Photo courtesy of Vietcatholic Có giáo dân nào được có một tiếng nói rõ ràng mà đúng là giáo dân và được mọi người thừa nhận ở trên các cơ quan truyền thông của nhà nước không? Điều đó tôi nghĩ rằng là có lẽ tìm cả ngày cũng không có và không có một tờ báo nào có thể đăng được những tư liệu đó.

Bây giờ nói về chuyện một cơ quan toà án hoặc một cơ quan nào nó công minh thì liệu có đủ sự tin tưởng cho người giáo dân để người ta làm điều đó không? Ngay cả văn bản của cơ quan thành phố chẳng hạn mà khi người ta đưa ra và áp đặt xuống dưới này là văn bản này như thế này là không có cơ sở.

Nhưng khi người ta hỏi lại tại sao lại không có cơ sở, bảo rằng là ngày 24 tháng 11 thì giao đất, giao những thứ nọ kia cho nhà nước, giao quản lý và cái người giao đó là người quản lý chứ không phải là chủ sở hữu. Cứ đánh đồng quan niệm rằng quản lý là chủ sở hữu, hai cái đó hoàn toàn khác nhau.

Tôi không phải luật sư, nhưng quan niệm của tôi thì chủ sở hữu là hoàn toàn khác người quản lý. Người quản lý không thể đi bán đất của chủ mình được, hoặc bán nhà cửa, bán tài sản của chủ mình khi mà không có sự uỷ quyền.

Linh mục Nguyễn Văn Khải cho biết về việc đưa đơn khiếu nại và phản hồi từ phía cơ quan chức năng: “Chúng tôi biết rằng là cái hoàn cảnh của chúng tôi ở đây rất khó vì chúng tôi thấy rõ là chính quyền không những không cộng tác vào việc giải quyết vấn đề tranh chấp giữa chúng tôi với Công Ty May Chiến Thắng, mà chúng tôi thấy rõ là chính quyền đứng về phía họ và chính quyền luôn luôn tìm cách để trốn chạy trách nhiệm hoặc là để vu cáo, mạ lỵ, rồi trù dập chúng tôi.”

Hiện nay giáo dân vẫn tiếp tục cầu nguyện, cơ quan chức năng thì tiến hành các biện pháp để ngăn chặn như thông tin mà những người đi cầu nguyện vừa cho biết.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật những diễn biến mới nhất về vụ việc.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/update-on-ThaiHa-land-dispute-GMinh-09012008152016.html

No comments: