Thursday, September 4, 2008

Tình hình tại Giáo xứ Thái Hà sau vụ xịt hơi cay

Tình hình tại Giáo xứ Thái Hà sau vụ xịt hơi cay
Nhã Trân, phóng viên đài RFA
2008-09-04
Vụ tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà, Hà Nội vẫn tiếp diễn. Nhã Trân phỏng vấn Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, người làm bản tường trình gửi Bề Trên của Dòng Chúa Cứu Thế vào tuần đầu tháng này về diễn tiến tình hình tranh chấp.


Photo courtesy of Vietcatholic

Đông đảo giáo dân tập trung cầu nguyện tại Giáo xứ Thái Hà, nhiều người phải đứng cầu nguyện tận bên ngoài sân giáo xứ.

( bấm vào mũi tên ngang để nghe )


bấm vào đây để tải xuống máy

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong cho biết tình hình trong địa phận nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, nơi giáo dân lâu nay tụ tập cầu nguyện:


Xô xát, xịt hơi cay
Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong (NNNP): Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp lên các lãnh đạo quốc gia để nói về vấn đề dùng dùi cui điện để trấn áp giáo dân, vụ xịt hơi cay đối với một số phụ nữ và trẻ em vào tối 31-8-2008.

Nhã Trân : Thưa, nói về cái vụ xô xát hôm đó thì hôm đó Linh Mục có mặt tại hiện trường?



Tôi đang ở nhà thì nghe bà con báo rằng là ở ngoài đang có chuyện gì đấy, tôi chạy ra. Và khi chạy ra thì tôi cũng thấy rất là nhiều phụ nữ và trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi khí cay làm cho ngạt thở. Một số người ngất xỉu, nôn mửa. Và tôi đã đứng ra để mà ổn định trật tự cho bà con.

Linh Mục Nguyễn Ngọc Nam Phong


Linh Mục NNNP : Hôm đó chính tôi có mặt ở đấy. Tôi đang ở nhà thì nghe bà con báo rằng là ở ngoài đang có chuyện gì đấy, tôi chạy ra. Và khi chạy ra thì tôi cũng thấy rất là nhiều phụ nữ và trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi khí cay làm cho ngạt thở. Một số người ngất xỉu, nôn mửa. Và tôi đã đứng ra để mà ổn định trật tự cho bà con. Chúng tôi cũng yêu cầu các cán bộ công an đang có mặt tại đó lập biên bản về sự việc ngay tại hiện trường.

Nhã Trân : Thưa Linh Mục, nhưng mà hôm đó phía bên công an họ nói là họ không hề hành hung, không hề xịt hơi cay?

Linh mục NNNP : Vâng ạ. Cho đến giờ này họ phủ nhận tất cả mọi sự việc đã xảy ra với rất là nhiều người chứng kiến, và họ nói rằng là họ không làm những chuyện đó.

Nhã Trân : Thưa Linh Mục, ngoài chuyện bác bỏ này thì bên phía chính quyền hoặc là bên báo chí có động thái nào khác hay không?

Linh mục NNNP : Báo chí đã vu cáo cho chúng tôi là dựng chuyện và coi rằng chuyện xịt hơi cay đấy là do nhà thờ bịa đặt lên để làm cớ gây áp lực chính quyền.

Nhã Trân : Và hôm xảy ra vụ xô xát thì không một biên bản nào được phía công an họ lập, phải không ạ?

Linh mục NNNP : Không. Hôm đó thì chúng tôi có lập biên bản tại hiện trường. Mãi đến lúc 12 giờ đêm thì biên bản mới được lập xong và phía công an có đại diện của phường ký vào biên bản, còn chúng tôi thì các linh mục đã ký vào biên bản về sự việc đã xảy ra tại hiện trường hôm đó.


Tình hình hiện nay
Nhã Trân : Tiện đây xin Linh Mục cho biết là sau vụ xô xát thì tình hình diễn tiến ra sao, tức là giáo dân vẫn tiếp tục cầu nguyện hay là họ đã giải tán?

Linh mục NNNP : Ngay sau khi đó thì linh mục bề trên đã giải tán đám đông, thì một số đã trở về nhà thờ, còn ở lại trên linh địa để cùng với chúng tôi và bên cơ quan công an lập biên bản thì có khoảng độ gần 300 người.

Nhã Trân : Nhưng mà như Linh Mục nói lúc đầu thì hiện giờ có khoảng chừng một ngàn giáo dân đang cầu nguyện trong khuôn viên nhà thờ?

Linh mục NNNP : Bây giờ thì còn độ một ngàn người đang ở ngoài linh địa ạ. Chúng tôi chuẩn bị làm lễ vào lúc 8 giờ cho họ vì họ đến quá đông.

Nhã Trân : Dạ, 8 giờ sáng?

Linh mục NNNP : Hai hôm nay họ cứ đến suốt buổi sáng rất là đông.

Nhã Trân : Thưa, cho tới bây giờ thì có một trường hợp đáng tiếc nào tương tự xảy ra hay chưa ạ?

Linh mục NNNP : Hai hôm nay thì chúng tôi thấy mọi chuyện diễn ra rất là bình thường, chẳng có vấn đề gì cả. Về phía công an cũng không có một hành động nào tương tự như hành động đã xảy ra; còn về phía nhà thờ thì giáo dân cứ càng ngày càng đến đây rất là đông. Chúng tôi cũng không biết lý do làm sao mà giáo dân đến đây đông như vậy.

Nhã Trân : Trở lại về cái vụ xô xát hôm đó, đại diện của Toà Đại Sứ Mỹ có đến hiện trường. Chắc là bên nhà thờ có ghi nhận sự kiện này?

Linh mục MMMP : Dạ vâng ạ. Ngay cái hôm mà sự kiện xảy ra thì có một vị đại diện sứ quán Mỹ đã đến hiện trường để nói chuyện với giáo dân, những thân nhân của giáo dân bị bắt bớ hôm đấy. Tôi cũng chỉ được thông tin như vậy mà thôi bởi vì tôi cũng không có mặt ở hiện trường lúc đó.

Nhã Trân : Những giáo dân bị bắt hôm đó thì hiện thời đã được thả chưa, thưa Linh Mục?

Linh mục NNNP : Cho đến hiện nay thì những người bị bắt vẫn đang bị tạm giam. Mấy ngày nay thì Công An Quận Đống Đa tiếp tục triệu tập một số người lên để thẩm vấn. Hôm qua là ngày mùng 2 tháng 9 mà cũng vẫn có một hai người bị thẩm vấn ngay vào ngày lễ nghỉ của cả nước đấy.



Cho đến hiện nay thì những người bị bắt vẫn đang bị tạm giam. Mấy ngày nay thì Công An Quận Đống Đa tiếp tục triệu tập một số người lên để thẩm vấn. Hôm qua là ngày mùng 2 tháng 9 mà cũng vẫn có một hai người bị thẩm vấn ngay vào ngày lễ nghỉ của cả nước đấy.

Linh Mục Nguyễn Ngọc Nam Phong

Nhã Trân : Còn những người bị thương tích thì đã bình an về nhà hay là vẫn chưa được xuất viện ạ?

Linh mục NNNP : Vâng. Tất cả những người bị thương thì đã được về nhà. Một số người hiện nay vẫn còn bị ảnh hưởng bởi hơi cay xịt vào người. Hôm qua thì họ cũng đến nói với chúng tôi. Họ thè lưỡi ra thì lưỡi rất là đen, đen xì. Và họ nói rằng chẳng ăn uống gì được.


Tiếp tục cầu nguyện
Nhã Trân : Thưa Linh Mục, ngay lúc này thì đường hướng của Giáo Xứ Thái Hà, của Nhà Thờ Dòng Chúa Cứu Thế về vụ việc này ra sao ? Giáo dân sẽ tiếp tục cầu nguyện để xin giải quyết vụ tranh chấp đất đai hay là Nhà Thờ có chủ trương nào khác?

Linh mục NNNP : Dạ. Hôm qua thì chúng tôi cũng đã gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền theo đúng thủ tục mà pháp luật Việt Nam quy định. Ngày đó thì giáo dân vẫn tiếp tục cầu nguyện một cách ôn hoà cho công lý và hoà bình tại quê hương Việt Nam. Chúng tôi thì chỉ có biết cầu nguyện thôi.

Nhã Trân : Sau khi văn bản đã gửi đi rồi thì phía bên công an, tức là bên chính quyền đã có phản hồi nào chưa, thưa Linh Mục?

Linh mục NNNP : Cho đến giờ này thì chúng tôi chưa nhận được bất cứ một công văn phản hồi nào từ khi mà xảy ra vụ việc Ngày 14 Tháng Tám đến nay. Ngoài mấy cuộc gặp với công an thành phố Hà Nội và cơ quan chuyên trách về an ninh trật tự, chúng tôi chưa nhận được bất cứ một phản hồi nào từ phía cơ quan quản lý đất và UBND thành phố Hà Nội. Vấn đề giải quyết khiếu kiện đất đai ở UBND thành phố Hà Nội cho đến giờ này vẫn chưa có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào, cũng như chưa có bất cứ một văn bản nào gửi đến chúng tôi.

Nhã Trân : Xin cảm ơn Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Giáo Xứ Thái Hà, về những thông tin ngày hôm nay ạ.

Linh mục NNNP : Vâng. Xin cảm ơn chị Nhã Trân. Qua chị, cảm ơn Quý Đài, cũng như qua Quý Đài gửi lời cảm ơn đến tất cả quý thính giả đã quan tâm cũng như đã hiệp thông với Giáo Xứ Thái Hà của chúng tôi trong những lúc khó khăn. Xin Chúa trả công tất cả mọi người. Tôi xin chào ạ.

nguon:
VTL:
- http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Update-on-church-land-dispute-in-thai-ha-parish-NTran-09042008064436.html , ano
- http://haokan.bounceme.net/dmirror/http/www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Update-on-church-land-dispute-in-thai-ha-parish-NTran-09042008064436.html , pxy
- http://webwarper.net/ww/~av/www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Update-on-church-land-dispute-in-thai-ha-parish-NTran-09042008064436.html , webwarper

No comments: