Saturday, September 20, 2008

VIDEO cs: Thông tin về vụ việc 42 Nhà Chung

Ngày 18/9 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội công bố quy hoạch kiến trúc của dự án công viên cây xanh - thư viện phòng đọc tại khu đất 42 Nhà Chung, Hà Nội. Hiện nay công việc xây dựng công viên cây xanh đang được tiến hành. Tuy nhiên, Tòa tổng giám mục đã liên tục có đơn khiếu nại tới các cấp chính quyền nhằm mục đích đòi lại mảnh đất 42 Nhà Chung. Để làm rõ những vấn đề liên quan, sáng 20/9, UBND thành phố Hà Nội đã có cuộc làm việc với đại diện tòa tổng giám mục Hà Nội.

Tại cuộc làm việc, đại diện các sở ban ngành của Hà Nội đã đưa ra những văn bản quy định về pháp luật để khẳng định quyền sở hữu khu đất 42 Nhà Chung không còn là của tòa tổng giám mục Hà Nội. Cụ thể là trong thời kỳ thực hiện chính sách của nhà nước về nhà đất, ngày 24/11/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương (lúc đó là quản lý tòa tổng giám mục Hà Nội) đã bàn giao cơ sở nhà đất 40A nay là số 42 Nhà Chung qua nhà nước thống nhất quản lý.
Khu đất này có diện tích 6940m2 và có 2 khối nhà tầng từ thời Pháp quản lý. Từ đó đến nay, khu đát 42 Nhà Chung do UBND quận Hoàn Kiếm quản lý, sử dụng là trụ sở cơ quan phòng văn hóa thể thao quận, trung tâm thể dục thể thao - nhà văn hóa quận. Căn cứ vào điều 1 của Nghị quyết 23 năm 2003 của Quốc hội khóa 11 thì việc tòa tổng giám mục Hà Nội có đơn xin giao lại đất là không có cơ sở quyết định.
Các đơn thư khiếu nại của tòa tổng giám mục Hà Nội về mảnh đất này được các cơ quan chức năng trả lời rõ ràng và dựa trên những quy định của luật pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. UBND thành phố Hà Nội trong quá trình giải quyết vụ việc này cũng đã đặc biệt quan tâm đến nhu cầu cần có diện tích đất để mở rộng nơi thờ tự cũng như trụ sở, UBND thành phố Hà Nội đã giới thiệu 3 khu đất có diện tích khá lớn tại 3 địa điểm ở Hà Nội cho hội đồng giám mục Việt Nam như khu đất 2ha tại Trung Văn, Từ Liêm, khu đất 1ha ở thôn Cổ Nhuế, xã Cổ Nhuế Hà Nội và 1 khu đất có vị trí trong trung tâm thành phố gần 7500m2 tại số 67 phố Phó Đức Chính, quận Ba Đình Hà Nội. Tuy nhiên, tòa tổng giám mục Hà Nội không quan tâm và nói rõ quan điểm là đòi đất chứ không xin đất của nhà nước nên không thực hiện việc này.

Trên tinh thần làm việc cởi mở, tôn trọng ý kiến của các bên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, cần tiếp tục có các cuộc trao đổi đi vào cụ thể giữa đại diện tòa tổng giám mục với các sở ban ngành có liên quan của Hà Nội. Việc xây dựng công viên cây xanh và thư viện phòng đọc tại khu đất số 42 Nhà Chung là để phục vụ cho đông đảo người dân thủ đô trong đó có cả giáo dân. Những việc làm này là đúng quy định của pháp luật đồng thời hướng đến 1 mục đích là vì lợi ích của nhân dân thủ đô và nói rộng hơn đó là lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc chứ không thể vì 1 cá nhân hay 1 tổ chức nào.

Sau buổi làm việc, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông báo nội dung làm việc và trả lời một số câu hỏi của các nhà báo xung quanh dự án công viên cây xanh - thư viện phòng đọc tại khu đất 42 Nhà Chung.

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Thongtin_cs_ve_ThaiHa_TKS - video cs

/Video/2008/9/20/2008920201134_dan duc hoang.wmv

http://www.vtv.vn/VN/TrangChu/TinTuc/CKX/2008/9/20/182505/
-----------------------------------------------------------
Lien quan:
- Khi lời nói không đi đôi với việc làm
- Lại chuyện Truyền thông bịp bợm
- * VTS: sách lược & thủ đoạn của cs đ/v tôn giáo
- * Nghe-Nhìn-Xét-Làm - mục đích biện minh cho phương tiện

No comments: