Thursday, June 26, 2008

video: Bush và NTD tại WhiteHouse

Bush và NTD tại WhiteHouse


http://www.youtube.com/v/imArGD-FjZo




http://www.whitehouse.gov/news/releases/2008/06/20080624-2.wm.v.html





Tổng thống Bush gặp Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng tại Tòa Bạch Ốc

Tổng Thống Bush hội kiến Thủ Tướng Việt Nam :





Tổng Thống Bush hội kiến Thủ Tướng Việt Nam (MP3 889 KB) - Tải xuống (MP3)
Tổng Thống Bush hội kiến Thủ Tướng Việt Nam (MP3 889 KB) - Nghe trực tiếp trên mạng (MP3)

VOA, 24/06/2008 Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã hội kiến cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam tại Tòa Bạch Ốc chiều thứ Ba. Phái viên Paula Wolfson của đài VOA tường thuật về buổi nói chuyện bao gồm nhiều đề tài, từ thương mại cho tới nhân quyền giữa hai nhà lãnh đạo.

Khi đứng chụp hình lưu niệm sau các cuộc thảo luận, cả tổng thống George W. Bush Bush lẫn thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều thận trọng trong những lời tuyên bố trước công chúng.


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush (phải) bắt tay với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Hai ông cho biết đã thảo luận về ý muốn củng cố mối quan hệ song phương, đẩy mạnh giao thương và cộng tác trong những vấn đề chẳng hạn như môi trường.

Tổng thống Bush cũng cho biết ông đã dùng dịp này để nêu các quan tâm về nhân quyền tại Việt Nam.

Tổng thống Bush nói: "Chúng tôi đã thảo luận về những quyền tự do; tữ do tôn giáo và chính trị. Tôi nói với Thủ tướng rằng những bước tiến của chính phủ ông về hướng tự do tôn giáo là đáng ghi nhận"

Các tổ chức nhân quyền và các đoàn thể người Mỹ gốc Việt đã yêu cầu Tổng thống đặt nhân quyền làm ưu tiên trong cuộc thảo luận. Một số các nhà lập pháp trong quốc hội Hoa Kỳ còn tổ chức một buổi họp báo trước ngày Thủ tướng Việt Nam viếng thăm, cảnh báo rằng nguyên trạng như hiện nay tại Việt Nam là điều không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Thủ tướng Việt Nam không hề nhắc tới các quan tâm về nhân quyền trong lời tuyên bố của ông vào lúc kết thúc cuộc gặp gỡ tại Tòa Bạch Ốc. Thay vào đó, ông nói rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đang thiết lập mối quan hệ đối tác hữu nghị và xây dựng. Ông Dũng cho biết những nhóm tư vấn mới đang được thiết lập. Đặc biệt, ông nhấn mạnh tới các nỗ lực hàn gắn các vết thương chiến tranh Việt Nam kéo dài đã mấy thập niên qua.

Ông phát biểu qua lời phiên dịch: "Tôi cũng đồng ý củng cố sự hợp tác để giải quyết những vấn đề về nhân đạo do chiến tranh để lại, chẳng hạn như vấn đề quân nhân Mỹ mất tích, tháo gỡ mìn bẫy, giải quyết hậu quả của hóa chất da cam, và vấn đề quân nhân Việt Nam mất tích".

Tổng thống Bush đã gặp Thủ tướng Việt Nam hồi năm 2006 khi ông đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế của các quốc gia Thái Bình Dương.

http://www.voanews.com/vietnamese/2008-06-24-voa34.cfm




Hoa Kỳ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam
2008-06-24 - Lên tiếng từ Tòa Bạch Ốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết là Tổng thống Bush nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.


AFP PHOTO

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Tòa Bạch Ốc hôm 24-6-2008.


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm qua ca ngợi sự tiến bộ đáng kể của Việt Nam trong vấn đề tự do tôn giáo, khi ông hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Tòa Bạch Ốc.

Lên tiếng khi hai người gặp nhau tại Phòng Bầu dục để thảo luận về nhiều vấn đề, kể cả việc mở rộng mối quan hệ mậu dịch, đầu tư song phương cũng như hợp tác về an ninh, Tổng thống Bush cho biết hai bên đã đề cập đến vấn đề tự do – tự do tôn giáo và chính trị, qua đó, ông Bush nghĩ rằng bước tiến mà chính phủ Việt Nam đạt được trong lãnh vực tự do tôn giáo rất đáng kể.

Giọng điệu lạc quan của Tổng thống Bush xem chừng như tương phản với nhận định của bộ Ngọai giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm ngoái.

Qua bản phúc trình được công bố hồi tháng Ba vừa rồi, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết mặc dù nhìn chung tự do tôn giáo ở Việt Nam được cải thiện trong năm qua, nhưng chính phủ Hà Nội tiếp tục hạn chế hoạt động của nhiều tổ chức tôn giáo.

Lên tiếng từ Tòa Bạch Ốc qua thông ngôn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không đề cập tới chuyện nhân quyền, mà cho biết là Tổng thống Bush nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Vẫn theo lời ông Nguyễn Tấn Dũng thì ông và ông Bush đã đồng ý xúc tiến hợp tác về các vấn đề kinh tế, giáo dục, môi trường, khoa học, quốc phòng, an ninh cũng như những vấn đề chưa giải quyết liên quan chiến cuộc Việt Nam.

Nhân dịp này, các công ty Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hợp đồng và thỏa thuận doanh thương mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ nói là thể hiện việc ngày càng có nhiều công ty Mỹ vào làm ăn tại thị trường phát triển của Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Pres_Bush_receives_Vietnam_PM_Nguyen_Tan_Dung-06242008195228.html

No comments: