Tuesday, June 17, 2008

Nối lại đàm phán thịt bò Mỹ-Hàn


17/6/08


Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc đang có mặt tại Hoa Kỳ
Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc chuẩn bị nối lại đàm phán với đối tác Hoa Kỳ trong nỗ lực cuối cùng nhằm thay đổi một số điều khoản trong thỏa thuận nhập khẩu thịt bò gây tranh cãi.
Ông Kim Jong-hoon đáng ra phải quay về Nam Hàn nhưng nay phải ở lại thêm một thời gian nữa.

Quyết định của chính phủ Hàn Quốc mở lại cửa cho thịt bò của Hoa Kỳ đã khiến nảy sinh nhiều cuộc biểu tình vì quan ngại về tính an toàn của thịt bò nhập khẩu.

Chính phủ Seoul cũng đang gặp nhiều khó khăn sau khi có nhiều phản đối tình trạng tăng giá xăng dầu.

Công đoàn ngành giao thông, xây dựng và nhiều lĩnh vực khác đã dọa sẽ ngừng làm việc nếu giá cả tiếp tục leo thang.

Như vậy tổng thống Lee Myung-bak đang đối diện với ngày càng nhiều áp lực và uy tín của ông đã giảm sút đáng kể chỉ mới bốn tháng sau khi nhậm chức.

Chưa đạt thỏa thuận

Bộ trưởng Kim Jong-hoon đáng ra đã lên đường về Hàn Quốc vào tối Chủ nhật sau khi cuộc hội đàm nhằm mục đích nêu quan ngại về thịt bò Mỹ đã không đạt được thỏa thuận nào.

Thế nhưng Hoa Kỳ đã yêu cầu ông Kim quay lại Washington để đàm phán thêm với trưởng đại diện thương mại Mỹ Susan Schwab vào thứ Hai.

Một quan chức bộ Thương mại Nam Hàn nói với hãng thông tấn Yonhap: "Phía Mỹ đề xuất có thêm trao đổi trực tiếp song phương".

"Hiện chúng tôi còn chưa rõ liệu có thêm thay đổi quan trọng nào trong quan điểm của phía Hoa Kỳ hay không."

Hồi tháng Tư, Seoul chấp thuận nối lại nhập khẩu thịt bò từ Mỹ sau gần 5 năm ngừng trệ vì các ca bệnh bò điên BSE tại Hoa Kỳ.

Thế nhưng quyết định này đã khiến người dân xuống đường biểu tình tại Seoul và các thành phố khác. Nay chính phủ Hàn Quốc muốn Mỹ tự động cấm xuất khẩu thịt bò trên 30 tháng tuổi, vốn bị cho là dễ nhiễm bệnh bò điên hơn.

Tổng thống Lee Myung-bak đã bác yêu cầu cấm nhập khẩu toàn bộ thịt bò vì lý do điều này sẽ đe dọa hiệp định tự do hóa thương mại song phương.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/06/080617_korea_us_beef.shtml

No comments: