Monday, June 9, 2008

Kinh Tế VN Sẽ Sụp

Việt Báo Thứ Bảy, 6/7/2008, 12:02:00 AM

Kinh Tế VN Sẽ Sụp; Nếu Phản Ứng Chậm Cổ Phiếu VN Sụt 59% Năm Nay, Sẽ Sụt Thêm 70% Nữa; Công Nhân Đói, Liên Tục Biểu Tình

Bản tin Bloomberg hôm Thứ Sáu 6-6-2008 của phóng viên Ian Sayson cho biết rằng Việt Nam sẽ còn thê thảm thêm nữa: chứng khoáng VN sẽ có thể tiếp tục mất giá tệ haị nhất trong các thị trường toàn cầu, trong khi chính phủ VN tăng lãi suất để ghìm lạm phát, theo nhận xét của công ty Merrill Lynch & Co. Đặc biệt, kinh tế VN có thể sụp đổ nếu phản ứng chậm như trường hợp Thái Lan năm 1996-1998.

Theo tin naỳ, chi phí vay cao hơn sẽ hạn chế sức tăng lợi tức và ngăn cản “sự hồi phục lớn” trong trị giá tích sản của VN, theo lời Mark Matthews, trưởng ban chiến lược Châu Á Thaí Bình Dương của công ty đầu tư Merrill Lynch & Co. tại Hồng Kông.

Chỉ số Chứng Khoán Sài Gòn sụt 1.5% để còn 384.24 điểm hôm Thứ Sáu, ghi dấu sụt giá kỷ lục 22 ngày liền, với các nỗi lo thâm thủng mậu dịch nhiều hơn và lạm phát tới mức cao kỷ lục trong 16 năm sẽ buộc nhiều quỹ đầu tư nứơc ngoaì sẽ lo bán tháo chứng khoán. Chỉ số chứng khoán naỳ đã ở mức thấp nhất trong 27 tháng, đã sụt mất 59% trị giá trong năm nay.

Các công ty lượng giá tín dụng khác cũng sụt điểm của VN. Standard & Poor’s, Moody’s Investors Service và Fitch Ratings đã chos ụt bản lượng định tương lai về tình hình nợ của Việt Nam xuống điểm âm, dẫn ra vì chính phủ CSVN phản ứng chậm đối với lạm phát.

Bản tin Bloomberg ghi lời Matthews rằng tốc độ phản ứng của chính phủ có thể cho thấy là VN có thể tránh nổi hay khôn sự sụp đổ tương tự như Thái Lan thời 1990s, lúc đó chỉ số SET củã thị trường Thái Lan sụt 85% từ tháng 1-1996 tới hết tháng 8-1998.

Ông noí bi quan, “Không c ó lý do này cho thấy taị sao VN có thể thoát nạn sụt giá chứng khoán thêm 70% nữa,” nếu lập laị lỗi lầm của Thái Lan vì phản ứng “cực kỳ chậm. Chúng at sẽ thấy VN không ngóc đầu lên lại, ít nhất là năm nay.”

Trong khi đó, theo đaì RFA, lại thêm hàng trăm công nhân tại khu công nghiệp Thăng Long đình công để đòi chủ giải quyết một số quyền lợi.

Bản tin RFA nói là các công nhân này thụôc công ty Vico Iritani, là doanh nghiệp vốn 100% của Nhật Bản, cho biết, họ làm việc từ năm 1996, đến nay mức lương cũng chỉ đạt 960 ngàn đồng, một tháng. Môi trường làm việc luôn có tiếng động cao và các bữa ăn kém dinh dưỡng.

Hơn 550 công nhân quyết định ngưng việc và yêu cầu chủ nhân tăng lương, tăng phụ cấp, được hưởng chế độ thưởng lễ, tết, bảo đảm cuộc sống tối thiểu.

Báo Hà Nội Mới nói, nhiều phóng viên liên lạc với Ban quản lý khu công nghiệp và ban giám đốc công ty Vico Iritani để xin tiếp xúc với công nhân, nhưng đã không được chấp thuận.


Tiền, Cổ Phiếu VN Cùng Sụt Giá Ào Ạt

Việt Báo Thứ Năm, 6/5/2008, 12:02:00 AM

Các thông tấn trong nứơc như VietNamNet và hải ngoaị như BBC và VOA loan tin hôm Thứ Tư rằng tiền đồng Việt Nam đang tiếp tục giảm giá khi USD thị trường tự do đã vượt mốc 18.000 đồng hôm 4-6.

Trong khi đài VOA loan tin rằng công ty Moody hôm thứ Tư cũng lại hạ giảm mức đánh giá về Việt Nam từ tích cực xuống tiêu cực và đây là mức đánh giá thứ nhì bị hạ giảm trong vòng một tuần lễ giữa lúc đà lạm phát của Việt Nam lên tới mức 25%, thì BBC loan tin rằng “Các nhà quan sát nói rằng nhiều nhà đầu tư đã rút tiền khỏi thị trường chứng khoán để gửi ngân hàng lấy lãi suất cao, mua vàng hay đầu tư vào các thị trường khác,” và gọi tình hình thị trường chứng khoán VN sụt giá là hiện tượng “con dao đang rơi.”

Các thông tấn nhà nứơc ghi là tỷ giá USD trên thị trường tự do Hà Nội đã lần đầu tiên đạt mốc 18.000 đồng/USD và với tỷ giá tăng cao, người dân vẫn tiếp tục đổ xô mua bán rất tấp nập. Có thời điểm trong ngày, giá USD bán ra đã lên đến 18.100 đồng/USD.

Các thông tấn nhà nứơc cũng nói là mặc dù giá USD biến động liên tục nhưng lượng người mua bán vẫn rất đông. Tại tất cả các đại lý lớn trên địa bàn Hà Nội thêm một ngày chứng kiến cảnh tấp nập mua bán. Theo ghi nhận, các đại lý hoạt động xuyên cả trưa và phải huy động hết tất cả nhân viên để phục vụ nhưng vẫn không đáp ứng kịp.

Trong khi đó, các chuyên gia ngân hàng tiếp tục đưa ra nhận định rằng, mặc dù nhu cầu USD đang tăng cao nhưng nguồn cung từ ngân hàng vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng đủ. Các hoạt động chính của nền kinh tế cần đến USD như là xuất nhập khẩu vẫn được đáp ứng đầy đủ. Người dân cần thận trọng khi mua bán USD vào thời điểm này.

Cùng ngày, tin tức thị trường chứng khoán VN cho thấy vẫn không thắng lại được sự tụt dốc. Kết thúc phiên giao dịch 4-6, VN-Index tiếp tục giảm điểm xuống khỏi mốc điểm 400, chỉ còn 395,66 điểm mất tiếp 5,54 điểm. Đây là phiên thứ 20 liên tiếp VN-Index tuột dốc.

Cùng tình trạng, tại sàn Hà Nội, HASTC-Index giảm tiếp 2,11 điểm xuống còn 113,6 điểm. Với sự sụt giảm liên tiếp những phiên gần đây trên, chỉ số Hastc-Index đã về gần mức 110 điểm, mức thấp nhất trong hai năm trở lại đây.

No comments: